Fréttatíminn

Eksemplar

Fréttatíminn - 16.09.2016, Side 32

Fréttatíminn - 16.09.2016, Side 32
32 | FRÉTTATÍMINN | Föstudagur 16. september 2016 Fúllyndir karlar geta, þegar best tekst til, verið bæði fyndnir og sorglegir. Hér er Siggi Sigurjóns í hlutverk mannsins sem heitir Ove. Myndir | Hörður Sveinsson/Þjóðleikhúsið Ove: „Mitt hús er greitt. Ég er búinn að borga allar afborganir. Ég hef alltaf staðið við mitt. Ég hef alltaf mætt í vinnuna. Ég hef ekki verið veikur heima einn einasta dag á ævinni. Ég hef alltaf axlað mína ábyrgð. Það gerir enginn lengur. Axlar ábyrgð. Enginn nennir að vinna. Heilt land, fullt af fólki, sem vill bara vera í hádegismat allan daginn.“ Úr Maður sem heiti Ove Súr nágranni segir frá Hvað er það við súra ein- manna karla sem gerir þá svo heillandi að bækur um þá seljast í bílförum og pirring- ur þeirra virkar vel á hvíta tjaldinu og á leiksviði? Maður sem heitir Ove er manngerð sem fæstir vildu umgangast en hann segir frá raunum sín- um í Kassa Þjóðleikhússins á sunnudagskvöld. Guðni Tómasson gudni@frettatiminn.is Ove keyrir á Saab. Þessi sænski reglufasti maður getur hreinlega ekki annað. Ove, sem brátt mun teljast löggilt gamalmenni, er með allt sitt á hreinu og reglunni má ekki raska. Hann vaknar alltaf korter í sex og fer fram úr, en hefur samt aldrei átt vekjaraklukku. Ove er úr takti við tímann og finnst flestir í kringum sig vera á villigötum. Svo flytja nýir nágrannar inn og Ove þarf að endurmeta ýmislegt úr fortíð sinni, erfiðleika í æsku og sorgina sem kemur inn í líf okk- ar allra á einum eða öðrum tíma- punkti. Ove er skáldsagnapersóna úr smiðju sænska rithöfundarins Frederik Backman sem er fæddur árið 1981 í Helsingborg og sló í gegn með bókinni Maður sem heitir Ove árið 2012. Backman hefur síðan sent frá sér tvær aðrar skáldsögur sem allar hafa náð efstu sætum metsölu- lista í heimalandinu. Hjálmar Hjálm- arsson þýddi bókina um manninn sem heitir Ove á íslensku og nú stig- ur Ove inn í íslenskan leikhúsheim. Karlar í krísu Sagan af manninum sem heitir Ove virðist hringja bjöllum í samtíma okkar. Í fyrra varð Ove að kvik- myndapersónu og nú fer Sigurður Sigurjónsson í hlutverkið í leikgerð, sem ólíkt bókinni og myndinni, er einleikur eins leikara á sviðinu. Bjarni Haukur Þórsson er leik- stjóri sýningarinnar, en hann hef- ur á undanförnum árum sérhæft sig nokkuð í einleikjum og líka í sam- starfi við Sigurð, en saman unnu þeir að sýningunum Pabbinn og Afinn, sem Bjarni Haukur samdi. Afinn rataði síðan á hvíta tjaldið. Sagan af Ove er saga af karlmanni í krísu sem ekki veit af því, heldur veit allt lang best. Krísan rennur loks upp fyrir honum þegar einhver kveikja verður til þess að breyta sýn hans á lífið. Þá opnast fyrir þörfina á endurmati, hvort sem honum líkar það betur eða verr. Við tengjum við þetta umfjöllunarefni sem endur- ómar í ýmsum myndum í kringum okkur og virðist njóta nokkurra vin- sælda á síðustu árum. Umfjöllunarefnið er skiljanlegt þegar tæknibreytingar og marg- slungnar þjóðfélagsbreytingar undanfarinna ára eru teknar inn í myndina. Vitanlega upplifa margir sig eftir á og utanveltu í heimi sem að breytist hratt, maður þarf ekki endilega að vera jafn fullorðinn og Ove til þess. Þegar best tekst til ná sögur sem þessar, af beiskum mönn- um sem sjá ljósið að lokum, til hjart- ans. Þær geta þá brætt klakabrynj- una í kringum hjörtun í samfélagi þar sem allt of margir eru einmana og loka sig af. Síendurtekin skilaboð En hvað er það með alla þessa krís- ukarla? Er ekki hætta á því að þetta sé of einföld sagnagerð og of áber- andi? Er ekki líka bara allt of mikið gert úr krísum karla sem komnir eru á miðjan aldur og þaðan af lengra fram á æviskeiðið. Það kann að vera. Ove er ekkill og í bakgrunni er sorg hans, þetta málefni sem við erum oft feimin við og margir ná ekki að vinna almennilega úr. Áföll- in koma og í kjölfar þeirra fylgja vel þekkt skref. Doði og afneitun fylgja yfirleitt strax í kjölfar missis. Það botnfrýs allt. Síðan tekur reiðin við og hún getur beinst í ýmsar áttir, jafnvel að hinum látna eða bara út í loftið, eins og á við um Ove. Sektar- kennd er oft fylgifiskur reiðinnar og jafnvel þunglyndi og einangrun. Sátt við aðstæðurnar, sem oft er nefnd sem síðasta þrepið í sorgarferlinu, er stundum ekta en stundum tilbún- ingur í huga þess sem syrgir. Þannig segir Ove sér að hann sé búinn að skilgreina sig og sitt einangraða líf frá öðrum og pirrar sig síðan á öll- um frávikum. Í sögunum af þessari erkitýpu, fúla karlinum sem opnar á um- heiminn, þarf alltaf einhvers kon- ar hreyfiafl. Eitthvað sem verður til þess að lífsafstaðan breytist, klaka- brynjan bráðni. Í tilviki Ove er það atvik þegar einhver nýr nágranna- kjáni kann ekki að bakka bíl. Slíkt er auðvitað ótrúlega pirrandi, ekki satt?. Siggi í kassanum Í bók Frederiks Backman um Ove er sagan sögð af alvitrum sögumanni sem lýsir raunum söguhetjunnar, skýtur inn margvíslegum fróðleik um mannlega reynslu og kafar inn í hugsanir Ove á víxl. Þannig kem- ur til dæmis í ljós að Ove man ekki alltaf hvað það er sem býr að baki beiskjunni sem hann beinir gagn- vart hinum og þessum í lífi sínu. Hann er einfaldlega bara búinn að dæma fólk, finna því stað og ætlar ekki fyrir sitt litla líf að skipta um skoðun. Öllum þessum samskiptum Ove, sem sumir nágrannana kalla „bitra nágrannann frá helvíti“ þarf Sig- urður Sigurjónsson að skila á sviði í einræðu sinni. Leikgerðin upp úr bókinni, sem unnin er af sænsku leikhúsfólki, hefur hlotið fínar við- tökur í heimalandinu. Siggi Sigurjóns hefur auðvitað fyrir löngu sannað sig sem einn ást- sælasti leikari þjóðarinnar og hefur á seinni árum vakið verðskuldaða athygli utan landsteinanna. Hann á margar hliðar, er frábær trúður en líka frábær í að túlka innibyrgð- an harm og djúpa sorg og hefur vit- anlega sýnt þá hlið svo um mun- ar að undanförnu, til dæmis með frammistöðu sinni í kvikmyndinni Hrútum. Hlutverk Ove virkar því á pappír, að minnsta kosti, eins og sniðið fyrir Sigurð Sigurjónsson. Hann ætti að vera fullfær um að túlka hneykslun- ina sem brýst út í Ove yfir öllu því sem miður fer í umhverfi hans og beiskjuna sem litar allt líf hans. Fúllyndi er nefnilega bæði sorglegt og fyndið, eða getur að minnsta kosti verið það. Við höf- um gaman að gamla súra karlinum því hann er týpa sem við könnumst öll við og býr í mörgum okkar. Eftir standa spurningar. Af hverju virðist þessi týpa vera út um allt þessa dag- ana og af hverju við fáum svo fáar sögur af fúlum konum eða konum í krísu á miðjum aldri. Þær sögur eru vissulega til og ættu að vera safaríkt viðfangsefni fyrir þroskaðar leikkon- ur að takast á við. Einleikurinn Maður sem heitir Ove verð- ur frumsýndur í Kassa Þjóðleikhússins á sunnudagskvöld. Sigurður Sigurjónsson leikur Ove undir leikstjórn Bjarna Hauks Þórssonar. Bjarni aðlagar líka þýðingu Jón Daníelssonar á sænskri leikgerð sögunnar. Öllum þessum sam- skiptum Ove, sem sumir nágrannana kalla „bitra nágrannann frá helvíti“, þarf Sigurður Sigur- jónsson að skila á sviði í einræðu sinni. Leikgerðin upp úr bókinni, sem unnin er af sænsku leikhúsfólki, hefur hlotið fínar viðtökur í heimalandinu. Strikinu 3 • Iðnbúð 2 • Garðabæ • 565 8070 • facebook.com/okkarbakari FLOTTU AFMÆLISTERTURNAR FÁST HJÁ OKKUR Skoðið úrvalið á okkarbakari.is

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.