Morgunblaðið - Sunnudagur - 22.04.2018, Page 10

Morgunblaðið - Sunnudagur - 22.04.2018, Page 10
Tyggjó er ein elsta sælgætistegund heims, það var fyrst sett ámarkað árið 1848 í Bandaríkjunum og var það gert úr greni-trjákvoðu. Frá þessu er sagt á Vísindavef Háskólans, þar kemur einnig fram að fljótlega var farið að bæta paraffínolíu út í það til að mýkja og nokkru seinna var farið að bæta bragðefnum við. Helsta vandamál við gerð tyggigúmmís var að finna bragðefni sem entist, en piparminta hefur reynst best. Eftir seinni heimsstyrjöldina lærðu efna- fræðingar að búa til gervigúmmí eins og vínýlasetat og pólýísóbútýlen. Teygt og togað Í mínu ungdæmi var í móð að teygja tyggjóið í allar áttir og vefja upp á fing- urna milli þess sem það var tuggið. Einnig var algengt að teygja það milli þumal- og vísifingra beggja handa og sjúga inn svo myndaðist kúla … Sem betur fer er þetta ekki lengur í tísku. Frískandi bragð Sumir fá sér tyggjó áður en haldið er í boð, rétt til að fá ferskt bragð í munninn. Það getur verið gott svona á síðustu stundu en kannski er enn betra að fá sér litlar góðar og bragðmiklar töflur áður en haldið er af stað í boð því fyrir kemur að það gleymist að henda tyggjóinu. Smjattað á tyggjóinu Ef fólk ykkur náið tyggur tyggjó með opinn munninn ættuð þið að benda því á hversu óæskilegt það er og langt frá því að vera smart. Í raun gildir sama einfalda reglan um tyggjó og matinn: Ekki tyggja með opinn munninn! Andfýla Fólk finnur ekki alltaf eigin andremmu og því ættu góðir vinir, mak- ar eða aðrir nákomnir að segja fólki af vandamálinu – en í einrúmi og á góðlegan hátt. Held við viljum öll vita af þessu til að geta brugðist við. Hvorki tyggjó né bragðtöflur koma í stað góðrar tann- hirðu; tannburstun og tannþráð kvölds og morgna. Áður en haldið er á mannamót er gott fyrir sjálfstraustið að bregða tannþræð- inum vandlega á milli tannanna, bursta vel og skola síðast með munnskoli. En með tyggjó í veislunni? Ef gleymist að henda tyggjóinu áður en í veisluna er komið er hvorki smart að setja það á diskbarminn, undir stólinn né undir borðið. Ef við gleymum okkur alveg og erum ekki með lítið pappírssnifsi til að vefja tyggjóinu í og geyma í vasanum/veskinu þangað til við komum heim er skást í þessum aðstæðum að spyrja húsráðendur hvort/hvar megi henda tyggjóinu. Pirrandi skrjáf Sumt tyggjó er í umbúðum með hörðu plasti eða álpappír, það er ónæði þegar skrjáfið í plastinu/álinu glymur t.d. á tón- leikum, í kirkju eða í leikhúsi. Taka má tyggjóið úr skrjáfumbúðum og setja í bréf- snifsi áður en haldið er af stað. Þá þarf nú varla að taka fram að það er ekki til fyrirmyndar að henda tyggjói eða öðru á götuna, frekar en sígarettustubbum eða öðru rusli. Ánægjuauki sem stundum angrar Hvað skal gera? Albert Eiríksson albert.eiriksson@gmail.com TYGGJÓ 10 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22.4. 2018 VETTVANGUR Í vikunni fékk ég tækifæri til aðræða um orkumál á Íslandi viðnemendur í Kennedy School of Government við Harvard-háskóla. Tilefnið var að þeir hafa fengið það verkefni í námskeiði um opinbera stefnumótun að leggja grunn að orkustefnu fyrir Ísland. Frumkvæði að því átti Halla Hrund Logadóttir, sem er einn af stofnendum „Arctic Initiative“ innan vébanda skólans þar sem fjallað er um auðlinda-, orku- og umhverfismál norðurslóða. Harvard Spurningar nemenda og kennara námskeiðsins vörpuðu margar hverj- ar ljósi á sérstöðu orkumála á Íslandi. Þeirri spurningu var til að mynda varpað fram hvort almenn samstaða væri um það meðal almennings á Ís- landi að styðja viðleitni alþjóða- samfélagsins í loftslagsmálum með því að knýja orkufrekan iðnað með endurnýjanlegri orku hér á landi. Hvert er svarið við þeirri spurn- ingu? Staðreyndin er auðvitað að hér á landi sjá margir stóriðju sem vandamál gagnvart loftslagsmálum fremur en hluta af lausninni. Er þá horft þröngt á losun hverrar verk- smiðju en ekki hreinleika orkunnar sem knýr þær og hve skaðlegt það væri umhverfinu að þurfa að fram- leiða samsvarandi orku annars staðar með kolum eða gasi. Það var dálítið merkilegt að heyra hve þessum fyr- irspyrjanda í Harvard þótti sjálfsagt að horfa á stóra samhengið. Rammaáætlun var nemendum einnig nokkuð hugleikin; hvort hún hefði reynst vel og hvort sátt væri um hana. Rammaáætlun felur í sér metn- aðarfulla nálgun sem stangast á við klisjuna um skammtímahugsun Ís- lendinga. Enda á sú klisja fremur illa við þegar kemur að skipulagi og með- ferð auðlinda. Um það vitnar barátta okkar í landhelgismálum, innleiðing fiskveiðistjórnunarkerfis á heims- mælikvarða og farsæl ráðstöfun orkuauðlinda, bæði jarðhita og fall- vatna. Ný orkustefna fyrir Ísland, sem vinna er að hefjast við í þver- pólitísku samstarfi, mun skerpa enn frekar á því að við sýnum áfram skyn- semi í skipulagi og ráðstöfun þessara auðlinda. Brussel Norðmenn samþykktu á dögunum þriðja orkupakka Evrópusambands- ins, sem sameiginlega EES-nefndin ákvað fyrir nokkru að taka upp í EES-samninginn. Norðmenn eru ekki þekktir fyrir skussahátt í með- ferð á náttúruauðlindum, en því hefur þó verið haldið fram í opinberri um- ræðu hér á landi að þriðji orkupakk- inn feli í sér að einni af helstu auðlind- um Íslands verði afsalað til Brussel og ESB fái yfirráð yfir orku fallvatn- anna. Það eru stór orð. EES-samningurinn fól það í sér frá fyrsta degi við gildistöku samnings- ins í ársbyrjun 1994 að Landsvirkjun og öðrum opinberum orkufyrir- tækjum varð óheimilt að selja stór- iðju raforku undir markaðskjörum, enda brýtur það í bága við reglur EES um ríkisaðstoð. Eftirlitsstofnun EFTA hefur því undanfarinn ald- arfjórðung farið yfir alla slíka orku- samninga og lagt mat á réttmæti þeirra. Þýðir þetta að Íslendingar hafi undanfarin tæp 25 ár ekki haft full yfirráð yfir orku fallvatnanna? – Mögulega mætti halda því fram. Ísland innleiddi síðan fyrsta orku- pakka ESB fyrir fimmtán árum (2003) og annan nokkru síðar. Þetta fól í sér ýmsar breytingar á raforku- málum, m.a. þær að samkeppni var innleidd í framleiðslu og sölu á raf- magni. Afleiðingin varð sú, skv. grein- ingu sem gerð var fyrir iðnaðarráðu- neytið á sínum tíma, að samkeppnis- hluti raforkuverðs snarlækkaði. EES-samningurinn lýtur ekki að eignarhaldi auðlinda og ekkert í samningnum bannar okkur að kveða á um opinbert eignarhald á orkuauð- lindum. Það gerðum við með laga- breytingum árið 2008. Einn helsti sérfræðingur landsins í málaflokknum komst að þeirri nið- urstöðu í minnisblaði til atvinnuvega- og nýsköpunarráðuneytisins, sem ný- lega var birt á vef ráðuneytisins, að þriðji orkupakkinn hefði í för með sér „óverulegar breytingar“ hvað varðaði stjórnsýslu og leyfisveitingar orku- mála á Íslandi. Sumir andstæðingar málsins hafa helst áhyggjur af áhrifum þess að sæ- strengur verði lagður hingað fyrir einskæran þrýsting frá ESB. Enginn sérfræðingur í Evrópurétti hefur léð máls á því, a.m.k. ekki enn sem komið er, að það sé fræðilegur möguleiki að strengur yrði lagður hingað gegn okkar vilja. Í stjórnarsáttmálanum segir að framkvæmd EES-samningins sé eitt mikilvægasta hagsmunamál Íslands og Alþingi þurfi að vera virkara á því sviði. Í aldarfjórðung hefur samning- urinn kallað á marvígslegar og viða- miklar lagabreytingar hér á landi; evrópskt regluverk um persónuvernd og fjármálamarkaði eru tvö nýleg dæmi. Það hefur aldrei gerst að EFTA-ríki hafni ákvörðun sameig- inlegu EES-nefndarinnar um innleið- ingu gerða. Mögulega kemur ein- hvern tímann að því en öll rök hníga að því að það sé slagur sem þurfi að velja vel. Alþjóðlegt sjónarhorn á orkumál ’EES-samningurinnlýtur ekki að eign-arhaldi auðlinda og ekk-ert í samningnum bannar okkur að kveða á um op- inbert eignarhald á orku- auðlindum. Úr ólíkum áttum Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir thordiskolbrun@anr.is

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.