Hugur og hönd


Hugur og hönd - 01.06.1987, Blaðsíða 39

Hugur og hönd - 01.06.1987, Blaðsíða 39
að ganga á milli hópanna og kynna okkur m.a. skógerð Færeyinganna sem þær Mona Jensen, Elin Linden- skov og Nicolina Jensen kenndu, og verkun selskinna hjá Grænlendingum og perlusaumi þeirra sem þær Martine Jensen og Sorine Kjær Nielsen kenndu. Þá fylgdumst við með gæru- skinnavinnu Álandseyjabúanna, en þá vinnu leiddi Elisabet Sjöland sem sjálf rekur gæruskinnaverksmiðju og saumastofu í tengslum við hana. Marianne Nilsson sýndi verkun hrein- dýraskinna og kenndi hvernig Sam- arnir saumuðu úr því og skreyttu. í samfélagi forfeðranna voru þeir þættir sem tengdust öflun matar og því að skýla sér fyrir kuldum samofnir í órjúfanlega heild daglegs lífs fólks- ins. Skepnum var lógað og farið var á veiðar að afla til matar. Skinnin sem þannig féllu til voru verkuð og unninn úr þeim klæðnaður, skófatnaður og nytjahlutir ýmiss konar. Skinntegund- irnar voru margar og greinilegt að að- ferðirnar við verkunina voru misjafn- ar eftir stöðum. Má í því sambandi benda á að hér heima voru skinn ekki barkarsútuð af þeirri einu skiljanlegu ástæðu að hér voru ekki skógar eins og víðast annars staðar. Hér voru skinn hengd upp og látin hanga, þar til rotnun hafði náð réttu stigi. Þá voru þau tekin og hárið skafið af, skinnið þvegið og lagt í saltpækil. Svipuð að- ferð var notuð í Færeyjum. Á Grænlandi var selskinn mikið notað í skó en þeir voru mjög frá- brugðnir íslensku skónum meðal ann- ars vegna þess að þeir voru eins og stígvél, náðu upp fyrir hné. Hárið var ekki skafið af selskinnunum heldur var það látið snúa út en gæta þurfti vel að því að skafa fituna úr hárinu og var það gert með þitlausu verkfæri. Þetta sýndu Grænlendingarnir og leyfðu þátttakendum að reyna sig við á nám- skeiðinu. Barkarsútunin sem mest er notuð við verkun nautshúða, kálfskinna, hreindýraskinna o.fl. fór þannig fram að skinnið var lagt í lög af trjáberki þar til hárið losnaði, þá var það skafið af. Nicolina Jensen frá Færeyjum nefndi að vel hefði gefist þar að leggja skinnið í lög af „potentilla“ (blárót) þvi þar eins og hér var lítið um skóga. Á Byggðasafninu í Maríuhöfn sýndi Johan Helander frá Finnlandi athygl- isverða mynd um barkarsútun. Mynd þessi var gerð af byggðasafninu í Gamla Karleby árin 77—78 og aðal- leikarar hennar voru tveir menn á áttræðisaldri sem alla sina tíð höfðu unnið við þá iðju. Þátttakendur virt- ust yfirleitt sammála um að slík verk- 2. un hefði gefið af sér miklu betri afurð. Christer Jönsson og Eva Salomonsson frá Gotlandi lýstu því hvernig þau reyndu að nota gamlar aðferðir við verkun skinna sem þau síðan ynnu að fullu í hluti sem þau seldu sér til lífs- viðurværis. Þátttakendum sýndu þau smækkaðar myndir af verkfærum þeim sem þau notuðu við sína vinnu. Það má ljóst vera að allur klæðnað- ur, skófatnaður og aðrir nytjahlutir urðu til á heimilunum vegna nauð- synjar á að nýta alla þá hluti sem til féllu. Hvað var þá eðlilegra en nota þau skinn sem af skepnunum komu. Hver þjóð skóp með sér sín sérkenni í hönnun fatnaðar úr skinni og leðri þar sem þörfin og notagildið varð upp- spretta nýrra hluta. Hér heima var skinn mest notað til sjóklæðagerðar eins og fram kom í máli Elsu E. Guð- jónsson. Síðan var það skófatnaður- inn sem oftast var búinn til úr sauð- skinni þó ýmislegt annað væri notað eins og hákarlaskrápur o.fl. I Færeyj- 1. íslensk sjóklæði. Ljósmynd frá önd- verðri 20. öld. 2. Skinnklæðnaður frá Álandseyjum. Ljósmynd: Hildur M. Sigurðardóttir. HUGUR OG HÖND 39

x

Hugur og hönd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.