Morgunblaðið - 09.05.1969, Side 12

Morgunblaðið - 09.05.1969, Side 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 9. MAÍ 1969 Guðni Þorsfeinsson, fiskifrœðingur: FIOTVÖRPUR 06 FLOTVÖRPUVEIÐAR 4. mynd. Skýringarmynd af flotvörpuveiðum með fiskrita, dýptarmæli og höfuðlinumæli (Netzsonde). (Atlasfyrirtækið) SEINT á árinu 1958 tóku Þjóðverjar þessa hugmynd upp. Þegar í upphafi var botnatykk ið tengt skipirau með kapli, sem hafður var á sérstakri vindu (sjá 4. mynd). Endurvörpin, sem koma eftir kaplinuim, koma aíðan fram aem lóðndngar á sér stökum skrifara (5. og 6mynd). Venjulega er botnstykkið stað- aett á höfuðlírau og sendir hljóð bylgjur niður og tekur jafn- framt við bergmáli frá öllum þeim -hlutum, aem endurkasta bylgjum geislans. Á dýptarmæl ispappínraum er höfuðlíraan því núli-línan, raæsta óslitna lóðn- ing er síðan fótreipi eða neðra byrði vörpuranar og loks lóð- ar á botni á venjulegasn hátt. Þessar lóðniragar sýna því lóð- rétt op vörpunnar, svo og stöðu vörpunnar í sjóraum miðað við botn. Með því að bera saman dýpt vörpuranar og dýpt fiski- lóðninga á dýptarmæli eða fisk ajá, er fljótlegt að komast að raun um,hvort varpan sé á því dýpi, sem bestar veiðivon- ir gefur. Ef svo er eikki, má í tæka tið meS því að slaka út eða hífa inn togvír stað- setja vörpuna betur. Ennfrem ut má hækka vörpuna í sjón- 5. mynd: JPappírsræma úr Netzsonde- skrifara, þar sem botnstykkið er tvöfalt (upp-niður). Lengst til vinstri er verið að kasta og lóðað upp. Næst er lóðað niður og sést þá fiskur undir vörp- unni. Þá er slakað út og á með an lóðað aftur upp, til að fylgj- ast með dýpt vörpunnar. Loks ar aftur lóðað niður og reyn- ist varpan nú rétt staðsett, því að mikill fiskur er í opinu, en nokkrum hluta torfunnar tekst að sleppa niður. (Atlasfyrir- tækið). um með því að auika toghrað- ann eða sökkva herani með því að slá af. Að sjálfsögðu koma einnig fiskilóðiragar fram á vörpudýptarmæliraum (Netz- sonde) því má fylgjast með, hvort fiskur er í raetopirau, eða fyrir raeðan það. Ef torfur, sem komið hafa fram á dýþtarmæli, láta ekki sjá sig á vörpudýpt- armæliraum, bendir það tiil þess að þær hafi lent fyrir ofan höfuðlírau eða til hliðar við raet opið. Þegar togað er yfir mjög djúpu vatni, er oft erfiðleik- um bundið að ákvarða dýpt vörpuraraar, þar sem mjög Lanigt er til botns. Til þess að yfir- stíga þeranan örðugleika hafa verið útbúin tvöföld botnstykki sem geiisla bæði upp ag niður. Endurkast yfirborðs, sem fram kemur á skrifara, sýnir þá stöðu vörpuraraar miðað við yf- irborð. (Sjá 5. mynd). Þar sem notaður er kapall milli vörpu og sikips, er eðli- legt að reyna að fá sem gleggst ar og fjölbreytilegastar upp- lýsiragar frá mælitækjum stað- settuim víðs vegar á vörpuiraum með kapli þessum. Á þýzka rannsóknaskipinu WaltherHer wig hefur því verið notuð svo- köiluð Muttinetzonde eða laus lega þýtt margfalt botrastykki (sjá 7. mynd). Með þessu marg falda botrastykki, (sem reyndar eru mörg samiain í þar til gerð- um hiera) fást ekki aðeiras lóðniragar upp og niður frá höf ÖNNUR GREIN uðlíraunni heldur fram á við svo og á ská í allar áttir. Eran- fremur hefur botnstykkjum ver ið komið fyrir á hliðarbyrðum raetsiras til að fá vitnieskju um breidd vörpuopsins svo og á hlerum og í belg. Auk þeirra upplýsinga sem fást um stærð ýmissa hluta vörpuraraar í drætti við mismunandi aðstæðuir, gefa þessar lóðniragar mjög mikla vitneskju um hiegðura fisfea gagn vart vörpuruni og að sjállfsögðu er þekkirag á við'brögðum fisfea gul'ls ígildi við veiðarraar. Efeki eru þó maguleikar kap alsiras eran uppumir, því að hanm sendir erarafreimiur upplýs ingair um hitastig sjávar við vörpupa frá hitamæli svo ög straiumhraða í vörpunni, frá straummæli. Ef vei ætti að vera, þyrfti sérstafean skrifara fyrir hvert mælitæki, eða réttara sagt hluta hvers mælitækis, til þess að geta fylgzt nógu vel með gerðum fiskitorfunnar. Svo er þó ekki heldur er einuragis hægt að fá eiraa eða tvær mæl- iragar í eirau inn á skrifara, eða sjóraliampann ef haran er fyr ir hendi. Englendingar eru nú í þaran veiginm að byrja rannsóknir með svipað tæki og Þjóðverjar hafa notað á Wa'lther Herwig. Kall- ast það „acoustic arch“ og er sett saman úr mörgum botn- stykkjum. (8 eða fleiri), sem staðse'tt verða t.d. á höfuðlírau. Botnstykkin verða sett í garag á víxl í röð og karraa endur- vörpin fram á einum skrifara. Loks ber að geta japamskra feapal'lausra vörpudýptarmæla frá fyrirtækirau Furu.no. í stað kapalsins er sérstakur sendir á vörpumini, sem sendir stuttbyigj ur í átt að skipinu. Sérstakur móttakari, sem dregiran er á eft ir skipinu, tekur við þessum bylgjum, sem síðair koma fram á skrifara. Þegar er byrjað að nota þessi tæki í Hollandi í smáum stíl Helstu gaflar þess- arra tækja koma fram á grunnu vatni, þar sem trulflamia frá end urvörpum frá botrai og yfir- borði gætir úr hófi. Tæki þessi sem hvergi standast samairaburð við þýzk tæki frá Elac og Atl- as, kosta þó um belming þess verðs sem þau síðarnefndu kosta. Kostir vörpudýptarmælanraa með kapli hafa þegar verið tald ir upp, en þó ihefur kapaUl- inm verið mörgum þyrnir í aug- um og óraeitanlega verður haran æ til nofefeurs trafala, einlfeuim meðan skipshöfnin er að venj- ast hooum. Á bernskuskeiði vörpumælanina olli feapa/Llinn reyndar miklum erfiðlieikum, þar sem haran varð bæði að vera sterkur vel og auðveldur í viðgerð. Það mun seranilega hafa verið 1964, að byrjað var að pressa haran saman, þegar haran slitnaði. í því skyni var báðum endum stálvírs kapals- ins stungið inra í lítið stálrör, sem síðan var pressað saman. Þar utanyfir var einangrað með þar til gerðum einaragruraar- böndum. Reyndar er koparraet á milli tveggja laga af ein- angrun. Aðferð þessi hefur gef ið mjög góða raun, þar eð hún sparar mikimn tíma. Að lokum skal minnzt á vandamál, sem skuttogarar hafa haft við að stríða en það er að koma miklu aflamiagni úr góðu togi á dofek. í því skyni hafa 3 leiðir verið reyndar. í fyrsta lagi að nota tvo pofea á sömu vörpurani, sem aflamagn ið skiptist í. Minnfear þar mieð hættan á því að pofeinm springi í skutnentnunmi. Þessi aðferð er þó sjaldan notuð. Ennfremur hefur verið reyrat að dæla afl- airaum upp úr pokanum en það hefur þó reynzt erfiðleikum bundið. Þra-utalendingin var ósköp- einföld. Pokinn var styrkt ur svo mikið, að hættan á því að haran spryragi var hart nær úr sögurani. Lóðniragar í netopirau gefa að vísu góða ábendiragu um, hve mikill afli er komiran í vörp- una. Þó þarf mikla reyraslu tifl að segja fyrir mleð nokfeurri vissu, hve mikill hanin er, og hvenær hagkvæmiast er að hifa f fyrstu hættir mönmum til að vanmeta tiltölulega litlar lóðn- ingar úr þéttum torfum en gera of mikið úr stórurn en gisraum fllekkjum. 3. EINS OG TVEGGJA BÁTA VEIÐIAÐFERÐIR Enda þótt sú veiðiaðferð að toga eiraa vörpu með tveimuir Skipum sé nær óþekkt hér á landi, er hún algemg víða er- lendis, ekki aðeins við flot- vörpuveiðar heldur eiranig við botnvörpuveiðar. Aðferð þessi er notuð víða í Asíu en fyrstir til að taka haraa upp í Evrópu voru Spánverjar, en þó aðeins við botnvörpuveiðar. Fyrsta rauragóða flotvarpan var reynd ar tveggja báta varpa, fundin upp af daraanum Robert Larsein frá Skagen 1948. Þó halda Svi ar því fram ,að ekki Larsein heldur Svíiran Yragve Bernlhards son frá Fotö hafi fundið vörpu þessa upp. Verður nú stuttlega vikið að gölilum og kostum beggja þessarra aðferða. Gallar tveggja báta aðferðar innar eru margvíslegir. í fyrsta lagi verða bæði skipin sem toga eiga samain að vera svipuð að stærð og jafraaflmikil. í öðru lagi verða þau að láta býsiraa vel að stjóm vegna þess, hve nálægt hvort öðru þau verða að koma fyrir köstium og hif- ingu, oft skiljaralega í misjöfn- um veðrum. Þvi er stærð skip- anna takmörk sett og fiski í brælu er erfiðleifeum bundið. Næsti gaili er sá, að aflinn deil- ist á tvö skip og tvær áhafnir. Höfuðókostur tveggja báta að- ferðarinnar er þó oft sá, að tveir skipstjórar afla með sanxa veiðarfærirau. Að sjálfsögðu eru skipstjórarnir ekki alltaf sam- máia um val veiðisvæðis raé tilhögun við veiðam-ar (þ. e. togstefrau, leragd víra, toghraða, fjarlægð millH skipaínna, hven- ær hífa skal o.s.frv.) Er þvi miklum erfiðleikum buindið að finraa tvo sfeipstjóra, sem vilja eða geta fisfeað saman. Kostir tveggja báta aðferðar iranar eru einfeum tveir. Aran- ars vegar er hægt að notast við mirani skip við veiðaimar og hinsvegar sú staðreynd, að hvorki skrúfuhávaði, vírar né toghlerar fæla fiskinn frá net- opirau. Eiramitt þessi truflaradi áhrif frá skrúfu, hlerum og vírum hafa verið taldir hielztu ófeostir eiirasbátsa'ðferðarinin- ar. Ýmislegt hefur verið reynt til úrbóta, sem of lanigt mál yrði upp að telja, en þó er nú svo komið, að vírar og hlerar fæla fisk engan veginn frá net- opin-u, vegraa þess að hlerar- nir eru hærra í sjóraum en vairp an sjálf. Til þess að svo megi yeirða, þarf þurag lóð á neðri grandara og lengd grandararana þarf að vera mjög mikil. 4. NOKKRAR GERÐIR FLOTVARPA Hér á eftir verður lieitazt við að lýsa nokkrum gerðum flot- Framhald á bls. 17 8. mynd. Dælt úr pokanum. 6. mynd. Pappírsræma úr Netz sonde-skrifara. Greinilega sést, hvernig fótreipið sker í sund ur stóra torfu. Fiskar leitast við að forðast höfuðlinu og fótreipi. Neðst lóðar á botni. (Atl as-fyrirtækið). 7. mynd. Multinetzsonde. Örvarnar sýna, hvar botnstykkin eru staðsett og hvert geislinn stefni. (Schárfe 1968).

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.