Helgarpósturinn - 02.04.1987, Side 14

Helgarpósturinn - 02.04.1987, Side 14
eftir Önnu Kristine Magnúsdóttur mynd Jim Smart Alvöru popparar á íslandi eru ekki mjög margir. Kannski fimm. Margir hafa byrjað í poppbransanum en aðeins örfáir hafa þraukað. Poppbransinn er ekkert gamanmál hjá þeim. Meira að segja er hann stundum svo háalvarlegur að fyrir þeim er það spurn- ing um lifibrauð. Popparar eru þeir sem gera bíóferðina fullkomna hjá mörgum. Eða hvað væri bíóferð án poppkornspoka? Meðan aðrar þjóðir nota maísbaunir að mestu leyti sem hæsna- og svínafóður borða íslendingar mörg hundruð þúsund poka af poppkorni á ári hverju. Og þá er aðeins verið að tala um það poppkorn sem við kaupum í kvikmyndahúsum eða sölu- turnum, ekki allt poppið sem við borðum þegar (og ef) það er góð bíómynd í sjón- varpinu... Hér í Reykjavík eru nokkrir aðilar sem sjá um að framleiða poppkorn fyrir kvikmynda- húsin. Þeir segja sjálfir að samkeppnin sé hörð en þó ekki svo að þeir geti ekki komið saman og rætt um verðiagningu. Fyrstu poppkornsframleiðendur hér á landi munu hafa verið flugmenn. Þeir settu á markað poppkorn undir nafninu „Kúmulus" sem mun vera „veðurfræðilegt" nafn á skýi. Fyrirtækið seldu þeir síðan Rolf Johansen sem aftur seldi það til Ólafs Magnússonar sem nú rekur Bílamarkaðinn á Grettisgötu. Svo alvarlega var Óii tekinn í þessum bransa að hann gengur enn undir nafninu Óli popp meðal margra. Sjálfur segist Óli hafa haft meira en nóg að gera í poppfram- leiðslunni þannig að hún var hans aðalstarf í mörg ár. Óli byrjaði í poppbransanum í kringum '55—56 og var „í poppinu" fram til ársins 1970 að hann sneri sér að öðru starfi. Hann var lengi vel sá eini sem annaðist framleiðslu á poppkorni og segist hafa fundið mun á sölu á þessum árum hvort verið var að sýna unglinga- eða spennu- myndir; salan hafi aukist þegar slíkar myndir voru til sýningar. Hvort Rolf Johansen hefur séð eftir Kúmulus vitum við ekki en ekki löngu síðar hóf aftur Rolf framleiðslu á poppi sem hann seldi undir nafninu Lollipop. Sagan segir jafnframt að það nafn hafi verið dregið af laginu „My boy Lollipop" sem sló svo ræki- lega í gegn á þeim tíma. Lollipop popp- kornið er enn við lýði þótt salan hafi minnkað. En hvers vegna fjölgaði poppurunum skyndilega? Var þarna um að ræða fijót- tekinn gróða eða var þetta kjörið tækifæri fyrir aukavinnu? HP ræddi við þrjá þeirra aðila sem stærstir eru í poppframleiðslunni og spurðist fyrir um aðdragánda þess að þeir fóru út í poppið. „POPPIÐ ER AÐALSTARFIÐ" Rafn Benediktsson er sá stærsti í popp- framleiðslunni að sögn kunnugra. Hann framleiðir „Maxi“ poppkorn og segir svo frá aðdraganda þess: „Ég hóf að framleiða poppkorn aðallega vegna þess að ég er fatlaður og hef því ekki aðgang að almennum vinnumarkaði. Þegar 14 HELGARPÓSTURINN ég sá fram á að ég fengi ekki annað starf ákvað ég að prófa þetta og hóf fram- ieiðsluna í smáum stíl í húsnæði við heimili mitt. Ég byrjaði á að kaupa mér poppkorns- vél og leitaði svo til Plastprents til að fá poka. Þar benti Benedikt Stefánsson sölu- stjóri mér á að fara á auglýsingastofu Ástmars Ólafssonar sem hannaði merkið á pokana og nafnið fyrir mig. Ég gerði mér í rauninni enga grein fyrir því hversu umfangsmikið þetta yrði, en samt gerði ég mér ljóst að ég hlyti að verða með þeim stærstu þar sem þetta yrði mitt aðal- starf. Það voru nokkrir fyrir á markaðinum en þeir voru allir með poppkornsframleiðslu sem aukastarf. Þar sem poppkorn var þegar á markaðinum lenti ég ekki í neinum erfið- leikum með að finna út verðið á því. Núna hittumst við poppkornsframleiðendur og ræðum um verð o.fl. þegar tilefni er til. Að sjálfsögðu er samkeppni á milli okkar. Hún er þá fyrst og fremst í vörugæðum, ekki vöruverði. Við stjórnum ekki útsölu- verðinu á þessu, því þótt þetta sé ódýr vara er hún fyrirferðarmikil og dýr í dreifingu. Það er svolítið sérstök aðferð sem fylgir því að afgreiða poppkorn í kvikmyndahúsum vegna þess að það þarf að afgreiða svo mikið á skömmum tíma að verðið verður hærra af þeim sökum. Starfsfólk kvikmynda- húsanna hefur lítið sem ekkert að gera nema áður en hleypt er inn og svo í hléi en þá þarf líka að hafa allt frá tveimur upp í fjórar manneskjur svo allir fái afgreiðslu. Það kostar því kvikmyndahúsin meira en söluturna að vera með sölufólk og það hlýtur að bitna á verðinu. Poppkornssalan hefur aldrei dottið niður svo heitið geti á þeim rúmu fimmtán árum sem ég hef unnið við þetta. Meðan popp- korn er gott og nýtt þá er það vinsælt. Mér finnst áberandi hversu mikið salan eykst eftir að jólamyndirnar koma í kvikmynda- húsin og einnig þegar spennumyndir eru á ferðinni. Það er hluti af bíóferðinni hjá mörgum að kaupa sér poppkorn. Það er nú aðallega yngra fólkið sem er í poppinu, þeir eldri eru komnir yfir í konfektið. Ég gæti trúað að ég framleiddi um 500.000 poka á ári. Já, já, ég borða poppkorn og fæ aldrei leið á því. Hins vegar kaupi ég mér aldrei poppkorn ef ég fer í bíó. Þótt skömm sé frá að segja er ég ekki mikill bíómaður en hef þó afskaplega gaman af, ef ég dríf mig. Kvikmyndahúsaeigendur bjóða mér stundum og þá fer ég. Hávaðinn? Jú, það vita allir sem hafa poppað heima hjá sér að því fylgir hávaði. Ég læt mig bara hafa það og kveiki aldrei á útvarpi til að yfirgnæfa „poppið", mér finnst hávaði og útvarp ekki fara saman. Ég fæ ekkert meira leið á þessu starfi en aðrir fá af sínu, fá ekki allir leið einhvern tímann? Já, ilmurinn er indæll — og meðan ég var með þessa framleiðslu í íbúðarhúsahverfi voru mörg börn sem heimsóttu mig og báðu um poppkorn. Maður gat bara ekki verið að gefa þeim þótt maður feginn hefði viljað því þá hefði aldrei verið vinnufriður! Núna er ég kominn í iðnaðarhverfi og það er öllu rólegra. Starfsemin hefur aukist og við erum núna þrjú í vinnu hérna. Ég er með góðan mann sem sér um að keyra vöruna út enda framleiðum við aldrei á lager og reynum að koma þessu eins nýju á markaðinn og við getum. Þetta er allt orðið fullkomnara en var í fyrstu, ég er kominn með fleiri og stærri poppkornsvélar og pökkunarvél svo við þurfum ekki lengur að moka í pokana." „ALLTAF VERIÐ AUKASTARF" Það er greinilega ekki mikil samkeppni né mikill rígur milli framleiðendanna því þeir sem við ræddum við vísuðu allir á Rafn sem þeir sögðu stærstan í þessari framleiðslu. Daði Jónsson sem framleiðir nú Lollipop poppkornið vísaði í fyrstu á Rafn og benti svo á að við skyldum tala við Axel Magnús- son sem væri aldursforsetinn í þessum efnum. Axel er orðinn 78 ára gamall og framleiðir Kiddu Pop: „Ég byrjaði þannig á poppframleiðslunni að ég rak veitingastofu í Lækjargötu og byrjaði upphaflega á þessu bara fyrir sjálfan mig. Poppaði bara fyrir mig og seldi þar. Ég var með bréfpoka og bauð upp á nýtt og heitt poppkorn. Þá seldi ég ekkert í kvikmyndahúsin og byrjaði reyndar ekki á því fyrr en 1975. Þetta er nú ósköp lítið hjá mér núna, við vinnum bara við þetta hjónin og seljum einu kvikmynda- húsi. Þetta hefur alltaf verið aukastarf hjá mér. Ég keyri þetta út sjálfur, ennþá að minnsta kosti, en ég er orðinn 78 ára gamall svo það fer kannski að hægjast. Maður reynir að fylgjast með hvort poppkornið hafi hækkað og sælgæti almennt og þá þorir maður að fara hærra! Nei, ég fæ aldrei leið á þessu starfi enda er þetta svo lítið hjá mér. Ég borða dálítið mikið af poppkorni enda þykir mér það gott. Það fer alveg eftir kvik- myndunum hvernig salan er á poppkorni. Ef það er unglingamynd selst alltaf mest.“ Daði E. Jónsson sem fyrr er getið segir einnig að poppframleiðsla sín sé aukastarf og svo hafi alltaf verið: „Við byrjuðum með þetta tveir saman fyrir tæpum tuttugu árum. Þá var ég að vinna hjá þekktum og góðum heildsala hér í bæ, Eiríki Ketilssyni, og í gegnum það starf kynntist ég bílstjóra hjá Asbirni Ólafssyni, Kristjáni Þorsteinssyni. Hann og kona hans voru með Lollipop og Kristján bauð mér vélina til kaups þegar hann vildi hætta. Við keyptum hana tveir saman, ég og Grétar S. Kristjánsson, og byrj- uðum á framleiðslunni í bílskúr heima hjá meðeiganda mínum. Þá voru Erik Steinsson, Óli popp og Axel fyrir á markaðinum svo við fylgdum þeim í verðlagningu. Vélin sem við vorum með var svipuð þeim sem nú eru í mörgum söluturnum, svona nokkurs konar glerskápur og í honum var átta únsu pottur. Þar sprengdum við baunirnar og mokuðum upp poppkorninu í pokana. Þetta varð miklu meira starf en ég hafði haldið í fyrstu. Það kom sér því vel að við vorum tveir og nutum aðstoðar eiginkvenna og skyldmenna. Við skiptum verkum á milli okkar en það sem er mest bindandi í þessari poppframleiðslu er að varan verður alltaf að vera ný og þess vegna er maður aðallega í því að keyra út á kvöldin og um helgar. Daði Jónsson framleiðandi Lollipop poppkorns og Rafn Benediktsson framleiðandi Maxi.

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.