Morgunblaðið - 06.07.1976, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 06.07.1976, Qupperneq 10
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 6. JÚLÍ 1976 10 Þrír ferðalangar, Axel Sölvason, Stefán Sæmundsson og Árni Friðriksson. Stefán Sæmundsson: Y fír Atlantshaf fyrir fímm hundruð krónur Síðan vélarnar komu tíl sögunnar hafa seglskip fallið i skuggann af vélknúnum skipum, sérstaklega hérlendis. Þó er ekki hægt að segja að logn sé svo rikj- andi í okkar veðurfari að það hamli skútusiglingum og ekki eru íslendingar minni sjómenn en aðrar þjóðir. Seglskip urðu ein- faldlega að lúta í lægra haldi fyrir vélskipinu hvað snerti notagildi. En skjótt skipast veður í lofti; framsýnir menn telja að seglskip eigi jafnvel eftir að leysa orku- vandamál og spara flutnings- kostnað í framtíðinni. Gamlir menn minnast seglskipa með aðdáun fyrir það hve vel þau fóru í sjó og hversu gott var að vera laus við allan vélargnýinn. Það sannreyndum við þrír ís- lendingar fyrir skemmstu að beinn reksturskostnaður við slikt farartæki á leiðinni frá Englandi til Islands þarf ekki að fara yfir fimm hundruð krónur. Ennfrem- ur er tvennt ólíkt að búa við háv- aða og hristing frá vél og velta á allar hliðar, eða láta öldurnar vagga sér í svefn hlustandi á gjálfrið við skipshlið sem engar hliðarveltur tekur. Lagt af stað Eftir um hálfs árs undirbúning flugum við Axel Sölvason, Árni Friðriksson og Stefán Sæmunds- son til Englands 1. maí s.l. til að sækja 22 feta seglskútu byggða hjá Marine Constructions Ltd., í Southampton. Það kom nú fljótt í ljós að nokkuð mikil bjartsýni var hjá framleiðandanum að telja skútuna fullsmíðaða, þar sem upp höfðu komið ýmis vandamál við að fullnægja ýmiss konar sér- viskukröfum sem við höfðum gert um útbúnað bátsins. Þó biðtíminn færi að nokkru leyti til einskis þá fengum við þó fyrir bragðið að fylgjast með og hafa afskipti af því sem mestu máli skipti við endanlegan frágang. Árni hafði með öll seglamál að gera og Axel sá um allt sem sneri að vél og rafmagni. í bátinn var sett litil 6 hestafla hjálparvél með rafal sem nægja átti til að hlaða tvo stóra rafgeyma. Ég lét fara sem minnst fyrir mér því mitt hlut- verk var að kokka og sjá um leið- sögn i ferðinni, en matarkaup urðu að biða fram til síðasta dags. Röðin var því eiginlega ekki kom- in að mér ennþá. A fimmta degi, þann 6. maí, fóru hjólin að snúast. Skútan var sjósett á ánni fyrir framan verk- smiðjurnar og nú kom sitt úr hverri áttinni, sem fara átti á og i bátinn. Mastrið var reist, innrétt- ingum komið fyrir, vélin prófuð, seglin mátuð og öllum okkar far- angri og mat dembt inn um fram- lúgu og dyr. Mikil eftirvænting ríkti því enn var eftir að sjá hvört við kæmumst nú fyrir á skútunni þegar búið væri að ganga frá dót- inu. Bjórdollur fóru neðst sem ballest síðan kom kynstur af niðursuðudósum og þarnæst voru allir skápar og hólf fyllt með tækjum og fatnaði. Efst voru neyðarsendar, blys, merkjabyssa og gúmbátur. Þar að auki var svo Lí/t«'onnor'l*Mf ni* foef iir MtI ni'í ó Iti! farið og hinum ýmsu seglum kom- ið fyrir. Okkur til mikillar ánægju var prýðis pláss í bátnum þegar öllu hafði verið komið fyrir. Gert er ráð fyrir fjögurra manna svefnplássi í skútunni en þá er lagt niður „borðstofuborðið" og það gert að tvöföldu rúmi ásamt bekkjunum sitthvorum megin. A Náð f sérrétt dagsins. siglingu þurftum við hinsvegar aðeins tveir að sofa í einu þannig að borðið fékk að vera á sinum stað. Tekið var að kvölda þegar „lestun" var lokið og við ákváðum að sigla niður Itchen-ána til bæjarins Hamble þar sem við fengum pantað pláss fyrir okkur við flotbryggju. Siglingin tók um tvo tíma og við komum inn á höfnina við sólsetur. Við tilkynnt- um komu okkar og greiddum hafnargjöld en skriðum að því búnu I svefnpokana. Vélin puðar í logninu Daginn eftir var blæjalogn og sólinni gekk illa að troða sér gegn- um þykkt reykjarmistrið sem lá yfir landinu. Menn frá verksmiðj- unni komu til að lagfæra masturs- stöngina og stilla mastrið en við yfirfórum allan okkar útbúnað. Einnig þurfti að prófa öll tækin í bátnum og stilla „doppler" skrið- mælinn (loggið) áður en lagt var af stað, þvi áríðandi er að fylgjast vel með farinni „vegalengd.“ Mælir þessi hefur tvo skynjara á stærð við krónupening, sem kom- ið er fyrir hvorum sínum megin á hliðum bátsins neðan sjólínu og mælir hann hraóa bátsins með 1/10 úr mílu nákvæmni. Radíó- sendirinn var tengdur og loftnet- ið stillt, en siðan kallað á TF3BV, radíóamatör í Reykjavík. Ekki stóð á svari og okkur var tilkynnt að mikið væri búið að hlusta árangurslaust undanfarna daga. Nú var dregið upp sjókort og athugaðar flóðtöflur með tilliti til strauma. Hentugastur straumur var þá um kaffileytið svo við brugðum okkur í land til að snæða hádegisverð. Heidur var okkur orðið heitt þegar við kom- um til baka og fegnir vorum við að komast af stað og fá smá golu. Við höfðum líka hengt upp þvott sem vildi ekki þorna í lognmoll- unni við bryggjuna. Nú fór hann að blakta i kapp við íslenzka fán- ann. Vélin fékk að puða fram á nótt því lognið hélst niður alla ána og fram hjá Isle of Wight. Hægur norðvestanvindur tók svo við og bar okkur um nóttina áleið- is til Salcombe. Um hádegi næsta dag fannst okkur ekki taka því að stoppa í Salcombe, svo við héldum áleiðis til Falmouth án viðkomu. Góða veðrið hélst allan daginn en seint um kvöldið herti vindinn og þegar við komum til Falmouth rétt eftir miðnætti, var komið norðanrok. Við lögðumst við gestabauju utarlega á höfninni og sváfum vært til morguns. Beðið veðurs í Falmouth Frá upphafi höfðum við hug- leitt að mesta hættan við siglingar á þessum slóðum væri að stór flutningaskip sigldu niður smá- báta á borð við okkar án þess að verða þeirra vör. Við höfðum til öryggis sett radar-spegil á mastursstag hjá okkur og höfðum merkjabyssu til taks ef einhver Fyrri grein skyldi gerast of nærgöngull. Breska strandgæslan býður öllum sjófarendum upp á eins konar til- kynningarskyldu, þannig að send er ferðaáætlun til næstu strand- stöðvar, en síðan þarf að láta vita af sér á hverjum viðkomustað. Þetta notfærðum við okkur að sjálfsögðu. Á hinn bóginn vorum við með nokkuð sérstaka sendi- stöð um borð, svokallaða amatör- stöð. Við Axel erum radióamatör- ar og stöð okkar var mun lang- drægari en flestar bátastöðvar. Nokkrir enskir og skoskir amatör- ar vissu fyrirfram um ferð okkar og fylgdust með okkur allan tím- ann af miklum áhuga. Ákveðið var að samband skyldi haft við þá og íslenska radióamatöra á hádegi og miðnætti dag hvern. Þetta var okkur mikið öryggi auk þess sem margt skemmtilegt bar á góma meðan á ferðinni stóð. Amatörar í ýmsum löndum voru forvitnir að vita um hagi okkar og meðan raf- magn entist sátum við við sendinn og ýmist morsuðum eða töluðum út um allan heim. ! 9 vindstigum I Falmouth biðum við fjóra daga veðurs til að sigla fyrir Lands End, suðvesturhorn Eng- lands, og farinst okkur komið nóg af svo góðu þegar við lögðum loks af stað þann 13. maí. I birtingu daginn eftir fórum við fyrir nesið og tókum stefnu á írland. Alltaf jókst vindur að suðaustan og und- ir kvöld voru komin 7 vindstig með ausandi rigningu. Þá voru tekin niður öll segl nema storm- fokka og gekk þó skútan um 5 mílur. Þegar dimmdi var farið aó brjóta á stöku öldu svo að við Axel ákváðum að vera báðir á vakt til að geta betur haldið stefnu því sá sem stýrði gat ekki lengur séð á kompásinn. Við heyrðum þegar öldurnar brotn- uðu aftan á bátnum en sáum ekki glóru lengur fyrir myrkri og rign- ingu. Við gengum frá lúgu og loftventlum þannig að ekki læki inn i bátinn og dyrunum var læst. Eftir að hafa bundið allt lauslegt, krókuðum við öryggisbeltum okk- ar í gólffestingar og reimuðum að okkur sjóstakkana. Um miðnættið áætluðum við að komin væru um 9 vindstig og þaðan af meira I hviðum. Seinna fengum við svo vindstyrkinn staðfestan. Nokkrar öldur náðu að brjóta yfir bátinn og eftir það var ekki þurr þráður á okkur. í verstu hryðjunum heyrðum við varla hvor til annars, en sá sem stýrði þurfti að fá að vita stefnuna i hvert sinn sem brot lögðu bátinn flatan fyrir. Axel hafði orð á því þegar hann var að rétta bátinn úr einu brot- inu, að nú vantaði ekkert nema þrumur og eldingar. Niðurföllin virtust hafa undan ágjöfinni á afturbátinn og sjór komst ekki niður í bátinn. Alla nóttina var þungur sjór en vind- inn lægði uppúr klukkan fjögur og rigningin breyttist í skúra- veður. Þegar ég fór svo niður til að athuga hvar við værum staddir, sýndi radíómiðun að við vorum á réttri leið og meðalhrað- inn um fjórar og hálf sjómlla. Ekki var viðlit að sofa fyrir veltingi og enn sfður að éta nokk- uð annað en kex. Um hádegi sást svo írlandsströnd og þóttist ég nokkuð örugglega greina vitana við innsiglinguna til Waterford. Var stefnunni þá breytt nokkuð til suðurs. Brátt greindum við borg rétt við innsiglinguna og hlökkuðum til að komast í land. Þegar inn í fjarðarmynnið kom sáum við skip nokkru innar, þó var ölduhæðin það mikil að lítið sást nema efrihlutinn. En þá fór dýptarmælirinn að sýna allt aiiiiaó en koi íió gaí íii kymia og i kíki sáum við enga innsiglingu þar sem skipið lá. Stefnan inn fjörðinn var líka orðin önnur er hún átti að vera, svo nú fóru a( renna á okkur tvær grímur. Vélir var sett i gang, en gerði lítið betui en að halda á móti veðrinu og ni sáum við að skipið sem við höfð um tekið mið af, var kyrfilegi Kortið sýnir siglingaleið þremenninganna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.