Morgunblaðið - 24.10.1968, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 24.10.1968, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 24. OKTÓBER 1968 19 ÞAÐ var árið 1967 að ég las merkilegt viðtal við dugmik- inn athaínamann. Auk þess- ara venjulegu atriða, sem fram koma í viðtölum, sagði athafnamaðurmn. Það er allt af nóg að gera fyrir duglega menn. Ég hefði ekki byggt upp mitt fyrirtæki, ef ég hefði setið mjálmandi á kaffihús- um eins og menningarvitam- iir. Senda þá alla á sjóimn. Og seinna í viðtalinu segir at- hafnamaðurinn að rétt væri að setja menningarvitana í að hausa fisk. Þarna er þungur dómur kveðinn yfir lista- mönnum og öðrum þeim, sem helga líf siitt háleitri köllun. En er þessi dómur á rökum reistur. Við skulum athuga málið öllu nánar. — Fyrst rek um við augun í lítinn hóp viðurkenmdra listamanna, sem að öllu jafíaði eyðir ekki frí- tíma sinum á kaffihúsum. Þessir listamenm skapa venk, sem almenningur viðurkenn- ir góð. Þar af leiðandi eiga þeir auðvelt með að fleyta fram lífnu og lifa jafnvel oft á tíðum við ágæt kjör. Þessir listamemn eru ákaflega smar þáttur í lífi islenzku þjóðar- innar. Þeir metta hina and- legu þörf alveg eins og dug- legir athafnamenn anma þeirri líkamlegu. En þó er skerfur listamannanna ívið meiri, því að allir geta þolað meiri eða minni líkamlegan skort en andlegur skortur hann er nán st tortíming. Þýðing þessara listamanna fyrir þjóðfélagið hverju sinni verður hvorkin vegin né metin til fjár. Þessi þýðing verður alltaf til stað- ar og jafnvel dugmiklum at- hafnamönnum lærist að meta hana. — Tökum svo til athug- unar annan og öllu fjölmenn- ari hóp. Það er breiðfylking þeirra listamanna, sem hvorki njóta viðurkenningar né mann sæmandi launa. Þess ber þó að geta að þarna er um ákaf- lega mislitan hóp að ræða. Fyrst ber að nefna þá lista- menn, sem ungir eru að árum og hafa þessvegna einfaldlega ekki haft tíma ennþá til að verða viðurkenndir, þrátt fyrir nóga hæfileika. Þessi hópur lifir sjaldnast á verk- um sínum en verður að vinna mun líkamlegri- vinnu til að sjá sjálfum sér og öðrum far- SKÁLHOLT (1) Á ÞESSARI síðu og næstu síðum verður fjallað um rit- verk Guðmundar, Kamban, Skálholt. Ástæðan er sú að við teljum margt í þessari frá sögn eiga beina leið til æskunnar í dag og ekki síður hitt, að hér er verið að fjalla um sígilt listaverk. Sagan Skálholt er rösklega edtt þúsund síður að lengd. Hún segir frá meistara Bryn- jólfi Sveiinssyni Skálholts- biskupi, eiginkonu hans Mar- gréti Halldórsdóttur, bömum þeirra hjóna þeim Ragnheiði og Halldóri, unniusta Ragh- heiðar Daða Halddórssyni og Þórði Daðasyni. Auk ofan- skráðra er sagt frá mörgum ættingjum og vinum þeinra, en sú frásögn gegnir þó fyrst og fremst því hlutvenki ■að mynda bakgrunn hins rauniverulega söguþráðar. Sagan hefst í Skálholti, í Skálholti, í ágústmámfuði áirið 1660. Biskupinn er að leggja í yörreið um Austurlamd, og samankomið á hlaðinu í Skál holti eru meira en bundrað manns. Það fer þó svo, að aiu'gu tveggja þeirra mætast, og upp frá því kviknar só ástareldur, sem hvað skærast átti eftir að lifa í íslenzkum bókmenntum, og áður en yfir lauk, hafði hamn varpað „Gegnum m dökkvann ~ glæta gæ>gist“ borða. Þessum listamönnum má líkja við unga dugmikla kaupsýslumenn, sem eru að reyna að koma undir sig fót- unum. Þeir hafa góða vöru á boðstólum en vegna ójafnr- ar samkeppni við öflugri fyrirtæki, sem verzla með samskonar vöru, gengur erfið lega að koma henni á fram- færi og vinna markað. En þetta hefst allt með tíman- um og þeir listamenn úr áðurnefndum hóp, sem hafa næga þrautseigu og þolin- mæði tii að bera, þeir vinna ávallt sigur að lokum. — En tökum þá til umræðu þriðja hópinn. Hann samanstendur af hæfileikalausum^ og yfir- leitt allslausum mönnum og konum, sem nota orðið lista- maður, sem einskonar dular- klæði til að hilma yfir eigin aumingjaskap. Þessi hópur er auðnulaus. Meðlimir hans eiga engan tilgang. Líf þeirra er án upphafs og endis. Þeir hafa á boðstólum einhvers- konar varning, sem heillbrigð um manni verður flökurt af að horfa á en þeir sjálfir nefna hin dýrustu listaverk. Þegar svo almenningur neit- ar að viðurkenna gildi þesisa skamings þá tryllast gerfi- listamennimir algerlega. Þeir kalla sig misskilda, hóa sig gjaman saman og kyrja þá mikil kvæði um stórbrotna hæfileika sjálfs sín og fá- visku almennings. Það er líkt um þessa listamenn farið og forfallaða kaupahéðna. Þeír verzla með rusl og þvi fer svo sem far. Ég er sammála og segir helvíti. — Megin- atriði sögunnar er tvímæla- laust, þegair Brynjólfur biskup lætur dóttur sína sverja eið, þess efnis, að hún sé hrein mey. Höfundur telur hana sverja rétt, en nóttina eftir, skríður hún upp í rúmið hjá Daða, hálfnauðug- ar honum, og ástæðan er ein- hinum dugmikla athafna- manni að því leyti að áður- nefndar tvær stéttir manna eru sjálfum sér og öðrum til líils gagns og réttast væri að setja þessa menningarvita í að hausa fisk. Lögmál lífsins er nú einu sinni svo að gerfi- menn hljóta að verða undir og þeir sem verða undir í lífs- baráttunni verða smám sam- an baggi á þjóðfélaginu. Við óbreyttar aðstæður verður lítið við þessu gert. En þeir tímar hljóta að koma að þjóð- hinir sönnu listamenn lækna- stéttarinnar. En smám saman hefur ástandið verið að breyt- ast til hins verra. Fúskarar hafa skotið upp kollinum. Nú læra menn læknisfræði fyrst og fremst af því, að það gefur af sér miklar tekjur. Afleið- ingin verður sú, að læknar velja sór staði til að starfa á, ekki miðað við þörf á lækn- um heldur eingöngu með til- liti til tekjumöguleika. Þetta er afleit þróun. Þama verður sönn list að víkja fyrir rusli. i i 'i félagið afneitar heimatilbún- um aumingjum, þannig að þeir sem standast ekiki rétt- mætar kröfur þjóðfélagsims um manndóm, geta ekki treyst á miskunnsemi náung- ams en verða annaðhvor að fylgjast með eða verða utan gátta. — Víkjum þá að öðru, það er málefnum lækna. Læknar eru nokkurskonar listamenn, því það er mikil köllun og göf'Ug að vilja helga líf sitt þeinri list að lina þján- ingar annara. Manni verður huigsað með virðingu til læknanna hér áður fyrr, sem bjuggu við erfið starfsskil- érði og oft þrömgan kost en létu það þó ekki hindra sig frá því að gera skyldu sína hvenær sem var. Þetta voru faldlega sú, að eiðtakan særði stolt hennar. Hér er höfiund- ur gersamlega blindaður ákafri ti'lfinmimgasemi, er gengur líkt og rauður þráður gegn um alla frásögmima. Hamn igerir ráð fyrir því, að Ragnheiður óg Daði hafi átt marga leynilega fundi, áður en eiðtakan fór fram, og Við þessari þróun er ekki til neitt sérstakt undralyf. Það eirna sem gildir er hugarfars- breytinig og hún tekur vana- lega langam, langan tima, ef hún nær þá nokk-ur tíma fram að ganga. Það eina sem við getum gert er að vona að mamneskjan öðlist einhvem- tíma þamn þroska, sem henni ber, að sönn list nái alls- staðar fram að ganga. skipzt þar á léttum kossum og ljúfyrðum. Eiðtaikan og þau áhrif, sem hún hafði, hafi atfur á móti breytt Ragnheiði úr kossasjúkum unglingi í lostsjúka konu. Þetta er gott og gilt, ef við lifum í draum -heimi. En raunveruleáikinn er ekki svon rómantískur. bjar-ma á einhver hrikaleg- ustu örlög, sem ístenzk tunga kann að segja frá. — Ást þeirra Ragnheiðar Brynjólfs- dóttur og Daða Halldórsson- ar var frá upphafi dæmd tii tortímingar. Daði haifði átt böm með ungri vimnustúlku í Skálholti. Sömuleiðis var hann það, sem við getum kallað almúgamaður. Ragn- heiður var aftur á móti dóttir lærðasta og voldugasta manns á öllu íslandi. Og það vissu allir, að Brynjólflur Sveins- son ætlaði þessu eftirlætis- barni sínu háa og g-iæsta fram tíð. Við verðum eimnig að taka tillit til tíðarandans. Faðirinn réð ráðahag dóttur simnar. — Ef litið er á þessi atriði, verður að telja ást Ragniheiðar og Daða algert frumhlaup. Og þar sem höf- undur legguæ mikla áherzlu á gáfur og skapfestu Ragm- heiðar, sýnist mér augljóst, að hér er eimgömgu verið að leika með tilfinnimgar á kostnað heil'briigðrar skyn- semi. — Síra SigurSur Torfa- son er látinm leika hlutverk hins vonsvikna biðils. Hann verður í höndium höfundar ákaflega rislág persóma, auð sjáanlega sú manngerð, sem grætur sig í svefn á hverju kveldi, bítur í rúmábreiðuna Stríð og biður (rússnesk) Stríð og friður er ein lengsta kvikmynd, sem gerð hefux verið. Sýningin tekur sex og hálfa klukkustund. — Áætiað ur kostnaður við gerð mynd- arinmar er um 100 milljónir dollara og alls koma í kring- um 10 þúsund manns fram í myndinni. — Það tók Sergei Bondarchuk fjögur og hálft ár að kvikmynda Stríð og friður, enda var hvergi til kastað höndunum . Túlkun hans og meðferð á efninu hef- ur verfð kölluð glæsileg, á- hrifamikil, tilfinningarík, frumstæð, innileg og stórkost leg. Allt eru þetta sannmæli. Þarna er sjálfur Tolstoy á ferðinni með hið sígilda verk sitt um Rússland Napoleons- tímanna. — Lifandi, flókin veggteppi, þar sem bændur, hermenn og fylgismenn keisarans sækjast eftir eigin hamingju, ofnir úr atburðum mannkynssagimnar fyrir og eftir árið 1812. — Þótt að meirihlutinn af þrem- ur fjölskyldum taki þátt í at- burðarásinni ásamt Bonaparte sjálfum, þá samanstendur kjami sögunnar af aðeins þremur persónum. Fyrst ber að telja hina fallegu Natasha, sem leikin er af ballettdans- mærinni Ludmila Savelyeva. Hún elskar en svíkur Andrei (Vyacheslar Tihonor), fram- kvæmdamanninn, sem þjáist af andlegum timburmönnum og sem um síðir finnur ánægju með Pierre, hugsana- samur kjáni, loks vakinn til eigin tilfinninga. Þessi þrjú eru ríkjandi „í“ stórum hópi leikara, sem sýnir áhrifamik- inn leik, er aðeins einstaka sinnum er truflaður með ensku taíi. — Hér mim svo sannarlega reyna á þolinmæði kvikmyndahúsgesta. Sérstak- lega vegna þess, hve leikstjór inn leggur mikla áherzlu á smáatriði sögunnar. Það eru svo margar skáldlegar dauða- senur sýndar hægt og rólega. Það eru svo mörg atriði, þar sem frásögnin er ríkjandi eða eintal. Það eru nákvæm at- riði, sem sýna sár hermann- anna eða stórviðraský, þannig að stíllinn virðist stundum frekar í ætt við socialistiskt raunsæi en sannleika Tolstoys. Þrátt fyrir það kemur í stað sérhverra smávægilegra mis- taka í myndinni, stór sigur. Hinar ógnvekjandi orustusýn ingar frá Austerlitz og Boro- dino — sú síðarnefnda tekur nærri klukkustund, er kvik- myndalist í ætt við söguljóð og hinar ógnvekjandi stær’ðir þeirra minna óneitanlega á Eisenstein. Sem mótsetning eru ógleymanlegar sýnir af hinni léttúðugu hástétt, sem nýtur þess í ríkum mæli, er hirðlífið hefur fram á að bjóða. Sú bezta þeirfia, þegar hin unga Natasha sækir sinn fyrsta konunglega dansleik í vetrarhöllinni í Moskvu er hrífandi rómantísk og dæmi- gerð fyrir hæfileika Bondar- chuks til að sýna horfinn heim og andlegt ástand fólks með gáfur, tilfinninganæmni og gamaldags hugrekki. — Þess- ar persónur og þessi mynd verða eftir í huga þínum löngu eftir að orustugnýrinn hefur hljóðnað.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.