Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.04.1984, Síða 9

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins - 01.04.1984, Síða 9
SKIPULAGSMÁL HÖFUÐBORGARSVÆÐISINS 9 menntuninni. I lögum um iðn- fræðslu er kveðið á um, að sveitar- sjóðir skuli taka ákveðinn þátt í stofnkostnaði og rekstri iðnskóia á móti ríkinu. Þannig er þessu ekki farið með ýmsa aðra skóla, t.d. greiðir ríkið að fullu bæði stofn- kostnað og rekstrarkostnað menntaskóla. Sú mismunun, sem á sér stað hér, verður varla til þess að sveitarstjórnir verði þess fýsandi að setja upp verkmenntaskóla. Það skiptir miklu máli fyrir framvindu atvinnulífsins, að vel sé að verk- menntun í landinu búið. Eitt af því, sem sveitarstjórnir geta því gert, til þess að hafa jákvæð áhrif á þróun atvinnulífsins, er að leggja þeim Iið, sem vilja færa þessi mál til betri vegar. Flestum virðist sjálfgefið að sveitar- félög vinni að þeim almennu við- fangsefnum, sem hér hafa verið gerð að umtalsefni. Hitt vill stund- um gleymast, að það er ekki síst með því einmitt að rækja þetta al- menna hlutverk sitt af kostgæfni, sem sveitarstjórnir geta stuðlað að vexti og viðgangi atvinnulífsins. Þessi atriði eru nefnilega oft van- metin. 3. Skipulags- og lóðamál Einn af stærri málaflokkum sveitar- stjórna eru skipulags- og lóðamál. Á því sviði á við sú almenna ábend- ing, sem sett var fram hér í upphafi, að sveitarstjórnir þurfa að gæta hagkvæmni til þess að íþyngja ekki atvinnulífinu og heimilunum. En þessi málaflokkur snertir atvinnu- lífið einnig mjög mikið á þann hátt, að það er sérstaklega mikilvægt, að atvinnufyrirtæki eigi jafnan kost á hentugum lóðum undir starfsemi sína og að lóðaskortur standi ekki atvinnuuppbyggingu fyrir þrifum, þótt vitaskuld megi einnig ofgera í undirbúningi byggingasvæða, sem haft gæti í för með sér hækkun gatnagerðargjalda. Þessi mála- flokkur hefur þó alveg sérdeilis mikla þýðingu fyrir viðgang og skipulag byggingariðnaðar. Á und- anförnum árum hefur oft viljað brenna við, að skipulagsyfirvöld á höfuðborgarsvæðinu fylgdust ekki nægilega vel með stöðu mála á ný- bygginga- og fasteignamarkaði, þannig að vandamál hafa skapast vegna ófullnægjandi lóðaframboðs og óhentugra skipulagsskilmála. Um þetta þyrfti að rita langt mál til þess að gera því viðhlítandi skil, en hér verður látið nægja að segja, að hvað varðar heildarframboð lóða miðað við eftirspurn hefur staðan batnað mikið undanfarin ár. Hins vegar eru ennþá viðhöfð í alltof ríkum mæli úrelt vinnubrögð við úthlutun lóðanna. Hér er átt við þá ríkjandi stefnu að úthluta lóðum undir íbúðarhúsnæði til þeirra ein- staklinga, sem ætla að búa í húsun- um fremur en til byggingarfyrir- tækja. Að vísu er nú lóðum undir fjölbýlishús almennt úthlutað til byggingarfyrirtækja eða félagasam- taka, en ennþá er megninu af sér- býlishúsum, sem orðið hafa hlut- fallslega fleiri með árunum, úthlut- að til einstaklinga. Á því er ekki minnsti vafi, að þetta fyrirkomulag stendur í vegi fyrir eðlilegum fram- förum og bættu skipulagi í bygging- ariðnaði, þótt vitaskuld komi fleira til. 4. Innkaup sveitarfélaga Möguleikar sveitarstjórna til að örva atvinnuuppbyggingu eru ekki hvað síst fólgnir í því, að þau eru sjálf mjög stórir viðskiptavinir við atvinnufyrirtækin og geta, ef vilji er fyrir hendi, stýrt innkaupum sínum á þann veg, að það stuðli að upp- byggingu innlends iðnaðar. Hér er ekki eingöngu átt við, að sveitarfé- lögin kaupi fremur innlenda fram- leiðslu eða þjónustu en erlenda innan raunhæfs samanburðar á verði og gæðum. Ekki er síður mik- ilvægt að hafa í huga þau miklu áhrif, sem sveitarfélögin, sérstak- lega hin stærri (og að sjálfsögðu ríkið), geta með innkaupum sínum haft á vöruþróun og nýsköpun í atvinnulífinu. Á þessum sviðum mætti margt bet- ur gera, þótt vissulega beri að geta þess, sem vel hefur verið gert. Borgarstjórn Reykjavíkur hefur t.d. sýnt gott fordæmi með því að setja ákveðna starfsreglu um, að taka megi tilboð innlendra fram- leiðenda fram yfir erlend tilboð, þótt verð innlejidu framleiðslunnar sé allt að 15% hærra en hinar er- lendu, ásamt því að staðið skuli með markvissum hætti að útboðum og innkaupum á vegum borgarinn- ar. Þótt ýmsir örðugleikar við fram- kvæmd slíkra verklagsreglna hljóti að sjálfsögðu ávallt að skjóta upp kollinum, eru þær tvímælalaust vel til þess fallnar að hafa áhrif á þróun atvinnulífsins. Hitt er þó ekki síður fagraðarefni, að ýmislegt bendir til þess, að á vegum Reykjavíkurborg- ar og Samtaka sveitarfélaga á höf- uðborgarsvæðinu sé unnið að því að finna leiðir, til þess að beita innkaupum sveitarfélaganna mark- visst til eflingar á nýjungum í fram- leiðslu iðnfyrirtækja. Er þá stefnt að því að fá samstarfshópum iðnfyr- irtækja, rannsóknastofnana og sveitarfélaga (káupenda) í hendur ákveðin viðfangsefni til úrlausnar í stað þess að bjóða út tilteknar til- búnar lausnir, sem er undir hælinn lagt, hvort innlend fyrirtæki geti reitt fram nákvæmlega á þeim tíma, sem þeirra er óskað. Þessi aðferð við innkaup opinberra aðila hefur reynst vel víðast hvar erlendis. Þegar rætt er um getu sveitar- stjórna til að stuðla að jákvæðri atvinnuþróun, eru innkaup þeirra sjálfra algjört lykilatriði, þótt að sjálfsögðu verði að fara að með gát í þeim efnum, eins og svo mörgum öðrum. Sveitarfélög geta að mínum dómi haft meiri og heilbrigðari áhrif á þróun atvinnulífsins með því að sjá fyrirtækjunum fyrir verðug- um viðfangsefnum, en að fara út í miklar niðurgreiðslur á aðstöðu, fjármagni o.s.frv. eða að fara jafn- vel sjálf út í atvinnurekstur í sam- keppni við einkaaðila. Hér er einn- ig um að ræða dæmigerð viðfangs- efni, þar sem mikilvægt er að sam- vinna og samráð sé höfð á milli sveitarfélaga, sem eru landfræði- lega tengd eða þurfa að leysa sam- bærileg viðfangsefni. Þegar rætt er um innkaup sveitarfé- laga fer ekki hjá því, að sú spurning vakni, hvaða þjónustu sveitarfé- lögin eigi sjálf að inna af hendi við borgarana. Ekki er ágreiningur um að fela sveitarfélögum ýmis konar grundvallarþjónustu, svo sem gatnagerð, vatnsveitu og fleira. Hins vegar er mjög oft umdeilan- legt, hvort nauðsynlegt sé, að sveit- arfélög leysi sjálf eigin þjónustu- þörf fyrirtækja sinna með því að koma á fót þjónustudeildum, t.d. viðgerðarverkstæðum. Hér vaknar auðvitað sú spurning, hvort ekki sé eins hagkvæmt, að sveitarfélögin

x

Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skipulagsmál höfuðborgarsvæðisins
https://timarit.is/publication/1782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.