Morgunblaðið - 29.08.2019, Side 72

Morgunblaðið - 29.08.2019, Side 72
72 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. ÁGÚST 2019 Það má með sanni segja aðmenningin blómstri áKjarvalsstöðum á þessusólríka sumri. Þar standa nú yfir sýningar sem tengjast blóm- um og blómaflúri í verkum Kjarvals annars vegar og Sölva Helgasonar hins vegar. Þriðja sýningin sem er í hluta vestursalar er yfirlitssýning á verkum hins breska Willams Morr- is (1834-1896) og nokkurra sam- ferðamanna hans. Í Morris sameinuðust margir menn, en hann var endurreisnar- maður síns tíma í þeim skilningi að hafa óþrjótandi áhuga á fjölmörg- um sviðum fræða og lista. Hann var mikill áhugamaður um menningu miðalda; stjórnmál, arkitektúr, skáldskap, þýddi bækur og fræðirit en var síðast en ekki síst merkur hönnuður og umbótamaður á sviði handverks og listiðnaðar. Morris sótti Ísland tvisvar heim, 1871 og 1873 og á sýningunni Alræði feg- urðar er þessari Íslandstengingu gerð skil með sýningu á munum sem Morris tók með sér frá Íslandi. Sýningin er unnin í samstarfi við Millesgården-safnið í Stokkhólmi og Morris Gallery í London og mun hún ferðast um, með einhverjum breytingum, eftir að sýningartím- anum á Kjarvalsstöðum lýkur. Neikvæð áhrif fjöldframleiðslunnar Samfélagslegar hugmyndir Morris endurspeglast í öllu hans lífsstarfi en honum var umhugað um að draga úr neikvæðum áhrifum iðn- byltingarinnar á samfélagið. Morris sótti í hugmyndir John Ruskins um að auknar framfarir á sviði vísinda og tækni samfara aukinni neyslu- hyggju hefði neikvæð áhrif á fólk. Að mati Morris hafði fjöldafram- leiðslan slæm áhrif á umhverfið, knýjandi krafa um aukna skilvirkni jók um leið neysluvæðingu borgar- samfélagsins, neytandinn verður til. Fjöldaframleidd vara kveikir á löngun neytandans til að eignast sí- fellt nýja hluti, einstaklingurinn skapar sér sjálfsmynd með þeim en kaupin fullnægja þránni aðeins um stundarsakir uns eitthvað freistar hans á ný – hringir þetta ekki ein- hverjum bjöllum í okkar neyslu- stýrða samtíma? Mikilvægi Red House Með byggingu íbúðarhússins Red House í Bexleyheath sem nú er í úthverfi Londonborgarinnar á ár- unum 1858-1859, leggur Morris af stað í vegferð sem mótar hug- myndafræði hönnunar hans til framtíðar. Húsið og allir innan- stokksmunir svo sem veggfóður, húsgögn og gluggar eru hannaðir af Morris og Jane eiginkonu hans, ásamt arkitektinum Phillip Webb og listamanninum Edward Burne- Jones. Í húsinu var lögð áhersla á vandað handverk í anda miðalda þar sem notagildi og fegurð áttu að haldast í hendur. Myndir frá Red House og texti á vegg eru upphafs- stefið sem mætir sýningargestum á Kjarvalsstöðum. Síðan taka við gullfalleg útsaumuð veggteppi, handgerðar flísar og teikningar af mynstrum hönnuðum af Morris. Á lágum palli má sjá gólfmottur og húsgögn sem hönnuð voru af fyrir- tæki Morris & Co. Þar er til að mynda þriggja sæta sófi úr hús- gagnalínu úr formbeygðum við með sessum úr fléttuðum tágum auk hægindastóls með stillanlegu baki, sem var nýmæli á þessum tíma. Fallega renndir pílárar úr mahóníi prýða stólinn sem er á hjólum og áklæðið er úr slitsterku Utrecht- flaueli en sérstaða þess er að moha- ir-þráðum er ofið í efnið til að gera það endingarbetra. Notagildi og fagurfræði í anda miðalda einkenna alla þá handgerðu muni sem fram- leiddir voru í fyrirtækinu. Yfirborðsmennska iðnbyltingarinnar Á sýningunni Alræði fegurðar má auk verka Morris sjá verk nokk- urra samferðamanna hans en þar ber hæst krítarteikningar Dante Gabriel Rosetti sem var einn stofn- enda Pre-Rafaelíta hópsins sem var virkur í Bretlandi í stuttan tíma í kringum 1850. Þeir fóru sínar eigin leiðir og vildu taka listræn gildi til endurskoðunar auk þess hafa áhrif á samfélagið. Fyrir þeim var listin á tímum iðnbyltingarinnar stöðnuð og yfirborðskennd og skorti einlægni og dýpt. Hópurinn, sem vildi taka öll klassísk listræn gildi til endurskoð- unar, var í sterkum tengslum við bókmenntahefðina í Bretlandi, sótti meðal annars í Shakespere og Dante. Myndefnin voru oft á trúar- legum nótum eða nákvæm náttúru- skoðun. Pre-Rafaelítarnir störfuðu aðeins saman í stuttan tíma og voru nánast gleymdir á tímabili. Verk þeirra vöktu áhuga fræðimanna á ný á áttunda áratugnum og í kjölfar stórrar yfirlitssýningar á verkum þeirra árið 1984 hafa þeir verið sveipaðir goðsagnakenndum ljóma. Samband Morris og Rosetti var ná- ið á listræna sviðinu auk þess sem þeir deildu ást á sömu konunni, Jane Morris. Tímalaus fagurfræði Fyrir ofan arin í Red House stend- ur ritað Ars Longa, Vita Brevis sem útleggst eitthvað á þessa leið; „lífið er stutt, listin er eilíf“ sem er sannarlega viðeigandi þegar höf- undarverk Morris er skoðað, hvort sem það eru fagurlega skreyttar þýðingar hans á íslenskum sögum eða mót til að þrykkja mynstur á veggfóður. Sósíalískar hugmyndir hans um vandað handverk fyrir alla, óháð efnahag, gengu ekki eftir enda erfitt að samræma hagstætt verð og vandaða handgerða muni. Hönnun Morris er mörgum kunn- ugleg og hefur staðist tímans tönn, það var hins vegar á endanum að aðeins hinir efnameiri höfðu ráð á þeim. Fyrir kaldhæðni örlaganna hag- aði því þannig til að mynstur Morr- is & co voru notuð í hönnunarlínu fatarisans H&M á síðasta ári við miklar vinsældir, en eins og flestir vita hefur framleiðsla H&M sætt mikilli gagnrýni, enda gengur hún þvert á hugmyndir Morris um gæði og handverk, með framleiðslu þar sem hraði og neysla er í fyrirrúmi og notast er við ódýrt vinnuafl og hefur með örri skiptingu fatalína stuðlað að aukinni neyslu á vörum sem endast stutt. Hönnun sýningarinnar Alræði fegurðar er afar vel útfærð. Upp- lýsandi og hæfilega langir textar veita sýningargestum nánari út- skýringar á höfundarverki Morris og samferðamanna hans. Skrautleg verk á skrautlegum veggjum þar sem mynstur raðast á mynstur ofan og skapa yfirþyrmandi tilfinningu sem gefur vísun í titil sýningarinnar Alræði fegurðar. Sýningarveggir eru ýmist veggfóðraðir með mynstrum úr smiðju Morris eða málaðir með litum úr verkum hans. Öll umgjörð í kringum yfirlit hönnunarverks Willam Morris er í senn fræðandi og falleg. Það er mikill fengur að sýningu þar sem slíkum listsögulegum gersemum eru gerð vönduð skil líkt og sjá má á Kjarvalsstöðum. „Lífið er stutt, listin er eilíf“ Morgunblaði/Arnþór Birkisson Marghliða „Í Morris sameinuðust margir menn, en hann var endurreisnarmaður síns tíma í þeim skilningi að hafa óþrjótandi áhuga á fjölmörgum sviðum fræða og lista, “ segir gagnrýnandi meðal annars í rýni sinni um þennan merka Englending sem fæddist árið 1834 og lést 1896. Listasafn Reykjavíkur, Kjarvalsstaðir Alræði fegurðar – William Morris bbbbb Hönnun sýningar: Axel Hallkell. Sýningin stendur til 6. október 2019. Opið alla daga frá kl. 10-17. ALDÍS ARNARDÓTTIR MYNDLIST Hönnuður Morris var merkur hönnuður og umbótamaður á sviði handverks og listiðnaðar. Sýningin er unnin í samstafi við William Morris Gallery í Lond- on og Millesgården í Stokkhólmi ogverður einnig sett upp í Danmörku og Edinborg. Hún er sú fyrsta sem sett er upp á Íslandi á verkum hans. Strandgötu 24 | 220 Hafnarfjörður | Sími 565 4100 | nyform.is Úrval af rafdrifnum hvíldarstólum Opið virka daga 11-18 laugardaga 11-15 N Ý F O R M h ú s g a g n a v e r s l u n Komið og skoðið úrvalið

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.