Hljóðabunga - 01.11.1978, Page 32

Hljóðabunga - 01.11.1978, Page 32
Slík menntun verður ekki mæld í tölum. Þess vegna er það skólunum ómögulegt, í öllu þeirra mælinga- og prófafargani, að mæla eða gefa einkunnir fyrir frumleik í hugsun, göfgi tilfinninga, siðferðisþrek, vinnugleði eða þekk- ingarþrá, svo fátt eitt sé nefnt. En hvers konar menntun býður skólakerfið nemendum sínum? Grunnskólinn, eða barna- og gagnfræðaskólar, svo og menntaskólar, leggja áherslu á öflun þekkingarbrota. Tækni- og verkmenntaskólar veita nemendum sínum starfsþekkingu. Hvergi er hins vegar að sjá að andlegur þroski eða ræktun hinna mikilvæg- ustu eiginleika í fari mannsins sé haft að leiðarljósi í skólastarfi. Það virðist eiga að koma einhvern veginn af sjálfu sér. Þess vegna er það, að út úr skólakerfinu fellur á hverju ári fjöldi einstaklinga, sem hefur að einhverju leyti misst trú á eigin mátt og ágæti. Og þess vegna útskrifast á hverju ári „menntamenn“, margir hverjir fullir sjálfsánægju og hroka, og ætla sér að hafa vit fyrir hinum „ómenntaða” fjölda. Hvað ber að gera? Öllum ætti að vera ljóst að skóla- og menntamál eru öðrum þræði stjórnmál, bæði vegna hlutverks skólakerfisins í þjóðfélaginu, sem hér að framan var vikið að, og vegna hins, að engar róttækar breytingar verða fram- kvæmdar í menntamálum, nema gegnum Al- þingi og embættismannakerfið, eins og sakir standa. Því verður ekki neitað, að í lögum um skóla og í almennum námsskrám er tæpt á fögrum fyrirheitum (enda eru opinber markmið jafnan háleit). Framkvæmd þeirra er hins vegar önnur saga. Annars vegar vegna þess, að skólastarfsemi er kostnaðarsöm og til hennar er varið alltof litlu fjármagni, bæði til skólabygginga, reksturs skóla, kennaramennt- unar og kennaralauna. Hins vegar vegna þess að hið tiltölulega fagra markmið laganna er ósamrýmanlegt núverandi hlutverki skólanna í okkar samkeppnis- og iðnvædda neysluþjóð- félagi. Þar er markmiðið í rauninni að gera manninn að vinnudýri í einhverjum hluta atvinnuveganna, til að viðhalda efnahagslegu ástandi: hagvexti og framförum, eins og það fslenskir grunnskólanemendur mótmæla sam- ræmdu landsprófi í valdatíð Vilhjálms frá Brekku. heitir. Þess vegna er það eitt hlutverk skól- anna, þegar betur er að gáð, að viðhalda ákveðinni fáfræði, í því formi að upplýsingar og hugmyndir um breytta þjóðfélagsskipan og lifnaðarhætti eru bannorð, tabú, í skólafræðsl- unni og flokkast undir pólitískan áróður (þ.e. kommúnískan áróður). Umræður um þetta síðastnefnda atriði hafa verið mjög áberandi undanfarin misseri og nú í nýaf- stöðnum kosningum var svokallaður „kommúnískur áróður“ eitt af kosningabrögðum Sjálfstæðisflokks- ins. T.d. sagði frú Sigurlaug Bjarnadóttir, fyrrv. alþm. Vestfirðinga á kappræðufundi í Alþýðuhúsinu á ísafirði, þ. 15 júní: „Ég hefi á hverjum fundi hingað til, og ég skal gera það líka núna, varað við þeim aðferðum sem kommúnistar beita í áróðri sínum og þá sérstaklega hvernig þeir nota skólana okkar til þess að koma fram sínum áróðri.“ I Morgunblaðinu mátti einnig sjá nokkra leiðara og greinar í sama dúr. Það einkenndi þessi áróðursskrif á hendur kennarastéttinni, að engin rök voru færð fyrir málinu, aðeins órökstuddar fullyrðingar. Skrif og deilur af þessu tagi hafa einnig verið 32 HLJÓÐABUNGA

x

Hljóðabunga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hljóðabunga
https://timarit.is/publication/1867

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.