Morgunblaðið - 01.10.1967, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 01.10.1967, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 1. OKT. 1967 * KJARNI HEIMSSÝNINGARINNAR flutnings í kirkju á Curlew River Benjamins Brittens og undir hans stjórn, Birgit Nilson syngjandi Electru með Vínar- óperuni, sem einnig flutti hið nýstárlega verk Albans Bergs Wozzek. Einnig íburðarmikill- ar fjögra tíma sýningaæ Rölshoi óperunnar á Stríði og friði og stórkostiegra konserta rússn- eskra, þar sem 'hveir maður vijrtist framúrs'karandvv enda komu Rúissar með 500 manns og yfir tug tonna af leiiktjöld- um til notkunar kringum Rúss- landsdaginn á Expo. í þessa heimshátíð túlkandi lista lögðum við íslenddngar cil Karlakór Reykjavík'ur með einsöngvurunum Svölu Nielsen og Sigurði Björnssyni og fékk kórinn alveg sömu meðferð og skilmála og þessir stóru, frægu flokkar — sama hótel, sama leikhús og samskonar kynníng- arstarfsemi. í>ó við mi'kla sam- keppni sé að etja hér, vorum við stolt af okkar framlagi, því kóirinn fékk afbragðs fína dóma hjá gagnrýnendum bæði frönsku og ensku pressunnar, ekki hvað sízt fyrk íslenzku lögin á söngskránni. Hér er einnig mikið flutt af léttara efni, Hamborgarópeiran flutti Lúlú Albans Bergs, Marlene Dietrich stóð sig enn og átti salinn kvöld eftir kvöld, Maur- ice Chevalier kom fram ásarnt fleiri skemmíiikröftum á nýja 25 þúsund áhorfenda leikvang- inum, þair sem nú er mikil hestasýning og þjóðlegir dans- og söngvaílokkar sýna daglega á svæðinu. Kynnt er japanskt og indverskt leikhús, söngvar Rauða hersins og kósakkadans- ar o.s.frv. Þetta er geysimikil hljómkviða og íjöibreytt. Bún- ar eru 170 sýningair í fyrr- nefndum leikhúsum þremur og enn til margs að hlakka, svo sem Sólóistanna frá Zagrep, Laurence Oliviers með þrjú leikrit og Scalaóper- unnar, svo ég nefni aðeins það sem ég 'hefi sjálf tryggt mér miða á. Já, sem skapairi hefur maðurinn upp á ýmislegt að bjóða í listum. Verst hve ferðamenn, sem ætia að heim- sækja Expo, athuga iítið fyrir- fram hvað þeim stendur til boða þá daga sem þeir stanza. Á Expo er líka 250 verka ljósmyndasýning, sem ber heit íð „Litið á jörð mannsins" og listiðnaðarsýning er þar. Kvik- myndahátíðir ha.fa verði, bæði með nýjum myndum og teiikni- myndum og svo vísindakvik- myndum. Til kvikmyndasýn- ingarinnar lögðum við íslend- ingar seinni mynd Osvaldar Knudsens um Surtseyjargosið og hlaut hann heiðursverðlaun fyriir hana hjá dómnefnd vís- indamanna og fagmanna á þessu sviði, var einn af 12 þeim beztu. Og islenzk börn leggja fram túlkun sína á hetjum eins og Gunnari á Hlíðarenda, Skarp'héðni og keiiingunni í Sálin hans Jóns míns í bairna- myndasýningu á Þjóðatorginu, til kynningar á sköpunairgleði mannsins. Þannig höfum við lagt fram okkar iitla skerf til hinnar ýmsu kynningar á „Manninum sem ska.para“. Maðurinn sem könnuður. Fimm stciru skálabyggingarn ar, sem eru samansettair úr þríhyrntum fornum og hljóta að vekja alhygli þeirra sem koma á Expo, hýsa opinberar sýningar Expo 67, er eiga að gera manninn nokkru fróðari um sjálfan sig og heiminn sem hann býr í. Þessar byggingar eru á víð og dreif um svæðið, flestar samansettar úr stórum stáluppistöðum og aðeins að nokkru þakið á milli. Þrjár þeirra mynda þrí- 'Framhald á bls. 23 Það sýnir dálítið vel hve allir virðast beina huganum að nú- tímaviðfangsefnum msmnsins og hve sýningin er „moderne", að ekki er ein einasta stytta í gömlum hefðbundnum stíl úti við á svæðinu, að ég held, nema gamli Kopernikus úr kopar, sem situr utan við bygginguna „Maðurinn sem könnuður". Fyrir túlkandi listir í heim- i-num komu Kanadamenn sér í snarheitum upp fjórum stór- kostlegum leikhúsum fyirir heimssýninguna. Eitt þeirra er á sýningarhvæðinu, en hin eru hluti af hinni miklu listamið- — eftir Elínu Pálmadóttur við höggmyndagarð Norður- landa. Annars er allt sýningar- svæðið morandi í höggmynd- um, sem einstakir sýningarsikál ar og þjóðir leggja fram. Hafa margir ekki valið að verri end- anum, svo sem t.d. Svisslend- ingar, sem hafa fyrir utan skála sinn margar tígulegar málmfígúrur eftir Giacometti. stöð, sem verið er að reisa inni í bænum við Place des Arts. Þetta eru engar bráðabirgða- byggingar, þó þær væru byggð- ar á 8 mánuðum í stað þriggja áranna, sem talin voru nauð- synleg í byggingaráætluninni. Og hljómburður í öllum leik- húsunum þremur þykir stór- kostlegur. Leiikhús Wilfreds MAÐURINN og heimurinn hans. Ég hef stundum verið spurð að því hér á heimssýn- ingunni í Montreal, hvort mér finnist að hugtak sýningarinn- ar, það sem hún í rauninni átti að fjalla um, komi til skila í því flóði af öllu sem nöfnum tjáir að nefna, sem hér er til sýnis og kynningar. Þessu svara ég játandi. Þó eftir nokkra um- hugsun. Sýningunni var frem- *ur ætlað að túlka það sem manninum, sem ábúanda á jörð inni, væri sameiginlegt en það sem aðskildi menn og skipti í einhverskonar flokka. Þeir sýningargeslir, sem leggja alla áherzlu á að hlaupa í gegnum nokikra þjóðskála, sem margL eru býsna at'hyglisverðir, geta því vel misst kjarnann. Það er svo auðvelt að verða alveg ruglaður í ríminu, þegar kom- ið er hér í stuttan tíma og helzt með í huga að sjá sem mest. í>ó viðfangsefninu um stöðu mannsins í heiminum sé í raun inni deilt á sýningunni niður í fleiri flokka, þá finnst mér eiginlega tvo þeirra bera hæst. Það er sá sem ber heitið „Mað- urinn sem skapari" og í ann- an stað „Maðurinn sem könn- uður“, en aðrir flokkar fjalla svo um líf mannsins, heilsu hans og lifnaðarhætti, m.a. við- leitni hans til að afla sér við- urværis. Þessi viðfangsefni, og • mörg önnur hliðarspor, eru sýnd á margvíslegan hátt hér á Expo 67, með filmum, sýning- um, myndum, skýringum, og í mörgum byggingum. Það er heimssýningarnefndin sjálf, sem með stuðningi vísinda- stofnana og einstakra þjóða, hefur komið upp þessum sýn- ingarskálum. „Manninum sem skapara" getur maður kynnzt bæði með því að skoða sýningar og hlusta á túlkun í leikhúsum. í lista- safninu, sem sérstaklega var byggt af þessu tilefni og á að standa, hefur verið safnað sam- an 180 listaverkum sem fjalla um manninn og koma þau hvarvetna að úr heiminum, flest lánuð af stærstu lista- söfnum. Þó að þarna séu nær eingöngu nöfn þeirra lista- manna, sem hæst ber í lista- sögunni frá því sögður hófust og verkin spanni listastefnur og skóla frá sögulegum tíma, voru þau fyrst og fremst valin af alþjóðlegri nefnd lista- ráðunauta eftir því hvernig þau féllu inn í flokkana, sem listsýningin samanistendur af, en þeir eru: Maðurinn, Maður- inn í vinnu og í leik, Maður- inn og ástin, Maðurinn og nátt- úran, Maðurinn og hugsjónir hans, Andstæðurnar í mannin- um, Maðurinn í þéttbýlinu, Maðurinn, draumar hans og sýnir. Þessi viðfangsefni virð- ast frægustu listamenn margra alda einmitt hafa fjallað, svo sem Rubens, Rembrandt, van Dyck, Tintoretto, Yelas- ques, Gainsborough, Renoir, E1 Greco, Van Goch, Klee, Picasso, Mundh, Ohagall, Turn- er, Corot, Rodin, Mondrian, Braque, Rouault og fleiri, sem of langt yrði upp að telja. En bæði safnið sjálft og sýningin eru stórkostleg. Höggmyndum sýningarinnar sjálfrar er komið fyrir á víð og dreif í trjágarðinum á miðri St. Helenar eyju, einasta hluta sýningarsvæðisins, sem til var fyrir 5 árum. Allt annað land undir sýninguna var byggt upp á grynningum í ánni. Þarna eru 50 höggmyndir eftir Zadkine, Picasso, Moore, Arp, Brancusi og fleiri heimisþekkta myndhöggvara. En stærsta höggmyndin á Expo, „Maður- inn“ eftir Alexander Calder, st.endur á sérstöku torgi rétt Storar stalgnndarbyggingar, sem standa á þrá vegu við Norö urlandaskálann, innihalda sýning una er nefnist „Maðurinn sem könnuður“. í einni byggingunni er fjallað um „Manninn og líf- ið“, í annarri um „Manninn, jörð hans og geiminn" og þeirri þriðju um „Manninn og hafið" og um „Manninn og heimskautalöndin“. Frá listsýningunni á heimssyningunni á Expo. Fremst er gnsk marmarastytta frá 5. öld, lánuð af British Museum. Fjær má greina tvær fornar Austurlandastyttur. Pelletiers tekur 2000 manns í sæti, Maisonnevu tekur 1300 mannis og Port-Royal aðeins 700, enda á það að verða til- raunaleikhús og kammermúsik- salur eftir Expo. Bílar aka inn undir leikhúsin, þair sem eru 1000 bíla stæði ag fólkið fer upp í rúllustigum, enda geta veður verið breytileg í Kanada sem á íslandi og leikhúsgestum ekki ætlað að bjóða veðurguð- unum birginn á leiði milli bíls og leikihúss. Þetta hefur verið aðalmið- stöðin fyrir listflutning heims- sýningairinnar undir samheit- inu „World Festival" eða Heimshátíð. Þær sýningar ein- ar, er okkur sem hér erum all- an tímann, hefur gefizt kostur á að sjá og komizt til, eru oikkur alveg ógleymanlegar. Hvergi munum við aftur fá önnur eins tækifæri til að heyra og sjá í svo ríkum mæli, það sem hæist ber í veröldinni á þessu sviði. En ekki eru liðn- ir nema tæpir 5 mánuðir frá fyrstu Galahljómleikum sin- fóníuhljómsveitar Montreal- borgar og vígsluathöfn þessar- air listamiðstöðvar, þegar frum- flutt var nýtt verk um mann- inn og jörðina, fyrir hljóm- sveit, 100 manna kór og sóló- ista, en formála fluttu leikar- arnir Sir Laurence Olivier á ensku og Jean Louis Barrault á frönsku. Frá þessum mánuð- um minnist ég leikritsins „Le Soulier de Satin“ eftir Paul Claudel með stórkostlegum sviðsetningum undir stjórn Barraulte og með hann í aðal- hlutverki, flutnings Yéhudis Menuhins og Bath-hátíðar- hljómsveitarinnair á ýmsum kunnum verkum, sýningar á Othello með Jon Vickers í titil- hlutverkinu, hinnar nýtíikulegu geimferðaróperu Aniara eftir Blomed hjá Sænsku óper- unni, tvíleiks kanadísku pian- istanna Victors Bouchards og Renée Morisset á konsertviku CBS útvarpsins, Nurijefs og Margots Fontayns í balletdansi, I MONTREAL ER MADURINN Þjóðskálarnir eru síðan uppfylling ■ vefinn

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.