Fréttablaðið


Fréttablaðið - 26.11.2019, Qupperneq 101

Fréttablaðið - 26.11.2019, Qupperneq 101
Bryndís hefur kynnt sér gamla hjátrú Íslendinga varðandi jólahátíðina vel. Álfatrú hefur lengi verið við lýði á Íslandi og því kemur ekki á óvart að álfar séu stundum tengdir við sjálfa jólahátíðina, en sögurnar af við- skiptum fólks við álfa á jólum eru ansi misjafnar og enda oft ekki vel. Læti í álfum á jólum „Á jólunum fara álfarnir á kreik, flytja búferlum, halda jafnvel inn á bæi þegar fólkið er sjálft í messu eða bjóða fólki til sín,“ segir Bryndís. „Ein elsta og þekktasta frásögnin af álfum í Hamrinum í Hafnarfirði segir frá Gunnari Bjarnasyni, bónda í Hamarskoti. Hann var á gangi að vetrarkvöldi um jól þegar hann heyrði söng berast úr Hamrinum. Hann gengur þá á hljóðið og finnur á honum opnar dyr. Hann stígur inn og er þá staddur í eins konar álfamessu. Segir sagan að Gunnar hafi kann- ast við lögin og sálmana en hvorki við hugvekjuna né predikunina sem fylgdu í kjölfarið,“ segir Bryn- dís. „Það er sagt frá því að hann hafi ítrekað reynt að finna dyrnar aftur án árangurs og dvalið við klettana. Frásögnin af Gunnari minnir á lagið um Ólaf Liljurós, en álfar bjóða honum að búa með sér og ganga í björg. Þar eru reyndar á ferðinni ókristnir álfar og nokkuð illskeyttir, enda dregur ein álfamærin upp „saxið snarpa“ og keyrir í síðu Ólafs þegar hann hafnar tilboði hennar,“ segir Bryndís. „Ólafur nær að flýja til móður sinnar ataður blóði og hún spyr af hverju hann sé svo fölur og fár, „eins og sá með álfum gár?“ og stuttu síðar er Ólafur allur. Það kann því ekki endilega góðri lukku að stýra að hitta fyrir álfa á jólum – og hvað þá að ganga í björg,“ segir Bryndís. „Jafnvel þó að sagan af Gunnari í álfamessunni sé ekki eins svakaleg og kvæðið um Ólaf Liljurós þá er samt ýjað að því í sögunni um Gunnar að hann hafi misst vitið eftir að hafa gengið í Hamarinn.“ Matargjafir og leiðarljós „Í bókinni Íslenskir þjóðhættir eftir Jónas Jónasson frá Hrafna- gili kemur fram að matargjafir til hulduheima hafi tíðkast lengi í ákveðnum landshlutum og þá einkum á nýársnótt,“ segir Bryndís. „Húsfreyjur settu þá til að mynda hangikjöt á disk og létu á afvikinn stað og átti það alltaf að hverfa. Siðurinn tengdist þeirri hjátrú að álfar flytji búferlum um jól eða á nýársnótt. Sums staðar hefur tíðkast að kveikja á kertum við þessi tímamót og láta þau loga alla nóttina,“ segir Bryndís. „Sjálf lærði ég sem barn að það væri til að „vísa álfunum veginn“.“ Auðvelt að missa vitið „Á áramótum eða nýársnótt fara ýmis vísindaleg lögmál úr skorðum samkvæmt þjóðtrúnni,“ segir Bryndís. „Í ýmiss konar sögum – kvikmyndum og bókum svo eitthvað sé nefnt – er einnig nokkuð algengt að samfundir yfirnáttúrulegra vera og manna eigi sér stað á ein- hvers konar mörkum þar sem tímamót eru í aðsigi eða rými mætast eða breytast. Á áramótum geta kýr talað á mannamáli og ært það mannfólk sem til heyrir. Menn geta einnig hitt fyrir álfa sitji þeir á krossgötum, en á slíkum stefnumótum koma álfarnir úr öllum áttum og reyna að fanga athygli mannfólksins með ýmsum freistingum,“ segir Bryndís. „Standist maður freistingar álfa mun maður njóta mikillar gæfu, en Vont að mæta álfum á jólum Samkvæmt íslenskri þjóðtrú getur verið skeinu- hætt að hitta álfa á jólunum. Þá fara þeir á kreik og geta gert ýmislegt af sér. Þjóðfræðingurinn Bryndís Björgvinsdóttir þekkir þessar sögur vel. 2019 Ár hvert fær Kærleikskúlan nýtt útlit og er verkið í höndum fremstu listamanna þjóðarinnar. Afhjúpun kúlunnar 2019 fer fram 4. desember. Forsala er hafin á kaerleikskulan.is STYRKTARFÉLAG LAMAÐRA OG FATLAÐRA svari maður boði álfa verður maður „vitstola og aldrei síðan mönnum sinnandi“ samkvæmt þjóðsögunni. Slík voru örlög Fúsa sem sat úti á jólanótt og stóðst lengi áreiti álfa eða þangað til „ein álfkona kom með stóra flotskildi og bauð honum að bíta í“,“ segir Bryndís. „Þá leit Fúsi við og sagði „það sem síðan er að orðtæki haft: „Sjaldan hef ég flotinu neitað;“ beit hann þá bita sinn úr flotskildinum og trylltist og varð vitlaus“.“ Yfirnáttúrulegt fjör „Nokkrar sagnir eru einnig til af heimsóknum álfa um jól eða ára- mót þegar mannfólkið er í messu. Stundum er einhver vaktmaður heima sem verður vitni að þessu, en stundum er enginn heima en ummerkin einfaldlega augljós,“ segir Bryndís. „Það var einmitt einhver þjóðfræðingur hér á landi, sem ég hef reynt að hafa upp á án árangurs, sem benti á að mynd- irnar Home Alone væru í þessum flokki sagna: einn vaktmaður er eftir í húsinu um jól, þegar allir aðrir eru í burtu, og lendir hann í skakkaföllum vegna heimsókna óvelkominna vera sem ætla að leggja heimilið undir sig. Að lokum má nefna þjóðsöguna um dansinn í Hruna, um prestinn sem elskaði að skemmta sér og hafa gaman, og hafði drykki og spil í kirkjunni á jólum og „aðrar ósæmilegar skemmtanir“ fram eftir nóttu,“ segir Bryndís. „Þá mætti djöfullinn sjálfur og kvað vísu með þeim afleiðingum að kirkjan og kirkjugarðurinn sukku með fólkinu í, og heyrðist „ýlfur og gaul niðri í jörðinni“. Svona geta jólin nú verið skemmtileg, að sjálf yfirnáttúran lætur sig ekki vanta,“ segir Bryndís að lokum. Bryndís Björgvinsdótir þjóðfræðingur hefur kynnt sér þjóðtrú hér á landi. Oddur Freyr Þorsteinsson oddurfreyr@frettabladid.is JÓL 2019 2 6 . N Ó V E M B E R 2 0 1 980
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.