Morgunblaðið - 05.03.2020, Síða 45

Morgunblaðið - 05.03.2020, Síða 45
UMRÆÐAN 45 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. MARS 2020 Kringlan 4-12 | s. 577-7040 | www.loccitane.is LJÚFFENG TVENNA FYRIR HÚÐINA ÞÍNA* *Snyrtivara, ekki matvara. Vegna veikinnar í Kína ber íslenskum stjórnvöldum skylda til að stöðva komu fólks frá Kína, hvort sem það hefur milli- lent eða kemur beint þaðan. Við Íslend- ingar erum það fá- mennir að við höfum ekki efni á að taka áhættu í þessu tilviki. Má vísa til þess áhrifaríka atburðar þegar skip kom á sinni tíð til landsins er spænska veikin geis- aði í Evrópu. Ein veik kona var um borð nefnds skips og læknir fór um borð og úr- skurðaði að hún væri ekki með veikina en annað reyndist síðar og fjöldi Íslendinga lést úr veikinni. Öllum getur yfirsést eins og lækn- inum forðum. Nú, eins og þá, er um sjúkdóm að ræða sem er lækna- vísindunum ókunnur. Þeir aðilar sem stjórna löndum verða að taka ákvarðanir af skynsemi en ekki af til- finningum. Margir munu taka slíkar ráð- stafanir nærri sér og margir verða af mikl- um gróða. En enn er lag og ef ekkert verður gert munu margir landsmenn missa af komandi sumri, því þeir verða ekki lengur hérna megin grafar. Guð blessi Ísland. Nú er lag fyrir stjórnvöld að taka ákvarðanir Eftir Eyþór Heiðberg Eyþór Heiðberg »Nú, eins og þá, er um sjúkdóm að ræða sem er læknavísind- unum ókunnur. Höfundur er athafnamaður. eythorheidberg@simnet.is Þegar forkólfar fréttamiðla og stjórn- mála úthrópa innlend fyrirtæki sem starfa í öðrum þjóðríkjum fyrir vafasama við- skiptahætti gætu þeir óvart eða viljandi litið fram hjá heimdrag- anum. Í evrópskri menn- ingu skulu viðskipta- hættir vera með ákveðnu sniði og við erum alin upp við að líta sjálf- krafa svo á að sé farið út fyrir þann ramma sé spilling á ferðinni og allir vita að spilling er illska og mann- vonska. Spilling er hugtak sem menning alls staðar notar til að skilgreina vafasama hætti og þá brot á sið- ferði. Þegar spilling er svo rótgróin að einstaklingar eða hópar taka ekki eftir henni, þá notum við orðið sið- rof. Skilgreining spillingar er þó mismunandi eftir svæðum. Þegar siðrof á sér stað hjá hóp líður oft langur tími þar til raddir innan hópsins eða utan ná að skil- greina og skýra siðrofið svo að hóp- urinn skilji og taki sig á. Stundum kostar þetta átök og ekki bara í orð- um. Einstaklingur sem verður upp- vís að spillingu eða glæp getur tekið leiðréttingu í formi áminningar eða refsingar og snúið frá villu sinni. Þegar hann verður uppvís að siðrofi gæti þurft að gera hann útlægan. Menningin (saga hugsunar) er full af alls kyns dæmum um hvernig hópar hafa fundið lausnir á þessu í gegnum aldirnar; hvernig skal leið- rétta spillingu hóps eða einstaklings annars vegar og siðrof hóps eða ein- staklings hins vegar. Sagan sýnir að þegar siðrof festir rætur í heilum menningargeira get- ur verið útilokað að vinda ofan af því nema með endurræsingu. Mörg dæmi eru um þetta bæði innan sagnfræði sem byggist á skráðum heimildum og einnig í þoku menn- ingarminnis sem birtist í mýtum og trúarsögnum. Nú getur svo farið að fyrirtæki færi út kvíar og hefji starfsemi á öðrum menningarsvæðum og þó að það fari að landslögum heima og erlendis, að sumir óskráðir hættir beinlínis geri því ófært að starfa þar nema það nýti aðferðir sem sumir myndu kalla spillingu heima fyrir. Spilling við ákveðnar aðstæður getur með öðrum orðum verið fram- kvæmd án þess að hún byggist á siðrofi. Vel gæti verið að fyrirtækið viðhafi ýmsa starfshætti aðra sem bendi til þess að það sé siðað og vant að virðingu sinni. Sé horft fram hjá teiknum um þetta mætti spyrja sig hvort dæmendur gætu sjálfir verið sekir um spillingu og jafnvel siðrof? Hugsum okkur ef fyrirtækið sem tekið er fyrir væri ekki einsdæmi um rekstur sem sækir út fyrir land- steinana og væri með beinum eða óbeinum hætti snarað niður af for- kólfum sem hugsanlega væru sjálfir sekir um hugarfarsspillingu eða menningarlegt kæruleysi. Sé þetta hugsanlegt þá hlýtur slíkt að vera rekjanlegt en gæti krafist dýpri merkingarfræði en yfirborðsmennska, áróður og tilfinn- ingasemi hópsálarfræðinnar ræður við. Getur verið að síðasta áratuginn eða lengur hafi kerfisbundið verið unnið að því að gera fyrirtækjum erfitt um útrás? Ýmist lagalega eða með áróðri? Getur verið að laga- rammi og umfjöllunartónn hafi ver- ið slíkur að þeim sem sækir á erlend mið sé gert svo erfitt fyrir að þau geti það ekki eða séu felld á hlaup- um? Tökum merkingarlegan vinkil: Ís- lenska stjórnarskráin er ekki ís- lensk heldur evrópsk. Hugmyndir sem hún er grundvölluð á koma flestar erlendis frá. Hægt er að taka annan vinkil á það. Íslenska stjórnar- skráin er stjórnarskrá „lýðveldisins Íslands frá 1944“ en ekki þjóðveld- isins né kirkjuríkisins, og þessar fullyrðingar mætti hugmynda- fræðilega útvíkka. For- seti Íslands er forseti lýðveldisins frá 1944, sem er skilgreint félag en ekki sjálf- krafa þjóðarinnar eða landsins. Þegar sumir forkólfar krefjast innsetningar á því sem oft er nefnt „stjórnarskráin frá 2012“ þá er átt við „stjórnarskrárdrögin frá 2011“ sem aftur bendir til ákveðins trassa- skapar í merkingu. Aftur vaknar spurningin; Hver er rótfesting sið- rofs? Hvað ef plöggin frá ’44 og ’11 eru merkingarlega þau sömu? Til eru fullyrðingar sem lýsa því yfir að íslensku stjórnarskránni hafi aldrei verið framfylgt. Þessar full- yrðingar eru hvergi rökræddar og því er þeim ósvarað. Hér eru þrjár spurningar til að skýra mikilvægi þessa: Hvernig skilgreinir þú stjórnlagabrot? Hvar og hvernig kærir þú stjórnlagabrot? Hvernig á að refsa fyrir stjórnlagabrot? Sá sem ekki getur svarað þessum þrem spurningum getur ekki fullyrt um hvort stjórnarskránni hefur verið fylgt eða ekki né hvort þörf sé á nýrri. Þeir sem skilgreindu stjórn- arskrána 1944 vissu af frumspeki- legum atriðum sem hér eru gefin í skyn. Þegar lýðveldið frá 1944 var skikkað til að standa vörð um kirkjuríkið og síðan til að standa vörð um aðrar heimssýnir, svöruðu þeir því sem hér er gefið í skyn. Þeir skikkuðu félagið sem við upp- nefnum Þjóðríkið til að standa vörð um félagafrelsi (sem lýðveldið virðir ekki) og sýndu skilning á hvað væri ástand (e. State). Þeir vissu að siðrof og spilling er ekki aðeins þegar farið er út fyrir lagaramma eða huglægt mat, heldur ef lagarammi hættir að grundvallast á agaðri frumspeki. Þetta vissu tveir deiluhópar árið 998 sem skilgreindu djúphyggna leið til að móta það í farveg, sem aftur birtist í stjórnar- skránni frá 1944. Virði forseti lýð- veldisins ekki þá frumspeki, hvert er þá ástandið? Eftir Guðjón E. Hreinberg »Menning er marg- slungið fyrirbæri sem manneskjan skil- greinir sem afurð frum- spekilegrar hugsunar. Sé sú frumspeki rýrð hrynur menningin sem hún nærir. Guðjón E. Hreinberg Höfundur er heimspekingur. gudjonelias@gmail.com Ef siðrof hjúpar varanlegt ástand Atvinna

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.