Morgunblaðið - 31.10.2019, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 31.10.2019, Qupperneq 36
36 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. OKTÓBER 2019 EIRVÍK FLYTUR HEIMILISTÆKI INN EFTIR ÞÍNUMSÉRÓSKUM Suðurlandsbraut 20, Reykjavík, sími 588 0200, eirvik.is Það er ekki hægt að gera öllum til geðs á sama tíma. Að sama skapi er ekki neitt eitt mataræði sem hentar öllum einstaklingum alltaf. Rannsóknum á sviði heilsu og nær- ingar fer ört fjölgandi og er það vel. Slíkt leiðir jú af sér nýja og betri þekkingu sem getur komið að gagni í heilbrigð- isþjónustu og víðar. Hvernig við förum með þessar upplýsingar og hvernig þær eru túlkaðar í fjöl- miðlum og samfélagsmiðlum skipt- ir máli. Að hlutirnir séu ekki teknir úr samhengi og einfaldaðir um of. Almenningur verður stöðugt áhugasamari um hvernig hann get- ur eflt sína heilsu og jafnvel árang- ur í líkamsrækt eða íþróttum. Þetta er líka áskorun því það getur verið vandasamt að greina rétt frá röngu í þessu heilsu-upplýsingaflóði sem býður upp á hvers kyns mataræðis- lausnir og kúra. Hvernig veistu hvort eitthvað hentar þér í raun? Gott dæmi um nýjungar (erlend- is) eru genapróf sem fólk getur keypt til að safna lífssýni heima og senda með pósti til greiningar. Þessum einstaklingsmiðuðu próf- um er ætlað að svara spurningunni um hvers konar mataræði hentar þér. Slík próf eru síst fullþróuð og gallalaus, og hefur reynslan sýnt að próf frá ólíkum framleiðendum geta gefið mismunandi nið- urstöður. Jafnvel þótt þú gætir fengið hina einu sönnu lausn senda með póstinum í umslagi má spyrja sig hversu praktískt þetta er í raun. Eitt er að tileinka sér matar- æði sem skilar betri niðurstöðum úr blóðprufum og öðrum heilsu- tengdum útkomum. Annað er hvort þetta henti okkur og okkur líki til- tekinn matur, sem og hvort fé- lagslegir þættir og fjölskyldu- aðstæður, aðgengi og kostnaður geri okkur kleift að halda út á til- teknu fæði. Með öðrum orðum þurfum við að taka hegðun ein- staklingsins með í reikninginn og vinna út frá þörfum hans og að- stæðum. Hér getum við líka velt því upp hvort vin- sælar mataræð- islausnir og kúrar geti hentað öllum almenn- ingi. Ef marka má orð þeirra sem standa á bak við þessar lausnir og selja bækur eða vörur til að vísa þér leiðina er það svo. Ef við svo veltum þeirri staðreynd upp að dag- leg rútína og þarfir okkar eru æði mis- jafnar vakna spurningar. Þá er líka þekkt að ekki allir halda slíkt út til lengri tíma og jafnvel skoða eða kaupa næstu lausn. Ég þekki orðið ansi marga sem hafa prófað alls konar og ýmislegt með takmörk- uðum árangri. Jafnvel þegar ákveðin tegund mataræðis á sér einhverja stoð í vísindunum þurfum við að muna eftir þessum sálfræðilegu og fé- lagslegu þáttum sem hafa áhrif á fæðuval okkar og hegðun. Ef ein- staklingsmiðað fæði er markmiðið þurfum við að vinna út frá bestu þekkingu hvers tíma til að há- marka heilsu og árangur en á sama tíma koma til móts við einstakling- inn og hans lífsstíl. Til þess þarf ákveðna sérþekkingu. Ein áskor- unin er jú hversu oft niðurstöður eru rangtúlkaðar og einfaldaðar af markaðsöflum og áhrifavöldum. Önnur að fólki hættir til að gleyma hinum ýmsu áhrifaþáttum fæðu- vals. Eitthvað fyrir mig? Eftir Birnu Varðardóttur »Ef einstaklingsmiðað fæði er markmiðið þurfum við að vinna út frá bestu þekkingu hvers tíma til að há- marka heilsu og árang- ur en á sama tíma koma til móts við einstakling- inn og hans lífsstíl. Birna Varðardóttir Höfundur er með BSc-gráðu í nær- ingarfræði og MSc-gráðu í þjálf- fræðivísindum/íþróttanæringarfræði. Niðurstöður fjölda rannsókna leiða í ljós að margvíslegur sálfélags- legur stuðningur hefur jákvæð áhrif á lífsgæði kvenna sem greinst hafa með krabbamein. Bæði hóp- og einstaklings- stuðningur af ýmsu tagi, en einnig slökunar- æfingar, núvitundaræf- ingar og streitustjórn- un. Mikill meirihluti kvenna í þessum rannsóknum var með krabbamein í brjóstum og niðurstöðurnar því tak- markaðar við þann hóp. Konum sem hafa aðgang að sálfélagslegum stuðn- ingi líður almennt betur, upplifa síður þunglyndi, kvíða og reiði og eru síður ráðvilltar. Stuðningur hefur líka þau áhrif að draga úr sársaukaupplifun og á það við um allar tegundir krabbameina. Félagslegt stuðnings- net, metið út frá fjölda ættingja og vina og tíðni samskipta við þessa að- ila, tengist einnig betri líðan hjá kon- um með krabbamein. Sambærilegar rannsóknir á hópum karla sem greinst hafa með krabba- mein eru ekki það vel á veg komnar að hægt sé að álykta að fyrrnefnd áhrif eigi líka við um þá. Hinsvegar hafa íslenskar og sænsk- ar rannsóknir leitt í ljós að einn af hverjum fimm körlum með krabbamein hefur engan sem hann deilir erfiðum tilfinn- ingum með. Þessum körlum líður verr en öðrum körlum með krabbamein. Þeir eru þreyttari og uppgefnari og síður líklegir til að vera sáttir við sitt hlut- skipti. Rannsóknir sýna þó að hægt er að rjúfa tilfinningalega einangrun karla með langt gengin krabbamein án þess að ganga yfir persónumörk þeirra. Eftir Ásgeir R Helgason »Konum með krabba- mein, sem hafa að- gang að sálfélagslegum stuðningi, líður almennt betur en þeim sem hafa það ekki. Minna er vitað um karla. Ásgeir R Helgason Höfundur er dósent í sálfræði við HR. Stafsmaður hjá Krabbameinsfélagi Íslands. asgeir@krabb.is Sálfélagslegur stuðning- ur í endurhæfingu og meðferð krabbameina Ég á 20 ára ör- yrkjaafmæli í ár. Ekki það að ég haldi sér- staklega upp á afmælið enda var það upphafið að útskúfun minni úr ís- lensku vinnusamfélagi, sem er ansi stórt mengi, bæði félagslega og fjár- hagslega. Ég var þó lengi vel á vinnumark- aði eða til ársins 2013 þegar veikindi mín versnuðu og ég þurfti að hætta. Í kjölfarið fannst mér ég vera gengisfelld sem manneskja í sam- félaginu, aftur félagslega og fjárhags- lega. Ég gat ekki unnið og ég skamm- aðist mín fyrir það. Í heimi normaliseringar ýttu geðhvörf og flogaveiki mér fram af brúninni. Ég tilheyrði skyndilega jaðarhópi, hópi hinna ósýnilegu og ég átti ekki aft- urkvæmt i normalinn. Birtingarmyndir í fjölmiðlum En hvernig lærir almenningur um kaup og kjör öryrkja? Í fyrsta lagi í gegnum eigin reynslu, í gegnum að- standendur og loks úr fjölbreyttri flóru fjölmiðla en þaðan fær fólk flest- ar hugmyndirnar og ímynd öryrkja út á við hverfist um. Fjórar sögur eru þar algengastar. Í fyrsta lagi það sagan um hvernig fatl- að og langveikt fólk sigrast á „harm- leiknum“ og reynist geta gert það sem ófatlað fólk getur auðveldlega gert. Þetta er algeng saga í viðtölum. Önnur sagan er um vísinda- og læknisfræðilegar uppgötvanir sem gagnast fötluðu fólki en þá er sá fatl- aði oft í gestahlutverki í umfjöll- uninni. Það er algengara að ítarlega sé rætt við viðkomandi vísindamann eða hagsmunasamtök. Þriðja sagan snýst um peninga eða skort á fjármagni og mikilvægi þess að lagt sé fram aukið fé til að bæta úr brýnni þörf á tilteknu sviði. Þetta er saga sem öryrkjar hérlendis þekkja mjög vel og er stór birtingarmynd ör- yrkja á Íslandi. En eins og við vitum þá hefur sú saga ekki skilað neinu í peningaveski öryrkja hér á landi. En þar spilar líka inn í fjórða og síðusta birt- ingamyndin en hún snýst um réttindamál og það ranglæti sem fólk með fötlun er beitt, sérstaklega af hinu op- inbera með lágum bót- um og skertri þjónustu. Þetta er líka sögn sem við þekkjum vel hér á landi. Ég held að flestir ör- yrkjar kannist í raun við ofangreindar birting- armyndir en inn í þær fléttast staðal- ímyndir sem eru einnig mjög algeng- ar í fjölmiðlum. Það eru hinn hættulegi, sem oftar en ekki er geð- sjúkur, snillingurinn eða hetjan og fórnarlambið eða byrðin. Þessar myndir eiga sér djúpar, sögulegar rætur sem ganga aftur í umfjöllun nú- tímafjölmiðla. Eigin fordómar og annarra Ég hafði sjálf fordóma gagnvart þeim hópi sem ég tilheyri hvað sterk- ast núna. Ég hef um árabil skrifað að- sendar greinar í Morgunblaðið um ör- lög öryrkja og það sem mér þykir sæmanleg mannréttindi í íslensku samfélagi. Það er samt ekki fyrr en nýlega að ég fór að skrifa undir það að ég væri öryrki, ásamt þeim starfs- heitum sem ég hef menntað mig til og starfað við lengst af ævi minnar, eins og kennari, blaðamaður og diploma í fötlunarfræði. Ég er sem sagt að hægt og bítandi að viðurkenna að ég tilheyri hópi sem nefnist öryrkjar, ef til vegna þess að það fylgja því enn svo miklir for- dómar, sem höfðu áhrif á hug minn og gjörðir. Ég upplifði skömm þar sem ég gat ekki unnið vegna heilsuleysis og neyddist til að þiggja bætur frá ríkinu. Smánarlegar bætur takmarka svo aftur getu mína til þess að vera virkur samfélagsþegn. Og svo halda sumir að ég hafi leikið mér að því að verða öryrki – af því að það sé svo mikið lúxuslíf. En hvað mína eigin sjálfsmynd varðar þá er hún brotakennd og teng- ist vinnusjálfinu meira en nokkuð annað. Ég vil vera með en finn mér hvergi rými og mér er hvergi boðið. Ég vil vera meira en „bara öryrki“ og afgangsstærð enda ætlaði ég ekki að verða öryrki þegar ég yrði stór og lengi vel var ég ekkert að auglýsa það sérstaklega. Af þjóðfélagsumræðunni upplifði ég oft að ég væri óæskileg og það sama á við þegar hún snýst um bóta- svik. Ég vil vitaskuld ekki að fólk upp- lifi mig sem hugsanlegan bótasvikara eða að ég sé bara „kostnaður“ og byrði á skattborgurum. Ég er ekki hlutur, ég er manneskja. Mannauður öryrkja Við eigum að lyfta upp umræðu um þann mannauð sem öryrkjar sem hópur býr yfir. Hvað getum við gert og hverju getum við breytt til að öðl- ast betri kjör? Við því er ekkert ein- hlítt svar en við eigum ekki að þurfa að réttlæta tilveru okkar og heilsufar. Við getum borið höfuðið hátt. Við er- um ekki svikarar eða lygarar, okkur skortir einfaldlega heilsu til að geta verið á vinnumarkaði, enda er hann oft og tíðum mjög ósveigjanlegur og harður. Vinnumarkaðurinn vill okkur ekki. Horfumst bara í augu við það. Ríkisvaldið sýnir að mínu mati ekki næga sanngirni þegar kemur að kjör- um öryrkja. Ég vil betri kjör vegna þess að það er sanngjarnt. Núverandi örorkubætur eru langt frá almennum framfærsluviðmiðum, jafnvel þeirra sem ríkið setur. Ég ætlaði svo sann- arlega ekki að verða öryrki en þar sem það eru örlög mín þá vil ég efla skilning bæði skilning ríkisvaldsins og almennings á málefnum öryrkja. Ég vil frekar finna fyrir stolti en skammar. Þannig er það bara. 20 ára öryrkjaafmæli – staðal- ímyndir, sjálfið og skömmin Eftir Unni H. Jóhannsdóttur »Ég gat ekki unnið og ég skammaðist mín fyrir það. Í heimi norm- aliseringar ýttu geð- hvörf og flogaveiki mér fram af brúninni og ég átti ekki afturkvæmt. Unnur H. Jóhannsdóttir Höfundur er kennari, blaðamaður og öryrki. uhj@simnet.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.