Morgunblaðið - 10.12.1969, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 10.12.1969, Blaðsíða 11
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 10. DESEMBER 1009 11 Dr. Matthías Jónasson: Skólasjónvarp á skökkum stað HINN 20. nóv. s.l. birti dagblað- ið Tíminm viðtal við hir. Bene- dikt Gröndal, formaimn út- varpsráðs og forstöðuima.nm fræðsiiumyindaisaifnis ríkiisinis. í viðtalinu skýrir Bemedikit frá því, að í ráði sé að hefj a skóla- sjónvarp hér á landii haustið 1970. Skóliasjónivarpið eigi fyrst uim sinn að takm.arkast við eð'l- isfræði, en í þeirri grein sé áformiað að hefja kenirasliu með ■nýju sniði nœsta hauist. „Við höf uim sjónivarpskerfið og viljum nota það, en ég tiei, að við eig- um að byrja smiátt mieð eina grein og þreifa okkiur síðan áfram og sjá, hvað af þessu hent air okkair aðstæðum og aufca það síðam eftir efraum og ástæðuim“. Tveim dögum síðar tekur Al- þýðuiblaðið undir þetta í lieiðara síniuim. „Ætliunin er að temgja þetta fyrsta skóiasjón-varp kenmislu í eðlis- og efnafræði, en uim þess- ar miutndiir er einimitt verið að gera veigamikiar breytiragar á kennsliu í þeirri grein á bairraa- og gaginfræðaiskóLaiSitigi. Sjón- va.r pske nmisian gæti orðið til þess að auðvelda þá breytimig/u mikið og veitt bæði nememduim og kenrauruim þeirra ómietamilega aðstoð við að laga sig að hinu breytta kemnisJlufyrirkomiuilagi í greirairani" (Allþb. 22. raóv.) Þetta hljómiair vel oig mélið er í sjál'fu sér svo þýðinigarmlikiið', að vert er að gefa því náinn gaiuim, Hiiras vega.r væri illlia af stað farið, ef menn, að líitt ait- huguðu máli, sættu siig við sýnd arliausm. Sveinbjöm Björnsson eðliis- fræðiragur vakti fyrstur manma máls á þvi (Meranitairraál 1966), hve rrajög kenmsliu í eðÍ!Ísifræ.ðli og efnafræðd er ábótavamt í ís- lienzk'i'im Uiragiraga- og gaign- fræðaskólum og hversu lairagt is- lenzkir uiraglin.gar stamda í þess- uim greirauim að baki jafnöldr- uim sí'raum í norsibuim og dönsk- uim skóliuma. Síðan starfaði raefnd uindi-r forsæti Sveinbjamiar að endurskoðuin námsefnis og keranisliu í þesauim greirauim oig lagði fraim áætlium uim nýja skip am þeirra mála. Menmitamáiaráð- herra samþykktd áætltum þessa og síðan befur verið um.raið skipuilega að undirbúnimigi fram kvæmdariranar. Haustið 1970 miuniu námskeið verða haldin fyrir væratairal'ega kenraara í þesis uim greirauim, bæði frá bairmia- og uir.gliragaskóliuim. Er gert ráð fyr ir að 115 keraraarar sæki nám- skeiðin., en það er heiimimiguir þesis keranairafjölda, sem ætlað er að aranast keranislu í eðl’is- og efraafræði í 11 og 12 ára bekkjuim ba.rnas'kóla og á uiragl- ingastigirau. Að því búmu á hin raýjia keranisia sjállf að hefjast. Af þessu rraá sjá, að hér er u.m stórmál að ræða. Hér er efrat tii miikils átaks, sem germ þarf, ef við eigum ekki um ald- ur að verða eftirbátar fl'esbra þjóða í efndsvísinduim, tækni og aJllri hagnýtiragu þeirra, m.a. í þágu iðraaðariras. í suraraudagser iradi, sem ég fllutti í rifcisú.tvarp- ið síðastliðiran vetur, varaði ég við að láta þessa þýðiragarmiklu áætiuin emd'a í ein.hverri sýndar- lausn; ég bemti rra.a. á þá hættu, að í námisstkrá skóliairaraa, sem þegar væri ofhlaðim, virtist ekki eiga að rým,a til fyrir hdniu nýja námsefni; þannig gætu hin góðu áform runindð út á eyðisamd sýndarnámisinis. Því bæri þess vegna m.jög að fagna, ef sjóravarpið gæti anra- azt ákveð.inm þátt kennslum.nar í eðlisfræði og efraiaifiræði. Það er efiiaiuist skyrasa'mdegt, eiras og Beraedi'kt Gröndad leiggu'r il, að byrja aðeins með eiraa grein, En ef skólasjóravarp tekur til starfa og því er ætlað ákveðið hkit- verk í kenraisluinini, þá má það ekki skjóta séir undan að haiga sendingum sirauim þamtndg, að þær fad'ii eðl'ilega inra í karirasiu skólaras sjálfs, svo að al'l'ir raem- endiur hafi sörrau tök á að nj óta þeirra. Þessi kraf'a er svo sjáifsögð, að ég hefði ekki miramzt á hana raema vegna þess, að formiaðuir útvarpsráðs tekur skýrt fram, að þararaig mumi því ekki verða hagað. „Þetta skólasjóravarp kemiur reyradar til með að ná tdil aflira, sem sjóravairp hafa, því við get- um ekki stra-x serat það beiimf inn í skólaistofurraa'r, heldur verðuir að senda það þanraig, að börnin geti horft á það heima hjá sér að kvöldliagi, eða þegar bezt þykir herata" (Tímaiviðtail- ið). Með þæsairi takmörkium er notagildd skólasj óravarpsiras skert geysiil'S'ga, svo að það verð ur að litlu gaigirai við lauisn' fram an,greinds kemrasiluv'a'nd'a, Skail ég nú leiða nokkur rök að því. 1. Formaður útvairpsráðs seg- ir, að skálasjónvarpið miumi ná til ailra, ssm sjóravairp hafa. Lát um svo hei'ta í bild. En ’hvað um þaiu heimiiSi, sem ekki hafa sjón- varp? Eig'a þeirra börm að missa af kenragjumind? 2. Og hvað um kenmiairamm? Eif banm á að geta hagnýtt skóíia- sjón,varps.efnið, t.d. eðlisfræðil'eg ar tilraunir i kenrasiliu s'tnrj:, veitt á því niáraiari skýringar og teraigt það áfraimihaldandi ken'.náu, þamf harara að hafla horft og hlýtt á sj ónvarpskennisilura.a. Hefir hamm nokkurt viðtæki og getuir hanm látið binda sig þanm ig utan vinmutíma? Kemin.araihóp ui'inin, sem þessi kerarasla smiertir beinMnds, er 2—3 hiumdruð miararas. Það er þarflaiuist að telja u,pp erfiðledka, sem þessari Skipan hltytu að fýllgj'a. 3. En hugum aiftiuir að börra- unum sjálfumri. Verða þau aJit'af viðlátin? Þó að sjónvarpsvið- tækd sé á hekrailli, h'lýtur að- sbaða barna til að rajóta skSpu- iegra.r sjóravairpaikenirasillu í heima búsuim að verða æði miisjöfn, Eh'gin kemnslia kemiur að .gaigná, raerraa nemiandiran hlýði á haraa ótruflaður. SjónvaTpskemnisl'a er þar engin umdamitekning. Húra yrði því notadiLtil á barramörgu heimiii í þröragum húsakymraum. Hér væri því stoflraað til m.ik- ilis misréttis í raámsaðstöðu. f skólaistofunrai aiftuir á móti sitja adilir á jafn háum bekk. 4. Þá er kvöldið ekki beld u,r góðiur tiíirmi fyrir börn og uragl inga að læra. Verajudega eru þau þrieytt eftir sfcóladag og lexíudesbur. Notikura tidirauraia í kenmisliu heimtar vökudia at'hygli og skarpa álykbuiraargáflu, að öðrutm kosbi reyradst húra gagns- Mtdd. Því að nerraeradiur eiga ekki að læra tilraumdina, eira® og ung- menrai lærdr verk við að sjá það ura.raið. Þeim er ætliað að diraga af henrai ályktiura uim reglu eða lögmáíL, sam hafi meira eða miiniraa víðtiækt gildi. Nú er nóg tadið, þóbt leraigja rnætti. þessa skrá. Með henrad vil ég alils ekki rmæla gegn _ starf- ræksdu skólaisjóravarps. Ég tel einmitt, að þess bíði mikiilvægt hliutverk í skól'akenra.sl'urarad. En það verður að beiiraa skóllasjón- varpi til norraerada á þeim vett- varagi, sam námi og keninislu er miaiikaðiur, skólanium. Aðeiras þar mun það geta rækt hlutverk sitt svo að gagnd verði. í fyrrnefndiu viðtadá greindr Benedikt Gröndad réttilega miifldi almeninirar sj óravarpsfræðsl'u t.d. ker.inialiu í þýzku, sem er ætluð hverjum ssm villl og mienra geta hilýtt á eða ekki hlýtt á, rétt eiras og hverjum sýndst, og hirais vegar keraraslu í skóiajjóravarpi — „í ákveðrauim greir.um í ákveðraum skóliuim, og ætti, ef rétt væri (leturbr. miíra), að seradia beimt inn í skÆasbofium- ar.“ Af þessari rétJbu aðgreira-, iragu þarf að draiga réfta ályfct- ura. Ef sjónvarpskenmisila er ætl uð skól'atraemendum sérstakliega, verður að aerada hairaa beint inra í Skólanra og húra, verður að fadda eðliltega ihn í þá kerainstliu, sem hanra. veitir. Aðeiras þar eir hæigt að veita öllum nemendum við- uraandi'skiíyrði til að njóta sjóra varpskemraslurairaar. Flestir skól- ar ihafa sad sem rúmar tvo bekki eða fleiri í sæti. Þar á sjóravarpsviðtæki sikiólarais að vera, þar eiga nem.endur ásamt kenraaina síniuim í hllubaðeiigandd grein að horfa og hliusta á hinra tiil'teknia ken.n.sluþátt sjón.vairps iras, en að því lokrau tengir keran ari sjónvarpsefnið við áfram- hall'dandi kennsdlu síraa, skýrir raánar tilraundr, ef gerð'ar vonu og gengur úr skugga um að eiranig hirair seinfæru skifllji þær ályktanir, sem aif ndðurstöðtun- um ber að draiga. Á ölliu þessu bumraia að verða örðugleikar, sem jafraara fyiigja keraraslu. Nem.endur miurau eftir sem áður verða miisj'afnir aðgáf uim, áhuiga og skylduraekini. Vita sikudd þurfa ken.raairar að þreifa sig áfnaim með beztu hagn.ýtirag þessa raýja tækis, — ekki hvar nemeradur eigi að vera, þegar keninislara fer f-raim, því að sá staður er frá byrjura skóldinra og eraginn araraar, heddiur hvernig þessi aðfemigna kennela verði hagandlegaet fedld inra í og sam- ræmd keraraslu- og raámisstarfi inraan skóllamis. Kenirasluisjón- varp í heimaihúsum yrðd öldum þorana raemend'a notaliauist, bæð'i vegraa slæmrar aðstöðu og mds- jafnrar ástunduinar, og myradd jiaifiravel gera ke'ranialluiaðstöðlu, í Sbólas'tofutnrad mddíiliu örðugri en hún er nú. Fbnrélðam'enin sjónivarpsins eiga því aðleins tveggja kosta kosta völ í þessu miáli: Að beiraia berarasluiþáttum sánum beint iran í Skólamtn sjáifara. Hér væri til m'ifciLs að vinraia og ástæðiuiiauist að honfa í smámurad við fraim- kvæmdiraa. En, ef þeir telja sig þessa ekfci umfcpmina, ætti að fresta þeissari fyrirætlura, þarag- að tdl betur blæs og frE.mfcvæmd in getur borið tiiæbiaðan ár- amgur y U % 6 o fimm til 1 sófi *■# **** 2 náttu til rum 3 120x200cm, fýrir tvo einn J Laugavegi 31 18 simi 11122

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.