Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Side 82
Tímarit Máls og menningar listamanna. Viðhorf fólks til rithöfunda og skálda er annað en viðhorf þess til listmálara eða tónlistarmanna. Sama er að segja um viðhorf þjóða. Ef sektar- kennd þjóðar er vakin og hún verður sér þess meðvituð um stund að hún hefur sofið í fásinni og spillingu, þá grípur þjóðin ævinlega til þess ráðs sér til varnar, að hún velur sökudólg meðal listamanna og kastar á hann öllum sínum syndum. Þannig er listamaðurinn gerður að hreinsunar- og fórnardýri þjóðarinnar. Lista- maðurinn líkist þá sápunni. Meðan á hreinsunarathöfn stendur er listamaður- inn svívirtur og honum er útskúfað í máli manna, venjulega eitt ákveðið verk hans, uns þjóðin hefur eða finnst hún hafi hreinsast af sora. Þannig eru listir og listamenn bráðnauðsynlegir þjóðum. Og þó ekki væru þeir til annars nýtir réttlætir þetta eitt tilveru lista og listamanna með þjóðum. An lista yrðu þjóðirnar andlega sjúkar og sakbitnar. Vert er að gefa því gaum, að þjóðir velja rithöfunda fremur en aðra listamenn, ef þær þurfa að hreinsa sig. Tíðum er rithöfundurinn fundinn sekur fyrir að hann hefur hafið skítkast á hreinleika þjóðarinnar og hennar helgustu menn, stofnanir og þankagang, og þá einkum í ákveðnu skáldverki, stundum vegna tveggja, sjaldan vegna þriggja, en aldrei vegna fjögurra, enda hefur þá tekið við ný lesendakynslóð, sem lítur öðrum augum á sæmdina og þjóðarstoltið og hvað er níð eða ósómi. En þegar þjóðin engist sem ánamaðkurinn í fósturmold á sinni hreinsunar- hátíð, þá veifar hún hinni seku, ósvífnu og óhreinu bók og ræðst á rithöfundinn og hrópar: Hvít er ég og hrein, því í þessu níðingsverki er allur sá hroði sem til er í landinu, hvergi annars staðar! Ef höfundur er snjall, þá hefur honum tekist að þjappa saman skít heils dmabils í sögu þjóðarinnar í hið óhreina verk og níðingslega, og verður það þá seinna tákn tímabilsins og sígilt. Næsta kynslóð geymir þá þegar ádeilu- og skítverkið á náttborðinu sínu, því til sönnunar að allur hroði lífsins hafi verið hjá afa og ömmu eða pabba og mömmu. En það er enginn ósómi undir rúminu hjá mér, segja hinar nýju kynslóðir. Og orðin og skoðun þessi virðist oft vera sönn, vegna þess að jafnan líða áratugir þangað til nýr höfundur skríður út úr þjóðarsáfinni með allan hennar skít og hræsni á herðum og þjappar saman i nýtt tímamótaverk. Sérhver þjöppun þarf tóm og tíma, uns hún finnur Mstrænan farveg. Sú er skoðun flestra að konur hafi verið kúgaðar með þjóðum um aldaraðir. Kúgunin hefði þá átt að hafa tóm og tíma til að hlaðast spennu og vekja sektarkennd með þjóðum. 328
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.