Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Page 136

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Page 136
með frávik í tali. Sams konar dæmi má finna um hin tvö hljóðferlin, röddun óraddaðs hljóðs og nefhljóðun. Í rannsókn Önnu Lísu Benediktsdóttur (2018) voru þau ferli sem til- heyrðu flokknum sérhljóðabreyting ekki aðgreind sérstaklega en þó hvatt til markvissari athugunar á sérhljóðum í máltöku barna. Í þessari rannsókn var ákveðið að halda sama greiningarflokki án sérstakrar sund- urgreiningar. Niðurstöður rannsóknarinnar benda þó til þess að þegar börn með frávik í framburði eiga í hlut sé mikilvægt að skoða sérhljóða - breytingar sérstaklega, þ.e. um hvaða sérhljóð sé að ræða og hvernig þau breytist. Reyndar hafa erlendir fræðimenn bent á mikilvægi þess að skoða sérhljóðatileinkun barna, bæði þeirra sem eru með frávik í framburði (Pol - lock og Berni 2003) og barna með dæmigerða máltöku (Kent og Rountrey 2020). Auk þess má geta þess að í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar var lengdarbreyting sérhljóða skoðuð sérstaklega og í ljós kom að tæpur helmingur (46,7%) yngri barnanna í rannsóknarhópnum lengdi sérhljóð í áhersluatkvæði (þar sem átti að vera stutt sérhljóð) og liðlega 15% eldri barnanna. Oftast virtist vera um að ræða lengingu á sérhljóði í innstöðu- eða bakstöðuklasa, t.d. blaðra > [plaːja], slanga > [kauːka] og lamb > [paːp]. Þegar litið er til þrískiptingar á hljóðferlum samkvæmt hugmyndum Ingram (1976), sem gerð var grein fyrir í kafla 2.3 hér að framan, er „skipti - hljóðun“ algengasti flokkur hljóðferla hjá báðum aldurshópum rannsóknar - innar en afar lítill munur er á þeim flokki og „breytingu á atkvæðagerð“ hvað tíðni ferla varðar. Hljóðferli sem falla undir flokkinn „samlögun“ koma aðallega fyrir í tali þriggja ára barnanna (sjá nánar um þessa þrí- skiptingu hljóðferla í viðauka greinarinnar). Þessar niðurstöður eru fylli- lega sambærilegar niðurstöðum Önnu Lísu Benediktsdóttur (2018). Rannsóknarspurningu 2, rétt eins og rannsóknarspurningu 1, er því hægt að svara játandi. Notkun hljóðferla er mismunandi í hópunum tveimur, rannsóknarhópi og samanburðarhópi, og mun meiri breytileiki í notkun hljóðferla kemur fram meðal barna með málhljóðaröskun en hjá börnum sem fylgja eðlilegri hljóðþróun. Þannig eru virk hljóðferli almennt fleiri í rannsóknarhópnum en auk þess virðast börn með málhljóðaröskun al - mennt vera lengur að bæla niður hljóðferli en börn í samanburðarhópn- um. Þróunin í hópunum er þó svipuð að því leyti að eftir því sem börnin eldast minnkar notkun þeirra á virkum ferlum. Áður en lengra er haldið er ekki úr vegi að líta aðeins á algengustu virku ferlin í tali barna í báðum hópum. Þóra Másdóttir o.fl.136
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.