Morgunblaðið - 01.12.2018, Page 45

Morgunblaðið - 01.12.2018, Page 45
MENNING 45 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. DESEMBER 2018 Óstýrilátir söguþræðir Algengt er að sögur hafi eina byrj- un, ein sögulok og einn krókalítinn söguþráð þar á milli, en þannig er hún ekki sagan af ferð okkar Gísla um Ólafsveg sumarið 2015. Í henni eru margir söguþræðir, sumir krók- óttir og sumir enda hvergi. Á sög- unni þeirri þyrftu að vera margar byrjanir samtímis svo lesandinn fái að vita það bráð- nauðsynlegasta strax í upphafi: Hver er þessi Ólafur? Hverjir erum við Gísli? Hvar er þessi vegur? Og hvers vegna fórum við hann? Það einfaldar svo alls ekki málið að Ólafur var tæpast einn mað- ur heldur þrír eða fleiri og sennilega var enginn þeirra sá sem sýnist. Eins var um staði, atburði, tíma; fæst þessa var óyggjandi; það gat verið þarna eða annars staðar, svona eða öðruvísi, fyrr eða síðar. Það er ekki vitað með fullri vissu hvar Ólafsvegur var, né hitt hvort Ólafur þessi fór nokkurn tíma sjálfur þann veg. Þegar ég núna, að sögunni sagðri, lít aftur á þessi upphafsorð kemur mér í hug að flest er bara get- sakir nema helst það sem er beinlínis fyrir framan nefið á manni: malbikið, barrtrén, sultardropinn. Ólafur þessi Þetta er þó vitað: Ólafsvegur er kenndur við Ólaf Haraldsson, Nor- egskonung á elleftu öld. Um hann skrifaði Snorri Sturluson Ólafs sögu helga, sem er uppistaðan og þunga- miðjan í Heimskringlu. Eftir ör- stutta æsku varð Ólafur víkingur um árabil en svo kóngur. Framan af var hamingjan með honum í liði; hann náði undirtökum á landsmönnum, setti lög, fylgdi fast eftir kristniboð- inu sem nafni hans Ólafur Tryggva- son kom á veg, lét byggja kirkjur, tróð illsakir við nágrannakónga o.s.frv. En einn daginn sneri ham- ingjan fyrirvaralítið við honum baki og eftir tólf ára langan konungdóm hraktist hann frá völdum og fór á flótta austur til Rússlands. Ári síðar þóttist hann sjá lag til að endur- heimta völdin í Noregi á nýjan leik. Þá sneri hann heim á leið, safnaði liði í Svíþjóð og stefndi því yfir Kjöl vestur til Noregs. En hann hafði þá ekki lesið hug heimamanna rétt. Þeir kærðu sig ekki um að fá hann aftur fyrir kóng, biðu eftir honum að Stiklastöðum í Þrándheimi þann 29. júlí árið 1030 og drápu hann. Seinna var farið að kalla þennan síðasta spöl hans, frá Svíþjóð yfir til Stiklastaða, Ólafsveginn. En varla var Ólafur konungur skilinn við þegar tók að bera á kraftaverkum í nánd við líkið; blindir fengu sýn, sjúkir bata, ljós kviknuðu af sjálfu sér og englar klið- uðu. Ólafur varð tafarlítið að dýr- lingi. Og sannast sagna tókst honum dauðum flest það sem hann hafði reynt án árangurs í lifanda lífi. Ólaf- ur varð einn þekktasti dýrlingur Norður-Evrópu og þjóðardýrlingur Norðmanna. Fyrrum voru ekki færri en sextíu íslenskar kirkjur helgaðar honum. Það er mynd af Ólafi í Fæð- ingarkirkjunni í Betlehem en þar fær nú ekki hver sem er mynd af sér. Dómkirkjan mikla í Þrándheimi – Niðarósi eins og bærinn hét þá – var byggð yfir jarðneskar leifar hans. Þangað flykktust síðan pílagrímar eftir ýmsum leiðum en hollast þótti að fara leiðina sem hann fór síðast til Stiklastaða; Ólafsveginn. Pílagrímsferðir voru mikið tíðk- aðar á miðöldum. Pílagrímar héldu að heiman, helst allslausir og nestis- litlir, áleiðis til helgra staða. Á þann- ig stöðum höfðu átt sér stað trúar- legir merkisatburðir eða þá að þar voru varðveittar líkamsleifar helgra manna. Þær voru nefndar helgir dómar og geymdar í veglegum skrínum. Nálægðin við helga dóma gaf bænum pílagrímanna aukinn styrk. Fjölsóttustu pílagrímastað- irnir voru Róm, Santiago de Comp- ostela og Landið helga. Sumir píla- grímar lögðu sjálfviljugir af stað í ferðir sínar sakir guðsástar eða til að fá atbeina dýrlinganna. Aðrir fóru tilneyddir, af því að skriftafaðir hafði sett þeim þær skriftir að fara í lengri eða skemmri ferð til að bæta fyrir drýgða synd. Með því styttu þeir dvölina í hinum skelfilega hreins- unareldi. Í þeim eldi voru lestir og brestir brenndir úr sálunum eftir dauðann og það var sannarlega mjög kvalafullt. Drottinn hafði velþóknun á pílagrímum og því meiri sem þeir fóru í lengri og erfiðari ferðir. Hann afgreiddi bænir þeirra með meiri góðvild en annarra manna. Heppn- astir voru jafnvel þeir pílagrímar sem týndu lífinu í ferð sinni, því þeir áttu bæði greiðari og styttri leið til himnasælunnar en aðrir. Svo komu siðaskiptin og breiddust um Norður-Evrópu og raunar álíka langt suður eftir álfunni eins og ís- aldarjökullinn á sínum tíma. Dýr- lingar og pílagrímsferðir voru kaþ- ólsk fyrirbæri og urðu nú einskis metin eða verra með siðaskipta- mönnum. Helst var það Helvíti sem hélt velli í nýja siðnum. Við siða- skiptin týndu flestir dýrlingar lífi sínu í annað sinn og gleymdust. Það átti þó ekki við um Ólaf. Þvert á móti umbreyttist hann í elskaða og dáða þjóðsagnapersónu eða verndarvætti, sem hvorki var beinlínis kristin né heiðin, en vann á hættulegum for- ynjum og hjálpaði fólki í erfiðleikum, einkum almúganum. En leiðirnar sem pílagrímarnir fóru týndust ekki með öllu og nú hef- ur duglegt og áhugasamt fólk kort- lagt og merkt Ólafsveginn austan úr fjörunni við Eystrasaltið og alla leið vestur til Stiklastaða og Þránd- heims. Sá vegur er rúmir 600 kíló- metrar að lengd og þræðir gamla þjóðbraut yfir Kjöl. Á Kili fer Ólafs- vegurinn hæst í 550 metra. Á honum er engin örtröð líkt og á Jakobsveg- inum til Santiago de Compostela. Göturnar eru víða grónar háu grasi og sænska bitmýið tekur ferðalöng- um með ósviknum fögnuði. Það var ekki af áðurnefndum sálu- hjálparástæðum sem við Gísli Ósk- arsson réðumst í ferð okkar um Ólafsveginn. En af hverju þá? Ég hafði nokkrum sinnum farið til San- tiago de Compostela og var áhuga- samur um pílagrímaleiðir og aðrar gamlar götur. Nokkrum árum fyrr hafði ég hjólað hringinn í kringum Eystrasaltið. Alla þá löngu leið var ég að rekast á kirkjur helgaðar og heitnar eftir Ólafi helga, myndir af honum og styttur. Á þeirri vegferð fór ég um Sundsvall þar sem á að vera upphafspunktur Ólafsvegarins. Þar fór strax að gerjast í mér ísmeygileg löngun til að fara hann einhvern tíma. Gísli var aftur á móti vel heima í Gerplu og hafði kynnst Ólafi helga af þeirri bók. Hann starf- ar við landmælingar sem hann lærði á sínum tíma í Noregi, og hafði íhug- að Gerplu af nákvæmni á milli þess sem hann hugaði að miðum og mæli- einingum. Það hagaði svo til að við stunduðum báðir morgunsund í Sundlaug Kópavogs og höfðum oft tekið tal saman. Þó að ég sé fáskipt- inn og þumbaralegur og það í meira mæli á morgnana en endranær, var ekki auðvelt að komast hjá samræð- um við Gísla. Hann þekkir allt fólk, er áhugasamur um flest lifandi sem dautt, stálminnugur, ákaflega ræð- inn, algjörlega ófeiminn, höfðingja- djarfur, hávær og ágengur. Hann gæti sennilega fengið lík til að svara sér og enginn efi er á að hann mundi reyna það. Nú hafði Gísli verið að blaða í Gerplu þar sem segir frá Stiklastaðabardaga. Þar standa þessi orð: „Heggur heitir sá er frjó- vast síðastur viða í Noregi; þar sem björk og lind og önnur tré bera fræ áður fullbjört sé nótt á vor, lýkur eigi heggur upp frjóknappi sínum fyren að úthallanda sumri.“ Gísla þótti það alveg með ólíkindum að norskur heggur væri blómstrandi í júlílok norður í Þrændalögum og dró jafn- vel grasafræðikunnáttu nóbels- skáldsins í efa. Þetta álitaefni færði hann í tal við okkur í sturtunum ein- hvern morguninn upp úr klukkan sjö. Málið var tekið til umræðu sem svo leið hjá. Daginn eftir kom Gísli með nýtt umræðuefni; mig minnir að hann hafi þá haldið því fram, að menn þyngdust um ein 400 grömm við að læra utan að heila rímu en léttust að sama skapi við að gleyma henni. En aftur og aftur barst hann samt í tal milli okkar tveggja blómg- unartími norskra heggtrjáa, eins og hann hefði grafið sig niður í undir- meðvitundina og smitaði þaðan. Lík- lega var þessi spurning elsta rót ferðarinnar og fyrsti aðdragandi hennar. En það er alþekkt að frum- orsökin í langri orsakakeðju er oft í afar illskiljanlegu samhengi við hinstu afleiðinguna, eins og katast- rófukenningin segir. Hvort sem það nú var út af heggnum eða öðru vor- um við þann átjánda júlí sumarið 2015 staddir í bílaleigubíl með reið- hjólin okkar og kerrur á leið frá Ar- landa-flugvelli norður með Eystra- saltinu allt til Sundsvall. Þann dag rigndi. Eftir Ólafsvegi með útúrdúrum Ólafur konungur Haraldsson, ýmist kallaður digri eða helgi, ríkti í rúman áratug yfir Noregi en hraktist þaðan í útlegð. Hinsta ferð Ólafs var frá Svíþjóð yfir Kjöl til Stiklastaða og varð sú leið ein fjölfarnasta pílagrímaleið Norðurlanda. Tæpum þúsund árum eftir fall Ólafs konungs fór Jón Benedikt Björnsson þessa leið ásamt félaga sínum á reiðhjóli. Í bókinni Rassfar í steini lýsir hann ferðalaginu og rekur samhliða því sögu þessa einkennilega manns. Ljósmynd/Jón Benedikt Björnsson Á Ólafsvegi Vel meintur en torfær skógarstígur. Ljósmynd/Jón Benedikt Björnsson Digur Líkneski Ólafs helga Haralds- sonar í kirkjunni í Borgsjö. Ljósmynd/Jón Benedikt Björnsson Teikn Rassfar Ólafs helga sem hann skildi eftir í steini nálægt Borgsjö.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.