Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1981, Page 82
Tímarit Máls og menningar listamanna. Viðhorf fólks til rithöfunda og skálda er annað en viðhorf þess til listmálara eða tónlistarmanna. Sama er að segja um viðhorf þjóða. Ef sektar- kennd þjóðar er vakin og hún verður sér þess meðvituð um stund að hún hefur sofið í fásinni og spillingu, þá grípur þjóðin ævinlega til þess ráðs sér til varnar, að hún velur sökudólg meðal listamanna og kastar á hann öllum sínum syndum. Þannig er listamaðurinn gerður að hreinsunar- og fórnardýri þjóðarinnar. Lista- maðurinn líkist þá sápunni. Meðan á hreinsunarathöfn stendur er listamaður- inn svívirtur og honum er útskúfað í máli manna, venjulega eitt ákveðið verk hans, uns þjóðin hefur eða finnst hún hafi hreinsast af sora. Þannig eru listir og listamenn bráðnauðsynlegir þjóðum. Og þó ekki væru þeir til annars nýtir réttlætir þetta eitt tilveru lista og listamanna með þjóðum. An lista yrðu þjóðirnar andlega sjúkar og sakbitnar. Vert er að gefa því gaum, að þjóðir velja rithöfunda fremur en aðra listamenn, ef þær þurfa að hreinsa sig. Tíðum er rithöfundurinn fundinn sekur fyrir að hann hefur hafið skítkast á hreinleika þjóðarinnar og hennar helgustu menn, stofnanir og þankagang, og þá einkum í ákveðnu skáldverki, stundum vegna tveggja, sjaldan vegna þriggja, en aldrei vegna fjögurra, enda hefur þá tekið við ný lesendakynslóð, sem lítur öðrum augum á sæmdina og þjóðarstoltið og hvað er níð eða ósómi. En þegar þjóðin engist sem ánamaðkurinn í fósturmold á sinni hreinsunar- hátíð, þá veifar hún hinni seku, ósvífnu og óhreinu bók og ræðst á rithöfundinn og hrópar: Hvít er ég og hrein, því í þessu níðingsverki er allur sá hroði sem til er í landinu, hvergi annars staðar! Ef höfundur er snjall, þá hefur honum tekist að þjappa saman skít heils dmabils í sögu þjóðarinnar í hið óhreina verk og níðingslega, og verður það þá seinna tákn tímabilsins og sígilt. Næsta kynslóð geymir þá þegar ádeilu- og skítverkið á náttborðinu sínu, því til sönnunar að allur hroði lífsins hafi verið hjá afa og ömmu eða pabba og mömmu. En það er enginn ósómi undir rúminu hjá mér, segja hinar nýju kynslóðir. Og orðin og skoðun þessi virðist oft vera sönn, vegna þess að jafnan líða áratugir þangað til nýr höfundur skríður út úr þjóðarsáfinni með allan hennar skít og hræsni á herðum og þjappar saman i nýtt tímamótaverk. Sérhver þjöppun þarf tóm og tíma, uns hún finnur Mstrænan farveg. Sú er skoðun flestra að konur hafi verið kúgaðar með þjóðum um aldaraðir. Kúgunin hefði þá átt að hafa tóm og tíma til að hlaðast spennu og vekja sektarkennd með þjóðum. 328
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.