Morgunblaðið - 05.09.2019, Side 14

Morgunblaðið - 05.09.2019, Side 14
14 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. SEPTEMBER 2019 Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is Okkur var sagt að þetta væriekki hægt. Að fullreyntværi til margra áratuga ogað það væri útilokað að opna þessa leið. Það varð til þess að við Óðinn sperrtumst enn meira við og vorum harðákveðnir í að ná þessu fram,“ segir Grétar Hallur Þórisson, hestamaður á Kirkjulandi á Kjalar- nesi, en hann ásamt Óðni Elíssyni, formanni hestamannafélagsins Adams í Kjósinni, og Sigurbirni Magnússyni lögmanni, hefur borið hitann og þungann af því að semja við landeigendur sem varð til þess að nú í lok ágústmánaðar var formlega opnað fyrir hestaumferð um gömlu þjóðleið- ina í Esjuhlíðum. „Þetta er búið að vera indælt stríð og hefur tekið sinn tíma, þrjú ár. Það hafa komið stopp í þetta ferli og eyður út af ýmsum málum. Við þurft- um að ná samningum við fjölda fólks, því reiðleiðin liggur í gegnum margar jarðir. Ég var einn í því að reyna að vinna í þessu í mínu nánasta nágrenni á Kirkjulandi, en síðan komu þeir Sig- urbjörn og Óðinn inn í þetta og samin var yfirlýsing um þjóðleiðina og búinn til undirskriftalisti þeirra sem áttu land þar sem leiðin liggur. Við unnum markvisst eftir þeim lista og þá kom- umst við að því að mikill velvilji var gagnvart þessu hjá flestum sem að málinu koma. Enda er þetta fyrst og fremst öryggissjónarmið, því núver- andi reiðvegur liggur meðfram Vesturlandsveginum um Kjalarnes þar sem tíu þúsund bílar fara hratt á hverjum sólarhring. Ef eitthvað kem- ur upp á hjá þeim sem ríða á þeim vegi eru allar líkur á banaslysi. Þetta er reiðvegurinn sem í boði er fyrir fjölskyldur á Kjalarnesi sem stunda hestamennsku. Það var því í raun nauðsyn að breyta þessu og við erum fullir þakklætis fyrir samvinnu og vel- vilja allra.“ Grétar segir að hesta- mannafélögin Adam í Kjósinni, Hörð- ur í Mosfellsbæ og Fákur í Reykjavík, hafi stutt verkefnið ötullega ásamt reiðveganefnd Landsambands hesta- manna og borgarstjórn, en borgin á líka land að þessari leið. „Borgarstjóri skrifaði undir fyrir tveimur árum og borgin var tilbúin að leysa ýmis mál sem tengdust þessu. Þegar kom að framkvæmdum var þetta unnið í samvinnu við Vegagerð- ina en við sem höfum staðið í þessu sáum sjálf um að tína grjót úr gamla veginum og lögðum ristar yfir mýrar, þökulögðum, rifum upp girðingar og girtum nýjar. Við fengum mann með okkur í það verk og brautin gamla er að mestu leyti greinileg frá upphafi, enda var markmiðið að opna leiðina en ekki leggja nýja leið. Gera eins lítið rask og hægt var. Bleytur voru á nokkrum stöðum sem þurfti að keyra í, en það var minniháttar rask sem fygldi því. Annars er brautin nánast óröskuð og það finnst okkur skemmti- legt.“ Sætt er lykt úr sjálfs rassi Það voru 25 kátir knapar sem fóru ríðandi í jómfrúarferðina um leiðina gömlu þegar hún var formlega opnuð nú á höfuðdaginn, hinn 29. ágúst síðastliðinn. „Við buðum fólki með sem teng- ist svæðinu á einhvern hátt eða hafði lagt hönd á plóg. Það var mjög góð stemning í hópnum og alltaf gaman þegar maður fær góða uppskeru af því sem maður leggur sig fram við. Við lögðum upp frá gömlu Kollafjarð- arréttinni og þegar komið er ofarlega í hlíðina blasir við ljóðræn sýn yfir sundin blá. Þarna er einstaklega fal- legt útsýni sem ríðandi og eða gang- andi njóta. Auðvitað er sæt lykt úr sjálfs rassi, svo ég er kannski ekki með hlutlaust mat, en þeir sem riðu þarna með okkur urðu allir fyrir já- kvæðum vonbrigðum, flestir héldu að þetta væri erfiðari leið og ekki svona falleg. Þetta er betra en allir áttu von á,“ segir Grétar og leggur áherslu á að hrossarekstur er óheimill um þessa reiðleið og að hún verði ekki op- in fyrir hestaumferð nema yfir sum- artímann, frá maí til og með sept- ember. „Það eru aðeins fimm hlið á þess- ari leið, úr Kollafjarðarréttinni að Kiðafelli í Kjós, og nauðsynlegt að brýna fyrir fólki sem þarna fer um, hvort sem það er gangandi eða ríð- andi, að loka hliðum á eftir sér. Þetta tengir svæðin saman, með þessari tengingu kemst fólk hvert sem er, norður í land eða meðfram Esjunni og í Kjósina. Farið er um fornfrægt hesta- og keppnissvæði að Arnar- hamri, þar er skemmtileg áning þar sem Kjósverjar, Kjalnesingar og aðr- ir sem um fara munu etja hestum sín- um saman á nýjan leik, eins og gert var áður fyrr. Þar er skeiðvöllurinn enn til staðar og þar geta knapar hleypt reiðskjótum sínum til gamans, láta kasta toppi í sumarblíðunni á Kjalarnesi.“ Ljóðræn sýn yfir sundin blá Í ágúst var gamla þjóðleiðin með Esjuhlíðum opnuð á ný fyrir hestaumferð eftir lokun í tæp 50 ár. Leiðin er um 20 km og liggur úr Kollafirði með Esjuhlíðum og kemur inn á reiðleiðina um Eyrarfjallsveg neðan Tindstaða. Mikill vilji hefur verið til þess að fá þessa gömlu leið opnaða aftur fyrir hestaumferð og var því fögnuður og gleði við völd þegar þeir sem komið hafa að málinu stigu í hnakk fyrir jómfrúarferðina. Kátir og sáttir Grétar t.v. og Óðinn undir Arnarhamri í jómfrúarferðinni. Ljósmynd/Svanborg Anna Magnúsdóttir Gaman Grétar ásamt föruneyti á ferð um gömlu þjóðleiðina í Esjuhlíðum. Gamli Kjalarnesvegur liggur neðst í hlíðum Esju. Ekki er vitað hvað þessi vegur er gam- all en trúlega er þetta elsta leiðin um Kjalarnes. Á elsta korti sem til er af svæðinu eft- ir Björn Gunnlaugsson frá árinu 1831 er vegurinn merktur inn og nær þá norður að Mó- gilsá. Næstelsta kort sem sýn- ir þetta svæði nokkuð ná- kvæmt er frá árinu 1870, ekki er vitað hver teiknaði það en þá er búið að merkja veginn alla leið norður með Esjunni og í gegnum allt Kjalarnesið. Síðan þegar Herforingja- ráðskort var gert 1908 var vegurinn mældur inn. „Hin forna þjóðbraut lá hér fast upp við fjallið á mótum mýrlendis og skriðanna, því ferðamenn vildu eðlilega forð- ast mýrarfenin sem þjóðvegur- inn liggur nú um.“ (Árbók Ferðafélags Ísland 1985 ). Frá aðalveginum lágu síðan traðir heim á bæina. Þessi vegur hefur orðið til af umferð manna og búsmala strax á fyrstu öldum byggðar og hefur líklega ekki færst mikið til í aldanna rás. Af og til hafa skriður fallið yfir hann á köfl- um og grafið hann í aur og grjót en jafnóðum hefur hann verið ruddur eða troðist á ný nokkurn veginn á sama stað og áður. Um það leyti sem bíla- öld gekk í garð varð breyting á og vegur lagður meðfram ströndinni þar sem hann er nú. Það var um og upp úr 1920. Hestamannafélagið Hörður sem stofnað var á Kjalarnesi 1950 var með skeiðvöll á Arnarhamri og var hann not- aður fram til 1980. Gamli Kjalarnesvegurinn var notaður sem reiðleið allt fram yfir 1970 en eftir það var byrjað að hluta niður land eldri bújarða undir Esjuhlíðum og byggja smábýli með girðingum upp í fjallið sem lokuðu reiðleiðinni. Heimildir: Ofanflóðahættu- mat fyrir Kjalarnes neðan Esjuhlíða, VÍ 2014-004. Skrauthólar á Kjalarnesi, byggðakönnun, Borgarsögu- safn Reykjavíkur 2015, skýrsla 170. Frá fyrstu öld- um byggðar LEIÐIN UNDIR ESJUHLÍÐUM Nýr Volkswagen T-Cross. Verð frá 2.990.000 kr. HEKLA · Laugavegi 170-174 · Reykjavík · Sími 590 5000 · hekla.is Höldur Akureyri · Bílasala Selfoss · Bílás Akranesi · BVA Egilsstöðum www.volkswagen.is Fullkominn frá öllum sjónarhornum. Nýr Volkswagen T-Cross er eyðslugrannur, afar sprækur og sérstaklega skemmtilegur. Hann er hægt að fá í þrenns konar útfærslum, beinskiptan og sjálfskiptan og sneisafullan af aðstoðarkerfum ásamt því að hann kemur einkar vel út búinn. www.hekla.is/volkswagensalur

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.