Úrval - 01.06.1957, Side 74

Úrval - 01.06.1957, Side 74
ÚRVAL KENNSLUTILRAUN 1 BARNASKÓLA gullfiskar og sýnishorn af lífi í tjörnum. Á dauðu skákina ull, tré, mór, fuglsfótur og á þriðju skákina, „aldrei lifandi“, steinar og ýmiskonar föst efni og fljót- andi. Rétt var talið, að náttúru- skoðun væri þannig skipulögð, að einkenni tegundar væru skoð- uð áður en einstaklingur sömu tegundar væri athugaður. Ein- staklingar voru því fyrst not- aðir til að benda á sérkenni teg- undarinnar. Það var t. d. talið mikilvægara að börnin lærðu, að öll dýr með sex fætur séu skor- dýr heldur en að rannsaka ná- kvæmlega lífshætti einnar skor- dýrategundar. Allan tímann var lögð á það áherzla, að at- huganir á hinu almenna færu á undan athugunum á einstakl- ingum. Námið á hverju skólaári um sig var þríþætt — söfnun gripa á náttúrutöfluna, flokkun og al- menn áhugamál nemenda. Það er á vísindatöflunni, sem flokk- unin byrjar, og þá um leið í rauninni vísindalegt nám. Engu máli skiptir, hvað það er, sem á vísindatöfluna kemur. Hvað- eina, sem bam safnar ætti að láta þar, hvort heldur það er akam, skel, múrsteinsbrot eða látúnsapi; því að töflunni era engin takmörk sett. Jafnvel þó að hvorki barnið né kennarinn geti nafngreint hlutinn, er hægt að setja hann á rétta skák — lifandi, dautt eða aldrei lifandi. Þetta er hin fyrsta vísindalega greining. Þetta er í rauninni fyrsta skrefið á braut vísind- anna. I byrjun annars árs er hverri skák um sig skipt í tvennt: lif- andi plöntur og lifandi dýr; dauðar plöntur og dauð dýr; aldrei lifandi föst efni og aldrei lifandi fljótandi efni. Á þriðja ári er börnunum sýnt með til- raunum, að hlutir sem aldrei hafa verið lifandi, geta ýmist verð í föstu, fljótandi eða loft- kenndu ástandi; en skák fyrir lofttegundir er að sjálfsögðu ekki á töflunni. Rétt flokkun frá upphafi var talin nauðsynleg. Fyrsta árið er börnunum bent á sjáanlegan mun á dýram og jurtum — sem sé þann, að lífvera, sem vex á einum og sama stað er jurt, en að lífvera sem getur fært sig úr stað er dýr. Við flokkun fyrsta árið er bömunum bent á sýnileg sérkenni fjögurra dýrafylkinga — skordýra, fiska, fugla og spendýra. Flokkun jurta þetta árið er fólgin í því að athuga muninn á rót, stöngli og blöðum, á sígrænum jurtum og þeim, sem fella lauf. Þeim flokkunum, sem læra þarf, fjölgar að sjálfsögðu með hverju ári. í byrjun hvers árs era rifjaðar upp flokkanir frá fyrra ári og síðan bætt við nýj- um. Sem dæmi má nefna, að fyrsta árið era undir skordýr flokkuð öll dýr með sex fætur; til viðbótar era börnin svo hvött til að telja vængi og fálmara. 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.