Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.2011, Side 58

Skírnir - 01.09.2011, Side 58
288 SVANUR KRISTJÁNSSON SKÍRNIR Frá sjónarhóli vandaðrar stefnumótunar í lýðræðisþjóðfélagi var með upptöku kvótakerfisins, að mínu mati, valin ein hin versta leið. Eða réttara sagt: Einungis var hugað að sjónarmiðum hagkvæmni og að stöðva ofveiði. Hvorki sjávarútvegsráðherra né þingmeirihluti Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks fjölluðu nokkru sinni um spurningar um réttlæti, t.d. að þjóðin fengi afgjald frá þeim sem nýttu hina sameiginlegu auðlind. Einnig voru öll grundvallaratriði um stefnumótun í fulltrúalýðræði að engu höfð. Einkum hlýtur hlutur Alþingis að teljast klénn í ljósi þess hlutverks sem æðsta lög- gjafarsamkoma þjóðarinnar og stjórnmálaflokkar landsins eiga að gegna við að tryggja eins og frekast er unnt framgang lýðræðis og almannahags. Einn stjórnmálamaður, Halldór Ásgrímsson, var í lykilhlutverki við að fá gjafakvótakerfið samþykkt. Hann vann að málinu af mikilli þekkingu og atorku; sjálfur hafði Halldór reynslu af sjómennsku og útgerð, en faðir hans var útgerðarmaður á Höfn í Hornafirði. I kosningunum 1983 var Halldór efsti maður á lista Framsóknarflokksins á Austurlandi og fyrsti þingmaður kjördæm- isins. Vilji Halldórs var einbeittur og þétt að baki honum stóðu þeir þingmenn Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks sem voru bein- tengdir útgerðarfyrirtækjum landsins.191 lýðræðisþjóðfélagi er eðli- nýtingu um leið og samdar eru almennar leikreglur. Þar með stendur val um stjórnunaraðferðir við auðlindanýtingu ekki eingöngu á milli ríkisforsjár eða einka- væðingar. Á tímabili fiskveiðisamþykkta við stjórnun fiskveiða voru íslendingar í reynd að fara slíka leið. Ostrom hlaut Nóbelsverðlaun í hagfræði 2009, fyrst kvenna en hún er reyndar stjórnmálafræðingur og fyrrum formaður Félags bandarískra stjórnmálafræðinga, American Political Science Association. Þór- ólfur Matthíasson hefur rannsakað stjórnun aðgangs að nýtingu fjögurra tegunda sjávarfangs á Islandi, rækju, síldar, loðnu og þorsks. Meginniðurstaða hans (2003: 1) er að í öllum tilfellum var ekki gripið til ráðstafana fyrr en viðkomandi stofn var að hruni kominn. Aðgangur var þá takmarkaður við þá sem höfðu veiði- reynslu. Mismunandi reglur giltu hins vegar um aðkomu þeirra sem ekki höfðu fyrri veiðireynslu. „It may be concluded that the management of fisheries by ITQ (individual transferable quota) system may be a historical accident, rather than the end point of a logical evolution.“ Þetta er, að mínu mati, lýsing á ómark- vissri stefnumótun sem er mjög andstæð hinni þriðju leið við nýtingu sameigin- legra auðlinda. 19 Tveir þingmenn, Stefán Guðmundsson og Valdimar Indriðason, voru mjög áhrifamiklir við meðferð og samþykkt frumvarpsins. Stefán var formaður sjávar- útvegsnefndar Neðri deildar en Valdimar formaður sömu nefndar í Efri deild. Báðir voru nátengdir útgerðarhagsmunum. Stefán var m.a. framkvæmdastjóri Ut
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.