Bókasafnið - 01.01.2001, Page 12

Bókasafnið - 01.01.2001, Page 12
áttu sem hafi jafnframt skilning á félagslegum áhrif- um og tengslum, skilgreiningum, takmörkunum, göllum, sögu, lagalegum römmum ofl. sem viðkoma upplýsingasamfélaginu. Þau setja fram sjö svið eða víddir sem sem falla undir hugtakið upplýsingalæsi: • tækja-læsi (tool literacy) eða hæfileikinn til að skilja og nota tölvur og hugbúnað með árang- ursríkum hætti í námi, starfi og einkalífi, • heimilda-læsi (resource literacy) er skilningur á formi, flokkun og vistun heimilda og einnig hvernig skuli nálgast þær, • upplýsingafélagsfræði (social structural lit- eracy) er skilningur á gildi upplýsinga í nútíma- samfélagi, hvernig þær verða til, hvaða stofn- anir búa til og skipuleggja upplýsingar og þekkingu og hvaða félagslegu ferli liggja að baki. Hvernig upplýsingar nýtast hópum og einstaklingum, • rannsókna-læsi (research literacy) er hæfileik- inn til að skilja og nota upplýsingatækni við rannsóknir, þar á meðal sérhæfð greiningar- forrit og hermilíkön, • útgáfu-læsi (publishing literacy) er að geta framleitt efni með rafrænum hætti, með rit- Afgreiðslu- og öryggiskerfi fyrir bókasöfn ÁRVÍK Garöatorgi 3 - 210 Garðabær Sími 568 7222 Fax 568 7295 Netfang: arvik@arvik.is vinnslu, á vefnum, með tölvupósti og á geisla- diskum, • tækni-læsi (emerging technology literacy) er geta til að fylgjast með og hagnýta sér þróun í upplýsingatækni, • gagnrýni og mat (critical literacy).15 Stjórnun og rekstur fyrirtækja Sífellt færra fólk vinnur við frumframleiðslu í þróuðum hagkerfum og flest ný störf verða til í þjónustugeiranum. Talið er að upplýsingar og þekking komi í stað fjármagns og orku sem helsta auðsuppsprettan í náinni framtíð. Vinnukrafturinn mun færast frá verkamönnum sem selja vinnafl sitt, til þekkingar-sérfræðinga sem eru læsir á upplýsingar og kunna að hagnýta þær. Slíkir starfs- menn auka gildi framleiðslu og þjónustu fyrirtækja og stofnana og núorðið staðhæfa stjórnendur margra fyrirtækja að vel menntaðir og hæfir starfsmenn skipti öllu máli við reksturinn.16 Upplýsingalæsi hefur aðallega verið rannsakað í tengslum við skóla og bókasöfn eða í akademísku umhverfi. En á seinni árum hefur atvinnulífið farið að gefa þessum hugmyndum gaum og þær hafa fengið annað vægi m.a. í ýmsum aðferðum í stjórnun s.s. gæðastjórnun (TQM) og þekkingarstjórnun (KM). Rannsóknir hafa einnig sýnt að það ferli sem nem- endur ganga í gegnum við verkefnavinnu og vitnað var til hér að framan skipti jafn miklu máli við úr- lausn ýmissa verkefna í fyrirtækja- eða stofnana- umhverfi.17 Þá er mjög brýnt að starfsfólk fái tækifæri til endurmenntunar eða símenntunar til þess að það fylgist með og líði vel í tækniumhverfi sem tekur sí- felldum breytingum. Til að ná betur utan um þessa þætti í rekstrinum hafa mörg fyrirtæki farið út á braut þekkingarstjórnunar sem gengur m.a. út á að kortleggja, skrá og miðla þekkingu starfsmanna og gera hana aðgengilega og nýta til fram- dráttar fyrirtækinu. Jafnframt er nýjum starfsmönnum auðveldað að kynna sér starfsemi fyrirtækisins, upp- byggingu, verkferla o.fl. með því að koma á fót vinnu- umhverfi sem allir starfsmenn hafa aðgang að, s.k. innra neti. Sífellt meiri áhersla er lögð á kennslu og hvatningu og að starfsmenn séu læsir á þær upplýsingar sem skipta fyrirtækið máli. í framhaldi af þessu höfum við á allra síðustu árum séð aukna sókn eða þörf fyrir bókasafns- og upplýs- ingafræðinga á nýjum sviðum og nýjum vinnu- stöðum utan hins hefðbundna safnaumhverfis. Þar hefur verið um að ræða skjalastjórn, vefsíðugerð og viðhald, skipulag og stjórnun upplýsingakerfa, í opin- berum stofnunum og fyrirtækjum. Störfin geta verið á sviði ráðgjafar, þjálfunar, kennslu eða sérfræðistörf til að greiða fyrir og miðla hugmyndum um upplýs- ingatækni og upplýsingafræði. Á næstu mánuðum og árum munum við sjá enn frekari útfærslur á hugtakinu upplýsingalæsi. Þær 10 BÓKASAFNIÐ 25. ÁRG. 2001

x

Bókasafnið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.