Morgunblaðið - 22.12.1977, Side 10

Morgunblaðið - 22.12.1977, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 22. DESEMBER 1977 Unnur Sveinbjamardóttir kemur, leikur og sigrar Unnur Sveinbjarnardóttir héit sína ffyrstu tónleika hér á landi sl. þriðju dag og voru tónleikar hennar ein- hverjir þeir beztu, sem haldnir haffa verið nú um langt skeið. Unnur heffur nýverið lokið ströngu námi með ffrá- bærum vitnisburði og má með sanni segja, að veganesti hennar sé ekki skorið við nögl, og mikils megi vænta aff henni i fframtíðinni. í effnis- skrá er þess getið að hún starffi sem 1. lágffiðluleikari í kammersveit Tibor Varga og eins og einn hljómleika- gesta benti á. mun hún tæplega haffa áhuga á að setjast hér að. í bezta ffalli leika hér sem gestur. Þannig standa málin ffyrir okkur íslending- um að hæfiieikaffólk er raunverulega rekið til að starffa erlendis vegna þröngsýni, sem eins og ffarg veldur kyrkingi í vexti og viðgangi ísl. tón- menntar Þróun hljóðfæratækni stöðvast við ákveðin mörk, eff aff- burðafólk ffær ekki tækifæri til að útbreiða þekkingu sína og íslenzkt tónlistarlíf verður áfram í sömu stöðu. Það má með réttu segja, að Unnur Sveinbjarnardóttir sé okkar ffyrsti lágffiðluleikari og er illt til þess að vita, ef menntun hennar og hæffi- leikar eíga að nýtast öðrum þjóðum og íslendingar áfram að verða jaffn ffátækir aff lágffiðluleikurum sem ffyrr. Iðkun kammertónlistar er blátt áfram frumskilyrði ffyrir góðum tón- listarflutningi og má alls ekki búa svo um hnútana með lagasetning- um, að sá þáttur tónlistarflutnings verði aðskilinn starfsemi Sinfóníu- hljómsveitar íslands, með útilokandi og skyldubindandi aðgerðum eins og lögin um Sinffóníuhljómsveit íslands koma til með að verða. Það er blátt áfram aðkallandi mál að lagafrum- varpið verði tekið til gagngerðrar endurskoðunar og kunnáttumenn látnir gera úttekt á því hvaða störf slíkt stórfyrirtæki geti innt af hönd- um, með hliðsjón aff þörf lands- manna í heild og fframtíð tónmenntar í landinu, en ekki eins og nú horffir, að frumvarpið verði samþykkt eins og hvert annað neyðarúrræði til lausnar á vandræðamáli. Nóg um það. Tónleikarnir hófust á Fimm frönsk- um dönsum efftir Marais (1656—1728). Hann var nemandi Lully og ffrábær Gambaleikari. Dans arnir eru léttir og fallegir og voru sérlega vel leiknir. Unnur hefur mjög fallegan og mjúkan tón, sem naut sín vel í þess- ari Ijúffu tónlist. Annað verkið var Unnur Sveinbjarnardóttir Sónata efftir Hindemith. Það er stórt bil milli Marais bg Hindemith en Unnur lék sónötuna með glæsibrag. Hindemith var fær lágfiðluleikari og er sónatan nokkurs konar úttekt á tæknimöguleikum lágffiðlunnar. Tvö seinni verkin, Márchenbilder Sinfóníuhljómleikar EFNISSKRA: Mozart Smfónía nr 31 Flautukonsert nr 1 Atli Heimir Sveinsson' Flautukonsert Manuel de falla Þríhyrndi hatturinn Stjórnandi ^ Jean-Pierre Jacquillat Einleikari Robert Aitken Tónsköpun Mozarts er að miklu leyti sorgarsaga. þar sem skiptast á þvingandi óskir kaupenda, sem vildu ffá tónverk er hentuðu getu þeirra eða öðrum þörfum, án þess þó að greiðslan væri í mörgum tilfellum skilvislega aff hendi innt og ffærri tækifærum en skyldi, þar sem saman fór ánægjan yffir verkeffninu og þokkaleg umbun fyrir vel unnið verk. Samtimamönnum Mozarts þótti sjálfsagt að snillingur eins og hann gerði sér far um að þóknast ffólki. Að vinna hans væri eitthvað sem launa bæri sem aðra vinnu, var fráleitt. Hans umbun og saðning var aðdáun og lófaklapp. Samtíð Mozarts var heldur ekki viss um að hann væri svo merkilegt tónskáld, bæði vegna þess að tónstill hans var ekki ffrum- legur og allt of lagrænn og Ijós. Sinfónian nr. 31 og Flautukonsert inn nr. 1 eru pöntunarverk og t.d. konsertinn, eitt að þeim verkum, þar sem vansæld tónskáldsins yffir verk- efninu er mjög áberandi. Ekki bætti það úr skák að það var ekki laust við að leikur fflautuleikarans væri sömu ættar, að minnsta kosti var öll með- fferð Roberts Aitkens ákafflega litlaus og litið spennandi. Aðalverkið á þessum tónleikum var Flautukonsert Atla Heimis Sveinssonar. Það er sama hvað hver segir varðandi ís- lenska tónmennt, um gildi þess að hafa hljómsveit og leggja rækt við menntunarmöguleika æskufólks á sviði tónlistar, því þegar öllu verður á botninn hvolfft, mun verða spurt um sköpun verka, rétt eins og í öðrum greinum, þegar úttekt verður gerð á isl. menningu. J.P. Jacquillat Robert Aitken í þessu sambandi mætti visa til ævi Franz Lizst. Hann var mikill pianósnillingur og þegar hann stóð á hátindi frægðar sinnar, varð honum Ijöst að sú ffrægð yrði aðeins saga, nema honum tækist að binda snilld sina í liffandi tónlist. Hann hættir öllum hljómleikaferðum og tekur að leggja stund á tónsmiði og i tónverk- um hans er fólginn ffjársjóður, sem enn heffur ekki verið skilinn. íslenzk tónmennt hlýtur að miklu leiti að grundvallast á þvi að tónflytj- endur hafi islenzk verk til að flytja, á sama hátt og t.d. islenzkt leikhús. Listmenning er ekki aðeins ffólgin i fflutningi. Skapandi hugsun, nýsmiði, þar sem fengizt er við margháttuð vandamál mannlegs Iffs i fortíS, nú- tíð og framtíð. er ein af undirstöðum menningarinnar er verður lifandi list i túlkun og meðferð gáfaðra listflytj- enda. Það er nauðsynlegt að skapandi Bók sem þurfti að skrifa Indriði G. Þorsteinsson: Samtöl við Jónas Bókaútgáfan Örn og Örlygur 1977 ÉG minnist þess ekki, að nokkur stjórnmálamaður okkar hafi átt eins sérstæða ævi og Jónas Jóns- son frá Hriflu. Hann var sonur bjargálna smá- bónda í Ljósavatnshreppi í Þing- eyjarsýslu. Hann átti vel gefna foreldra, en ekki þann ættargarð, sem gæti stutt hann til þess langa náms, sem var hin troðna leið til embætta, áhrifa og valda að venjulegu mati. En andrúmsloftið í laukagarði þingeyskrar reisnar í félagsmálum og bókmenntum þroskaði snemma gáfur hans til félagslegra starfa og menningar- legs áhuga, og brátt fékk hann á sig það orð, sem dugði til þess um alllangt árabil að afla honum fjár til menningarframa og þeirrar persónulegu kynna á Norðurlönd- um og í Bretlandi, Frakklandi og Þýzkalandi, sem reyndust eðlis- lægum gáfum hans hagkvæmari en venjulegt langskólanám hefði getað orðið. Hann varð kennari við Kennaraskólann og hafði meiri og minni áhrif á sérhvern nemanda þess skóla, og sem rit- stjóri Skinfaxa, blaðs hins áhrifa- ríká'Ungmennasambands tslands, vann hann hylli og traust fjöl- margra ungmenna víðs vegar um landið og vakti áhuga á félagsleg- um vandamálum, sem lítt hafði verið hreyft í hita og þunga sjálf- stæðisbaráttunnar. Hann gerðist síðar driffjöður í stofnun tveggja nýrra stjórnmálafiokka og flutti mörg fræðsluerindi um nauðsyn bættra kjara verkalýðs á fundum verkamannafélagsins Dagsbrún- ar. Árið 1918 varð hann fyrsti skólastjóri nýs skóla, Samvinnu- skólans, og hafði þar sem kennari og allsráðandi stjórnandi allt að því dulmögnuð áhrif, eftir því sem ýmsir þeir hafa sagt mér, sem voru nemendur hans. Þá skrifaði hann fjölda greina í Tímann, og við fjölmarga menn um land allt hafði hann bréfaskipti. Hann var svo orðinn slíkur stjórnmálalegur valdamaður, áður en hann var kjörinn á þing þjóðarinnar, að ég þekki þess engin önnur dæmi. Og auðvitað varð þingmennska hans þegar ærið söguleg, og þá er hann settist í ráðherrastól 1927 varð hann brátt annað tveggja í augum fjölmargra landa sinna: dýrlingur eða kynborið og hamstola af- kvæmi myrkrahöfðingjans. Það varð svo hann, sem öðrum fremur bar flokk sinn fram til sigurs í þingkosningunum 1934. En ein- mitt að þeim sigri unnum varð hann fyrir einu harðasta áfalli ævi sinnar. Vissulega með vel- þóknun ýmissa þingmanna í hans eigin flokki setti Alþýðuflokkur- inn, sem hann hafði haldið undir skírn, það skilyrði fyrir þátttöku i stjórnarmyndun, að hann yrði þar settur hjá. Svo var það fáum árum síðar, að flokkur hans neitaði hon- um um að gerast forsætisráðherra nýrrar stjórnar, og 1944 var svo komið fylgi hans hjá samherjun- um, að annar maður var kjörinn formaður Framsóknarflokksins. Loks kom þar, að hann varð að láta af hendi þingsæti sitt i Suður- Þingeyjarsýslu, enda var hann þá tekinn að gefa út hið mikið lesna blað, Öfeig, sem vandaði ekki for- ystunni í flokki hans kveðjurnar. En þrátt fyrir allt þetta, var síður en svo, að allir, sem hann hafði stutt til aukins vegs og gengis, hefðu gleymt því, sem kannski var mesta átak og sigur á öllum hans þjóðmálaferli. Þar á ég við þá aðstöðu, sem hann öðr- um fremur náði að veita sam- vinnufélögunum með samþykkt laga á Alþingi um skattfrelsi við- skipta við félagsbundna einstakl- inga. Samband islenzkra sam- vinnufélaga launaði honum þetta — og raunar einnig langt starf sem skólastjóra og forsvarsmanni — með því að reisa húsið Hamra- garða og afhenda honum það til ævilangrar íbúðar. Þar gat hann svo setið áhyggjulaus um eigin afkomu, litið yfir liðna ævi, haft samband við hvern þann, sm Indriði G. Þorsteinsson hann kaus að mæla máli og sent þau skeyti, sem sýndu, að engu hefði hann gleymt, fátt færi fram hjá honum og ekki hefði hann bognað eða brotnað. Ég hef allt frá árinu 1907 fylgst allvel með því, sem gerzt hefur í stjórnmálaheiminum, og um skeið hafði ég góða aðstöðu til vitneskju um margt, sem þar fór fram að tjaldabaki. Og vissulega er sitt- Heimur versnandi fer Jón Óskar: BORG DRAUMA MINNA. 197 bis. Fjölvaútgáfa. Rvík, 1977. JÓN ÓSKAR heldur áfram ævi- sögu sinni. Hér er komið að Birt- ings-árunum. »Borg drauma minna« heitir bókin og þarf vart að spyrja hver var þá draumaborg ungs skálds — auðvitað París! Þangað hélt Jón Óskar oftar en einu sinni og eyddi þar jafnóðum því litla sem hann vann sér inn hér heima því hann gegndi ekki föstu starfi; átti ekki kost á slíku eða vildi það ekki. Upp úr skáld- skap var ekki meira að hafa þá en nú. Jón Óskar heldur áfram þar sem frá var horfið í fyrri bókum að ræða um menn og máiefni á skáldskaparsviðínu. Stundum varpar hann sér yfir í skyndisam- anburð við nútímann og þarf þá vart að spyrja: heimur versnandi fer. Þá var allt betra en nú: »Menn báru með sér ferskan blæ frá útlöndum. Nú fer hver bjáni til útlanda og kemur aftur eins og hann fór.« A þessum árum lék Jón Óskar stöku sinnum í dans- hljómsveitum og keypti sér hljóð- færi: »HIjóðfærið, sem ég nú keypti mér, kostaði 10 eða 11 þús- und krónur, eða sem svaraði þriggja til fjögurra mánaða kaupi í nýja starfinu. Nú á dögum kaupa tvítugir poppmúsíkusar hljóðfæri fyrir sem svarar árs- launum venjulegra skrifstofu- manna, og framleiða þó ekki betri músík en raun ber vitni, flestir hverjir.« Til Parísar fær skáldið bréf að heiman og er þar meðal ann- ars frætt á því að þjóðhátíð, 17. júní, hafi verið wánægjuleg og mikill þjóðhátíðarhugur í fólki. Þá hafði ný kynslóð enn ekki fundið upp á þvi að gera þessa hátíð að blöðruhátíð í ameriskum stíl eða klæða sig skrípabúning- um eins og á kjötkveðjuhátíðum suðurlandabúa, og enn vissi ungt fólk á Islandi hversvegna við héldum þjóðhátíð.« Jón Óskar lék með hljómsveit Karls Jónatans- sonar og »við Karl skiptumst á að að leika af fingrum fram, því það var nauðsynlegt. Sá einhæfi tón- flutningur sem popparar tíðka nú á dögum, þótti þá ekki boðlegur.« Um skáldskaparsmekk æskunnar nú er það að segja að kannski er »engin furða þó menntaæska nú- tímans hafi aldrei lært að skynja ljóð, en æpi af hrifningu þegar hún heyrir flatrímaða texta sungna við gítargrip og taki ósmekklegustu grófyrði og rudda- fyndni fyrir aðdáunarverða dirfsku, ef ekki vott um snilli- gáfu.« Jón Óskar horfir hneykslaður á versnandi heim. Hann er orðinn argur ogroskinníandaogþaðfer honum vel. En það er um slíka að segja að þeir liggja alltaf nokkuð óvarðir fyrir stríðni. Margt mætti tína upp úr þessari bók er gæfi af henni neikvæða mynd og ergði höfundinn enn meira en orðið er. Jón Óskar varpar yfir á herðar lesandans geðflækjum atóm- skálds sem eru jafnhreinskilnis- Iega og ljóslegar orðaðar sem atómskáldskapurinn þótti á sín- um tíma tyrfinn og óskiljanlegur. Þetta er saga um stefnumót sem fórst fyrir — stefnumót við skáld- gyðjuna, frægðina, viðurkenning- una; saga um árangur sem ekki náðist; saga kynslóðar sem ætlaði sér mikinn hlut en náði ekki því marki sem hún keppti að. Og þar sem nú Jón Óskar fer mikið ofan í smáatriði — að minum dómi horf- ir hann að sama skapi framhjá aðalatriðunum — skýrist aldrei i stórum dráttum hvað í raun og veru brást. »Það hafa alltaf verið stór gení sem umfram allt hafa viljað vera siðustu gení heimsins.« Þessi orð eru tekin upp úr bréfi Sigfúsar Daðasonar til Jóns Óskars og lúta að því að þeim — þá ungum — þótti miðaldra höfundar, sem orðnir voru frægir, standa í vegi fyrir sér, tálma að þeir kæmust að. Nú er kynslóð Jóns Óskars orðin gömul í sama skilningi og wstóru geniin« á sjötta áratugnum og verður að horfa upp á aðra, sér yngri menn, ryðja sér braut. Það er veikur hlekkur í mál- flutningi Jóns Óskars — svo mjög sem hann leggur dóm á annarra skáldskap, t.d. Davíðs — að hann lætur víðast hvar svo sem framlag Jón Óskar atómskáldanna hafi verið allt jafngott, þar hafi enginn verið öðrum fremri. Yngri skáldum — þaö er að segja þeim sem komu fram nokkru síðar en atómskáldin — telur Jón Óskar að hafi verið hampað umfram verðleika, eða svo hlýt ég að minnsta kosti að skilja orð hans. Og þeir, sem fengu ekki inni í Birtingi, svo vikið sé að honum, hafa alla tíð síðan verið að hefna sín á því mæta riti og aðstandendum þess, þar með töldum Jóni Oskari. En

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.