Ný menntamál - 01.06.1994, Síða 35

Ný menntamál - 01.06.1994, Síða 35
11.056 11.460 11.836 70,48 21 19.474 20.925 21.717 11.358 11.974 12.460 73,64 22 20.158 21.717 22.543 23 20.925 22.543 23.398 11.581 12.460 12.787 76,63 24 21.717 23.398 24.288 11.974 12.787 13.214 78,64 25 22.543 24.288 25.213 23.398 25.213 25.996 24.288 25.996 26.796 »5.213 26.796 27.631 ^996 27.631 28.489 28.489 12.460 13.214 13.748 13.748 14.283 81,27 kannski út fyrir að vera orðinn samanburður á rök- fræði og stærðfræði (sem það á ekki að vera), en ég verð að koma þeirri skoðun minni á framfæri að þeir sem einu sinni hafi lært rökfræði eigi auðveldara með að læra stærðfræði á eftir. Stærðfræði er vissulega rök- rétt, en jafnframt óraunhæf oft á tíðum. Tökum sem dæmi rúmfræði Evklíðs. Hún er mjög gagnleg ef um er að ræða beinar línur og slétta fleti, en vita gagnslaus í kúptum fleti þar sem hornasumma þríhyrnings er stærri en 180°.3 Jörðin, bústaður okkar í tíma og rúmi, er eitt nærtækasta dæmið sem við höfum um kúptan flöt,4 en lærir fólk í almennu bóknámi að ferðast á milli staða, eftir kúptum fleti, í stærðfræði? Nei, því stærð- fræði framhaldsskólanna miðar við að allt rúm sé hægt að fletja út og reikna síðan stefnu og vegalengd. í stærðfræði hefur punktur enga stærð og lína og flötur (plan) eru án þykktar. Lína er að auki óendan- lega löng og flötur óendanlega víður (stór). Hvað þýðir það að eitthvað sé óendanlegt? Hefur það einhverja merkingu fyrirfólk? Þýðir það t.d. að ef ég er staddur á óendanlega víðum fleti og geng beint af augum, þá sé eins og ég sé alltaf á sama stað, því það er óendanlegt framundan og óendanlegt fyrir aftan, sama hvað ég geng mikið!? Þá get ég hugsað mér að ég sé staddur á línu (óendanlega langri) með þyngdarkraft og gangi eftir henni. Mér finnst eins og áður að ég sé alltaf á sama stað. Er eitthvað sem segir að línan liggi ekki í hring? Nei, enda er það ein kenningin að sá heimur sem við búum í sé endanlegur, en án takmarka, nokk- urs konar kúla og við búum inni í henni.5 Tökum enn sem dæmi að ég hafi teiknað óendanlega langa línu á blað. Ef ég teikna hornrétt strik einhversstaðar á hana er ég búinn að skipta línunni í tvo jafna parta, sem hvor um sig er óendanlega langur. Veruleikafirring á nokk- uð háu stigi! Af því sem á undan er gengið mætti draga þá ályktun að tilgangur stærðfræðikennslu sé einkum og sér í lagi að grisja úr námi þá sem ekki eru veruleikafirrtir eða með öðrum orðum að grisja úr fólk með heilbrigða skynsemi! II. Tíminn og raunvísindin Þegar smáfólkið er búið að fá tölurnar á hreint, er kominn tími til að hafa tímann á hreinu og læra á klukku. Hugtakið tími verður hverjum einstaklingi tamt í máli og hann notað það í „tíma og ótíma“. Eins og hugtakið um óendanleikann ruglar tíminn mig al- gjörlega í ríminu, því atburði má skipta niður í nokkra þætti, t.d. „hvar?“, „hvenær?“ og „hve lengi?“. Rugl- ingur tímans: 1. „Hvar?“ - Ekki aðeins spurning um staðsetningu í rúmi, heldur einnig tíma.6 2. „Hvenær?“ - Spurning um tíma (klukkan hvað, hvaða dag, hvaða ár o.s.frv.). 3. „Hve lengi?“ - Spurning um lengd í tíma (hversu marga klukkutíma, daga, vikur eða ár eitthvað tók o.s.frv.). Hérna höfum við þrjár „skilgreiningar“ á þeim tíma sem við notum daglega, en hvað er tíminn í raun og veru? Frá örófi alda hafa menn velt fyrir sér tímaferðalög- um og loks komust nokkrir að þeirri niðurstöðu að þau væru ómöguleg nema hægt væri að ná hraða ljóssins. Þetta setti vísindamenn í geysilegan vanda, því allir þráðu að ferðast í tíma og nú þurfti að smíða vél sem næði ljóshraða.7 Þetta verk virtist ógerlegt og enn þann dag í dag hefur engum tekist að leysa þennan „fortíðar- vanda“ mannkynsins á skynsamlegan hátt. Hins vegar datt einhverjum snillingnum í hug frábær lausn fyrir vísindamenn en hún felst í því að ef hlutur (með massa) nálgast ljóshraða þá nálgast massi hlutarins það að verða óendanlegur, þannig að ef hann nær ljóshraða verður massinn óendanlegur. Þetta leysti vísindamenn úr „álögum tímans“, því hvernig áttu þeir að smíða slíkt tæki, sem hefði óendanlegan massa þegar það næði algildum hraða?8 Sagt hefur verið: „Tíminn er eins og vatnið“ og vissulega er ekkert rangt við það, því enn hefur enginn afsannað það og það sem meira er, þá er hægt að „staðfesta“ það að nokkru leyti. Herbergur er iðnverkamaður. Hann hefur velt tímanum mikið fyrir sér og aðeins grúskað í raunvísindum. Herbergi datt eftirfarandi í hug: „Ef ég hugsa mér að tíminn 35

x

Ný menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný menntamál
https://timarit.is/publication/2011

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.