Morgunblaðið - 27.10.1979, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 27.10.1979, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 27. OKTÓBER 1979 Gunnar S. Bjömsson trésmíðameistari formaður Meistarafélags byggingamanna: Er þörf á breyttri skipan kjara- og samningsmála? Mikið hefir verið rætt um kjaramál á undanförnum árum, þessar umræður hafa einkennst nokkuð mikið af ádeilum aðila vinnumarkaðarins hvorn á annan. Stundum hafa ádeilurnar verið réttmætar og stundum ekki. Útkoma slíkra deilna hefur hins vegar verið neikvæð að því leyti að öll samskipti þessara aðila hafa orðið stirðari og erfiðari viðfangs, þó að þessir sömu aðilar viti, að góð sam- skipti eru grundvöllur þess að ná góðum árangri í samskiptum manna á milli jafnt og ákveð- inna samtaka. Þeir sem hafa fylgst með samningum á síðustu árum og þekkja vel til þessara hluta, vita í hvers konar frumskógi taxta, samningsákvæða, og alls konar útreikningsleiða við lifum í dag. Ef t.d. eru teknir sex hópar innan Alþýðusambands Islands þ.e. verkamenn, iðnverkafólk, byggingamenn, málmiðnaðar- menn, verslunarmenn og rafiðn- aðarmenn og skoðað hve margir taxtar eru í gildi í samningum þessara hópa, þá eru þeir um sex hundruð talsins. Erum við ekki í þessu tilviki að gera málin flókn- ari en við þurfum, sérstaklega þegar þess er gætt að stór hluti af þessum töxtum er með alls konar útreikningsformúlur, sem mjög fáir aðilar skilja. Enda er nú svo komið að all flestir almennir launþegar og atvinnu- rekendur hafa ekki hugmynd um hvernig eigi að reikna út laun þegar launabreytingar verða. Sama má segja um ýmis samn- ingsákvæði, sem eru mjög mism- unandi milli stétta. Þetta eru atriði sem aðilar vinnumarkað- arins þurfa að beita sér fyrir lagfæringum á. Sú hugmynd hefur talsvert verið rædd í röðum atvinnurek- enda, að aðilar vinnumarkaðar- ins settu á fót starfshóp, t.d. 3—4 menn frá hvorum aðila, sem hefði það hlutverk að skoða og skilgreina möguleika til þess að gerður yrði einn samræmdur kjarasamningur fyrir alla stærstu hópa innan A.S.Í. Slíkur samningur þyrfti að innihalda öll helstu kjaraatriði, sem al- mennt eru í samningum. Einnig þyrfti að fækka töxtum verulega og einfalda þá. Hafa yrði í huga, að efni slíks samnings væri í sem mestu samræmi við gildandi ákvæði almennra samninga, þegar hann væri gerður. Koma þyrfti upp einhvers konar starfsmati, með það í huga að ná sem eðlilegastri uppröðun launþega, eftir eðli þeirra starfa, sem þeir vinna. Af nokkrum atriðum, sem taka þyrfti sérstaklega á í slíkri umfjöllun, vil ég nefna, að ein- falda og fækka verulega ýmsum álagskerfum, sérstaklega hjá iðnaðarmönnum og fella ýmsar sérgreiðslur inn í taxta. Gera þarf ákvæði um slysa- og veik- indagreiðslur, þannig að at- vinnurekendur geti tryggt sig gegn ýmsum slíkum greiðslum. Meðan þessi ákvæði eru eins og þau eru nú og ekki er hægt að taka tryggingar fyrir þeim skakkaföllum, sem upp koma, er sýnilegt að ýmis smærri fyrir- tæki standa engan veginn undir þeim greiðslum, sem á þau geta fallið. Auk þess má búast við að þessi ákvæði í núverandi formi leiði til þess, að fyrirtæki segi upp eldra starfsfólki og þeim launþegum, sem búast má við miklum forföllum hjá vegna veikinda. Ég gæti nefnt mun fleiri atriði, sem lagfæra þarf, en læt þetta nægja. Ekki efast ég um að ýmsir mundu finna slíkri samræmingu flest til foráttu, en þó einkum það, að heildarsamtök hafi eng- an rétt til að vinna að slíku máli, þar sem allur réttur til samning- agerðar liggur hjá hverju félagi fyrir sig. Ég held þó að hér sé aðeins um fyrirslátt að ræða. Kostir slíks samningsfyrirkomu- lags eru svo ótvíræðir að ég held að menn geti ekki sett fótinn fyrir hugmyndir sem þessar og dæmt þær fyrirfram ónothæfar. Ef við t.d. gætum með slíku losnað við alla þá togstreitu, sem ríkir á milli hinna ýmsu hópa, um innbyrðis launahlutföll, væri það eitt nóg til að réttlæta slík vinnubrögð. Ég geri mér fulla grein fyrir því, að sú hugmynd, sem hér er sett fram krefst mjög mikillar vinnu, en sú vinna myndi fljótt skila sér aftur í bættum vinnubrögðum við samningsgerð og launaútreikn- inga. Forsendan er, að menn séu tilbúnir að ræða þessi mál í fullri hreinskilni og skoða án nokkurra skuldbindinga, hugs- anlegar leiðir og aðferðir. Gleymum á meðan öllum göml- um væringum og fastmótuðum skoðunum á því kerfi, sem við búum við. Þær breytingar, sem orðið hafa á öllu okkar þjóðlífi krefj- ast þess, að fylgst sé með á öllum sviðum og þá ekki hvað síst á sviði launa- og samningamála. Ég tel, að í komandi samning- um í vetur eigi Alþýðusamband íslands og Vinnuveitendasam- band íslands að koma á fót starfshópi, sem fengi það hlut- verk að skoða einhverjar slíkar leiðir, sem ég hef hér minnst á. Hópnum ætti að setja nokkuð rúman starfstíma en þó það skilyrði að ljúka störfum og skila frá sér stefnumörkun í þessum málum fyrir ákveðinn tíma. Sú vinna, sem í slíkt væri lögð ætti vafalaust eftir að verða bæði launþegum og atvinnurek- endum til góðs á komandi árum. Björg Einarsdóttir skrifstofumaður: Pólitískt hugrekki - flokkslegt siðgæði Flestir eignast á ævi sinni stórar stundir, sem rísa hátt í endurminningunni og verða mörg- um ómetanlegur sjóður. En dag- legt ' líf fólks, þráðurinn sem spunninn er milli þeirra atburða, sem eftir sitja þegar litið er til baka, skiptir þó mestu máli. Hvernig er daglegt líf okkar íslendinga um þessar mundir? Flest erum við hrakin af vinnu- álagi, kapphlaupi um hverja stund og óvissu. Óvissan birtist okkur í þenslu á vinnumarkaðinum, í peningamál- um og af óróleikanum í tali stjórnmálamanna. Við heyrum talað um verðbólgu sem vágest, vitum að hún eróæski- leg, en samt finnst sumum að hún hafi skilað þeim ávinningi. Við heyrum talað um að ráða þurfi niðurlögum verðbólgunnar, koma á raunverulegu verðgildi peninga og raunsönnum vöxtum svo við áræðum að geyma afrakst- urinn af vinnu okkar í banka. Launamaðurinn, sem fyllir stærsta flokk landsmanna, vill fá að vita hvort hann heldur atvinnu sinni þó ráðist verði til atlögu við sjúkt efnahagskerfi. Fólk veit nú, samkvæmt boðun stjórnmála- manna, að raunverulegar úrbætur í efnahagsmálum kosta óþægindi og það vill fá að vita hverjir eiga að þola þau óþægindi. Fólk vill skýr svör á skiljanlegu máli um hvort einhverjir sleppi, en aðrir fái óhæfilega bagga að bera. Islenskt fólk þráir stöðugleika í daglegt líf sitt, það vill vita að kveldi, hvers konar dags það megi vænta að morgni. íslenskir for- eldrar vilja hafa einhverja hug- mynd um hvernig framtíð þeir eigi að búa börn sín undir. Sá stjórnmálaflokkur hér á landi, sem býr sig undir að svara fólki þessum spurningum — hikar ekki við að segja hluti þó þeir séu óþægilegir — hefur pólitískt þor til að standa við ummæli fyrir kosningar að þeim loknum — vinnur traust fólks af því að orð og athafnir standast á — sá stjórnmálaflokkur einn getur unn- ið kosningarnar. Mikið atkvæða- magn til að fieyta meirihluta þingmanna, er aðeins hálfur sigur. Fullur sigur er efndir að kosning- um loknum. Við sjálfstæðismenn, sem til samans erum stærsta stjórnmála- aflið í landinu, eigum að horfast í augu við staðreyndir af kjarki og trausti hver á öðrum. Við vitum að verslunin er hreyfiaflið, farvegurinn fyrir verðmætið sem skapast á öllum vinnustöðum landsins til neyt- enda, innanlands og utan. Blómleg Björg Einarsdóttir verslun skapar blómlegt mannlíf og fjölþætt mannlíf myndar sterka einstaklinga, sem gera þjóðfélag okkar þolið, svo það fær staðist áföll. Við vitum að óróleikinn á vinnu- markaðinum stafar af því að ólýðræðisleg vinnubrögð í laun- þegasamtökunum, okkar eigin samtökum — alls þorra vinnu- færra manna í landinu, teyma okkur út í hverja ófæruna af annarri. Við verðum að skilja að kjara- samningar eru viðskipti tveggja aðila, launþega og vinnuveitenda, en ekki leikfang stjórnvalda og íhlutun ríkisstjórna eingöngu réttlætanleg sem nauðvörn lands- manna allra. Við verðum að lifa við þær aðstæður, sem land okkar býður upp á eða við sköpum sjálf, gagnrýnislaus viðmiðun erlendis frá getur blekkt okkur og losað af þeirri rót, sem við eigum í sögu okkar, tungu og þjóðlegri sam- kennd. Prófkosningarnar, sem sjálf- stæðismenn ganga nú til víða um land, er undanrás fyrir alþingis- kosningarnar í desember. Við skulum ganga til þessara kosninga með hugarfari skákmannsins og hugsa leikina fram í tímann. Það eru kosningarnar í desember, sem við þurfum fyrst og fremst að vinna og standast prófraunina í kjölfar þeirra. Fyrir liði sjálfstæðismanna mun þá fara sá formaður, sem Sjálfstæðisflokkurinn kaus með yfirgnæfandi trausti á Landsfundi flokksins s.l. vor. Reykvíkingar eiga þess kost í prófkjöri sínu um helgina að staðfesta það traust með því að velja formann sinn í fyrsta sæti, í því felst flokkslegt siðgæði — allt annað væri vatn á myllu andstæðinga okkar að kosn- ingum loknum. Kristján Guðbjartsson: Kristján Guðbjartsson. Landbúnaður og ríkisbáknið Landbúnaðarmál eru orðin mikill höfuðverkur, hið sjálfvirka verð- hækkanakerfi er mjög verðbólgu- hvetjandi og leiðir til eilífs kapp- hlaups milli hins almenna launþega og bóndans, þessu verður að breyta. Draga verður úr uppbótum og styrkjum til landbúnaðarins og selja vöruna á raunhæfu verði og láta landbúnaðinn standa á eigin fótum. í stað niðurgreiðslna væri heil- brigðara að mæta raunverði með auknum fjölskyldubótum og lág- launauppbótum, það kæmi þá þeim, sem á þyrftu að halda til góða. Þeir bændur sem væru með of lítil bú sem skiluðu ekki lágmarkstekjum fengju þá láglaunauppbætur, en hætt yrði að styrkja þau bú sem ekki þurfa á því að halda. Reksturinn yrði þá heilbrigðari og bæturnar færu til þeirra sem þyrftu þess með, en ekki til ann- arra. Matvælaframleiðsla landbúnað- arins yrði þá sjálf að vera sam- keppnisfær við aðra matvælafram- leiðslu, sem myndi þá draga úr kapphlaupinu milli kaupgjalds og verðlags. Það þarf að færa vald Seðlabank- ans til ríkisstjórnar og alþingis, og grípa til raunhæfra aðgerða, sem eru fólgnar í stórfelldum samdrætti í ríkisbúskapnum. Ríkisvaldið verður að ganga á undan með niðurskurð fram- kvæmda. Útflutningsuppbætur á landbúnaðarvörur verða að minnka. Umsvif ríkisins sjálfs eru megin- ástæða verðbólgunnar og hárra vaxta. Afnema verður vörugjald sam- fara réttri gengisskráningu en þá myndi gengisbreyting ekki leiða til verðhækkana, en gera kauphækk- anir mögulegar. Afnema þarf verðjöfnunargjald og söluskatt af rafmagni, afnema þarf söluskatt af sem flestri inn- lendri framleiðslu og þjónustu, með þeim hætti yrði dregið verulega úr skattheimtu og hægt mjög á verð- bólgunni. . Við sjálfstæðismenn verðum að stuðla að heilbrigðu þjóðskipulagi og raunhæfari samkeppni á grund- velli raunverðs. Sjálfstæðismenn, stöndum vörð um frelsið með heilbrigðri sam- keppni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.