Hugur - 01.01.1989, Side 39

Hugur - 01.01.1989, Side 39
HUGUR ÍNGIMAR INGIMARSSON bara að Heidegger skjátlast. Fjórða útgáfan samræmist ekki hinum þremur, til þess þyrfti að orða hana svona: „Ekkert cr nema hægt sé að spyrja og svara spurningunni hversvegna um það.“ Heidegger hefur aftur á móti látið setninguna „ekkert er án hversvegna“ þýða: „ekkert er nema það geti spurt spurning- arinnar hversvegna um sjálft sig“ og að sjálfsögðu fellur rósin ekki undir svo þrönga reglu. Það eina sem Heidegger hefur því leitt í ljós eru þau augljósu sannindi að menn hugsa en rósir ekki. Þverstæða Heideggers er því ekkert annað en skilnings- leysi hans sjálfs. Hér þarf að staldra við því Heidegger er að reyna að sýna fram á hið gagnstæða þótt ótrúlegt sé: það sem er sameiginlegt með manni og rós. Ilann segir að reglan um að ekkert sé án þess að hægt sé að gefa fyrir því ástæðu gildi um rósina en ekki fyrir hana. Það er að segja: Það gildir um hana í þeim mæli sem hún er viðfangsefni okkar, en ekki fyrir hana í þeim mæli sem hún er ein og sér og aðeins rós.36 Það sem Heidegger er að gefa til kynna er að reglan um einhlíta ástæðu eigi vissulcga fyllilega við um hugsun um hluti, sem er jú svið skynseminnar, þessa harðvítuga andstæðings eiginlegrar hugsunar sem hann kallar svo. Sérhver hlutur sem kemur fyrir andspænis vitundinni hlýtur að eiga sér ástæðu. Mikilvægi dulhyggjuskáldsins er aftur á móti fólgið í því að það talar ekki um rósina andspænis sjálfinu heldur eina og sér. Skáldið láti hana í friði, hún fái að vera hún sjálf. Það sé ekki gerð tilraun til að gera hana að viðfangsefni. Þannig losni hún undan kröfu þeirrar hugsunar sem einblíni á hlutina og það verkefni að leggja þá fyrir. Fyrir skáldinu sé rósin án tengsla við ástæðuna segir Heidegger, án tengsla sem spyrji um og ætlist til skýringa.37 Skáldið lætur ástæðuna eiga sig: rósin er ekki viðfangsefni hugsandi veru heldur það sem er í sjálfu sér. Dulspekiskáldið hefur þannig uppgötvað afar mikilvægan vettvang handan áhrifasviðs frumsetningarinnar um að ekkert sé án þess að hægt sé að gefa á því fullnaðarskýringu. Mikilvægið felst í að á þess- um vettvangi á hugsunaraðferð hefðbundinnar frumspeki ein- faldlega ekki við. Þar eru engin viðfangsefni heldur aðeins 36 Sama rit, bls. 73. 37 Samarit, bls. 78-79. 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.