Helgarpósturinn - 28.01.1988, Síða 31

Helgarpósturinn - 28.01.1988, Síða 31
Lausn á vanda lífeyrissjóðanna AUKINN SKATTUR Þad sem kallað hefur verið „fortíðarvandi lífeyrissjóð- anna“ hefur verið flestum ljóst um nokkurra ára skeið. Að margra dómi er þessi vandi þesslegur að sjóðirnir eigi ekki fyrir nema um helmingi af þeim lífeyri sem þeir eru búnir að Iofa. Samt var það ekki fyrr en nú stuttu eftir áramótin að þeir sem stjórna sjóðunum tóku að fjalla um hann opinberlega. Þær lausnir sem rætt er um á vandanum eru aukin iðgjöld til sjóðanna, aukin skattheimta á almenning, skertur ellilífeyrir eða sú lausn, sem ef til vill er ekki hægt að kalla lausn, að vonast til þess að háir vextir viðhaldist og lífeyrissjóðunum takist þannig að rétta sig við af sjálfs- dáðum. EFTIR GUNNAR SMÁRA EGILSSON Frumvarpsdrög sem nefnd á veg- um ríkisvaldsins og aðila vinnu- markaðarins skilaði af sér síðastlið- ið vor fjölluðu einungis um framtíð- arskipulag lífeyrissjóðanna. í drög- unum voru engar tillögur um hvern- ig tekið skyldi á þeim vanda, að því færi fjarri að sjóðirnir gætu greitt út þann lífeyri sem þeir hefðu þó lofað sínum félagsmönnum. Nefndin tók ekki heldur fyrir á hvaða hátt ellilíf- eyrisgreiðslum ríkisins yrði háttað í framtíðinni. Eina tillaga nefndarinnar sem ' snerti svokallaðan fortíðarvanda var sú, að við gildistöku laganna skyldi sjóðunum skipt upp; það er þeim iðgjöldum, sem kæmu í sjóð- ina eftir að lögin tækju gildi, yrði ekki blandað saman við þá eign sem sjóðirnir ættu þá fyrir. Þessi tillaga hefur sjálfsagt verið lögð fram til að tryggja að auðveldara yrði að glíma við vanda fortíðarinnar þegar í það yrði ráðist. SJÓÐIRNIR LOFUÐU UPP í ERMINA Þessi fortíðarvandi er annars veg- ar sprottinn af því að á tímabili nei- kvæðra vaxta rann fé úr lífeyrissjóð- unum og hins vegar var mun meira á sjóðina lagt en þeir hefðu nokkurn tímann getað staðið undir. Þó ætla mætti að lífeyrissjóða- kerfið hefði verið þannig byggt upp, að þeir sem greiddu til þeirra iðgjöld væru í raun að safna með því fé til elliáranna, var sú ekki raunin. Frá 1970 hefur lífeyrissjóðunum verið gert að greiða fimm prósent af ráð- stöfunarfé sinu til Umsjónarnefndar ellilífeyris. Það var gert til þess að þeim, sem ekki höfðu greitt í lífeyr- issjóð, annaðhvort vegna þess að þeir höfðu ekki aðstöðu til þess eða einfaldlega komust undan því, yrði tryggður lágmarkslífeyrir. Þrátt fyr- ir þessa ráðstöfun voru sjóðunum ekki tryggðar tekjur til að standa straum af þessum fjárútlátum. Féð sem rann til umsjónarnefndarinnar skildi því eftir sig gat í sjóðunum. Síðar voru þessar kvaðir á lífeyris- sjóðina auknar. Þeim var gert að greiða verðbætur á þennan lífeyri, svo margir sjóðir þurftu að greiða um og yfir tíu prósent af ráðstöfun- arfé sínu til annarra en eiginlegra sjóðfélaga; það er þeirra sem höfðu greitt til þeirra iðgjöld. Ofan á þetta bætist siðan að þær mannfjölgunarspár, sem flestir líf- eyrissjóðanna byggja á, eru fyrir löngu orðnar úreltar. Mannsævin hefur lengst og því þyngjast byrðar sjóðanna af lífeyrisgreiðslum. FÉLAGSMENN HÖGN- UÐUST ER SJÓÐIRNIR TÖPUÐU Af þessu má sjá að lífeyrissjóða- kerfið var í raun skakkt strax í upp- hafi. Sjóðirnir gátu með engu móti staðið við loforð sín. í þessu sam- bandi skiptir litlu þó að í reglugerð- um sjóðanna segi ekki að þeir skuli greiða út verðbættan lífeyri. Vænt- ingar félagsmanna og framfærslu- þörf þegar kemur á lífeyrisaldur vega þyngra. En vandi sjóðanna óx enn þegar hér geisaði óðaverðbólga á sama tíma og rekin var lágvaxtastefna, með þeim afleiðingum að vextir voru oft á tíðum neikvæðir svo skipti tugum prósenta. Um þetta hefur verið fjallað hér í Helgarpóst- inum áður. Nægir að nefna að allar iðgjaldagreiðslur til Lífeyrissjóds uerslunarmanna á áttunda áratugn- um fóru í að fylla þau skörð sem verðbólgutapið skildi eftir sig. Eign- ir sjóðsins stóðu í stað allan þann áratug á sama tíma og skuldbind- ingar hans uxu jafnt og þétt. Það er önnur hlið á þessu máli. Hún er sú, að það voru í flestum til- fellum félagsmenn sjálfir sem nutu góðs af verðbólgutapi lífeyrissjóð- anna. Þeir fengu lán hjá sjóðunum á neikvæðum vöxtum og högnuðust vel á þeim lántökum. Það hafa fáir þorað að áætla hversu stór skörð þetta tvennt, verð- bólgutap og of miklar byrðar á sjóð- unum, hefur skilið eftir sig. Benedikt Dauíösson, varaformaður stjórnar Sambands almennra lífeyr- issjóda, hefur látið hafa það eftir sér að í sjóðina vanti á bilinu tíu til sex- tíu milljarða króna. Til samanburð- ar má geta þess að nýsamþykkt fjár- lög hljóðuðu upp á rúmlega sextíu milljarða. NÝIR SKATTAR UPP Á SEXTÍU MILLJARÐA En Benedikt hefur einnig látið uppi skoðun sína um hvernig hann vildi að staðið yrði að lausn þessa vanda — með almennri skatt- heimtu. í umræðu á málþingi Sam- bands almennra lífeyrissjóða og Landssambands lífeyrissjóda um þennan vanda kom fram að fleiri voru þessarar skoðunar, til dæmis lýsti Þórarinn V. Þórarinsson, fram- kvæmdastjóri Vinnuueitendasam- bandsins, sig fylgjandi henni. í samtali við Helgarpóstinn rök- studdi Benedikt skoðun sína á tvennan hátt. Annars vegar væri hér um að ræða byrðar sem lagðar voru á sjóðina og þeir gátu aldrei staðið undir og því um almennan vanda að ræða. Hins vegar væri óframkvæmanlegt að skerða lífeyri eftir því hversu mikinn ágóða fé- lagsmenn hefðu fengið út úr verð- bólgulánunum, en tillögur þar um hafa komið fram í Lífeyrissjódi uerk- frœdinga. Benedikt taldi það æði vafasamt að slík skerðing stæðist gagnvart lögum, þar sem menn hefðu tekið þessi lán með ákveðn- um skilmálum. Það væri óeðlilegt ef það ætti að rífa upp þá samninga nú og senda mönnum bakreikning í hausinn í formi skerts lífeyris. Þó tillögur verkfræðinganna um að láta þá sem fengu verðbólgulán- in greiða fyrir þau njóti ekki umtals- verðs stuðnings eru margir af stjórn- endum lífeyrissjóðanna á því, að ekki verði komist hjá því að skerða þann lífeyri sem sjóðirnir hafa þegar lofað. Samkvæmt frumvarpsdrög- um lífeyrisnefndarinnar var gert ráð fyrir að sjóðirnir aðgreindu eldri eign sína og nýjar iðgjaldagreiðslur, sem kæmu inn í hinu nýja kerfi. Nýja kerfið gefur félögum sjóðanna um tuttugu prósentum minni rétt- indi þrátt fyrir að iðgjöld þeirra séu þau sömu. Margir eru þeirrar skoð- unar að eðlilegt sé að skerða þær bætur sem menn unnu sér inn i gamla kerfinu til samræmis við regl- ur nýja kerfisins. FIMM KOSTIR BÍÐA ÁKVÖRÐUNAR Aðrir möguleikar, til lausnar vandanum, sem nefndir hafa verið eru sérstök iðgjöld, eins konar neyð- ariðgjöld sem innheimt yrðu af launþegum og atvinnurekendum þar til tekist hefði að stoppa í gatið. Þá horfa sumir með hlýhug til hinna háu vaxta sem nú eru í gildi og von- ast til að ef þeir haldast geti sjóðirnir rétt sig af. Komið hafa fram tillögur um að sjóðirnir leggi til hliðar þá ávöxtun sem þeir fá umfram til dæmis þrjú prósent. Þá er einnig til í dæminu að þessi vandi verði leyst- ur með nokkrum eða öllum þessum aðferðum; fundin verði leið sem sameinar sitthvað úr hverri þeirra. Það má því segja að í framtíðinni megi landsmenn búast við að einn af þessum fimm kostum verði far- inn. • Ríkissjóður taki að sér að inn- heimta skatta að upphæð ailt að sextíu milljörðum króna. Þessi skattlagning mun dreifast á langt tímabii; alit að fjörutíu árum. • Atvinnurekendur og launþegar semji um það í sínum samningum að auka hlut iðgjalda í heildarlaun- um. Erfitt er að gera sér grein fyrir hversu stór þessi hlutur þyrfti að vera, en óliklegt er að hann yrði minni en á bilinu tuttugu til fjörutiu prósent á næstu árum. • Lífeyrisgreiðslur yrðu skertar. Þetta er í raun skammgóður vermir þar sem ríkissjóður hefur tekið á sig greiðslu á lágmarkslífeyri og því leiddi þetta til aukinnar skatt- heimtu. • Til engra ráðstafana yrði gripið en treyst á að háir vextir stoppuðu í gatið. • Þessum fjórum kostum yrði hrært saman. Lausn á þessum vanda er pólitísk. Það er hins vegar jafnkostulegt og að stjórnendur sjóðanna skuli nú fyrst vera farnir að ræða þennan vanda, að enginn stjórnmálaflokk- anna hefur enn sem komið er tekið afstöðu til þeirra kosta sem í boði eru til lausnar honum. HVÍTFLIBBARNIR ÞEIR SÖMU OG ÁÐUR VORU Í MUSSU „Fíkniefni sem nú ganga kaupum og sölum hér voru varla til hérlendis fyrr en um 1970. Margt af því fólki, sem neytti þessara efna þá, flutti inn og seldi, hefur verið við- loðandi þennan heim síðan. Þeir sem voru þá um tvítugt eru nú komnir hátt á fertugsaldur. Þetta fólk er sumt komið í betri stöður og með aldrinum og breyttum tíðar- anda klæðir það sig öðruvísi. Þó hefur kannski ekki orð- ið nein stórvægileg breyting á umgengni þessa fólks um fíkniefnin. Þetta eru þeir hvítflibbar sem við verðum mest varir við í störfum okkar.“ EFTIR GUNNAR SMÁRA EGILSSON MYND JIM SMART Það er Arnar Jensson, fulltrúi hjá fíkniefnadeild Lögreglunnar í Reykjavík, sem svarar svo spurning- unni um hvort sú þróun eigi sér stað hér að sterkir peningamenn spili æ stærra hlutverk í fíkniefnaviðskipt- um. Astæðan fyrir þessari spurningu er sú, að á síðasta ári voru nokkur stór fíkniefnamál mikið í fréttum. Meðal annars var lagt hald á mikið magn af hassi, sem flutt hafði verið inn í málningardósum. Inn í það mál blönduðust tvö fyrirtæki; annað var notað til þess að afla gjaldeyris, hitt var skálkaskjól fyrir innflutninginn. Þeir aðilar sem stóðu að þessum innflutningi hafa viðurkennt að hafa stundað hann lengi og flutt inn umtalsvert magn, sem aðrir aðilar síðan dreifðu. „Helsta breytingin á því hvernig staðið er að innflutningi þessara efna og dreifingu hefur einmitt ver- ið sú að nú er meiri verkaskipting en áður,“ segir Arnar Jensson. „Einn aðili flytur efnið inn, annar dreifir því á nokkra staði, þar taka síðan aðrir við og síðan koll af kolli þar til efnið er komið í hendurnar á neytandanum." A borð fíkniefnadeildarinnar hef- ur komið eitt mál þar sem fyrirtæki var notað til þess að fela ágóða af fíkniefnasölu. í nokkrum öðrum til- fellum hefur gjaldeyris verið aflað í gegnum rekstur fyrirtækja. Þá eru nokkur dæmi þess að fíkniefni hafi verið flutt til landsins sem aðföng til atvinnurekstrar. Fíkniefnadeildin hefur notið að- stoðar skattrannsóknadeildar Ríkis- skattstjóra við rannsóknir sumra þessara mála. Arnar Jensson vildi hins vegar ekki greina frá hvers eðl- is sú aðstoð væri. „Þrátt fyrir þessi mál er það trú okkar að mestur hluti fíkniefnanna sem eru hér sé fluttur inn af venju- legum afbrotamönnum. Við fáum óteljandi upphringingar þar sem fólk er með ábendingar um hin og þessi fyrirtæki, sem það segir að geti ekki gengið eins vel og raun ber vitni nema til komi ágóði af fíkni- efnasölu. Oftar en ekki reynist ekki vera fótur fyrir því. Hvítflibbinn er mun umfangsmeiri í huga almenn- ings en í þeim fíkniefnaheimi sem við störfum í.“ Það magn sem fíkniefnadeild lög- reglunnar leggur hald á á hverju ári hefur ekki vaxið ýkja mikið á síð- ustu árum. Að sögn Arnars hefur hassið vaxið lítillega. Viðbótin er hins vegar sterkari efni; amfetamín og nú síðast kókaín. Þessi viðbót er hins vegar ekki meiri en svo að enn er hass það efni sem langmest er til af á markaðinum. I nágrannalöndum okkar hefur heildarneysla fíkniefna verið áætl- uð út frá því magni sem lögreglan leggur hald á. Ef þeirri reikniaðferð er beitt hér má ætla að veltan á fíkniefnamarkaðinum sé um hálfur milljarður króna og er þá miðað við endanlegt markaðsverð. „Almenningur ofmetur ágóðann sem menn fá af því að smygla fíkni- efnum," sagði Arnar. „í'blöðum er oft tilgreint heildarverð þess efnis sem lagt er hald á. Það er hins vegar alltaf miðað við hæsta verð til neyt- enda. Kostnaðurinn við utanlands- ferðir er hins vegar mikill. Síðan fer efnið um hendur margra aðila og hver og einn neytir einhvers hluta sjálfur. Það sem menn hafa upp úr Arnar Jensson, fulltrúi hjá fíkniefna- lögreglunni. „Hvítflibbinn er mun umfangsmeiri i huga almennings en í þeim fíkniefna- heimi sem við störfum í." krafsinu er á endanum ekki mikið" Samkvæmt ummælum Arnars hafa litlar breytingar orðið í fíkni- efnaheiminum á undanförnum ár- um. Þeir sem neytt hafa þessara efna eldast; sumir hætta en aðrir halda áfram að neyta efnanna. Síðan verður jöfn endurnýjun á neytenda- hópnum í yngri aldurflokkunum. Það skýrir kannski litla, en þó jafna, aukningu á þessum efnum. Eins og áður eru viðskiptin mest á kunn- ingjastiginu, eins og kom fram í út- tekt Ómars H. Kristmundssonar á fíkniefnaheiminum í byrjun níunda áratugarins sem dómsmálaráðu- neytið gaf út fyrir fáeinum árum. En hvaða breytingar hefur aukið magn af sterkari efnum, eins og amfetamíni og kókaíni, í för með sér? „Við urðum fyrst varir við aukn- ingu á amfetamíni upp úr 1980. Á síðasta ári höfðum við afskipti af 35 einstaklingum sem voru á spraut- um. Þá á ég ekki við þá sem ein- hvern tímann höfðu notað sprautur. Eingöngu þá sem sprautuðu sig þeg- ar þeir komu til okkar,“ sagði Arnar. Arnar vildi ekki gera mikið úr auknu ofbeldi í fíkniefnaheiminum samhliða sterku efnunum. Hann sagði þá sem neyttu þessara efna oft haldna ofsóknarhugmyndum og þær brytust stundum út í því að þessu fólki fyndist það öruggara ef það bæri einhvers konar vopn; hníf eða barefli. Hins vegar væri hér ekki um að ræða aukið ofbeldi sam- hliða verslun með þessi efni. Eigin siðalögmál og hefndaraðgerðir vegna svika væru enn lítt þekkt. Ofbeldið væri frekar framlenging á venjulegum slagsmálum sem oft væru fylgifiskur óreglu. „Það fólk sem við höfum oftast af- skipti af er fólk sem er í óreglu. Þetta er fólk sem er tuttugu og fimm ára og eldra en það. Öfugt við það sem má ætla af lestri blaða eru unglingar ekki stærsti neytendahópurinn. Hins vegar eru þau tilfelli oft sorg- legust.“ Þrátt fyrir stór fíkniefnamál á síð- asta ári eru tilfelli einstaklinga sem fara illa á notkun þessara efna stór- vægilegasti vandinn. Hér virðist ekki vera um jafnyfirgripsmikið þjóðfélagslegt vandamál og víðast hvar annars staðar að ræða. í Bandaríkjunum tala menn um millj- arða tapaðra vinnustunda og tug- prósentum slælegri afköst í atvinnu- lífinu. Svarta hagkerfið, sem tengist þessum viðskiptum, er hér svo lítið að það hefur nánast engin áhrif. HELGARPÓSTURINN 31

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.