Morgunblaðið - 08.10.2020, Page 42

Morgunblaðið - 08.10.2020, Page 42
42 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. OKTÓBER 2020 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Vaxta-ákvörðunSeðlabank- ans í gær var eðli- leg og í samræmi við það sem vænst var. Vextir eru mjög lágir og í ljósi aðstæðna var sjálfsagt að halda þeim þar, jafnvel þótt verðbólga sé aðeins yfir mörkum. Bankinn telur að mikill slaki í þjóðar- búskapnum muni að óbreyttu leiða til þess að verðbólga hjaðni þegar áhrif gengisveik- ingar fjara út, eins og það er orðað, og því sé ekki ástæða til að ætla að verðbólga til með- allangs eða lengri tíma fari úr böndum. Lágir vextir Seðlabankans hafa án efa hjálpað og munu hjálpa í þeirri erfiðu glímu við efnahagslegar afleiðingar far- sóttarinnar sem nú stendur yfir. Þá er ekki að efa að þær aðgerðir sem ríkisvaldið hefur gripið til með ríkissjóð að vopni hafa létt undir víða og komið í veg fyrir að atvinnu- leysi yrði enn verra en það þó er og efnahagssamdrátturinn harkalegri. Seðlabankinn seg- ir að hagvöxtur hafi reynst heldur þróttmeiri á fyrri hluta ársins en gert hafi verið ráð fyrir í ágúst, en vísbendingar séu þó um að hægt hafi á vexti eftirspurnar í lok sumars og vegna aukinnar útbreiðslu veirunnar hafi efnahagshorfur versnað. Þetta er án efa rétt mat og nýjustu fréttir af veirufaraldr- inum eru síst til að ýta undir bjartsýni um gang efnahags- mála á næstu mánuðum. Í því sambandi skiptir þó miklu hvernig til tekst að slá á út- breiðsluna og halda faraldr- inum niðri. Þar er fram undan mikill línudans því að finna þarf jafnvægi á milli heilbrigð- issjónarmiða og efnahags. Um leið og verja þarf landsmenn fyrir veirunni eins og kostur er á, einkum þá sem veikastir eru fyrir, þarf að gera allt sem hægt er til að efnahagsleg áhrif verði í lágmarki, þó að þau verði alltaf tilfinnanleg. Atvinnulífið, og þar með efnahagur landsins í heild sinni, varð fyrir viðbótarhöggi þegar ákveðið var á dögunum að samningar á vinnumarkaði skyldu standa eins og ekkert hefði í skorist. Þar sýndu ýms- ir forystumenn í verkalýðs- hreyfingunni fádæma ábyrgð- arleysi sem félagsmenn þeirra og aðrir verða óhjákvæmilega að líða fyrir á næstu mánuðum og misserum með færri at- vinnutækifærum og auknu at- vinnuleysi. Ríkisvaldið brást við þessu með nokkrum að- gerðum, meðal annars þeirri að atvinnulífinu yrði tímabundið hlíft við hækkun tryggingagjalds vegna launahækkananna. Sú aðgerð vegur þó ekki þungt og mun meira þarf til á tekjuhlið ríkissjóðs til að styðja við at- vinnulífið í landinu og hafa áhrif á atvinnuleysið. Ríkis- sjóði hefur hingað til í þessum faraldri verið beitt mjög á út- gjaldahliðinni en til lengri tíma – og faraldurinn virðist því miður ekki á förum á næst- unni – er farsælla að stuðla að sterkara atvinnulífi með myndarlegri lækkun skatta, þar með talið tryggingagjaldi, en með því að auka útgjöld ríkisins. Nauðsynlegt er við þær aðstæður sem nú eru uppi og verða að öllum líkindum næstu mánuði og misseri, að ríkið geri það sem það getur til að stuðla að kröftugra at- vinnulífi og hvetji með skatta- lækkunum til fjárfestinga, uppbyggingar og atvinnu- sköpunar. Kórónuveirufaraldurinn kemur þrátt fyrir allt að ýmsu leyti á heppilegum tíma fyrir Ísland. Skuldir voru hóflegar og aðstæður fyrir hendi til að lækka vexti. Lágt vaxtastig er einnig talið hjálpa víða erlend- is og gera ríkisvaldinu kleift að skuldsetja sig enn frekar, jafnvel þar sem það er skuld- um vafið fyrir. Ýmsir sem áður voru þekktir fyrir að hvetja til aðhalds mæla nú með auknum útgjöldum, ekki síst með vísun til lágra vaxta. Lágir vextir gera ríkissjóði vissulega léttara að safna skuldum því að vaxtabyrðin verður ekki mjög íþyngjandi á meðan vextir haldast lágir, sem líkur eru á að verði jafn- vel næstu misseri eða ár. Öll rök hníga þó að því að vextir fari á ný upp í eðlilegar hæðir og þá er hætt við að hratt þrengi að víða, einkum erlend- is en einnig hér á landi ef við gætum ekki að okkur. Þegar að þessum skuldadögum kem- ur skiptir öllu máli að atvinnu- lífið hafi fengið svigrúm til að vaxa og að verðmætasköpun hafi átt sér stað. Verði fjár- mununum sóað nú án þess að þeir skili verulegri verðmæta- aukningu í framtíðinni verður útlitið dökkt í mun lengri tíma. En verði rétt á málum haldið eru allar líkur á að innan skamms birti til og að við get- um siglt hratt upp úr þessum öldudal. Ríkissjóður leysir ekki vandann til langframa með auknum útgjöldum} Vaxtaákvörðun og veiruaðgerðir Á rangur okkar í baráttu við Covid- veiruna veldur vonbrigðum. Enn á ný neyðumst við því miður til að grípa til hertra aðgerða. Þær raddir verða sífellt há- værari sem halda því fram að þetta Covid-19 sé ekkert hættulegra en hver önnur flensa. Brynjar Níelsson þingmaður Sjálfstæðis- flokksins sagði á fundi stjórnskipunar- og eft- irlitsnefndar Alþingis sem ég sat í gærmorg- un, að stjórnvöld væru nú komin á ystu nöf í valdheimildum til að skerða frelsi borgaranna í baráttu gegn veirunni. Heyra mátti á máli hans að honum þætti nú of langt gengið. Hann sagði meðal annars: „En samt er þetta veira, ekki ósvipuð því sem gengur yfir á hverju ári. Hún er náttúrlega bara hættuleg þröngum hópi sem er veikur fyrir.“ Mér heyrist að með þessum málflutningi sé verið að mælast til þess að við leyfum bara veirunni að flæða yfir samfélag okkar í eitt skipti fyrir öll. Að við tökum brimskaflinn í fangið, og auðna ráði hver okkar standi eftir upprétt á lífi og hver skuli hugsanlega hljóta var- anlegt heilsutjón eða deyja. Þau sem lifi af þessa orr- ustu muni mynda ónæmi gegn veirunni og málið sé leyst. Gott og vel. Þetta er sjónarmið sem má ræða. En þá vil ég líka að Brynjar og skoðanasystkini hans tali hreint út og svari því hver okkar skuli draga stystu strá- in; missa heilsuna og/eða deyja. Sá „þröngi hópur sem er veikur fyrir“ er fjölmennur. Í honum er fólk á öllum aldri og mörg með undirliggjandi sjúkdóma, s.s. hjarta-, æða- og öndunarfærasjúkdóma. Og er heilbrigð- iskerfi okkar í stakk búið til að höndla alls- herjar covid-faraldur meðal þjóðarinnar? Það mun nú þegar á ystu nöf. Eða eigum við kannski bara að hafa þetta eins og í spænsku veikinni þar sem fólk dó bara heima hjá sér unnvörpum og átti engan annan kost? Sjálf bý ég við þannig aðstæður að veiran má alls ekki koma inn á heimili mitt. Hjá mér býr níræður faðir minn. Maðurinn minn er með undirliggjandi sjúkdóma. Dóttir mín, ríflega þrítugur hjúkrunarfræðingur, fékk Covid í mars og glímdi við eftirköst þess mánuðum sam- an. Við lifum í einangrun. Ég er ekki reiðubúin að segja við mitt fólk að nú skuli það leggjast á höggstokkinn vegna þess að Brynjar Níelsson og skoðanasystkini hans nenni þessu ekki lengur. Við vinnum ekki bug á veirunni fyrr en bóluefni fæst og hver dagur er dýr meðan við bíðum. En þar til bólu- efnið kemur er ég reiðubúin að berjast með kjafti og klóm við að halda þessari veiru niðri. Ég mun aldrei mæla með því að fórna þeim viðkvæmu og veiku í nafni Mammons. Aldrei! Inga Sæland Pistill Höggstokkurinn er ekki í boði Höfundur er alþingismaður og formaður Flokks fólksins. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen BAKSVIÐ Guðni Einarsson gudni@mbl.is Forseti Íslands mun fram-vegis hvorki skipa biskupÍslands né vígslubiskupa,samkvæmt drögum að frumvarpi til nýrra þjóðkirkjulaga. Biskuparnir verða ekki lengur emb- ættismenn ríkisins heldur starfs- menn þjóðkirkjunnar, verði frum- varpið að lögum. Sama á við um prófasta og presta þjóðkirkjunnar. Kjör biskups Íslands mun fara fram samkvæmt starfsreglum kirkjunnar. Að sögn Péturs G. Markan, sam- skiptastjóra þjóðkirkjunnar, hefur ekki verið ákveðið hvað kemur í staðinn fyrir forsetaskipun biskupa. Kirkjuþing mun setja starfsreglur um það, væntanlega á næsta ári. Drög að frumvarpi til laga um þjóðkirkjuna (heildarlög) eru nú kynnt í Samráðsgátt stjórnvalda (samrad.is). Helsta markmið frum- varpsins er að draga sem mest úr af- skiptum ríkisvaldsins af málefnum þjóðkirkjunnar, einkum þeim sem lúta að innri málefnum hennar, að því er segir í greinargerð með frum- varpinu. En hvað er veigamesta breytingin í frumvarpsdrögunum að mati þjóðkirkjunnar? „Veigamesta breytingin er hið stóraukna sjálfstæði þjóðkirkjunnar um starf og skipulag sitt, fjármál og starfsmannamál. Breytingin er mik- ilvæg í ljósi þeirrar stefnumörkunar sem fólst í gerð viðbótarsamnings ríkis og kirkju frá 6. september 2019 og sem einmitt miðar að fram- angreindu auknu sjálfstæði,“ sagði í skriflegu svari Péturs, samskipta- stjóra þjóðkirkjunnar. En verður einhver breyting á greiðslum ríkisins til þjóðkirkjunnar vegna samkomulagsins um kirkju- jarðir og laun presta? „Nei, sú breyting sem varð á fyrirkomulagi greiðslu endurgjalds ríkisins til kirkjunnar, vegna af- hentra kirkjujarða, sem tekin var upp þann 1. janúar 2020 á grundvelli viðbótarsamningsins, helst óbreytt, þótt frumvarp þetta verði að lögum,“ sagði Pétur. Starfsreglur gilda áfram Drögin fela í sér aukið sjálf- stæði þjóðkirkjunnar og einföldun lagaumhverfis um hana, að því er segir í kynningu. Þar kemur og fram að auk breytingar á skipun biskupa breytist ákvæði um þjónustu presta og djákna og um val á prestum. Einnig ýmis ákvæði um skipan og störf kirkjuþings og um kirkjuráð. Þá er lagt til að ákvæði um fasta- nefndir kirkjunnar, um presta- stefnu, prófasta og vígslubiskupa, um héraðsnefndir og héraðsfundi og um safnaðarfundi og sóknarnefndir falli brott. Einnig verði felld brott ákvæði um úrskurðar- og áfrýj- unarnefnd, sem m.a. fjallar um meint agabrot. Pétur benti á að nú þegar séu í gildi starfsreglur um flest af því sem hér er talið upp. Þær munu gilda áfram nema kirkjuþing ákveði annað og það mun að öðru leyti ákveða hvaða reglur eiga að gilda í framtíðinni. Kirkjuþing mun fara með æðsta vald í málefnum þjóðkirkjunnar og fjárstjórnarvald hennar, nema lög kveði á um annað. Þá mun það marka stefnu í sameig- inlegum málum þjóðkirkj- unnar, öðrum en þeim sem lúta að kenningu hennar. Í greinargerð með frumvarpinu kemur m.a. fram að gengið sé út frá þeirri stöðu sem þjóð- kirkjan fékk sem sjálfstætt trúfélag við gildistöku núgild- andi laga árið 1997 í stað þess að líta á hana sem op- inbera stofnun. Minni afskipti ríkis- ins af þjóðkirkjunni Tilefni frumvarpsins er viðbót- arsamningur íslenska ríkisins og þjóðkirkjunnar um svonefnt kirkjujarðasamkomulag en hann var undirritaður 6. september 2019. Með samningnum er með- al annars stefnt að auknu sjálf- stæði þjóðkirkjunnar í fjár- málum og starfsmannamálum. Frumvarpið var skrifað af fulltrúum þjóðkirkjunnar og dómsmálaráðuneytisins. Það var samþykkt á kirkjuþingi 2020-2021. Með því er lagt til að samþykkt verði ný lög um þjóðkirkjuna og að lög um stöðu, stjórn og starfs- hætti þjóðkirkjunnar (78/1997) verði felld brott. Umsagnarfrestur um drögin er til 14. október og verða um- sagnir birtar í Sam- ráðsgáttinni jafnóðum og þær berast. Fær aukið sjálfstæði NÝ ÞJÓÐKIRKJULÖG Pétur G. Markan Morgunblaðið/Árni Sæberg Dómkirkjan og Alþingishúsið Drög að frumvarpi til nýrra þjóðkirkjulaga fela í sér aukið sjálfstæði þjóðkirkjunnar og einföldun lagaumhverfisins.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.