Ný menntamál - 01.06.1994, Blaðsíða 32

Ný menntamál - 01.06.1994, Blaðsíða 32
c meta og njóta þess sem slíkir lista- menn hafa gert. Þessi mikla áhersla á listræna sköpun nemenda og vinnu þeirra í kennslustundum fremur en á list- ræna upplifun þeirra, skoðun og mat á listaverkum og umhverfinu almennt er vissulega auðveldari í framkvæmd. Hún krefst minni undirbúnings af hálfu kennara og er einnig auðveldari fyrir nemend- ur; þeir eiga að gera eitthvað í stað þess að velta einhverju fyrir sér, hugsa um það og tjá sig um það með eigin orðum. Allir hafa nóg að gera, allir eru ánægðir og sleppa þannig nokkuð vel frá hlutunum án þess að hafa of mikið fyrir þeim. Þetta væri svo sem í lagi í einka- skólum eða öðru frjálsu námi, en það gengur ekki upp í hinu al- menna skólakerfi, sem er kostað af samfélaginu. Það er ekki tilgangur náms í bókmenntum að gera alla að skáldum og rithöfundum, heldur að kenna nemendum að skilja og meta góðar bókmenntir og gildi þeirra í þjóðlífinu. Það er ekki til- gangur íþróttakennslu í skólum að gera alla að afreksmönnum í íþrótt- um, heldur að gera nemendum ) grein fyrir mikilvægi líkamlegrar hreyfingar og heilsuræktar, sem getur hentað þeim til að gæta heils- unnar það sem eftir er ævinnar. Það er því rökrétt að álykta að það sé heldur ekki ætlun samfélagins með myndmennt í skólum að gera alla að listamönnum en af framkvæmd kennslunnar mætti ætla að svo væri. Með núverandi fyrirkomulagi má hins vegar fullyrða að skólinn er að misnota það tækifæri sem hann hefur í gegnum myndmennt til að gefa fólki góða innsýn í heim myndlistarinnar og ala þannig upp listunnendur framtíðarinnar - og það er sennilega mesti glæpurinn í málinu. Hvað ætti nám í myndmennt að færa nemendum? Þegar hugsað er um hvaða hlut- verki myndmennt getur gegnt fyrir samfélagið er best að gleyma nú- verandi ástandi í þessari námsgrein og hugsa málið alveg upp á nýtt. Þjóðfélagið í kringum okkur er að stærri hluta byggt upp á mynd- rænni reynslu mannsins en nokkru sinni fyrr. A hverjum degi bætist eitthvað nýtt við hina myndrænu reynslu; úr náttúrunni, úr prentuð- um miðlum, af listaverkum og nytjahlutum, úr sjónvarpi, kvik- myndum, af auglýsingaspjöldum o.s.frv. Þó að mest af þessu sé hversdagslegt, er alltaf hægt að skilgreina einhvern hluta sjón- reynslunnar sem listræna upplifun; til þess að geta notið hennar sem skyldi þarf hins vegar þjálfun og reynslu sem aðeins góð mynd- mennt getur og á að sjá öllum fyrir. Slíkt er nauðsynlegt til að nemend- ur verði læsir á umhverfi sitt, líkt og þeir þurfa að vera læsir á bók; það er ekki nóg að þekkja stafina til að geta lesið orðin og skilið merkingu þeirra. Á sama hátt er ekki nóg að sjá til að kunna að njóta þess sem fyrir augu ber. Myndmenntakennsla ætti að leit- ast við að kynna öllum nemendum þau verkfæri sem þarf til þess að njóta listrænnar upplifunar í um- hverfinu hvort sem það er í náttúr- unni eða í listasöfnum. Hér er ekki ástæða til að setja saman tæmandi lista yfir þessi verkfæri en nefna má hluti eins og þekkingu á myndbygg- ingu, litafræði, efnum og formum, tjáningu og giidum hennar, túlkun- armöguleikum myndmálsins, tengsl við aðrar listgreinar, lista- sögu og þar með það sögulega og félagslega samhengi sem listaverk- in verða til í; með því að nálgast myndmennt með þessu hætti opn- ast einnig ótal möguleikar á auk- inni samþættingu listgreina við annað námsefni á grunnskólastig- inu. Fræðsla um eðli og gildi mynd- listar er nauðsynleg til að nemend- ur geti myndað sér sjálfstæðar skoðanir, notið listarinnar og fjall- að um hana á sama hátt og þeir eiga að geta fjallað um t.d. bókmenntir eða trúarbrögð, landafræði eða sögu. Slík fræðsla mun hjálpa þeim að greina frumleika frá eftiröpun, klisjur frá hinu einlæga og það sem gert er af heiðarleika og innsæi frá því sem einkennist af yfirborðs- mennsku og fínheitum. Það má ekki skilja þessi orð svo, að sá sem hér ritar sé á móti því að myndmennt fjalli að einhverju leyti um listræna sköpun nemenda; eng- 32

x

Ný menntamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný menntamál
https://timarit.is/publication/2011

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.