Morgunblaðið - 08.11.2018, Blaðsíða 68

Morgunblaðið - 08.11.2018, Blaðsíða 68
68 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. NÓVEMBER 2018 Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Heiti sýningarinnar Öldur aldanna er vísun í verk Einars Jónssonar myndhöggvara, „Alda aldanna“, sem er mikilfenglegt verk og lýsir við- fangefnum mínum á sýningunni ágætlega,“ segir Árni Már Erlings- son myndlistarmaður þegar hann er spurður út í sýninguna sem hann opnar á laugardaginn kemur, klukk- an 16, hjá Listamönnum á Skúlagötu 32. Árni kveðst vera að túlka í verk- unum á sýningunni þá þráhyggju sem hann hefur nú í nokkur ár haft gagnvart hafinu. „Það hófst fyrir nokkrum árum þegar ég var búsett- ur í Þýskalandi en þegar ég flutti aftur heim, um 2015, fór ég að prófa mig áfram við sjósund og hef verið fastur í því síðan!“ Á sýningunni verða fjölbreytileg verk: málverk og prentverk, verk- færi sem Árni hefur sett saman og sýnir sem skúlptúra, sem og ídýfing- arkassi sem hann notar við eftir- vinnslu á silkiþrykktum prentum og kökukefli sem hann hefur útbúið sem aðferð við að gera dúkristur. Allt sýnir eða hjálpar honum að tak- ast á við hafið á einn eða annan hátt. Við opnunina tekur Högni Egils- son tónlistarmaður nokkur lög. Mikilfenglegt fyrirbæri „Hafið er svo mikilfenglegt fyrir- bæri og á svo marga vegu,“ segir Árni Már og telur upp að úr því komi matvæli og það sé notað á heilsu- samlegan hátt. Er hann haldinn þrá- hyggju hvað hafið varðar? Hann hlær. „Að einhverju leyti, já,“ svarar hann svo. „Á málverkunum á sýningunni vísa ég í sjóinn með ýmsum efnum sem ég bý til öldur úr, og líka á óræðan hátt. Ég vildi ekki bara vera að sýna sjóinn með nákvæmum hætti. En það eru útfærslur mínar á hafinu bæði á strigum og flekum, svo er ég með prent þar sem ég setti mikið af þanefni út í litinn og bý með því til öldur, og þegar þanefnið er sett inn í ofn eftir á þá líkist það líka fjörusandi. Með þessu sýni ég verk- færi sem ég hef útbúið til að gera verkin en stilli upp eftir á sem lista- verkum. Ég hef til dæmis tekið flísa- lagninga-límsköfur, raðað þeim sam- an og notað sem einskonar pensil, og svo er ég með viðarlista sem ég festi pensla á öðrum megin og krítar- blýanta hinum megin. Þá er þarna ídýfingarkassi sem ég mun fylla af málningu í sýningarsalnum og dýfa silkiþrykksprentunum þar í. Ég var búinn að prenta á þessi fimm mis- munandi prent en þetta er loka- skrefið við gerð þeirra verka,“ segir hann. „Þetta verður ansi mikið fjör, að vinna í rýminu áður en ég opna sýninguna,“ segir Árni Már – og ekki er allt upp talið: „Um daginn lét ég húðflúra á mig þrjár öldur sem eru líka á verki á þremur flekum á sýningunni sem sýna hækkun sjáv- armáls.“ – Svo málverk á sýningunni kall- ast á við málverk flúrað á þig? „Já, einmitt …“ Festisvall og Gallery Port Það má teljast afar eðlilegt að ís- lenskir listamenn takist á við hafið, eins og svo margir hafa gert gegnum árin. „Það fylgir því einhver ró að hafa fjöll og sjó í kringum sig. Ég finn það á stöðum eins og Ísafirði og Seyðisfirði og ég saknaði þess þegar ég bjó í Þýskalandi,“ segir Árni. Hann lærði ljósmyndun á sínum tíma. „Áhugi minn kviknaði upp- haflega á götulist og nokkrum árum seinna fór ég í ljósmyndanám og tók það af svo miklum krafti að ég varð hálfsaddur á miðlinum. Það er ekki fyrr en núna að ég ætla að fara að vinna aftur með ljósmyndun.“ Árni vinnur í ýmsa miðla, eins og silkiþrykkið, og segir að besta leiðin til að læra sé að framkvæma. „Undir lok námsins í Ljósmynda- skólanum gerði ég í samstarfi við krakka í LHÍ sýningu í Hjartagarð- inum, það kollektíf kölluðum við Festisvall. Það varð að árlegum við- burði og teygði sig svo til Leipzig í Þýskalandi. Þegar við fluttum þang- að fengum við styrk frá Evrópusam- bandinu og gátum farið með hóp listamanna héðan til Þýskalands og komið með aðra hingað.“ Evrópu- ævintýrið teygði anga sína víða, með ýmsum sýningum og uppákomum, og lauk fyrir þremur árum en þá flutti Árni Már aftur heim. Hann var síðan 2016 einn stofnenda sýninga- staðarins Gallerys Ports á Lauga- vegi 23b þar sem sýningar ungra listamanna hafa síðan verið áber- andi. „Við opnuðum það eiginlega óvart,“ segir hann. „Og síðan hef ég fengist við það, auk þess að taka þátt í ýmsum samsýningum en þetta er önnur einkasýning mín á árinu.“ Morgunblaðið/Eggert Listamaðurinn „Á málverkunum á sýningunni vísa ég í sjóinn með ýmsum efnum sem ég bý til öldur úr, og líka á óræðan hátt,“ segir Árni Már Erlingsson um sýninguna Öldur aldanna sem hann opnar á laugardag. Öldur í ýmsum verkum og húðflúri  Árni Már Erlingsson opnar sýningu hjá Listamönnum á laugardag  Kveðst haldinn þráhyggju gagnvart hafinu  Vísar í sjóinn með ýmsum hætti  Nýtt húðflúr með öldum og málverk kallast á Skáldsaga Sextíu kíló af sólskini bbbbm Eftir Hallgrím Helgason. JPV útgáfa, 2018. Innb.,461 bls. HILDIGUNNUR ÞRÁINSDÓTTIR BÆKUR Sextíu kíló af sólskini eftirHallgrím Helgason er stórog mikil aldamótasagabyggð á sögulegum grunni. Skáldskaparleyfinu eru þó strax í upphafi gerð listileg skil þegar Eilífur Guðmundsson gengur inn á autt svið og horfir yfir Segul- fjörð, eina endalausa snjóbreiðu líkt og auða blaðsíðu sem skapar höfundi vettvang og vísar um leið í sköpunarsöguna. Ekki einungis eru aldamót í vændum heldur einnig huglæg þúsaldamót, 999 ár eru frá því að fjörðurinn var numinn – um- breytingar eru í nánd. Í lok bókar er aftur litið yfir sama svið sem þá skartar nýjum tilkomumiklum leiktjöldum. Sögu- efni Hallgríms er það sem gerist í millitíðinni, á fimmtán árum eða svo. Segulfjörður er vitanlega Siglu- fjörður, líkt og Fagureyri er Akur- eyri og sumar persónurnar eiga sér raunverulegar fyrirmyndir. Hér er mikið söguefni; hákarlaveiðar, snjó- flóð, útburður, þrælahald, síldveið- ar, ást og auðvitað fátækt fólk og eymdarlegt bjargarleysi þessi. Höf- undur málar 19. aldar samfélagið afar dökkum litum sem eru í senn sárir og grátbroslegir. En hversu raunsæ sú mynd kann að vera sem Hallgrímur bregður upp þá þjónar hún skáldskapnum vel og undirbýr sviðið fyrir komu Norðmanna sem moka upp síldinni og fólkið brýst út úr myrkum moldarkofum til að salta í tunnur og sér í fyrsta sinn beinharða peninga. Hús þjóta upp, fjörðurinn fyllist af bátum, þorpið af fólki, lífi og ást og jafnvel morð er framið í öllum hamaganginum. Drengurinn Gestur Eilífsson er nokkurs konar aðalpersóna, þráð- urinn sem heldur efninu saman þótt hann komi og fari af sviðinu. Hann er barn tveggja heima. Grimm örlög senda hann ungan í fóstur hjá kaupmanni á Fagureyri þar sem hann elst upp á timb- urgólfi við bakstur, ást og fínerí, svoleiðis að þegar hann snýr aftur allslaus í Segulfjörð svíður eymdin í moldarkotunum enn sárar og hann trúir – ólíkt öðrum – að hægt sé að skapa sér annars konar líf og hrófla við stöðnuðu samfélagi þótt hann viti ekki hvernig. Um per- sónusköpun Hallgríms þarf ekki að hafa mörg orð, fjölmargar lifandi og eftirminnilegar persónur koma við sögu og hverri er gefið sitt orð- færi, ein setning sem persóna læt- ur falla getur varpað upp mynd af heilu lífi. Að öðrum ólöstuðum situr óhræsiskerlingin Steinka einna fastast í huga þeirrar sem hér skrifar, enda dregur höfundur ekk- ert af sér í miskunnarlausum lýs- ingum á henni. Hallgrímur er orðmargur sem fyrr en hér nýtur það höfundar- einkenni sín betur en stundum áð- ur. Textinn er einfaldlega frábær á köflum, þrunginn myndum, óvænt- um og nýstárlegum, svo hægt er að dunda sér lengi á síðunum og óhætt að mæla með að lesendur gefi sér dágóðan tíma til lestrarins. Höfundur fyrnir mál sitt í takt við sögutímann, hér úir og grúir af sterku og skemmtilegu orðfæri, einstaklega vel gert. Þá finnur höf- undur ýmsu í þjóðarsálinni rætur í lífinu sem hann lýsir, misdjúpt er á slíkum tengingum, sumar einfald- lega til gamans gerðar, aðrar snjallar, einhverjar drepfyndnar. Nú eru ritverk óðum að finna sér birtingarmynd í stafrænum miðlum og glata e.t.v á næstu áratugum efnislegu formi sínu og því ekki úr vegi að nefna til sögu kápuna sem Arnar Freyr Guðmundsson og Birna Geirfinnsdóttir hanna. Um leið og lesandi fær bókina í hendur er tónninn sleginn. Bókarkápunni fylgir andblær liðins tíma: let- urgerð, greinarmerki og mikill texti á baksíðu þar sem öllu ægir saman minna á gamla prentgripi; búningur sem hæfir vel þessari kraftmiklu og eftirminnilegu skáld- sögu. Kraftmikil og eftirminnileg skáldsaga Morgunblaðið/RAX Myndrænn „Textinn er einfaldlega frábær á köflum, þrunginn myndum, óvæntum og nýstárlegum, svo hægt er að dunda sér lengi á síðunum,“ segir m.a. í gagnrýni um nýútkomna skáldsögu Hallgríms Helgasonar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.