Fréttablaðið


Fréttablaðið - 11.12.2021, Qupperneq 40

Fréttablaðið - 11.12.2021, Qupperneq 40
Ég trúi alltaf svolítið á að þetta sé níutíu prósent heppni. Ólafur Arnalds frumflutti í sumar lög af nýjustu breið- skífu sinni, Some Kind of Peace, í hringleikahúsinu Odeon í Aþenu og ræddi í framhaldi við söngkonuna og rithöfundinn Hlín Leifsdóttur um tengsl og tengslaleysi, sigra og áskoranir á erfiðum tímum. Þegar tré fellur í skógi, en enginn heyrir, kemur samt hljóð?“ er spurt í gamalli ráðgátu . Á tímum samkomu banna glíma margir listamenn við til- vistarspurningar í anda hennar. Fyrir utan fjárhagslegt tjón upplifa margir f lytjendur ákveðið tengsla- leysi við að sjá aðdáendur aldrei bregðast við listinni í raunheimum. En listin finnur sér alltaf leið. Ólafur Arnalds er einn þeirra sem hafa uppskorið ríkulega fyrir starf sitt í þágu listarinnar á erfiðum tímum. Í nóvember voru Loom og Bottom Line, tvö laganna á nýjustu breið- skífu hans Some Kind of Peace, til- nefnd til Grammy-verðlaunanna. Breiðskífan var frumflutt í Aþenu í júlí síðastliðnum á fyrstu tónleikum Ólafs eftir langt hlé. Fokk! Á heitu sumarkvöldi, lágt í hlíðum Akrópólis, gengur látlaus ungur maður inn á sviðið í nærri tvö þúsund ára gömlu hringleikahúsi. Hann lítur ráðvilltur í kringum sig, virðir fyrir sér þúsundir andlita, f lóðlýst hofin sem gnæfa fyrir ofan leikhúsið og stjörnurnar á nætur- himninum. Hann gleymir stund og stað, og þúsundum sem horfa á hann, þar til hann rankar loks við sér og segir stundarhátt: Fokk! Áhorfendaskarinn brestur í hlátur. Ekkert gat verið jafn óvænt á jafn virðulegum stað og einmitt þetta orð. Ekkert gat heldur verið jafn einlægt. „Þetta er það sem fólk elskar við hann,“ útskýrir sessunautur minn, Vasilis. „Hann er svo eðlilegur. Hann er ekkert virðulegur, skilurðu, bara svona strákurinn í næsta húsi.“ Síðan horfir hann í kringum sig með stjörnur í augunum. „Þetta er stóri draumurinn minn,“ segir hann, „að fá að spila hérna.“ Vasilis er ekki sá eini. Fyrir neðan hringleikahúsið er löng göngugata full af tónlistarmönnum af öllum toga sem virða fyrir sér f lóðlýst leikhúsið á meðan þeir spila fyrir vegfarendur. Ég hef oft tekið þá tali og allir sögðu þeir að æðsti draum- ur þeirra væri að spila á sviðinu í Odeon. Frá göngugötunni að svið- inu í hringleikhúsinu er örstutt leið sem þó er óralöng og fáum fær. Ætli sviðið í Odeon hafi ekki einnig verið helsti draumur allra listamanna Aþenuborgar fyrir nærri tvö þús- und árum? Nú stendur Íslendingurinn á þessu langþráða sviði á fyrstu tón- leikum sínum síðan Covid hófst. Að vísu kom síðasta breiðskífan hans út einhverjum mánuð- um fyrr, en hafði þó ekki verið spiluð á sviði. Áður en hann hefur f lutninginn trúir hann áhorf- endum fyrir því að þangað til þetta kvöld hafi honum l iðið eins og breiðskífan væri aðeins blekking, nánast eins og hann hefði bara dreymt hana. Þ v í a ð e i n s áhorfendur af holdi og blóði geti gert hugarfóstur hans áþreifanlegt. Nú getur hann loksins meðtekið að það sé raun- verulega komið í heiminn. Þakkaði ömmu sinni Ólafur setur tóninn með því að gefa áhorfendum hann. Hann spilar tón, biður áhorfendur að taka undir, og á meðan þeir syngja tekur hann raddir þeirra upp. Síðan blandar hann upptökunni inn í tónlistina það sem eftir er. Allt í einu er eins og áhorfendur eigi hlutdeild í tón- leikunum, séu eitthvað meira en vitni að þessu undri. Rödd hvers einasta mannsbarns í salnum berst frá fornfræga sviðinu og við upp- lifum að einhvern veginn séum við öll orðin hluti af þessu listaverki. Það er fallegt og stjörnubjart kvöld og einhvern veginn er eins og við séum öll líka orðin stjörnur. Það verður ljóst þegar líður á kvöldið að óformleg og einlæg fram- koma listamannsins heillar aðdá- endur hans ekki síður en tónlistin. Fyrir vikið hverfur fjarlægðin sem er venjulega milli tónlistarmanna og áhorfenda. Það er eins og þarna sé strákurinn í næsta húsi kominn til að spila tónlistina sína. Og þegar Ólafur fer að tala um ömmu sína, Ásdísi Andrésdóttur Arnalds frá Neðra-Hálsi í Kjós, sem lét hann alltaf hlusta á klassíska tónlist þegar hann kom í heimsókn og hann þakkar fyrir að hafa gert sig að tónlistarmanni, líður okkur eins og við höfum óvænt lent á trúnó við listamanninn. Ólafur leikur svo fyrir okkur lag sem hann samdi til minningar um ömmu sína. Hann er einn á sviðinu að spila, án hljóm- sveitar, en á ákveðnum tímapunkti heyrum við hljóðfæri, sem ekki sjást á sviðinu, svara laglínunni, rétt eins og þarna sé amman að svara honum úr handanheimum. Sjaldan hefur maður séð fleiri tár falla á tónleik- um en á þessu magnaða augnabliki. Gleðin er þó nær en sorgin í Odeon þetta kvöld og hlátrasköllin ekki færri en á vel heppnuðu uppi- standskvöldi. Þetta má ekki síst þakka því hvernig Ólafur höndlar óvæntar aðstæður, eins og þegar hávær skordýr taka undir tónlist- ina af miklum móð, og hann horfir gremjulega upp í loftið, kvartar yfir „samkeppninni“ og áhorfendaskar- inn brestur í hlátur. Nándin mikilvæg Eftir tónleikana leikur mér forvitni á að vita hvort óvenju frjálsleg sviðs- framkoma listamannsins sé í raun meðvituð. Það reynist rétt. „Ég ólst upp í pönkinu,“ segir Ólafur, „þar sem það þótti ekkert spennandi að tónlistarfólkið væri á einhverjum öðrum stalli en áhorfendurnir. Menn voru rosa mikið að stunda það að spila bara á gólfinu til dæmis, fyrir framan sviðið, til að vera á jafningjagrundvelli.“ Þegar Ólafur varð frægur og fór að spila í stærri höllum fannst honum eins og þessu nána sambandi áhorf- enda og tónlistarmanns sem hann upplifði í minni sölum pönksins væri ógnað af virðuleika og stærð nýrra salarkynna. „Það erfiðasta við að vera allt í einu að spila í þessum fínu tón- leikahöllum er að ég er allt í einu kominn á svo háan stall,“ segir hann. „Þetta byrjaði að vera ein- hvern veginn partur af þessu hjá mér, að það fyrsta sem ég þyrfti að gera væri að brjóta niður þessa spennu, þessa ímynd um að fólk sé að gera eitthvað „merkilegt“, og bara koma öllum meira niður á jafningja- grundvöll og þá náum við miklu meiri nánd, á milli mín og fólksins. Þá náum við einhverjum tengslum sem manneskjur, sem fyrir mér er Útkomna breiðskífan sem var samt ekki til Ólafur tekur upp raddir áhorfenda til að brjóta ísinn. MYND/ANNA MAGGÝ Hlín Leifsdóttir hlinleifsdottir @gmail.com miklu meira virði heldur en ein- hvers konar upphafning tónlistar- mannsins.“ Áhorfendur þátttakendur Skyldi þetta einnig vera ástæða þess að hann tekur upp raddir áhorf- enda? Ólafur játar því. „Ég man nú ekki alveg hvernig þetta byrjaði,“ segir hann, „en þetta hefur alltaf verið leið til að brjóta ísinn. Ef andrúms- loftið er eitthvað stíft þá virkar þetta rosalega vel til að brjóta það upp og fá alla til þess að slaka aðeins á og taka þessu ekki of alvarlega. Fá fólk til að taka þátt í músíkinni sem það er að hlusta á. Þá eru þau orðnir þátttakendur en ekki bara áhorf- endur. Þá er þetta orðið tveggja manna samtal.“ En hvaða ráð myndi Ólafur gefa þessum ótal sálum sem dreymir um að fá að koma fram á Odeon, stærsta draumi allra grískra tón- listarmanna? Hvernig ná menn svona langt? „Ég trúi alltaf svolítið á að þetta sé níutíu prósent heppni,“ segir Ólafur hógvær. „Réttur maður, á réttum tíma, með réttu tónlistina, er bara heppni. Ég er með þessa tón- list á tímum þar sem fólk vill heyra þessa tónlist. Það er bara einhvers 38 Helgin 11. desember 2021 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.