Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 98

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2008, Page 98
96 Tímarit um menntarannsóknir, 5. árgangur 2008 breyttust en tildrögin má rekja til margþættrar alþjóðlegrar þróunar og hugmyndafræðilegra átaka á vettvangi menntaumbóta (Ingólfur Á. Jóhannesson, 1992; Sigurjón Mýrdal, 1992). Einungis verður drepið á nokkur einkenni þessarar sýnar á kennaramenntun og leitast við að útskýra hvernig þau tengjast nýjum skilgreiningum á starfshæfni kennara. Í fyrsta lagi beindist athyglin að hugsun og sannfæringu kennara frekar en athöfnum. Starf kennarans þótti flóknara en svo að það nægði að kunna til verka í kennslustofunni; hugsanir um starfið skiptu ekki minna máli en verksvit. Um slíkar hugmyndir kennara – eða hugmyndafræði – hefur töluvert verið skrifað hér á landi á undanförnum áratugum og hafa ýmist verið notuð hugtökin fagvitund, uppeldissýn, starfskenning eða sannfæring (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Handal og Lauvås, 1983; Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993). Er þá vísað bæði til þekkingar og reynslu sem kennaraneminn eða kennarinn öðlast í námi og starfi og persónulegra gilda og viðhorfa sem hafa mótast á uppvaxtar- og fullorðinsárum. Í öðru lagi var námshugtakið í kjarna umræðunnar um þróun fagmennsku og fagvitundar kennara. Rannsakendur beindu athyglinni ekki síður að símenntun kennara í starfi en að formlegri kennaramenntun, og þá einkum að því að kanna og ræða hvernig þeir þroskast faglega í starfi. Mikilvægt þótti að kennarar þróuðu eigin „starfskenningu“; ekki aðeins þeirra sjálfra vegna heldur einnig í þeim tilgangi að þróa og bæta skólastarf (Sigrún Aðalbjarnardóttir, 1992). Leiðsögn í námi og starfi þótti æskileg leið til að efla starfskenningu kennara og gera þá meðvitaðri um eigin þekkingu og hugmyndir (Handal og Lauvås, 1983). Hugtakið ígrundun varð lykilhugtak í umræðunni (Schön, 1983) en litið er á ígrundun sem forsendu þess að kennarinn eða kennaraneminn verði meðvitaður um eigin starfskenningu og takist á við hana og vaxi þannig sem fagmaður í starfi. Í skrifum sínum um þróun persónulegra kenninga kennarans – eða innri heilda (e. gestalt) – vísa hollensku fræðimennirnir Korthagen og Kessels (1999) til skemahugtaks Piagets, enda er ljóst að hugmyndir um þróun persónulegrar starfskenningar, fagvitundar eða uppeldissýnar hafa mörg einkenni hugsmíðahyggju. Einstaklingar eru taldir móta sjálfir – á grundvelli fyrri þekkingar og reynslu – eigin viðhorf og skilning með því að ígrunda eða ræða við leiðbeinendur og samstarfsmenn sína um viðfangsefni og vandamál í starfinu (Handal og Lauvås, 1983; Schön, 1983). Enda þótt notkun hæfnihugtaksins í tengslum við kennaramenntun hafi um áratugaskeið vikið fyrir umræðunni um fagmennsku kennara eru dæmi um að skilgreiningin á starfshæfni kennara hafi strax á níunda áratugnum verið tekin til endurskoðunar í ljósi nýrrar fræðasýnar. Norski fræðimaðurinn Erling L. Dale (1989) skilgreinir þrenns konar kennarahæfni (n. lærerkompetanse): 1) hæfni í að kenna, 2) hæfni í að móta kennsluáætlanir og 3) hæfni í að þróa og ræða eigin kenningar um starfið. Forsenda síðastnefndu hæfninnar er að kennarar nái valdi á fræðilegum hugtökum sem tengjast menntun og geti þar með tekið þátt í gagnrýninni umræðu um markmið sín, inntak og aðferðir í kennslu. Auk þess heldur hann því fram að ígrundaðar athafnir, rökstuðningur og svigrúm fyrir sjálfstæði kennarans séu grundvallarþættir í þróun slíkrar starfshæfni kennara og vísar bæði til Schöns og Deweys í því sambandi. Hæfnihugtakið hefur á undanförnum áratug verið tengt áherslunni á fagmennsku kennara (Dale, 2003; Hjort, 2006; Korthagen, 2004; Løvlie, 2003). Hefur það bæði verið notað til að skilgreina þær faglegu kröfur sem gera þarf til kennarastéttarinnar og til kennara sem einstaklinga. Ekki nægir að kennarar öðlist bæði fræðilega og hagnýta þekkingu og tileinki sér mannúðleg viðhorf. Þeir þurfa auk þess að læra – samkvæmt skilgreiningum á hæfnihugtakinu – að beita þekkingunni og viðhorfunum í starfi; ekki eingöngu í sýnilegum athöfnum heldur einnig í hugsunum um nám og kennslu. En eins og áður hefur verið nefnt felur nám, skilgreint sem breyting á hæfni, í sér Ragnhildur Bjarnadóttir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.