Forvitin rauð - 01.06.1981, Side 10

Forvitin rauð - 01.06.1981, Side 10
 10 Kynl líf : Kynl íf Kynl íf : Kynl íf Kynli íf Kynl if : Kynl íf : Kynl líl Farvitin Rauð er aó þessu sinni helcruð kynlifi og ýms- um málum ssn tengjast þvi. Sjálfsagt er það fólk til san setur upp stór augu cg spyr: Þurfa rrú Rauðsokkar lika að skipta sér af kyn- lífi manns? Er það ekki einkamál hvers og eins? Og er það nokkuð vardamál ? Ekki þarf natia að lita i kringum sig til að sjá að viða er pottnr brotinn i þessum efnum. Þvi álitum við fulla þörf á að ræða þessi efni og vekja athygli á að breytinga sé þörf. Kynfræðsla Á íslandi voru fyrst sett lög um kynfræðslu árið 1935. Ekki var almenningi ætluó mikil fræðsla samkvamt þeim. Lækrar einir máttu fræóa um getnaðarvarnir, en þó aðeins ef kortu stóð hætta af með- göngu og fstóingu. Samt satt áður gerði kennari i Reykja- vik sig "sekan" um, á þessum tima, að fræða nanendur sina um kynferðisnál. Hann áleit að hver sá kennari brygðist mjög alvarlega skyldu sinni, ef hann fraidi ekki nanerdur sina um kynferðisleg efni og byggi þá urriir aó mæta kyn- ferðislegum háttum. Fyrir þetta var hann fardændur. Eitthvað hefur breyst til batnaðar sióan þá, en samt vantar mikið á að kynferðis- fræðsla i skólum sé nægilega skipulögð og fullnasgjarrii, þrátt fyrir að ýtarleg lög hafi verió sett um þessi efni 1975. Og sd fræðsla san þó fer fram beinist aðallega aó getnaðarvörnum og liffræðilegum staðreyrri- um, en minna talað um inni- hald kynlifs og tilfinning- ar i sambandi vió það, sen er nauósynlegur þáttur. Fyrir tilstilli kirkjunn- iar hefur kynlif lengi vel verið tengt órjúfanlegum börrium við hjónabarri og kyn- lif utan þess fordænt. Þó að íslarri hafi nokkra sérstöðu i þessum málum vegna langrar hefðar með óvígða sambúð, þá hefur synd- arstimpillinn haft ótviræð áhrif á vióhorf og umf jöllun fólks um þau mál. Eitthvað hefur brotnað uppúr þessum viðhorfum og óvigð sambúð sjálfsagt mál i dag. En samt er hjónabarriið enn álitinn "réttasti" vettvangurinn fyrir kynlif. Kynlif á öórum vigstöðvum svo son á milli samkynja fólks er álitið rangt og jafnvel sjúklegt af meirihluta manna. ftukin um- ræða xim hómóseksualisna hef- ur þó megnaó að breyta við- horfum margra, einS og sjá má af viðtölunum hér á eftir Ekki má lita á kynhneigð og kynímyrri fólks san fast og óbreytanlegt fyrirbæri, eins og kartur fram i þýðingu á fróðlegri grein um lesbiskar konur hér i blaðinu. QEt hefur verið staðhæft að fyrir eins og 10-20 árum hafi átt sér stað kynlifs- bylting. Cg að tilkcma ör- uggari getnaðarvarra hafi átt stóran hlut þar. Rétt er þaó að með tilkcmu þeirra opnaðist aukinn mögu- leiki á kynlifi utan hjóna- bands og viö það aukið friálslvndi i beim efnum. En hvað meira ? Shere Hite hefur gert viðtæka könnun á viðhorfum og reynslu barriariskra kvenna og birtir hún niður- stöður sinar i bók sen kynnt er i blaðinu. Þar tekur hún m.a. fyrir "kynlífsbylting- una". Þar kcma fram mjög blendnar tilfinningar til þeirrar byltingar. Flestar konurnar álitu þó að frjáls- ræði og fræðsla um kynferð- ianál hefði aukist, en marg- ar töldu að það frjálsræði fælist í meira magni, án aukinra gæða, og að sjálfs- Lífíð er dans á rósum Viðtal við 17 ára stelpu (A), 18 árastrák (B) og 17 árastrák (C) FR: Hvað er kynlíf? C- Mér finnst bara fárán- legt að þurfa að skilgreina það, þvi það vita allir hvað átt er við. FR: En ef þd værir beðinn rm hreina skilgreiningu - hvað þá? C: Vaa. Jæja ég vil telja kynlif líkamlega þörf fyrst og franst. A: Ég mundi líka segja það. Það er ekki að horf- ast í augu, en það er kann- ski að haldast x hendur. C: Það er ekki það sama og- vinarhót. FR: Hvað mótar hugmyndir fólks um kynlíf? Er það enn sama gamla lurman um að folk lesi Tigulgosami og önnur þess hattar txma- rit? C,B,A: Ha, hvað B: Nei, varla. C: Ég veit ekki - það er nú til svo mikió af bókum um þetta, sem fólk leitar i, t.d.„ Allt sem þú vilt vita um kynlif en hefur ekki þorað að spyrja.** 1 Mér finnst þetta vera almennilegar bækur sem ákvörðunarréttur kvenna væri enn fyrir borð borinn. Konur hefðu öðlast frelsi til aö segja "já", án þess að halda rétti sinum til að segja "nei". Og viöhorf til kvenna san kynvera hefur ekki breyst mikið . Við_eig- um enn að vera þiggjendur og ekki taka frumkvæii, samtimis að astlast er til að við séum góðir rúmfélagar. 9§tD!Lðarvarnir Fræ5sla og framboð á getnaðarvörnum er það almenn hér á Islandi i dag, að hver kjaftur ætti að geta notfært sér þær. En samt virðist það ekki duga. laó sýna tölixr urfl fóstureyðingar og sú stað- reynd að enn fæðast óvelkcm- in börn. Hver er arsökin ? Liklega er ein ástæðan sú að mörgum finnst þær getnað- arvarnir sen á boðstólum eru óþægilegar og/eða hafa trufl- andi áhrif. P-pillan san átti að leysa allan vanda hefur ekki reynst gallalaus og þær raddir gerast æ há- værari sem vará konur við notkun hennar, vegna hættu á aukaverkunum. Qg þegar henni sleppir er ekki auðugan garó að gresja. I grein sinni lof** syngur Ingibjörg Pétursdótt- ir hettuna. Það er mögulegur valkostur, en jafnframt hlýtur krafan að vera aó framleiddar verði fullkcmn- ar og hættulausar getnaðar- varnixr, lika fyrir karla. Einnig er i fullu gildi krafa Rauðsokkahreyfingar- Kynlít’ er líka pólitík innar um ókeypis getnaðar- varnir fyrir alla. Sambúöarfogn Kjarnafjölskyldan eða ein- lifi hafa verið þeir valkost- ir um sambúðarform sen hæst hefur borið á urrianfarna ára— tugi. Þeir sgn við hvarugan kostinn hafa sætt sig, af hugmyrriafræðilegum eða öðrum ástæðum, fafa ekki haft úr mörgum möguleikum að velja. Kjarnaf jölskyldan er sú neyslueining sem þjóðfélaqið byggir á og hætt er við aó hrikta færi all óþyrmilega i stoðum þess, ef fólk tæki til við meiri samneyslu. Enda verða á vegi þeirra, sem vilja stofna til fjöl- býlis, margar hindranir i formi skorts á hentugu hús- næði, eigin arfi frá uppeldi i kjarnafjölskyldum og nei- kvæ5um viðhorfum umhverfis. Stefna i fjölskyldupólitik hefur mikil áhrif á sambúð- arform cg svo kynlif i bein- um tengslum þar við. Ksnur það skýrt fram i skeleggri ræðu Hjördisar Hjartardóttur sem hún flutti 8.mars s.l. og birt er hér i blaðinu. Að_lokirn ftf ofangreindu má sjá. eins og sagt var i byrjun, að vióa er pottur brotinn og full þörf á umræ5u og breytingu i þessum efnum. Við vonum að þetta framlag virki hvetjandi á auknar og oprari umræðu um kynferðis- mál. Baráttukveðjur, Blaðhópur. gefa rétta mynd. Maður fær lika að vita ýmislegt frá eldra og reyndara fólki. FR: Var kynfræðsla skipu- lögð i skólanum hjá ykkixr? C: Blaösíðu 82 var sko sleppt þegar ég var i barnaskóla. En i fyrsta bekk i gaggó vorum við meó ágætan kennara, sem sýndi okkur sænska mynd. Þar var ekki bara farið svona liffræðilega í þetta heldur meira um tilf inning- ar - ja svona meira al- mennt. B: Kennarinn fór aftur á móti mjög illa með okkur i bamaskóla. Það átti sko aldeilis að spyrja og spyrja og taka kennarann i gegn. En hún kcm með þessar heljarlöngu ritgeró- ir um kynfæri karla og kvenna og við þurftum aó skrifa niður heilan hell- ing. Ég man hvað allir voru ferlega fúlir yfir þessu A: Þegar ég var í gaggó voru allir ungu kennaramir í grið og erg að segja okk- ur frá þessu. Þaó var tal- að um þetta í íslensku, dönsku, ensku og svo nátt- úrulega i liffræói. Þetta hefur ní sennilega verið svolitiö yfirborósleg fræósla. C: Ég man líka að í líf- fræði í l.bekk i menntaskól- a kcm kennarim alltaf með bEeklinga frá landlækni. Þar átti allt aó vera san þú vildir vita um lykkjuna, pilluna, anokkinn, o.s.frv. Það voru staflar af bækl- ingum san hrúgað var á borðið hjá mami og búið mál með þaó. Ef maóur spurði um eitthvaó þá var svarið: "það verður kanið aó þvi seinna." A: Ég beld aó þaó séu alveg nógar upplýsingar til fyrir þá san áhuga hafa á. FR: Hvenær ætti fólk að hefja kynlif aó ykkar áliti C: Bara þegar fólk er orð- ið nógu þroskað og vill það sjálft. A: Fólk verður náttúrulega að vita hvað þaó er aó gera. FR: Talió þið um kynlif ykkar eða kynlíf almennt við aðra? B: Ja, jú, ef maður er með stelpu á föstu, þá tal- ar maður um þetta vió hana. Ég og vinir minir tölum ekki um persónulega reynslu okkar hvorir við aðra, held- ur bara almennt um þessi mál. C: Þaó kemur fyrir i fram- haldi af þessu almenna að maóur kcmi svona aðeins inn á sin persónulegu mál. Ég held aó þaó fari mikið eftir því hvort maður eigi góóan vin, sem maður getur talað hreinskilnislega við. A: Ég segi fyrir mig að ég hef aldrei haft neina löngun til að tala um þetta við aðra. Yfirleitt er þetta bara hlutur son ég hef haldió út af fyrir mig. FR: Hvernig reynirðu við? Bl Ég held aó það sé engin ein aóferó. C: Þetta er ekki eins og í Póstinun i Vikunni - "Þú gengur aó henni og býð- ur henni upp á næsta skóla- balli." Svona er þetta hjá Póstinum, en þetta er bara ekki svona i alvörunni. FR: Hvernig er þetta þá? C: Það er nú þaó. B: Ég mundi segja að þetta kemur fyrst og fremst með því að þetta eru einhverjir hópar san eru mikið saman - klikur. Svo fer fólk bara aó para sig saman. C: Þetta yrói náttdrulega ekki svona, nana báöir að- ilar hefðu áhuga. A: Já, ég held að þetta sé mest svona i klíkum hjá fólki á okkar aldri. FR: Hver á frumkvæóið í svona málum? Cs Ætli þaó sé ekki bara misjafnt. Ég hugsa þó aó það fari mikið eftir þvi hvor aóilinn hefur meiri reynslu. A: Það getur verið. Ég held aó þetta sé ekki eins og áður, þegar gengið var út frá því að strákar ættu að hafa frxmkvæðið. Þó getur verió að enn séu for- dómar gagnvart því að stelp- ur taki slíkt að sér. FR: Hvað viljiði segja um reynslu ykkar af kynlifj? t rh. a bls. Zl

x

Forvitin rauð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Forvitin rauð
https://timarit.is/publication/56

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.