Börn og menning - 01.04.2006, Qupperneq 28

Börn og menning - 01.04.2006, Qupperneq 28
28 Börn og menning beislar sérstaka hæfileika sína og notar þá rétt þegar mest á reynir. Eragon eftir Christopher Paolini (f. 1983) kom út á ensku 2003 en er þýdd af Guðna Kolbeinssyni. Þessi saga á það sameiginlegt með ávítarabókunum að hefjastá myndarlegu korti. í Dótturávítarans eru kortin raunar fjögur - það fyrsta sýnir heiminn þar sem sagan gerist en hin smærri eindir hans. Líta má á þessi kort sem skírskotun til Tolkiens þó að ekki hafi hann fyrstur haft kort fremst í bók sinni, enda er Lene Kaaberbol ófeimin að nefna Tolkien sem áhrifavald. Kortið í Eragon er þó enn líkara kortum Tolkiens, raunar svo líkt þeim að nær engin leið er fyrir lesendur Tolkiens að hugsa ekki til Miðgarðs. Hið sama má segja um örnefnin á kortinu. Munurinn er þó sá að á bak við örnefni Tolkiens lá mikil hugsun og nákvæm tungumálagerð sem sumir dást enn meira að en sögum hans. Tungumálin hjá Christopher Paolini eru aftur á móti miklu handahófskenndari og raunar fremur hallærisleg frá íslensku sjónarhorni enda fornnorrænu þar blandað saman við fornensku og tilbúnar tungur. Paolini er langumtalaðastur af höfundunum sem hér eru til umræðu, einkum vegna góðrar markaðssetningar og þeirrar staðreyndar að fyrsta gerð Eragon var samin þegar hann var 15 ára (sú gerð sem kemur út á íslensku er aftur á móti mjög aukin og endurbætt og kom fyrst út á ensku þegar Paolini var 19 ára). Velgengni Eragons hefur gert Paolini umdeildan og gagnrýnendur hans hafa verið ófeimnir við að benda á hvernig hann hafi stolið hinum og þessum minnum úr Hringadrottinssögu Tolkiens, frá Ursulu Le Guin og meiraðsegja frá Stjörnustríði George Lucas. Það er nokkuð til í þeirri gagnrýni. Eragon er hálfgert samsull ýmissa áhrifa og fyrir utan þau sem hér voru nefnd má sjá hliðstæður og áhrif frá hvalkynjuðu skáldsögunni Dune (1965) eftir Frank Herbert en aðalsöguhetja hennar er ungur maður sem uppgötvar að hann er útvalinn og þarf að halda út í eyðimörkina að þroska sig fyrir baráttu við illa valdaræningja. ( sjálfu sér er við því að búast þegar um fyrstu skáldsögu tánings er að ræða. Hinu verður svo einnig að halda til haga að Eragon er prýðisgott samsull, raunar ekki síður en bækurnar um Harry Potter. Paolini ræður nefnilega yfir frásagnargáfu og ákefð sem margur reyndari höfundur mundi öfunda hann af, þó að hann sé varla frumlegasti fantasíuhöfundur sem sögur fara af. Enn fremur eru persónur hans kraftmiklar og krefjast samúðar og áhuga lesenda. Söguþráðurinn í Eragon minnir framan af mjög á upphaf Stjörnustríðs: Eragon er sveitastrákur frá afskekktu þorpi sem þekkir ekki föður sinn en býr hjá frænda sínum. ( nágrenninu býr hversdagslegur sagnaþulur sem í raun er verndari hans og öllu merkilegri en hann sýnist. Þessum heimi er stjórnað af illu Veldi en keisari þess lætur illa þjóna sína drepa frænda Eragons. Þannig er drengurinn rifinn upp með rótum og hann á þann einn kost að leggja af stað í leiðangur að hefna frænda síns, ásamt sagnaþulinum Brom sem í raun er annar og meiri en virðist í fyrstu. Allt er þetta nauðalíkt Stjörnustríði og eins og í þeirri sögu á Eragon síðar eftir að komast f raun um að hann er hvorki einkabarn né heldur er faðir hans dáinn. Þó að þetta komi ekki fram í fyrstu bókinni heldur í framhaldinni Eldest mun fáum Stjörnustríðsaðdáendum koma það á óvart. Ósanngjarnt er þó að saka Christopher Paolini um að stela frá George Lucas, báðir endursegja einfaldar goðsagnir um stríð góðs og ills og um átök feðra og sona, til dæmis Seifs og Krónosar eða Óðins og jötnanna. Og þessar einföldu goðsögur reynast í báðum tilvikum gott söguefni. Ferðalag Eragons er ekkert síður spennandi en samsvarandi ferðalag Fróða og Sóma í Hringadróttinssögu. Ekki leynir sér heldur að hér er þroskasaga á ferð. Rétt eins og Gauntsystkinin þurfa að æfa sig í að vera andar og Dína í ávítarahlutverkinu hefur Eragon sína náðargáfu. Hann reynist vera drekariddari, síðasti meiður af gömlum stofni sem áður fór með völdin í heiminum en hefur nú farið halloka fyrir keisaranum (ekki ósvipað og jedi-riddararnir í Stjörnustríði). Og rétt eins og tvíburasystkinin og Harry Potter þarf hann að nema hjá meistara til að fullkomna gáfur sínar. Hér kemur hins vegar að því sem er nýtt og spennandi og frumlegt í Eragon. Saga þessa undrabarns hefst þegar hann finnur drekaegg og úr því klekst síðan dreki sem heitir Safíra sem síðan verður varla skilin frá Eragon, er nánast eins og fylgja hans (hver veit nema Paolini hafi líka lesið sögur Philip Pullmans þó að ekki séu tengslin þar á milli yfirþyrmandi). Samband þeirra Eragons er einstakt - þau geta rætt saman með hugsanaflutningi og Eragon þarf ekki síst að læra á Safíru og þann kraft sem hún færir honum og er ekki ósvipaður Mættinum í Stjörnustríði. Drekar eru yfirleitt fulltrúar hins illa og hins annarlega í ævintýrum og ævintýrasögum (til dæmis í Dóttur ávítarans) og þess vegna er hressandi fyrir lesendur að þurfa núna loksins að læra að skilja dreka í félagi við Eragon. Og með þessum skemmtilega viðsnúningi tekst táningnum þrátt fyrir allt að koma á óvart. Sams konar viðsnúningur setur svip sinn á Silfurvæng (Silverwing, 1997) eftir Kanadamanninn Kenneth Oppel (f. 1967), en Rúnar Helgi Vignisson þýðir hana og gefur út. Söguhetjan er raunar ekki dreki heldur skepna sem okkur þykir væntanlega flestum álíka óyndisleg, leðurblaka. Strax á fyrstu síðunni fylgjum við Skugga litla leðurblöku á bjölluveiðum og neyðumst þannig til að samsama okkur kvikindi sem er okkur að öllu jöfnu framandi. Síðan fáum við innsýn í heim Skugga og nýlendu hans en eins og í Börnum lampans, Eragon og Dóttur ávitarans er Skugga snögglega kippt úr öryggi bernskunnar þegar hann verður viðskila við móðurina og hina Silfurvængina. Hann er þó ef til vill sú söguhetja sem helst er gerandinn í sínu ævintýri (en Dína ávítaradóttir líklega síst) því hann er frá öndverðu fullur af glannaskap, óþekkt og óánægju með eigið hlutskipti, eins og heyrir aldri hans til. Unglingsstaða hans er raunar óvenju skýr því að hjá Silfurvængjunum eru ungarnir

x

Börn og menning

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.