FLE blaðið - 01.01.2013, Síða 42

FLE blaðið - 01.01.2013, Síða 42
virðisaukaskatti var horft til þess að auka þjónustu skattyfirvalda og miðla upplýsingum um skattkerfisbreytingarnar á nýjan og áberandi hátt. Það einkenndi bæði staðgreiðsluna og virðisaukaskattinn að mikill tími fór f að móta nýja skattframkvæmd. Þannig voru gefin út mörg hundruð bréf þar sem tekið var á ýmsum álita- málum um hvort tiltekin starfsemi bæri virðisaukaskatt eða ekki. Hið sama átti við í staðgreiðslu, greina þurfti úr miklum fjölda álitamála hvort þetta eða hitt væri staðgreiðsluskylt eða undan- þegið staðgreiðslu. Fjölmargar reglugerðir voru gefnar út með stoðum í lögum um virðisaukaskatt og staðgreiðslu. Reyndi þetta mikið á framkvæmdina. Sérstöku eftirlitsátaki var hrint af stað við upptöku á staðgreiðslu og nálega 5.000 aðilar heimsóttir á einu ári til að leiðbeina um tekjuskráningu og bókhaldsfærslur. Kynningarstarfsemi var mikil og bæði við upptöku á staðgreiðslu og virðisaukaskatti fóru starfsmenn ríkisskattstjóra á mikinn fjölda kynningarfunda. Samanlagt voru slíkir fundir vel á annað hundrað. Allt þetta gekk samkvæmt áætlun og hin nýju tekju- öflunarkerfi stóðust. Sérstaklega varð staðgreiðslan skilvirk og skilaði mun meiri tekjum en gert hafði verið ráð fyrir. Kom þetta t.a.m. sveitarfélögum vel sem mörg hver höfðu staðið í basli með innheimtu á útsvari, en eftir upptöku á staðgreiðslunni runnu útsvarsgreiðslur inn í sveitarsjóði án nokkurra vandkvæða og í mun meiri mæli en áður hafði verið. Þar skipti mestu að skattheimtan átti sér stað um leið og teknanna var aflað en ekki ári eftir eins og var í eldra fyrirkomulagi. Vanskil voru lítil og inn- heimtuhlutfall nálægt 97-99% eða mun betra en áður hafði verið. Mikill skilningur var einnig meðal endurskoðenda og annarra sem önnuðust þjónustu við atvinnureksturinn á því að láta þetta ganga upp. Ríkisskattstjóri hefur ætíð staðið í þakkarskuld við endurskoðendur vegna jákvæðni þeirra við að innleiða hin nýju skattkerfi. Ugglaust hefur þeim ekki verið þakkað sem skyldi á sínum tíma og er því bætt úr því hér með þessu greinarkorni. Án atbeinanda endurskoðenda hefði þetta ekki gengið eftir. IV. Nýtt auðkenni og tæknibreytingar Nýtt auðkenni ríkisskattstjóra var tekið upp á árinu 1987. Þar voru stafirnir RSK í ákveðinni stafagerð ásamt nafni embættisins gert að ákveðnu auðkenni. Þetta auðkenni var einnig sett inn á öll eyðublöð til merkingar ásamt númeri. Auðkenningin festist fljótt í sessi og nú er jöfnum höndum talað um RSK og lögformlegt heiti stofnunarinnar þegar vísað er til embættisins. Sama ár hófst útgáfa á Tíund, fréttablaði ríkisskattstjóra, en þvf var ætlað að koma á framfæri við almenning og hagsmunaðila upplýsingum um skattamál. Útgáfa blaðsins hefur því staðið yfir í 25 ár og er ekkert lát á henni. Raunar hefur blaðinu að mestu verið breytt í vefrit en ætíð eru þó prentuð nokkur hundruð eintök sem m.a. er dreift til allra endurskoðenda. Útgáfan hefur vaxið mikið hin allra síðustu ár og nú er blaðið helmingi stærra í blaðsíðum talið en var lengst af. Sömuleiðis hefur efnistökum verið gjörbreytt og áhersla lögð á að flytja almenningi upplýsingar úr svokölluðu landsframtali, þ.e, þegar allar fjárhæðir í öllum reitum hafa verið lagðir saman. Er einkarfróðlegt að sjá samanburð á milli ára, ekki síst eftir þá efnahagskollsteypu sem íslenska þjóðin hefur gengið í gegnum síðustu ár. 40 • FLE blaðiöjanúar2013 ---------------------------------- Á þessum árum, 1987-1990, fjölgaði starfsmönnum ríkisskatt- stjóra um meira en 30 enda voru kerfisbreytingar þær sem þá var gengið í gegnum bæði flóknar og krefjandi. Á þessum árum dró úr mikilvægi starfa skattstjóra en verkefni ríkisskattstjóra jukust. Smám saman varð ríkisskattstjóri að mun virkara afli f skattfram- kvæmdinni með því að hafa yfirstjórn á staðgreiðslunni og virðis- aukaskattsframkvæmdinni. Hlutverk skattstjóranna varð meira að sinna ákveðinni staðbundinni þjónustu og yfirfara framtöl að staðgreiðslu lokinni. Þegar líða tók að aldamótum fækkaði starfs- mönnum á stærstu skattstofunni og hafði það einnig í för með sór að hlutverk ríkisskattstjóra varð meira en áður var. Það má segja að loknum innleiðingum á hinum nýju skatt- heimtukerfum á þessum árum hafi tekið við tímabil þokkalegs stöðugleika í skattframkvæmd, eða svo er a.m.k. í minningunni. Breytingar á skattalögum þóttu reyndar talsverðar á þeim tíma en voru ekkert miðað það sem síðar átti eftir að koma eftir að hrun efnahagslífsins varð. Á þessum árum komst þannig á visst jafnvægi og skattskil voru talin fara batnandi, einkum í virðisauka- skatti, og dulin atvinnustarfsemi virtist minnka. Tæknivæðing ríkisskattstjóra hófst á áttunda áratugnum með því að sérstakar skráningarvélar voru settar á stærstu skattstofurnar. Níundi áratugurinn varð mikilvægur í þessu samhengi þar sem beinlfnutengingar við tekjubókhald ríkisins voru teknar upp en útstöðvar og önnur jaðartæki voru aðeins hjá fáum starfsmönn- um. Þegar lögin um staðgreiðslu opinberra gjalda höfðu verið samþykkt var gerð bragarbót á tækniumhverfi skattyfirvalda. Ný tölvukerfi voru hönnuð og önnur helstu skattheimtukerfi ríkisskattstjóra gerð aðgengileg í sívinnslu. Allir starfsmenn skatt- stjóra, ríkisskattstjóra og annarra skattyfirvalda urðu beinllnu- tengdir sem var mikil breyting á sínum tíma. Fljótlega eftir það tók við víðnet skattyfirvalda og voru þannig allar stofnanir skatt- yfirvalda tengdar saman á einu netkerfi frá árinu 1992. Ýmsar aðrar mikilvægar tæknibreytingar voru gerðar á þessum árum, m.a. var staðlaður rekstrarreikningur í framtalsformi tekinn upp eftir nokkurra ára undirbúningstíma. Komst staðlaði reikningurinn í framkvæmd á síðasta starfsári Garðars Valdimarssonar sem ríkisskattstjóra. Og daginn sem Garðar lét af embætti var vef- síða ríkisskattstjóra sett í loftið. Sá atburður markaði upphafið að mikilli rafvæðingu framtalsskila sem átti sér stað á næstu árum. V. Rafræn skil framtala Indriði H. Þorláksson tók við embætti ríkisskattstjóra 1. janúar 1999 þegar Garðar Valdimarsson lét af störfum að eigin ósk. Embættistími Indriða einkenndist af þeim breytingum sem áttu sér stað í samskiptamáta fólks. Vefskilin og rafræn skattfram- kvæmd hófust sama ár og hafa staðið sleitulaust síðan. Með raf- rænum framtalsskilum voru mörkuð ný þjónustuviðmið þar sem framteljandinn annaðist rafræn skil á framtalsgögnum. f upphafi var áritun upplýsinga inn á framtalsformið frekar fátækleg en smám saman jókst fyrirfram áritun upplýsinga sem gerði fram- talsgerðina mun auðveldari en áður hafði verið. Fyrstu rafrænu skattskil einstaklinga voru á framtalsárinu 1999 og á því fyrsta ári skiluðu innan við 20 þúsund framteljendur rafrænu framtali.

x

FLE blaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: FLE blaðið
https://timarit.is/publication/1259

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.