Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 31

Hugur - 01.01.1989, Qupperneq 31
HUGUR INGIMAR INGIMARSSON Ég ætla að víkja aftur að þessari skilgreiningu á hugsun á eftir en fjalla fyrst nánar um afstöðu Heideggers til frumspek- innar sjálfrar. Hvað er frumspeki? í frægum fyrirlestri sem Heidegger hélt við upphaf kennslu- ferils síns við háskólann í Freiborg árið 1929 og nefndi Hvað er frumspeki?, reynir hann að skýra afstöðu sína til frum- spekinnar með því að lýsa viðfangsefnum hennar. Þetta gerir hann með því að spyrja, greina og svara frumspekilegri spum- ingu um „ekkert“, „neindina“ eða „tómið“ eins og sagt er.15 Fyrirlesturinn var fluttur fyrir háskólaborgara og Heidegg- er vék að því í upphafi. 1 háskóla er samfélag manna, segir í lestrinum, sem fást við vísindi um manninn og náttúmna. Vís- indin endurspegla meginviðfangsefni þessara einstaklinga; að einbeita sér að því sem er, sem er einnig markmið vísindanna. Vísindin vilja vita um hluti, tengsl þeirra, orsakir og afleið- ingar. „Það sem rannsakað er,“ segir Heidegger, „er það sem er og ekkert annað, aðeins það sem er og þessutan ekki neitt.“16 En hvað er þetta „ekki neitt“ eða „ekkert“ sem er líka kallað „neind“ eða „tóm“? Hvaða neind er þetta sem við emm að skír- skota til í lýsingu okkar á vísindunum? Hvemig getum við talað um þetta í sömu andrá og vísindin og það jafnvel vísindalega í ljósi þess að vísindin tali nánast aldrei um „ekki neitt“? Hvað með þessa neind? Með því að spyrja um ekki neitt er engu líkara en að um eitthvað sé að ræða. Það er hins vegar ekki alls kostar rétt, segir Heidegger.17 Hún er það sem tengist ekki því sem er; hún greinist frá því sem er. Hún er ekki hlutur, hún er alls ekki neitt. „Ekkert“, „neind“ eða „tóm“ er hluti af reynslu okkar. Við mæturn þessu, rekuinst á það og slíkt nefnir hann „grund- vallarreynslu“ (Grúnderfahrung). Þessi reynsla hristir upp í okkur, ef svo mætti að orði komast, og í framhaldinu verðurn við ekki jafn upptekin af nánasta umhverfi okkar og annars hefði verið. Þetta gerist til dæmis þegar okkur leiðist eða þegar 15 Martin Heidegger: Was ist Metaphysik?, bls. 16 Samarit, bls. 105. 17 Samarit, bls. 105. 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.