Hugur - 01.01.1989, Side 31

Hugur - 01.01.1989, Side 31
HUGUR INGIMAR INGIMARSSON Ég ætla að víkja aftur að þessari skilgreiningu á hugsun á eftir en fjalla fyrst nánar um afstöðu Heideggers til frumspek- innar sjálfrar. Hvað er frumspeki? í frægum fyrirlestri sem Heidegger hélt við upphaf kennslu- ferils síns við háskólann í Freiborg árið 1929 og nefndi Hvað er frumspeki?, reynir hann að skýra afstöðu sína til frum- spekinnar með því að lýsa viðfangsefnum hennar. Þetta gerir hann með því að spyrja, greina og svara frumspekilegri spum- ingu um „ekkert“, „neindina“ eða „tómið“ eins og sagt er.15 Fyrirlesturinn var fluttur fyrir háskólaborgara og Heidegg- er vék að því í upphafi. 1 háskóla er samfélag manna, segir í lestrinum, sem fást við vísindi um manninn og náttúmna. Vís- indin endurspegla meginviðfangsefni þessara einstaklinga; að einbeita sér að því sem er, sem er einnig markmið vísindanna. Vísindin vilja vita um hluti, tengsl þeirra, orsakir og afleið- ingar. „Það sem rannsakað er,“ segir Heidegger, „er það sem er og ekkert annað, aðeins það sem er og þessutan ekki neitt.“16 En hvað er þetta „ekki neitt“ eða „ekkert“ sem er líka kallað „neind“ eða „tóm“? Hvaða neind er þetta sem við emm að skír- skota til í lýsingu okkar á vísindunum? Hvemig getum við talað um þetta í sömu andrá og vísindin og það jafnvel vísindalega í ljósi þess að vísindin tali nánast aldrei um „ekki neitt“? Hvað með þessa neind? Með því að spyrja um ekki neitt er engu líkara en að um eitthvað sé að ræða. Það er hins vegar ekki alls kostar rétt, segir Heidegger.17 Hún er það sem tengist ekki því sem er; hún greinist frá því sem er. Hún er ekki hlutur, hún er alls ekki neitt. „Ekkert“, „neind“ eða „tóm“ er hluti af reynslu okkar. Við mæturn þessu, rekuinst á það og slíkt nefnir hann „grund- vallarreynslu“ (Grúnderfahrung). Þessi reynsla hristir upp í okkur, ef svo mætti að orði komast, og í framhaldinu verðurn við ekki jafn upptekin af nánasta umhverfi okkar og annars hefði verið. Þetta gerist til dæmis þegar okkur leiðist eða þegar 15 Martin Heidegger: Was ist Metaphysik?, bls. 16 Samarit, bls. 105. 17 Samarit, bls. 105. 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.