Morgunblaðið - 06.05.2021, Side 65

Morgunblaðið - 06.05.2021, Side 65
MENNING 65 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. MAÍ 2021 P rúðmennið Anthony Hopk- ins hlaut nýverið, örlítið óvænt, sín önnur Óskars- verðlaun sem besti leikari í aðalhlutverki fyrir Föðurinn en áður hafði hann hreppt hnossið fyrir goð- sagnakennda frammistöðu sína sem mannætan Hannibal Lecter í Lömbin þagna. Titilpersóna Föðurins á einna helst sameiginlegt með Lecter dálæti á klassískri tónlist og að vera úr efri lögum samfélagsins, annað ekki. Þeg- ar nánar er skoðað ætti val akademí- unnar að teljast í nokkru samræmi við sögu verðlaunanna: Hopkins er þrautreyndur fagmaður og hlut- verkið spannar breidd tilfinninga og er tæknilega krefjandi. Löng sam- felld lokasena kafar djúpt í sál- arhirslu persónunnar og býður Hopkins upp á að sýna fram á kúnstir sem teljast til þess sem almennt þyk- ir framúrskarandi í leiklist. Formgerð og bygging Föðurins er um margt áhugaverð. Frásögnin er stofudrama sem fer nánast alfarið fram innan veggja fínnar íbúðar í Lundúnum. Verkið er aðlögun á feiki- vinsælu leikriti (sem útskýrir að hluta til takmarkað sögusvið) eftir Frakk- ann Florian Zeller, sem situr sjálfur í leikstjórasætinu. Íbúðin end- urspeglar einangrun og fábreytni sem getur einkennt líf fólks á efri ár- um en um leið gegnir hún hlutverki hugræns rýmis, þ.e.a.s. það sem fyrir augu ber er ekki síst til vitnis um geð- rænt ástand söguhetjunnar. Fað- irinn, Anthony, glímir nefnilega við elliglöp eða minnissjúkdóm á borð við alzheimer (er ekki skilgreint ná- kvæmlega) en áhorfanda er dembt í aðstæður þar sem hann er giskandi, ráðvilltur, ekki með allar upplýsingar á reiðum höndum og er færður á þann hátt í spor föðurins. Í upphafi kemur dóttirin Anne, leikin af drottningunni Oliviu Col- man, að föður sínum þar sem hann hlýðir á aríu. Anne er vonsvikin að karlinn hafi enn eina ferðina látið skap sitt bitna á umönnunarmann- eskju sem í kjölfarið hefur tekið pok- ann sinn. Dóttirin hyggst flytja til Parísar ásamt unnusta sínum en ljóst er að faðirinn þarf liðveislu frá fag- aðila eða vistun á stofnun til að hlut- irnir gangi upp, þrátt fyrir að hann átti sig ekki á því. Í næsta atriði mæt- ir karlinum ókunnugt fólk, maður sem segist búa á heimilinu og vera giftur dóttur hans en þegar hún kem- ur á vettvang er það ekki Olivia Colman heldur nafna hennar Willi- ams. Er fléttunni vindur fram er rugli með leikara, persónur og aðrar stað- reyndir haldið til streitu: „Nei, bíddu, varstu ekki að flytja til Parísar?“ „Hvað ertu að tala um pabbi? Ég bý hér.“ Stundum er dóttirin gift og stundum ekki – senur og setningar endurtaka sig og eru jafnvel færðar í nýtt ljós (bókstaflega – kvöldmatur er fyrst borinn fram að kveldi en síð- ar í dagsljósi). Þetta skapar bjagað og ruglandi andrúmsloft þar sem mörk á sjónarhóli aðalpersónunnar og hlut- lægari sýn áhorfandans eru afmáð. Samspil kvikmyndatöku, klippingar og myndheildar (fr. mise en-scéne) er mjög áhrifaríkt í þessu samhengi. Undir öllu kraumar harmur, önnur dóttirin virðist fallin frá og faðirinn furðar sig á fjarveru hennar. Flakk í tíma og rúmi og leikir með sjón- arhorn minna óneitanlega á höf- undaverk Christophers Nolans, ekki síst hina sígildu Memento. Á þennan hátt virðist Faðirinn vera eins konar frásagnarlegur hermir fyrir heila- hrörnun. Og þó virkar það aðeins að takmörkuðu leyti, þar sem við stönd- um ætíð utan við reynsluna og fylgj- umst með. Gangverkið og formræn einkenni þess eru ekki endilega til þess fallin að tengja áhorfendur við persónurnar. Við fylgjum hugrænni molnun en söguþráðurinn þyrfti jafn- vel að tætast enn meira ef tilgang- urinn er að spegla sinnaskiptin. Dótt- irin og hennar saga verður ögn fjarlæg þar sem hún er séð í gegnum afbakaða og óáreiðanlega linsu. Þeg- ar á hólminn er komið hefur Hopkins sig allan við og kallar til móður- barmsins og grænna heiða (og upp- sker styttuna fyrir) til að ná tilætl- uðum hughrifum. Eftir langa stjörnusenuna skimar myndavélin frá barnslegri geðshræringu stórleik- arans og til vinstri að glugga hjúkr- unarheimilisins og að grænni trjá- krónu sem feykist um í vindinum. Andartak þetta líður fram á forhann- aðan hátt, handverkið er of fyrirferð- armikið og lét undirritaðan fá á til- finninguna að þarna væri um háþróaða tækniæfingu að ræða. Faðirinn er áhugaverð tilraun til að fjalla um hrörnun hugans og sam- mannlegar aðstæður. Aðdáendur Hopkins og Colman ættu ekki að láta myndina framhjá sér fara og þó að hún teljist ekki til hápunkts á ferli leikaranna tveggja eru þeir engu að síður stórgóðir hér. Á hverfanda hveli Stórgóð Aðdáendur stórleikaranna Oliviu Colman og Anthonys Hopkins ættu ekki að láta Föðurinn fram hjá sér fara, að mati gagnrýnanda. Borgarbíó/, Háskólabíó og Sambíóin Kringlunni Faðirinn/The Father bbbnn Leikstjórn: Florian Zeller. Handrit: Christopher Hampton, Florian Zeller. Klipping: Yorgos Lamprinos. Kvik- myndataka: Ben Smithard. Aðalleikur: Anthony Hopkins, Olivia Colman, Mark Gatiss, Olivia Williams. Bretland/ Frakkland, 2020. 97 mín. GUNNAR RAGNARSSON KVIKMYNDIR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.