Morgunblaðið - 17.08.1968, Side 20

Morgunblaðið - 17.08.1968, Side 20
1 20 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 17. ÁGÚST 1Ö6S Erlendur Jónsson skriíar um BÓKMENNTIR Vandamál Unu EINU sinni var misskilningur tízkumótíf í skáldverkum, eink- um gamanleikjum. Kristján Fjallaskáld setti saman leikrit, sem hét einmitt — Misskilning- urinn. Annars er misskilningur gam- alt og nýtt efni í skáldskap: vin- ir misskilja hver annan; hjón misskilja hvort annað; börn mis- skilja foreldra; og foreldrar misskilja börn. Stundum er mis skilingurinn sprottinn af því, að fólk leggur mismunandi merk- ing í orð málsins. Stundum er hann sprottinn af vanþekking, stundum af hjátrú. Algengustu orsakir misskiln- ings mundu þó vera ólík við- horf, mismunandi tilfinningar, breytilegur tíðarandi, kynslóða- skipti. Líf annara heitir bók, sem út kom fyrir þrjátíu árum; höf- undur Þórunn Magnúsdóttir. Ekki mun sú bók, sem er aam- safn þriggja fjögurra þátta eða svo, teljast bezta bók síns höf- undar, enda er skáldskapargildi hennar harla takmarkað, svo ekki sé fastar að orði kveðið. Ekki er heldur sennilegt, að vak að hafi fyrir höfundi að setja saman margslungið og djúp- fundið skáldverk, heldur mun höfundinn hafa langað að koma á framfæri ýmsum skoðunum; hefur talið söguformið hentast til þeirra hluta. En sá var einmitt 'háttur rit- höfunda á þeim árum að fella inn í skáldverk — sér í lagi skáldsögur — þau málefni, sem þeim lágu á hjarta þá stundina. Einn þátturinn í Lífi annara segir frá ungri stúlku, Unu að nafni. Og þá — til að fyrix- byggja hugsanlegan misskilning — verður að endurtaka, að saga ungu stúlkunnar er þrjátíu ára gömul; gerist fyrir daga heims- stríðs og hernáms, eða nánar til tekið undir lok kreppunnar miklu. Öreigabókmenntir höfðu þá verið í tízku um sinn. Per- sónur í skáldverkum óðu ekki í peningum fremur en annað fólk. Foreldrar Unu voru samt það, sem kallað er bjargálna. Böm- in voru tvö, bæði stálpuð, telp- an sjálf og bróðir. Um föður Unu, sem kemur annars lítið við sögu, segir, að „hann hefir á til- tölulega ungum aldri staðnæmzt á vissu þroskastigi, og honum skilar ekki lengra áleiðis, hann er einhliða, en hann bregzt aldrei“. Móðir Unu er líka af gamla skólanum samkvæmt því, sem gerðist á þeim árum. Foreldr- amir aðhyllast hina almennu og viðteknu skoðun á því, hvemig ala skuli bömin upp og koma þeim til manns. Hjónin em sem sagt bjargálna, en ekki meir. Annað bama sinna geta þau kostað til langskólagöngu — aðeins annað. Og auðvitað skal það vera sonurinn. Hann skal ganga í menntaskóla og háskóla TJARNARBUÐ DÖMBÚ SEXTETT í neðri sal og og verða maður með mönnum. Að vísu hefur hann sjálfur lít- inn áhuga á þvílíku grefils dútli. Hann langar að verða sjómaður. Hann slær slöku við námið. En „það getur lagazt, hann er svo ungur enn“, segir móðirin og marar í svimandi óskhyggju. Stefnan er mörkuð, og henni verður ekki breytt. Sonurinn skal halda „áfram á þeirri braut, sem hann er byrjaður á“. En heimasætan — hvað skal verða úr henni? Móðirin hefur auðvitað jafnákveðna skoðun á því: „Ætli það“, segir hún, „fari ekki fyrir þér eins og flestum öðrum stúlkum, að það verði þitt hlutskipti að sjá um heim- ili og ala upp böm“. Og móðirin laumar því að dótt ur sinni, að farsælt kunni að reynast „upp á hjónabandsást- ina, að búa til góðar grautar- lummur". Móðirin óskar sér, að dóttir- in sé heimasæta af því tagi, sem hún telur sjálf vera til fyrir- myndar. í tómstundum sínum skal hún sitja heima og sauma í — að bródera taldist þá æðst kvenlegra iðna; gott ef sú iðja taldist ekki til dygða, hreint og beint. Annars á heimasætan náttúr- lega að vera eins og fólk er flest. Hún á ekki að loka sig inni yfir bókum, eins og Unu er vandi, það er ekki kvenlegt, heldur skemmta sér með öðru ungu fólki, þegar það á við. En dóttirin fellst ekki á það hlutverk, sem samfélagið og for- eldramir ætla henni. Gagnstætt því dreymir hana um eigin framabraut, hliðstæða þeirri, sem syninum er fyrirhuguð — nauðugum. Una sættir sig ekki við að vera skipað skör lægra honum, vegna þess að hún er kvenmaður, en hann karlmaður. Og karlmannsgorgeir hans fer í hennar fínustu. Hún má sveitóst blóðinu til að ganga undir duttlungum bróður síns, jafnvel skríða undir dívan til að „leita að skyrtuhnappi, sem Leifur missti á gólfið og nennti ekki að taka upp. Þegar hún skipaði honum að ieita sjáif- um að hnappnum, svar-aði hann flissandi, að hann hefði bein- serk, og bætti svo við: „Til hvers heldurðu að kvenfólkið sé?“ Unu langaði til að leggja í hann, þetta óþolandi mont hans og mikilmennska yfir að vera karlmaður rann henni í skap“. En Una lætur ekki verða af að „leggja í“ bróður sinn, held- ur trúir hún móður sinni fyrir áhugamálum sínum: hún ætlar að menntast, lesa sálarfræði og uppeldisfræði. Hvað þá um hjónaband, heimili, eiginmann, börn? Ekki stendur á svarinu: „Ég ætla aldrei að gifta mig“, stað- hæfir unga stúlkan af miklum móði. En þar brestur hana hrein- skilnina. Því „þvert á móti gerir hún ráð fyrir að njóta ásta, — seinna, þegar hún hefir tíma til þess. Hana langar til að eiga heimili og lifa fjölskyldulífi, — seinna, þegar námi hennar er lokið, og hún er komin á rétt- an kjöl í lífinu. Hún reiknar þetta út eins og karlmaður, hún þarf að fá stöðu og helzt að hafa hlotið viðurkenningu fyrir rök- réttar ályktanir og tillögur, áð- ur en hún giftir sig“. Að sjálfsögðu vill hún vera góð dóttir á sama hátt og móð- irin vill vera góð móðir. Því móð irin vill jú allt fyrir dóttur sína gera; allt, sem ex á hennar valdi og talizt getur skynsamlegt með hliðsjón af sjálfsagðri framtíð ungrar stúlku. Aðeins brestur hana skilninginn. Misskilningur- inn rís á milli mæðgnanna eins og reginhaf, sem hvergi sér út yfir. Dóttirin er ung. Hún finn- ur á sér, hvaða tímar eru í vændum. En móðirin — hún er ekki lengur ung. Hún skynjar ekki, hvað í vændum er. Fyrir hennar sjónum eru dagdraumar dótturinnar hvorki annað né meira en ungæðisleg, óþægileg fjarstæða, sem varla er hægt að taka mark á; vonandi það eld- ist af henni. Móðirin vill. búa sér til dóttur samkvæmt þeim formúlum, sem giltu, þegar hún var sjálf ung. Dóttirin á að vera prúð og kven- leg. Hún á að sauma í, svo hún eigi gnægð púða, duka, dregla og renninga, þegar draumaprins inum þóknast að kveðja dyra og nema á brott sína brúði. Dóttirin vedt, að þefta hlut- skipti er henni ætlað. Hún hefði ekki þurft að knýja móður sína né neinn annan til að segja það opinskátt. Það svo sem lá í loft- inu. En hlutskiptið er henni and- stætt, ógeðfellt. Hún vill vera sinnar eigin gæfu smiður og öðrum jöfn í samfélaginu; per- sóna, einstaklingur, en ekki lít- il og sæt brúða handa einhverj- um að leika sér að. Og þó, og þó? Því hvar stendur hún með sínar ungu hugsjónir? Hvers getur hún krafizt af sjálfri sér og samfélaginu? Ósjálfrátt heit- ir hún að gjalda frelsi sitt dýr- ara verði en hún treystir sér að standa við. Enginn minnist á, að bróðir hennar skuli dæmd- ur til einlífis, þó hann gangi menntaveginn. Hvað kemur til, að hún heitir sjálf, óbeðið, að sæta slíkum afarkostum? Hvers vegna skrökvar hún um hug sinn, einmitt þegar þau mál ber á góma? I I I I I I I I I I ■ I POPS í efri sal skemmta í kvöld. Handknattleiksdeild Þróttar. Iðmaðarhúsnæði Til Jeigu er 140 ferm. nýlegt iðnaðar- eða lagerhúsnæði í Vogahverfi. Húsnæði þetta er á jarðhæð, fullfrágengið með góðri inn- keyrslu. Uppl. í símum 34619 og 12370 eftir kl. 6 á kvöldin. Byggingarfélag verkamanna, Reykjavík. Til sölu þriggja herb. íbúð í 10. byggingarflokki. Þeir félags- menn, sem neyta vilja forkaupsréttar að íbúðinni, sendi umsóknir sínar í skrifstofu félagsins, Stórholti 16, fyrir kl. 12 á hádegi fimmtudaginn 22. ágúst nk. Stjórnin. Ef til vill ber að skilja sög- una svo, að tími athafnarinnar sé ekki runninn upp: Heimasæt- an atyrðir bróður sinn. En hún megnar engan veginn að fylgja eftir orðum sínum. Hún lúffar — skríður undir dívan eftir hnöppunum hans. Á s6mu leið fara skipti hennar við móður sína. Eins og hún væri þjálfað- urur ræðumaður, predikar hún fyrir móður sinni kvenréttindi sinna tíma. En unga stúlkan er jafn máttvana gegnt þessum fulltrúa gamla tímans. Móðirin situr við sinn keip. Að lokum treystir ungmeyjan einungis einni persónu til að tala máli sínu. Sú persóna er kennari hennar, ungur maður, meira að segja vinur hennar. En þá er líka svo komið, að óskyld mál taka að blandast í höfði ungu stúlkunnar. Sagan af Unu, sem virðist fram að því munu verða saga kvenréttinda- baráttu ,ef ekki menningarbylt- ingar, rennur þannig út í sand- inn sem dýsæt ástarsaga — „hún horfdr á eftir honum unz hann hverfur út í húmbláa nóttina“. — ★ — Þegar Þórunn Magnúsdóttir samdi þessa sögu, hefur eflaust vakað fyrir henni að knýja fólk tii að hugsa um aðstöðu kon- unnar í því samfélagi, sem i vændum var fyrir þrjátíu árum. Svo kom stríðið rétt á eftir og flýtti öllu, bylti við gömlum hugmyndum, gerði fomar dygðir hlægilegar og einskis nýtar og skapaði hér nýja þjóð, svo þeim, sem nú muna eitthvað fyrir stríð, finnst þeir muna aft- ur í gráa og skitna og ótrúlega forneskju. Vandamál Unu sem konu í ríki kanla eru ekki lengur á dag- skrá í skáldverkum kvenna, að minnsta kosti mundu þau ekki lögð fyrir nú á þann hátt, sem gert er í Lífi annara. Hins vegar má skoða sögu Unu frá öðrum sjónarhomum, sem betur skiljast nú í andar- takinu. Til dæmis má skoða hana með hliðsjón af aðstöðu unglings andspænis fullorðnum. Og sá var raunar tilgangurinn með þessairi fátæklegu hugleið- ing. Saga Unu er saga um mis- skilning milli unglings og for- ráðamanns. Slíkur misskilning- ur sprettur líklega oft upp milli kynslóða. En sárastur verður hann ,þegar umhverfi og sam- félag breytist ört. Á þeim árum, sem Líf annara varð til, ámnum fyrir stríð, gátu skapazt mörg tilefni slíks misskilnings. En unglingurinn var þá, enn sem komið var, und- irgefinn. „Unglingavandamál" í nútímaskilningi voru tæpast enn komin til sögunnar. Una nöldrar, en hún gerir enga uppreisn. Hvort sem hún vinnur stríð sitt eða tapar því, persónulega, breytir hún jafn- litlu um skoðun síns samfélags. Athyglisvert er líka, að höf- undur lætur Unu einangrast vegna menntaþrár sinnar. Menntaáhugi ungrar telpu tald- ist þá enn til sjaldgæfrar, en hvimleiðrar sérvizku, sem heið- arlegt hversdagsfólk þoldá önn fyrir. En hvernig stæðu mál Unu, væri hún ung stúlka á okkar tíð? Skriði hún undir dívan eft- ir hnöppum bróður síns? Léti hún í minni pokann fyrir móð- ur sinni? Væri hún einangruð vegna menntaþrár sinnar? Eða storkaði hún samtíðinni og ákvarðaði sjálf sína framtíð, jafnvel þó ákvörðunin bryti i bág við hefðbundið almennings- álit? Eða mundi suga hennar enda, slétt og fellt, með kossi og trúlofun? Gaman væri, að ungar skáld- konur svömðu þeim spuming- um í skáldverkum næstu ára ekki lakar en Þómnn Magnús- dóttir svaraði fyrir Unu forð- um daga. Una og jafnaldrar hennar eru nefnilega orðin afl í veröldinni; afl, sem hefur þegar látið til sín taka. Erlendur Jónsson.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.