Fréttablaðið - 26.11.2019, Blaðsíða 101

Fréttablaðið - 26.11.2019, Blaðsíða 101
Bryndís hefur kynnt sér gamla hjátrú Íslendinga varðandi jólahátíðina vel. Álfatrú hefur lengi verið við lýði á Íslandi og því kemur ekki á óvart að álfar séu stundum tengdir við sjálfa jólahátíðina, en sögurnar af við- skiptum fólks við álfa á jólum eru ansi misjafnar og enda oft ekki vel. Læti í álfum á jólum „Á jólunum fara álfarnir á kreik, flytja búferlum, halda jafnvel inn á bæi þegar fólkið er sjálft í messu eða bjóða fólki til sín,“ segir Bryndís. „Ein elsta og þekktasta frásögnin af álfum í Hamrinum í Hafnarfirði segir frá Gunnari Bjarnasyni, bónda í Hamarskoti. Hann var á gangi að vetrarkvöldi um jól þegar hann heyrði söng berast úr Hamrinum. Hann gengur þá á hljóðið og finnur á honum opnar dyr. Hann stígur inn og er þá staddur í eins konar álfamessu. Segir sagan að Gunnar hafi kann- ast við lögin og sálmana en hvorki við hugvekjuna né predikunina sem fylgdu í kjölfarið,“ segir Bryn- dís. „Það er sagt frá því að hann hafi ítrekað reynt að finna dyrnar aftur án árangurs og dvalið við klettana. Frásögnin af Gunnari minnir á lagið um Ólaf Liljurós, en álfar bjóða honum að búa með sér og ganga í björg. Þar eru reyndar á ferðinni ókristnir álfar og nokkuð illskeyttir, enda dregur ein álfamærin upp „saxið snarpa“ og keyrir í síðu Ólafs þegar hann hafnar tilboði hennar,“ segir Bryndís. „Ólafur nær að flýja til móður sinnar ataður blóði og hún spyr af hverju hann sé svo fölur og fár, „eins og sá með álfum gár?“ og stuttu síðar er Ólafur allur. Það kann því ekki endilega góðri lukku að stýra að hitta fyrir álfa á jólum – og hvað þá að ganga í björg,“ segir Bryndís. „Jafnvel þó að sagan af Gunnari í álfamessunni sé ekki eins svakaleg og kvæðið um Ólaf Liljurós þá er samt ýjað að því í sögunni um Gunnar að hann hafi misst vitið eftir að hafa gengið í Hamarinn.“ Matargjafir og leiðarljós „Í bókinni Íslenskir þjóðhættir eftir Jónas Jónasson frá Hrafna- gili kemur fram að matargjafir til hulduheima hafi tíðkast lengi í ákveðnum landshlutum og þá einkum á nýársnótt,“ segir Bryndís. „Húsfreyjur settu þá til að mynda hangikjöt á disk og létu á afvikinn stað og átti það alltaf að hverfa. Siðurinn tengdist þeirri hjátrú að álfar flytji búferlum um jól eða á nýársnótt. Sums staðar hefur tíðkast að kveikja á kertum við þessi tímamót og láta þau loga alla nóttina,“ segir Bryndís. „Sjálf lærði ég sem barn að það væri til að „vísa álfunum veginn“.“ Auðvelt að missa vitið „Á áramótum eða nýársnótt fara ýmis vísindaleg lögmál úr skorðum samkvæmt þjóðtrúnni,“ segir Bryndís. „Í ýmiss konar sögum – kvikmyndum og bókum svo eitthvað sé nefnt – er einnig nokkuð algengt að samfundir yfirnáttúrulegra vera og manna eigi sér stað á ein- hvers konar mörkum þar sem tímamót eru í aðsigi eða rými mætast eða breytast. Á áramótum geta kýr talað á mannamáli og ært það mannfólk sem til heyrir. Menn geta einnig hitt fyrir álfa sitji þeir á krossgötum, en á slíkum stefnumótum koma álfarnir úr öllum áttum og reyna að fanga athygli mannfólksins með ýmsum freistingum,“ segir Bryndís. „Standist maður freistingar álfa mun maður njóta mikillar gæfu, en Vont að mæta álfum á jólum Samkvæmt íslenskri þjóðtrú getur verið skeinu- hætt að hitta álfa á jólunum. Þá fara þeir á kreik og geta gert ýmislegt af sér. Þjóðfræðingurinn Bryndís Björgvinsdóttir þekkir þessar sögur vel. 2019 Ár hvert fær Kærleikskúlan nýtt útlit og er verkið í höndum fremstu listamanna þjóðarinnar. Afhjúpun kúlunnar 2019 fer fram 4. desember. Forsala er hafin á kaerleikskulan.is STYRKTARFÉLAG LAMAÐRA OG FATLAÐRA svari maður boði álfa verður maður „vitstola og aldrei síðan mönnum sinnandi“ samkvæmt þjóðsögunni. Slík voru örlög Fúsa sem sat úti á jólanótt og stóðst lengi áreiti álfa eða þangað til „ein álfkona kom með stóra flotskildi og bauð honum að bíta í“,“ segir Bryndís. „Þá leit Fúsi við og sagði „það sem síðan er að orðtæki haft: „Sjaldan hef ég flotinu neitað;“ beit hann þá bita sinn úr flotskildinum og trylltist og varð vitlaus“.“ Yfirnáttúrulegt fjör „Nokkrar sagnir eru einnig til af heimsóknum álfa um jól eða ára- mót þegar mannfólkið er í messu. Stundum er einhver vaktmaður heima sem verður vitni að þessu, en stundum er enginn heima en ummerkin einfaldlega augljós,“ segir Bryndís. „Það var einmitt einhver þjóðfræðingur hér á landi, sem ég hef reynt að hafa upp á án árangurs, sem benti á að mynd- irnar Home Alone væru í þessum flokki sagna: einn vaktmaður er eftir í húsinu um jól, þegar allir aðrir eru í burtu, og lendir hann í skakkaföllum vegna heimsókna óvelkominna vera sem ætla að leggja heimilið undir sig. Að lokum má nefna þjóðsöguna um dansinn í Hruna, um prestinn sem elskaði að skemmta sér og hafa gaman, og hafði drykki og spil í kirkjunni á jólum og „aðrar ósæmilegar skemmtanir“ fram eftir nóttu,“ segir Bryndís. „Þá mætti djöfullinn sjálfur og kvað vísu með þeim afleiðingum að kirkjan og kirkjugarðurinn sukku með fólkinu í, og heyrðist „ýlfur og gaul niðri í jörðinni“. Svona geta jólin nú verið skemmtileg, að sjálf yfirnáttúran lætur sig ekki vanta,“ segir Bryndís að lokum. Bryndís Björgvinsdótir þjóðfræðingur hefur kynnt sér þjóðtrú hér á landi. Oddur Freyr Þorsteinsson oddurfreyr@frettabladid.is JÓL 2019 2 6 . N Ó V E M B E R 2 0 1 980
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.