Morgunblaðið - 07.07.1968, Síða 3

Morgunblaðið - 07.07.1968, Síða 3
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 7. JÚLÍ 1968 3 Séra Jón AuÖuns, dómprófastur: Þtí og borgin þín ISKOÐUM mann, sem var í and- stöðu við borgina sína, og borg- in hans, umhverfi hans, var í ster'kri andstöðu við hann: Það er vor, og sólin ljómar yf- ir bsenum Jeríkó. Borgin er lítil, en hún er í þjóðbraut. Og til að annast toliheimtuna fyrir keis- aranm í Rómaborg situr þarna í rikmannlegu húsi tollheimt'U- maðurinn Sakkeus. Bæjarbúar er.u flestir fátækir menn, sem vinna að framleiðslu pálmaolíu og balsans, sem eru dýrar vörur og verðmætar til útflutnings. Menn búa almennt við kröpp kjör, en tollheimtu- maðurimn er ríkur maður, trú- lega ríkasti maðurinn í Jeríkó. Af því var hann óvinsæll af samborgurum sínum. Fátækir menn sáu ofsjónum yfir auðsæld hans. Aðra aveið undan harð- drægni hans. Og enn bakaði það honum óvinsældir, að hann, Gyðingurinn, vann að skatt- heimtu fyrir hina hötuðu útlend- inga, sem réðu landimu. En sjálf- sagt hefðu ýmsir öfundarmenn Sa’kkeusar fegnir þsgið embætti hans, hefðu þeir átt þess nokk- 'urn kost. Tollheimtumaðurinn í Jerikó bjó ríkmannlega. Og bæjarbúar hugsuðu þunglega til hans. Óvildin hefir síður en svo orð- ið til þess að milda skap Sakke- usar og gera hann vægari í skattheimtunni. Hann vissi öf- undina og óvildina, sem hivaðan- æva að streymdi að húsi ‘hans. Hamn brynjaði sig með harð- neskju gegn samborigurum sín- um og djúpið varð meira og meira milli þeirra og hans. Ó- vildin óx og kuldinn varð meiri og meiri í húsi Sakkeusar og hjarta. Menn töluu um auðæfi hans en vissu ekki um hið gleðisnauða líf í þessu rikmannlega húsi. Menn vissu það ekki í Jeríkó frekar en menn vita það í Reykjavík í dag, að „oft var það í koti karls, sem kóngs var ekki í ranni“. Hann hirti ekki um að skiilja óvildarmenn sína, og öf- .undarmenn hans hirtu ekki um að skilja hann. Bilið varð breið- ara og breiðara milli þeirra og Ihans. Þeir nutu þess að ala á gremjunni í garð hans. Hann taldi sér hinsvegar trú um, að honurn stæði hjartanlega á sama. En þeir blekktu sig báðir, þeir sem á gremjunni ólu, og hann, sem .gremjan bitnaði á. I því gerningaveðri getur enginn stað- ið án þess að bíða af því tjón. Tollheimtumað.urinn situr í sínu rikmannlega, kalda húsi á sólríkum vordegi, þegar hann heyrir ys og óvænta mannaferð um götuna. Hann sendir þjón sinn út, og þjónninn flytur hon- um þá fregn, að urigi spámaður- inn frá Nasaret sé að koma inn í Jerikó. Þennan mann hafði Sakkeus lengi þráð að sjá, og nú bíður hann ekki boðanna. Hann hleyp- ur út á þjóðveginn, en þar er mannfjöldi fyrir báðum megin vegarins. Og vegna þess að Sakkeus er lítill maður vexti, sér han.n ekki neitt. Hann reynir að .troðast fram, en honum er ýtt touldalega til hliðar. Fyrir hon- um vill enginn víkja eina hárs- breidd. Fyrir Sakkeus vill eng- inn maður i Jeríkó gera neitt. Þá stekkur hann upp í tré við vegimn. Ungi Nasareinn er að nálgast, og hann kallar glaðlega til toll- heimtumannsins: Flýttu þér of- an, Sakkeus, í dag ætla ég að vera gestur þinn. Gyðingarnir hneykslast, og þeir hneyksluðust oft, þegar síð- ur var ástæða til en nú. Stormuri undrunar og gremju fer umii marga þá, sem glaðir höfðu geng! ið út til að fagna gestinum. Hvað er Nasareinn ungi að gera? t‘ húsi syndarans ætlar hann að’ vera gestur, húsin.u, sem byggt hafði verið ríkmannlega fyrir,. Móðpeninga almúgans! Þar ætlar hann að vera og þiggja þar senni, lega næturstað eftir að hafa ®et«*j ið til borðs með þessum óþokka, og etið af kræsingum hans! j Mjög hafði loft verið lævt felandið í Jeríkó áður. En aldrei 'eins og þetta kvöld. Aldrei hafði ■bilið verið eins breitt milli borg- arbúa og tollheimtumannsins. ‘ [ En þetta er sólarlag. Sólarupp- rásin var í nánd. Mig langar til að skyggnast um það með þér á sunnudaginni 'kemur, hvernig Sakkeus varð á þessu fevöldi annar maður og borgin hans bráðlega önnur borg. Vera má, að af því kunnir þú eitthvað að læra um borgina þína og þig. 11® KTOl ÉÉ ÉÉ EFTIR EINAR SIGURÐSSON Veiðarnar. Aflabörgð hafa haldizt gólð hjá togurunum, en nú er það mest karfi, sem þeir koma með, þrátt fyrir mikið tap á frystingu hans. En togurunum eru allar aðrar bjargir bannaðar. Togbátarnir hafa verið að fiska vel fyrir norðan, og hafa nokkrir orðið að sigla með afl- ann til Austurlands og Vest- mannaeyja til þess að geta losn- að við hann, svo miki'ð hefur borizt að af smærri bátum. Hef- ur meira að segja sums staðar orðið að setja á róðrabann, eins og á Húsavík. Togbátar hafa verið að reita hér út á Jökultungunum. Ekki hefur frétzt, að þeir hafi farið á karfamið togaranna, en auðvit- að ættu stærstu bátarnir a*ð gera það og sjá, hvort þeir gætu ekki slagað upp í þá „stóru.“ Minni togbátarnir hafa fengið lítið upp á síðkastið, til að mynda við Eyjar, þar sem stærsti togflotinn er. Þar eru nú margir byrjaðir humarveiðar, og hefur humarinn glæðzt seinustu dagana. Handfæraveiðar hafa gengið heldur stirt undanfarið, þó er einn og einn bátur alltaf að fá gólðan afla. Sturlaugur Böðvars- son setti flestalla sína báta á handfæraveiðar, lika stóru síld- arbátana. Þeir, sem róa með línu við Austur-Grænland, veiða vel, þeg ar ísinn bagar þá ekki. Það hafa farið miklar sögur af óhemju fiskgengd við Vestur-Grænland, og bátur, sem yar þar með net og saltaði fiskinn, hafði átt að fá upp í 35 lestir í lögn. Fisk- urinn er í feikna torfum og Færeyingar rótfiska þar á hand- færi, en svo styggur er fiskur- inn að stöðva verður vélina og láta bátinn reka, meðan þeir skaka. Síldarsamningamir. Þungu fargi var létt af mörg- um, þegar fréttist, að loks væri komi'ð samkomulag um síldveið- arnar í sumar. Hitt er svo ann- að mál, hver starfsskilyrðin eru. Þessir samningar voru marg- þættir. Fyrst og fremst milli sjó manna og útvegsmanna um skiptakjörin. Síðan um síldar- verðið í Verðlagsráði. Og loks milli útvegsmanna, sjómanna og sildarverksmiðjanna annars veg- ar og rikisstjórnarinnar hins vegar. í fyrra var bræðslusíldarverð- ið kr. 1,21 kg. Þá var tap síldar- bátanna 220 millj. kr., þar af voru afskriftir 132 millj. króna, svo að hreint tap var 88 millj. króna. Nú var afkoma bátanna reikn uð út á sama hátt með óbreyttu verði fyrir árið í ár, en kostn- aður við útgerð hefur stóraukizt, einkum vegna gengisbreytingar- innar, og munar þar mest um hækkun á olíu, veiðarfærum og viðhaldi. Sýndu þessir útreikn- ingar 360 millj. kr. tap fyrir ár- ið í ár. Ef fyrningar eru dregn- ar frá á sama hátt, sýndu þeir 228 millj. króna hreint tap. öll- um var ljósft, að vonlaust var að hrinda flotanum af stað með slíkri afkomu. Og það skyldi al- menningur gera sér glögga grein fyrir, að fyrningar eru rekstrar- útgjöld, sem verður að reikna með, þó að þær séu dregnar frá hér, skipin ganga úr sér, við- hald þeirra eykst með hverju ári, og svo er ekkert til að borga með af stofnlánum, ef tekjuaf- gangur er ekki fyrir fyrningum. Skal nú nokkur grein gerð fyrir afkomu síldveiðibátanna í ljósi nýafstaðinna samninga. Síldarverðið var hækkað um 7 aura kg frá í fyrra. Eru það um 45 millj. kr. og af því fær útgerðarmaðurinn tæpan helm- inginn, eða 22 millj. kr. Þá lof- aði ríkisstjórnin að aðstoða út- gerðarmenn með grefðslu af- borgana og vaxta af stofnlánum síldarbátanna á yfirstandandi ári að 2/3 hlutum, en allar afborg- anir og vaxtagreiðslur af 110 skipum eru áætlaðar 100 millj. króna yfir árið. Svo þetta ætti að nema 66 millj. króna. Þá mætti gera ráð fyrir 12 millj. króna vegna verðhækkunar á söltunarsiíld. Næmu þá verð- hækkanirnar og aðstoð ríkis- sjóðs um 100 millj. króna. Tapið í ár ætti þá að nema 260 millj. kr. á móti 220 millj. í fyrra, eða 40 milljónum króna meira en í fyrra. Ljótar tölur það. Þeir, sem vilja skemmta sér við að reikna fyrningar frá, geta reiknað með sömu upphæð og gert er hér að framan, en það er blekking. Hér er ekki reiknað með minni háttar fyrirgreiðslum, sem óljóst hefur verið lofað af ríkisstjóm- inni, og heldur ekki auknum út- gjöldum af nýjum kjarasamn- ingum, sem eru nokkur. I fyrra töldu útvegsmenn, að meðaltap á síldarbát hefði verið 1—1% millj. króna. Eftir þessu ætti tapfð að hækka um % millj. kr. Ekkert heldur nú út- gerðarmönnum uppi nema bjart sýnin, en hvað það flotholt dug- ir þeim lengi, skal látið ósagt. En fyrirsjáanlegt er, nema eitt- hvað alveg sérstakt komi fyrir, svo sem að síldin veiddist upp við landsteina og þá ógrynni af henni, að aðeins 10 efstu bát- arnir gætu vænzt þess að koma út á 0. Nú er svo mikill óhugur í mönnum með síldarútgerð, að margir, ef ekki flestir, sem voru byrjaðir á öðrum veiðum, halda þeim áfram, og meira að segja 'er nú verið að búa stóra síldar- báta út á línuveiðar. 7 bátar hafa stundað síldveiðar frá Kefla vík, en talið er að aðeins einn fari nú, svo dæmi sé nefnt. Það má vara sig á að eyði- leggja ekki þennan mikilvæga atvinnuveg landsmanna með því að búa of illa að honum, eins og gert var með togaraútgerðina. Athyglisverð nýjung. Valtýr Þorsteinsson útgerðar- maður hefur leigt færeyskt 700 lesta skip til að salta í síld á miðunum. Verða þar um borð söltunarstúlkur og vinnuspar- andi vélar. Háfa á síldina um borð úr veiðiskipunum. 1 skjótu bragði lítur þetta svo út sem söltunarstöðvarnar úr landi séu fluttar út á miðin. Að því leyti er þetta ekki ósvipað síldarflutn ingaskipunum, sem verksmiðj- umar senda á miðin og nú er losað í í stað síldarþrónna áð- ur. Þetta virðist ólíkt vænlegri hugmynd til góðs árangurs en að flytja tunnur og salt milli skipa og láta sjómennina salta síldina um borð í veiðiskipun- um og koma svo síldinni salt- aðri um borð í flutningaskip. Annars verður ekki sagt um það fyrirfram, hvað ofan á verður í þessum efnum, en hugmynd Valtýs er óneitanlega mjög lokkandi. Skipið er bara of lít- ið. En þannig byrjaði það líka í síldarflutningunum. Dag- stjarnan er ekki nema um 1000 lesta skip, hún ruddi brautina, þótt nú sé ekki talið svara kostn aði að reka hana. Svona geta breytt viðhorf kallað á nýjar leiðir. Engum hefði dottið í hug að fara að salta síld úti á mið- unum, ef síldin héldi sig ekki í þessari órafjarlægð. Flutningaskipin. Eitt af því allra mikilvæg- asta, sem gert hefur verið til að hagnýta síldarverksmiðjurnar, hvar sem er á landinu, voru kaupin á Síldinni og Hafernin- um. Það má ekki rugla því sam- an við það, sem nú er verið að gera með leiguskipið, sem SR er að láta útbúa í Reykjavíkur- höfn til síldarflutninga. Það eru fyrst og fremst viðbrögð vegna fjarlægðar síldarinar, en það var ekki komið til, þegar Síldin og Haförninn voru keypt. Nú eru þær verksmiðjur, sem þá lágu bezt við, orðnar afskiptar með síld, eins og Austfjarðaverk smiðjumar, enda á þetta nýja skip að landa á SeyðisfirðL Þó að mönnum þyki hart, að síldin haldi sig svo fjarri land- inu, verða þeir að sætta sig við það og reyna að bjarga sér eins og bezt gengur. Það er vonlaust að ætla, nema með bullandi tapi að flytja síld í land á veiði- skipunum sjálfum þennan óra- veg fyrir eina krónu og tuttugu og átta aura kg. Til að rökstyðja þetta ofur- lítið betur má bera þessar veið- ar saman við karfaveiðamar. Skip rúmar um helmingi meira af síld en ísuðum karfa. Fyrir 2 kg. af síld fást nú kr. 2,56, en fyrir 1 kg. af karfa fæst kr. 4,75, og þó er álíka langt á síld- armiðin við Bjarnarey og karfa- miðin við Nýfundnaland. Myndi nokkrum lifandi manni detta í hug að sækja karfa til Nýfundna lands fyrir kr. 2,56 kg. Það verðúr að leysa það vandamál í miklu stærri stíl að losa skipin við síldina á miðun- um, bæði til bræðslu og söltun- ar. Af hverju gefur það opin- bera ekki fyrirheit um lán til kaupa á flutningaskipum eins og fiskiskipum, það er jafnvel mikilvægara fyrir þjóðina í dag að fá fleiri flutningaskip en fiski skip. „Síldin“ kostaði eins og tveir síldarbátar. Það er ekki allsstaðar hægt að koma því við að landa úr 3500—4500 lesta flutningaskipum, bæði vegna hafnarskilyrða og afkastagetu verksmiðjanna á staðnum. En hér skulu nefndir nokkrir lík- legir staðir: Akureyri, Seyðis- F.ramlhald á blla. 13 Ítalíuferðir Italska blómaströndin - London brottf. 26. júlí og 9. ágúst. Róm - Sorrento - London brottf. 16. ág. og 30. ág. Fá sæti laus. Ferbin, sem fólk treystir Ferðin, sem fólk nýtur Ferðin, sem tryggir yður mest fyrir peningana er Spánarferðir Verð trá kr. 70.900.- með söluskatti Lloret de Mar — skemmtilegasti baðstaður Spánar * 4 dagar London ifjrmifTíiip] ® brottf. 26. júlí (fullt), 9. ágúst (fullt). ~J&*~ ~ 16. ágúst (fullt), 23. ágúst, 30. ágúst, 6. sept., 13. sept. TORREMOLINOS, brottf. 23. ágúst og 20. sept. Crikkland - London brottf. 13. sept. Skandinavía - Skotland brottf. 16. júií. Mið-Evrópuferðin vinsœla brottf. 3. ág. Dragið ekki að panta ÚTSÝNARFERÐ FERÐASKRIFSTOFAN ÚTSÝN Austurstræti 17 Sími 20100/23510.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.