Morgunblaðið - 05.05.1985, Side 9

Morgunblaðið - 05.05.1985, Side 9
TIMABÆR MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 5. MAl 1985 9 HUGVEKJA Sannleikurinn r • •• mun gjora yður frjálsa eftir séra HEIMI STEINSSON IStundum setja menn upp andstœðurnar jskynsemi og trú“. Slíkt er misskilningur. Trú í merkingunni ályktun um Guð er skynsamlegt lífsviðhorf byggt á gildustu rökum, sem hugsuð verða. “ Guðspjöll fjórða sunnudags eftir páska benda enn skýrar fram til hvítasunnu en textar undangenginna Drottinsdaga. í fyrsta guðspjalli dagsins er þessi orð að finna: „Enn hef ég margt að segja yður, en þér getið ekki borið það nú. En þegar hann kemur, andi sannleikans, mun hann leiða yð- ur í allan sannleikann." (Jóh. 16.5-15.) Hér er engum blöðum um það að fletta hvert stefnt er. Heilag- ur andi hvítasunnuhátíðarinnar er á lofti. Frelsarinn ítrekar fyrirheit sitt um það, að Guð aldrei muni víkja frá börnum sínum, heldur vitja þeirra í nýrri mynd, þegar sonurinn er horfinn á fund föðurins. Jafnframt hefur „andinn" hér sérlega einkunn. Hann nefnist „andi sannleikans". Jesús segir, að andinn munu leiða lærisvein- ana í allan sannleikann. Sú yfir- lýsing er ítrekuð og útlögð á marga vegu í öðrum guðspjöllum dagsins. Hámark útleggingar- innar hittum við fyrir í annarri textaröð (Jóh. 8:21—36). Þar blasa þessi orð Drottins við: „Ef þér eruð stöðugir í orði mínu, eruð þér sannir lærisveinar mín- ir og munuð þekkja sannleikann og sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa." Rangfærslur Tilvitnuð ummæli, sem hér eru reyndar höfð að yfirskrift hugleiðingar, eru meðal þeirra orða Jesú frá Nazaret, sem menn vitna löngum til og bregða upp af sundurleitasta tilefni. Er þá iðulega farið næsta frjálslega með samhengi málsgreinarinnar í heild við hin fleygu orð: „Sann- leikurinn mun gjöra yður frjálsa." Einnig eru tengslin við hliðstæð orð Jesú látin lönd og leið. Til dæmis gleymist það iðu- lega með öllu, að hann í öðrum stað fjallar um sannleikshugtak- ið með þeim að því er virðist ein- kennilega hætti að setja sama- semmerki milli sjálfs sín og sannleikans: „Ég er vegurinn, sannleikurinn og lífið." Orðunum um sannleikann og frelsið er þráfaldlega veifað, þegar við smáleitir hversdags- menn hnjótum um einhverja marklitla nýlundu, t.d. á vett- vangi raunvísinda ellegar félags- vísinda. Nytsöm vitneskja um- hverfis þá í stórasannleik, og hugtaksgreining öll fer á flot. Þess konar aðfarir verða ekki nefndar öðru nafni en þeim heyrir, þ.e. rangfærslur. Sá sem vill skilja orð Jesú um sannleik- ann og frelsið og hyggst nota þau rétt, verður fyrst og síðast að taka tillit til þeirrar samsöm- unar, sem hér var vikið að. Jesús segir: „Ég er sannleikurinn." í annan stað bætir hann við: „Sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa." Verkefni sannleiksleit- andi manns er í því fólgið að leit- ast við að gera sér grein fyrir þessari hugtaksfléttu. Allt er afstætt ... Nútíminn einkennist af svonefndri afstæðishyggju. Samkvæmt henni eru öll sann- indi álitamál. Enginn býr fyrir endanlegum sannleika né getur borið hann fram. Viðhorf manna eru breytingum undirorpin og persónuleg. Ég á mér „minn“ sannleika í dag. Þú hampar „þín- um“ sannleika á morgun. Tvennt er um afstæðishyggj- una að segja: í fyrsta lagi er hún réttmæt og skilmerkileg. Þegar fjallað er um fyrirbæri síbreyti- legrar veraldar, sem rennur okkur um greipar og aldrei ver- ður skilgreind, geta viðfangs- efnin ekki orðið annað en vefangsmál. Sjálfur er ég hverf- ull, og þú einnig, lesandi minn góður. Við erum til endurskoð- unar, bæði tvö, og allt okkar líf og öll okkar viðhorf. { annan stað skyldi hinu ekki gleymt, þegar fjallað er um af- stæðishyggjuna, að hún leiðir aldrei nokkurn sannleika í ljós. Niðurstöður hennar eru ævin- lega tímabundnar og standa til bóta. Afstæðishyggjan dregur fram nytsama vitneskju um for- gengilegar stærðir. En hún segir ekki eitt einasta orð um sann- leikann. Sá sem lætur sér nægja afstæðishyggjuna og þann heim, sem hún sprettur af, verður að gera sér að góðu að vera án sannleikans. ... nema Guð ... Ef þú ekki sættir þig við eina saman hverfula vitneskju, verð- ur þú að svipast um handan hins afstæða og síbreytilega. Þar verður fyrir þér stærð, sem ekki haggast, heldur er og varir ofar tíma og rúmi. Þessi stærð ein fullnægir þörf röklegrar hugsun- ar fyrir óhvikulan sannleika. Sá sannleikur gengur undir ýmsum nöfnum í aldanna rás og víðs vegar um heimskringluna. Grundvallareinkenni hans er þó hvarvetna hið sama: Hann breytist ekki, verður ekki gerður að álitum ná vefengdur á nokkr- un máta. Hann er endanlegt viðfangsefni sannleiksleitar. Okkar á meðal nefnist þessi óhaggaði veruleiki Guð. í heil- agri ritningu kynnir hann sig með einföldum en einkar skýrum orðum: „Ég er sá, sem ég er“ (2. Mósebók 3:14). — Og fáum orð- um síðar einungis: „Eg er.“ Þú og ég, við erum sjálfum okkur samkvæm, síbreytileg og að engu hafandi. Við „erum“ ekki af eigin rammleik. í bezta falli „verðum" við eitthvað, sem að sínu leyti breytist og týnist, unz ekkert er eftir. Þannig er öll- um skynheiminum farið. Guð hins vegar er sjálfum sér samkvæmur, óumbreytanlegur. Hann „verður" ekki. Hann „er“. Guð er sannleikurinn, hinn eini, óbrigðuli sannleikur. Guð er markmið sannleiksleitarinn- ar. Rökleg hugsun getur ekki lát- ið staðar numið fyrr en hana ber að þessum sannleika. Að öðrum kosti situr hún föst í vegleysu, hangir í lausu lofti. Stundum setja menn upp and- stæðurnar „skynsemi og trú“. Slíkt er misskilningur. Trú í merkingunni ályktun um Guð er skynsamlegt lífsviðhorf, byggt á gildustu rökum, sem hugsuð verða. ... og orð hans Þegar eilífur og óhagganlegur Guð, sem hafinn er yfir hið af- stæða, tjáir sig með orði, ber það orð höfundi sínum vitni. Einnig það er sannleikur, sem ekki verð- ur vefengdur. Sá Guð er í heilagri ritningu kynnir sig með orðunum „ég er“, birtist á sama vettvangi sem maðurinn Jesú og er kallaður Kristur. Hann er nefndur „Orð- ið“, þ.e.a.s. orð Guðs holdi klætt á jörðu. Kristur kynnir sig sjálfur með orðunum „ég er“, — þráfaldlega og í ýmsum myndum. Þau um- mæli eru í fyllsta samræmi við það, sem hann að öðru leyti segir um sjálfan sig: „Ég er í föðum- um og faðirinn í mér.“ — „Sá, sem hefur séð mig, hefur séð föð- urinn.“ { þessu Ijósi ber að skoða þau orð, sem eru tilefni þessarar hugleiðingar. Kristur er orð Guðs. Jesús frá Nazaret mælir það orð, sem er sannleikur. Sá, sem er „stöðugur í orði hans“, þ.e.a.s. heyrir það orð og hlýðir þvi, þekkir sannleikann, hinn óhaggaða sannleika, sem er ofar hverfulleika skynheimsins og gjörir menn frjálsa. Frelsid í bók sinni „Breytni eftir Kristi“ segir Thomas a Kempis: „Sá sem hið eilífa orð talar, er leystur úr viðjum margvíslegra skoðana." Þessi orð eru hæfilegt niðurlag hugleiðingar um frelsi kristins manns. Vefangsmál sí- breytilegrar veraldar eru klafi, sem öllum mönnum er gert að bera. Við leysumst ekki úr þeim viðjum af sjálfsdáðum. Stundum tökum við raunar þvílíku ástfóstri við afstæða hugmynd, að við þykjumst laus. Þess konar hugmyndir verða yfirleitt að sérlegum rembihnút- um, sem reyra viðjarnar enn fastar að hálsi okkar. Enginn megnar að létta af okkur klafanum annar en eilífur Guð, sem sjálfur er laus við hlekki hverfulleikans. Hann flytur okkur orð sitt fyrir munn Jesú Krists. Guðssonurinn eini er sá sigurvegari, sem brýtur hlekkina og lætur okkur laus. — Lausnin er okkur tilkvæm að þvi marki sem við stöndum stöðug í einu saman orði hans, en leiðum nytsama vitneskju afstæðrar veraldar til síns verðskuldun- arstaðar. SÖLUGENGI VERÐBRÉFA 6. maí 1985 Veðskuldabrél - nrttrjggt Lánst. 2aft>. ááfl ftotn- vextlr HLV Sölugengl m.v. ml«m. ávöxtunar- kröfu 1 áf 2 ár 3ár 4 ár 5ér 6ár 7ár 8ár 9 ár lOár 4% 4% 5% 5% 5% 5% 5% 5% 5% 5% 12% 14% 16% 95 91 90 88 85 83 81 79 78 78 93 90 87 84 82 79 % 77 75 73 71 92 88 85 82 78 76 73 71 68 66 Nýtt á Terðbrelamaikaði IB 1985-1 tM 10 ára Afb.: 10. OD. 10/2. NV: 2% Avöxtunarkrafa: 10% 11% 12% TÖIugnql pr. kr.100: 75,40 72,51 ee,ai Veðskuldabrél - orerðtrrjjð Sóiugengi m.v Lánst 1 afb. áárl 24b.áári 20% 28% 20% 28% 1 ár 2ár 3ár 4ár 5ár 79 66 56 49 44 84 73 63 57 52 85 73 63 55 50 89 79 70 64 59 Ár-flokkur Sölugengl pr. kr. 100 Avöxtun- arkrafa DagaftöWI tll Innl.d. 1971-1 20.603,25 7,50% 129 d. 1972-1 18.469,53 7,50% 259 d. 1972-2 14.887,96 7,50% 129 d. 1973-1 10.841,83 7,50% 129 d. 1973-2 10.234,44 7,50% 259 d. 1974-1 6570,92 7,50% 129 d. 1975-1 5.386,64 7,50% 244 d. 1975-2 4.009,59 7,50% 259 d. 1976-1 3.584,19 Innlv. 1 Seðlab 10.03.85 1976-2 2.964.06 7,50% 259 d. 1977-1 2.628,89 Innlv. i Seðlab. 25.03.85 1977-2 2^67,51 7,50% 124 d. 1978-1 1.782,39 Innlv 1 Seðlab. 25.03.85 1978-2 1.448,55 7,50% 124 d. 1979-1 1.178,59 Innlv. i Seðlab. 25.02.85 1979-2 939,96 7,50% 129 d. 1960-1 838,03 Innlv. 1 Seðlab. 15.04.85 1980-2 645,74 7,50% 169 d. 1961-1 549,82 7,50% 259 d. 1961-2 399,53 7,50% 1 ár 159 d. 1982-1 369,97 Innlv. i Seðlab 01.03.85 1982-2 285,57 7,50% 145 d. 1983-1 218,27 7,50% 295 d. 1983-2 138,61 7,50% 1 ár 175 d. 1984-1 134,98 7,50% 1 ár 265 d. 1964-2 128,13 7,50% 2 ár 124 d. 1984-3 123,84 7,50% 2 ár 186 d. 1985-1 Nyttútboö 7,00% 2 ár 244 d. 1975-G 3.296,18 8,00% 205 d. 1976-H 3.046,89 8,00% 324 d. 1976-1 2.311,19 8,00% 1 ár 204 d. 1977-J 2.069,16 8,00% 1 ár 325 d. 1961-1FL 434,70 8,00% 355 d. 196S.1SIS 84,29 10,70% 4 ár 325 d. I dag eru helstu vaxtakjörin á markaðnum þessi: Bankar og sparisjóðir 3-6 mánuðir Vextir umfram verðtryggingu .....0-6!^% Spariskírteini ríkissjóðs 6 mán. - 3 ár Vextir umíram verðtryggingu .....7-7 l/z% Fjárvöxtun Fjarfestingarfelagsins og verðtryggð veðskuldabróf 1-10 ár. Vextir umfram verðtryggingu .. 14-16% Verðbréfamarkaöur Fjárfestingarfélagsins Fjárhúsinu, Hafnarstræti 7. 101 Reykjavík, sími 28566.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.