Morgunblaðið - 02.11.1975, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 02.11.1975, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 2. NÖVEMBER 1975 19 Hér sést hvernig þjóðirnar hafa skipt á milli sfn botnréttindum f Norðursjó. gerði friðunaraðgerðum á fisk- stofnum erfitt um vik vegna mis- munandi hagsmuna, og auk þess hverfur hluti af arðinum úr landi með útlendum verksmiðjuskip- um. Greinarhöfundur telur, þrátt fyrir góðan árangur á loðnuvertíð 1975 með „Norglobal", sem þá var fenginn af sorglegri nauðsyn eftir snjóflóðin á Austfjörðum, að at- huga beri þessi mál mjög vel í upphafi og varast öll frumhlaup, sem geta orðið okkur að dýr- keyptri reynslu slðar meir. Ég held að þessar skoðanir séu ekki úr lausu lofti gripnar, þvf a.m.k. Norðmenn hafa gert rekstur verk- smiðjuskipa af ofangreindu tagi að yfirlýstri stefnu sinni I svo- nefndum þróunarlöndum, væntanlega ekki af einskærri góðvild en vonandi þó með hag beggja I huga, enda eiga norsk fiskiskip að fá að landa i verksmiðjuskipin afla úr efnahagslögsögu viðkomandi landa. Island er að vísu þróunar- land á ýmsum sviðum en væntan- lega ekki á sviði fiskveiða og von- andi heldur ekki á sviði fisk- iðnaðar. Fiskveiðilögsagan og nágrannaþjóðir Útfærsla fiskveiðilögsögunnar hér við land I 200 sjömílur mun liklega mæta mótspyrnu þeirra þjóða, sem hér stunda veiðar og telja sig eiga hinn svokallaða hefðbundna rétt til þess. Þá getur verið gott að gera sér grein fyrir hvötum andstæðinganna. Þjóð- verjar kunna að hafa sínar rót- grónu ástæður fyrir festunni eða stífninni; Bretana erum við farnir að þekkja og væntanlega kunna eitthvað á með timann og veturinn að vopni; og svo munu Sovétmenn væntanlega bætast í hóp andstæðinganna ásamt nokkrum öðrum ríkjum Austur- Evrópu. Sovétmenn eru mikil svo- kölluð úthafsveiðiþjóð, og auk þess eru Sovétríkin mjög land- jukt. Sovétríkin og áður keisara- dæmið eru stórveldi, sem löngum hafa reynt að opna leiðir s ar til sjávar, en andstæðingar þeirra hafa svo aftur reynt að hindra þá í viðleitninni, og að því er virðist með töluverðum árangri. Það er slik barátta, sem væntanlega nú er að gerast á Norðurhöfum (sjá grein í Morgunblaðinu nýlega), og gefur hún tilefni til að skoða afstöðu stjórnvalda i Bandaríkj- unum, Kanada og Noregi, sem leggja áherslu á lausn mála norður þar af orku-öryggis- og friðarástæðum, en ekki til að vernda fiskstofna. I Bandaríkj- unum lýsir þessi skoðanamunur sér I mismunandi afstöðu stjórnar og þings. Þeir fyrrnefndu hugsa um öryggismál og valdatafl, þ^ir siðarnefndu oft um kjósendur m.a. fiskimenn á Atlantshafi og Kyrrahafsströndunum og náttúruverndunarmenn. I þessu ljósi verða Islendingar að sjá tregðu t.d. Kanadamanna og Norðmanna til einhliða útfærslu efnahagslögsögu nú. Þeir hafa væntanlega i fleiri horn að líta en íslendingar, sem hafa ekki eftir neinu að bíða og mega í raun ekki bíða eins og komið er fyrir fisk- stofnum á tslandsmiðum og lífs- afkomu þjóðarinnar. Rannsóknir og þekking Tvö hundruð sjómílna fiskveiði- lögsaga við Island gerir miklar kröfur til okkar um stjórnun á miðunum. Þessi stjórnun byggist m.a. á þekkingu og eftirliti. A hafsvæðinu sem lendir innan 200 sjómílnanna er margt enn óþekkt; fiskstofnar sem Islend- ingar hafa ekki nýtt og koma munu i gagnið fyrr eð,a siðar, og hafa reyndar sumir verið nýttir af erlendum fiskimönnum, og ástand sjávarins yfirleitt á breið- um grundvelli. Því er jafnvel svo farið, að ýmsar hinar erlendu þjóðir, sem við eigum eftir að deila við eða semja við, vita meira um ýmsa þessa haffræðilegu þætti er við Islendingar. Á þetta einkum við um Sovétmenn á sviði fiskveiða, en annað mál þessu skylt er þekking á auðlindum hafsbotnsins. Á því sviði vita út- lendingar væntanlega einnig mun meira en islendingar. Þessi að- staða getur valdið okkur erfið- leikum og tjóni i umræðum og samningum. Við getum mætt þessum erfiðleikum á tvennan hátt, með þvermóðsku og stifni vankunnáttunnar, en vonandi öllu fremur með rannsóknum og gaumgæfilegri forkönnun á að- stæðum. Lokaorð Að lokum skal Itrekað að I samningum við aðrar þjóðir um fiskveiðar við ísland má ekki fórna islenskum fiskstofnum fyrir skammvinna hagsmuni eins og afnám verndartolla eða verslunarfríðindi. Allt slíkt er nauðung eins og komið er fyrir flestum íslenskum fiskstofnum og lífsviðurværi þjóðarinnar. Athygli skal hér vakin á þvi, að I samninganefnd Breta, sem nýlega kom til Reykjavíkur til umræðna, var m.a. forstjóri Hafrannsóknastofnunarinnar I Lowestoft. Maðurinn var titlaður i dagblöðum sem fiskifræðingur, og látum það gott heita, þótt hann sé i raun hafeðlisfræðingur. Hann er íslenskum haf- og fiskifræðing- um vel kunnur og einnig vel kynntur, bæði í samstarfi á sjó og á fundum, m.a. fundum Alþjóða- Framhald á bls. 29 Suóurnesjamenn athugió: ViÓ flytjum nú frá Hafnargötu 31 Vatnsnesveg 14 VŒZlUNflRBRNKI ÍSlflNDS HF ÚTIBÚ KEFLAVÍK SÍM11788 KJORCARÐl SIM16975 Mirabella svefnsóflnn Hvort heldur sem er: sófi, einfalt rúm eöa tvöfalt. Lengd: 190 cm. Breidd 80 cm ( 160 tvöfalt). Hæö: 39 cm. Hjá okkur er úrvaliS af svefnhúsgögnum

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.