Álit: tímarit löggiltra endurskoðenda - 01.01.1989, Síða 7

Álit: tímarit löggiltra endurskoðenda - 01.01.1989, Síða 7
fyrirtækjum aukna möguleika, að því tilskyldu að við lögum okkur að þessum breytingum hér á landi. Islendingar verða að taka þátt í þessu samstarfi eftir því sem unnt er í þeim tilgangi að tryggja sem best starfsskilyrði íslenskra fyrirtækja miðað við fyrirtæki í Evrópu. í því sambandi þarf að íhuga þrennt: I fyrsta lagi að allar aðgerðir í efnahags- og atvinnu- málum miði að því að laga starfsgrundvöll íslenskra fyr- irtækja að því sem nú er að verða í Evrópu. Þetta á sér- staklega við um skattamál og gjaldeyrismál. í öðru lagi að fslendingar verða að taka þátt í vax- andi samstarfi EFTA-ríkjanna sem miðar að því að af- nema hömlur í viðskiptum með vörur, þjónustu og fjár- magn milli ríkja EFTA og Evrópubandalagsins. Og í þriðja lagi að íslendingar þurfi að tryggja greið- an aðgang að markaði Evrópubandalagsins fyrir allar útflutningsafurðir með tvíhliða samningum við banda- lagið. Einungis á þennan hátt geta íslendingar tryggt hags- muni sína og tekið þátt í vaxandi efnahags- og við- skiptasamstarfi Evrópuþjóða. II SAMSTARF EFTA OG EB Almennt Samskipti og samvinna EFTA og EB hefur farið mjög vaxandi á þessum áratug. Segja má að öll starfsemi EFTA snúist að meira eða minna leyti um samskipti við EB og afstöðu til þess sem þar er að gerast. Samskiptin eru nú að meginstefnu í tveimur farveg- um. Annars vegar er það samstarf á grundvelli svokall- aðrar Lúxemborgaryfirlýsingar frá árinu 1984. hins veg- ar það sem kallað er þriðja leiðin eða Oslóar - Brussel ferillinn. Lúxemborgaryfirlýsingin er sameiginleg yfirlýsing EFTA og EB um aukna samvinnu á tilteknum sviðum. Þar kemur fyrir hugtakið evrópskt efnahagssvæði (EES) sem er ætlað að taka til þeirra átján Evrópuríkja sem eru innan vébanda EFTA og EB. Nú eru í gangi um þrjátíu samstarfsverkefni innan þess ramma. eins og t.d. afnám tæknilegra viðskiptahindrana. rannsókna- og þróunarverkefni, ríkisstyrkir, flutningar í lofti og á landi og opinber innkaup svo eitthvað sé nefnt. Þriðja leiðin. Þriðja leiðin varð til í kjölfar ræðu Delors, forseta Framkvæmda-nefndarinnar, í Evrópuþinginu í janúar sl. þar sem hann kallaði eftir nánara og formlegra sam- starfi við EFTA-ríkin. EFTA svaraði þessu kalli með já- kvæðum hætti á fundi sínum í Osló í mars. Nú eru hafnar óskuldbindandi könnunarviðræður þar sem ræðst er við í fjórum vinnuhópum. Einn fjallar um frjáls vöruviðskipti, annar um frjálst flæði fjármagns og þjónustu, þriðji um frelsi til búsetu og atvinnu og sá fjórði fjallar um atriði sem falla ekki beint undir Hvít- bókina, s.s. rannsóknir, tækni. menntamál, umhverfis- og félagsmál. Verkefni hópanna er að skoða öll þessi svið með eins víðtækri nálgun og hægt er. ekkert er útilokað fyrir- fram. Finna á lausnir sem grundvallist á sameiginlegri afstöðu EFTA-ríkjanna, þ.e. að EFTA komi fram sem heild. Og loks að fulltrúar EFTA og EB í nefndunum skili sameiginlegu áliti. Markmiðið er að á grundvelli þessara könnunarviðræðna, sem ætlað er að ljúka nú í haust, verði unnt að hefja beinar samningaviðræður þegar á næsta ári sem hafi að markmiði að finna sam- vinnu EFTA og EB fastari grundvöll bæði er varðar form og efni. íslensk stjórnvöld fara með formennsku í EFTA-ráð- inu seinni hluta þessa árs og stjórna því íslendingar þessum viðræðum f.h. EFTA. Það er vandasamt verk. Hitt er þó ekki síður mikilvægt að að íslensk stjórnvöld verða að taka afstöðu til margra atriða í hugsanlegum samskiptum EFTA og Evrópubandalagsins. Mörg þess- ara atriða eru flókin og tæknilegs eðlis og mörg þeirra varða pólitískar spurningar sem hefur enn ekki verið svarað og jafnvel ekki ræddar á pólitískum vettvangi. Stjórnvöld verða því að taka vel á í heimavinnunni og vera tilbúin til að taka afstöðu til þeirra spurninga sem viðræður EFTA og Evrópubandalagsins hljóta óhjá- kvæmilega að vekja og láta af fyrirvarapólitík. III SKATTKERFI - SKATTAMÁL ísland Um áramótin 1989/90 er stefnt að því að taka upp virð- isaukaskatt hér á landi. Langt er síðan umræða um virðisaukaskatt hófst, en fyrsta lagafrumvarpið var lagt fram á Alþingi haustið 1983. Lög um virðisaukaskatt voru samþykkt árið 1988 og átti skattheimta samkvæmt þeim að hefjast 1. júlí í ár en gildistöku þeirra var frest- að með sérstökum lögum til 1. janúar 1990. Núverandi söluskattskerfi er gengið sér til húðar, bæði vegna sífellt meiri óvissu um skattskyldu (eins og dæmin sanna) og vegna þeirra uppsöfnunaráhrifa sem söluskatturinn hefur í framleiðslu- og viðskiptakeðj- unni. Söluskatturinn er ekki hlutlaus. Hann leggst til dæmis á ýmis mikilvæg aðföng fyrirtækja, svo sem orku, orkugjafa og viðhaldsþjónustu, auk þess sem hann er innheimtur af flestum fjárfestingarvörum. Af þessum ástæðum felur núgildandi söluskattskerfi í sér uppsöfnun skatts sem valdið getur ófyrirséðri mismun- un á samkeppnisstöðu hinna ýmsu atvinnugreina. Ahrif uppsöfnunar geta þar með haft áhrif á val neytenda á neysluvörum og þau hafa áhrif á samkeppnisstöðu ís- lenskra framleiðsluvara bæði á erlendum og innlendum markaði í samkeppni við vörur framleiddar erlendis. Virðisaukaskatturinn er hlutlaus gagnvart fram- leiðslu. dreifingu og neyslu. Hlutleysi skattsins gagn- 7

x

Álit: tímarit löggiltra endurskoðenda

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Álit: tímarit löggiltra endurskoðenda
https://timarit.is/publication/1258

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.