Fréttablaðið - 26.11.2019, Side 101

Fréttablaðið - 26.11.2019, Side 101
Bryndís hefur kynnt sér gamla hjátrú Íslendinga varðandi jólahátíðina vel. Álfatrú hefur lengi verið við lýði á Íslandi og því kemur ekki á óvart að álfar séu stundum tengdir við sjálfa jólahátíðina, en sögurnar af við- skiptum fólks við álfa á jólum eru ansi misjafnar og enda oft ekki vel. Læti í álfum á jólum „Á jólunum fara álfarnir á kreik, flytja búferlum, halda jafnvel inn á bæi þegar fólkið er sjálft í messu eða bjóða fólki til sín,“ segir Bryndís. „Ein elsta og þekktasta frásögnin af álfum í Hamrinum í Hafnarfirði segir frá Gunnari Bjarnasyni, bónda í Hamarskoti. Hann var á gangi að vetrarkvöldi um jól þegar hann heyrði söng berast úr Hamrinum. Hann gengur þá á hljóðið og finnur á honum opnar dyr. Hann stígur inn og er þá staddur í eins konar álfamessu. Segir sagan að Gunnar hafi kann- ast við lögin og sálmana en hvorki við hugvekjuna né predikunina sem fylgdu í kjölfarið,“ segir Bryn- dís. „Það er sagt frá því að hann hafi ítrekað reynt að finna dyrnar aftur án árangurs og dvalið við klettana. Frásögnin af Gunnari minnir á lagið um Ólaf Liljurós, en álfar bjóða honum að búa með sér og ganga í björg. Þar eru reyndar á ferðinni ókristnir álfar og nokkuð illskeyttir, enda dregur ein álfamærin upp „saxið snarpa“ og keyrir í síðu Ólafs þegar hann hafnar tilboði hennar,“ segir Bryndís. „Ólafur nær að flýja til móður sinnar ataður blóði og hún spyr af hverju hann sé svo fölur og fár, „eins og sá með álfum gár?“ og stuttu síðar er Ólafur allur. Það kann því ekki endilega góðri lukku að stýra að hitta fyrir álfa á jólum – og hvað þá að ganga í björg,“ segir Bryndís. „Jafnvel þó að sagan af Gunnari í álfamessunni sé ekki eins svakaleg og kvæðið um Ólaf Liljurós þá er samt ýjað að því í sögunni um Gunnar að hann hafi misst vitið eftir að hafa gengið í Hamarinn.“ Matargjafir og leiðarljós „Í bókinni Íslenskir þjóðhættir eftir Jónas Jónasson frá Hrafna- gili kemur fram að matargjafir til hulduheima hafi tíðkast lengi í ákveðnum landshlutum og þá einkum á nýársnótt,“ segir Bryndís. „Húsfreyjur settu þá til að mynda hangikjöt á disk og létu á afvikinn stað og átti það alltaf að hverfa. Siðurinn tengdist þeirri hjátrú að álfar flytji búferlum um jól eða á nýársnótt. Sums staðar hefur tíðkast að kveikja á kertum við þessi tímamót og láta þau loga alla nóttina,“ segir Bryndís. „Sjálf lærði ég sem barn að það væri til að „vísa álfunum veginn“.“ Auðvelt að missa vitið „Á áramótum eða nýársnótt fara ýmis vísindaleg lögmál úr skorðum samkvæmt þjóðtrúnni,“ segir Bryndís. „Í ýmiss konar sögum – kvikmyndum og bókum svo eitthvað sé nefnt – er einnig nokkuð algengt að samfundir yfirnáttúrulegra vera og manna eigi sér stað á ein- hvers konar mörkum þar sem tímamót eru í aðsigi eða rými mætast eða breytast. Á áramótum geta kýr talað á mannamáli og ært það mannfólk sem til heyrir. Menn geta einnig hitt fyrir álfa sitji þeir á krossgötum, en á slíkum stefnumótum koma álfarnir úr öllum áttum og reyna að fanga athygli mannfólksins með ýmsum freistingum,“ segir Bryndís. „Standist maður freistingar álfa mun maður njóta mikillar gæfu, en Vont að mæta álfum á jólum Samkvæmt íslenskri þjóðtrú getur verið skeinu- hætt að hitta álfa á jólunum. Þá fara þeir á kreik og geta gert ýmislegt af sér. Þjóðfræðingurinn Bryndís Björgvinsdóttir þekkir þessar sögur vel. 2019 Ár hvert fær Kærleikskúlan nýtt útlit og er verkið í höndum fremstu listamanna þjóðarinnar. Afhjúpun kúlunnar 2019 fer fram 4. desember. Forsala er hafin á kaerleikskulan.is STYRKTARFÉLAG LAMAÐRA OG FATLAÐRA svari maður boði álfa verður maður „vitstola og aldrei síðan mönnum sinnandi“ samkvæmt þjóðsögunni. Slík voru örlög Fúsa sem sat úti á jólanótt og stóðst lengi áreiti álfa eða þangað til „ein álfkona kom með stóra flotskildi og bauð honum að bíta í“,“ segir Bryndís. „Þá leit Fúsi við og sagði „það sem síðan er að orðtæki haft: „Sjaldan hef ég flotinu neitað;“ beit hann þá bita sinn úr flotskildinum og trylltist og varð vitlaus“.“ Yfirnáttúrulegt fjör „Nokkrar sagnir eru einnig til af heimsóknum álfa um jól eða ára- mót þegar mannfólkið er í messu. Stundum er einhver vaktmaður heima sem verður vitni að þessu, en stundum er enginn heima en ummerkin einfaldlega augljós,“ segir Bryndís. „Það var einmitt einhver þjóðfræðingur hér á landi, sem ég hef reynt að hafa upp á án árangurs, sem benti á að mynd- irnar Home Alone væru í þessum flokki sagna: einn vaktmaður er eftir í húsinu um jól, þegar allir aðrir eru í burtu, og lendir hann í skakkaföllum vegna heimsókna óvelkominna vera sem ætla að leggja heimilið undir sig. Að lokum má nefna þjóðsöguna um dansinn í Hruna, um prestinn sem elskaði að skemmta sér og hafa gaman, og hafði drykki og spil í kirkjunni á jólum og „aðrar ósæmilegar skemmtanir“ fram eftir nóttu,“ segir Bryndís. „Þá mætti djöfullinn sjálfur og kvað vísu með þeim afleiðingum að kirkjan og kirkjugarðurinn sukku með fólkinu í, og heyrðist „ýlfur og gaul niðri í jörðinni“. Svona geta jólin nú verið skemmtileg, að sjálf yfirnáttúran lætur sig ekki vanta,“ segir Bryndís að lokum. Bryndís Björgvinsdótir þjóðfræðingur hefur kynnt sér þjóðtrú hér á landi. Oddur Freyr Þorsteinsson oddurfreyr@frettabladid.is JÓL 2019 2 6 . N Ó V E M B E R 2 0 1 980
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.