Morgunblaðið - 17.11.1985, Síða 45

Morgunblaðið - 17.11.1985, Síða 45
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR17. NÓVEMBER1985 45 Skapti á skrifstofu sinni í SlippstöAinni ásamt syni sínum, Hallgrími, til vinstri og Þorsteini Jónssyni, tæknifræðingi. Myndin er tekin þegar Eldborg GK 13 var í smíðum árið 1967. af því, að draumur hans um stóra og vel búna stálskipa- smíðastöð rættist: Hann varð að vera ófyrirláts- samur, stundum einráður, svo að uppbygging stöðvarinnar gengi fram til réttrar áttar. Þetta skapaði honum andstöðu, lengi fremur dulinnar en opin- skárrar. Hann varð að ganga fast á fjármagnsmarkaðinn til að koma lokauppbyggingunni fram, fastar. en skilningstregir stjórnendur banka um hve hér var mikil atvinnuuppbygging á ferð létu sér vel skiljast. ótti, vantraust og öfund gegn honum efldist að kjarki. Og þegar stál- skipasmíðastöð stóð fullgerð á Oddeyrartanga, draumur stór- huga manns og manna orðinn að veruleika, stærri skip en nokkru sinni höfðu verið smíðuð á íslandi, stóðu þar á stokkum, loforð á hendi um raðsmíði 3-5 150 lesta skipa (munnleg loforð fjármálaráðherra og iðnaðar- ráðherra sem og Fiskveiðasjóðs um fyrirgreiðslu) eða skipa af þeirri stærð sem henta þætti strax og smíði seinna strand- ferðaskipsins lyki, þá var reitt til úrslitahöggsins. Tilefnið var notað, þegar Slippstöðin þurfti á aukinni bráðabirgðafyrir- greiðslu að halda vegna tæpra greiðslna ríkisins til smíða strandferðaskipanna. Þeim kvitt var slegið upp, að Slippstöðin væri gjaldþrota, og þótt sann- reynt væri, að hún ætti fullkom- lega eignir fyrir skuldum, þó að hún fengi enn aukna fyrir- greiðslu, var þeirri vitneskju ekki haldið á loft af valdhöfum. Óttinn, vantraustið og öfundin hrósaði sigri. Skapti Askelsson varð að ganga frá stjórn. En Slippstöðin var komin upp sem mikil verkstöð. Draumurinn hafði rætst. Það skipti Skapta mestu máli. Nú finnst Skapta, að þjóðinni hafi ekki auðnast að fylgja upp- byggingu skipaiðnaðarins eftir á réttan hátt eða nýta hana til fullnustu. Þessar stundir er tal- að um of stóran veiðiskipaflota, sem sæki á rýrnandi fiskislóðir okkar. En minnst af þeim flota hefir verið smíðaður hérlendis, heldur hefir verið mokað inn skipum smíðuðum erlendis, mörgum óhentugum og viðhalds- frekum vegna lélegrar smíði eða aldurs. Hefðu skipasmíðastöðv- ar okkar verið látnar smíða öll veiðiskip okkar um undanfarin ár eins og geta leyfði, hefðu þau að vísu verið drjúgum færri en flotinn telur nú, en betri skip, hentugri skip, byggð á innlendri reynslu, og þau hefðu ugglaust aðeins verið hæfilega mörg. Og Skapti heldur áfram hug- leiðingum sínum um innlendan skipaiðnað: Því er oft haldið fram, að skip smíðuð innanlands séu mjög dýr. Þetta er með öllu ósannað mál. í fyrsta lagi er afar erfitt að gera samanburð á skipi til skips, því að mjög er misjafnt, hvað langt er í skip að búnaði og gerð, og í öðru lagi vill oft gleymast, ef borið er saman við skip frá erlendum skipasmíðastöðvum, að þar er skipaiðnaðurinn víðast ef ekki alls .staðar styrktur eða framleiðsla stöðvanna niður- greidd, eins og komist er að orði. Því má hins vegar treysta að skip smíðuð hérlendis eru yfir- leitt betur smíðuð og traustari en innkeypt skip, enda smíðuð af þeim sem þekkja íslensk veður og íslenskar aðstæður. Um sjó- hæfni þeirra þarf ekki að efast. Það væri illa staðið að verki, ef nú ætti að leggja fyrir róða þá þekkingu og þróun sem unnist hefir í skipasmíði okkar. Menn skyldu muna, að verkmenntin engu siður en hugmenntin er grundvöllur sjálfstæðis hverrar þjóðar. Svo mikilsverð sem út- gerðin er okkur íslendingum, svo mikilsvert er okkur að skip okkar séu traust og góð og við séum þar sjálfum okkur nógir. Öðruvísi eigum við ekki að hugsa né sætta okkur við minna. Þar eins og víðar ætti að vera löngu úrelt sú minnimáttarhugsun, að erlent sé betra en innlent. Og sé við erlendar niður- greiðslur að glíma í jafnþýðing- armikilli iðngrein fyrir okkur og traustur skipaiðnaður er, hví skyldum við hiká við að láta krók koma á móti bragði, gera útgerðinni með einhverjum ráð- um kleift að geta alltaf keypt af innlendum skipasmíðastöðv- um skip sín líku verði og erlendis frá, en örugglega betri og traust- ari? Skip úreldast, svo sem allir vita, en það er óskynsamlegur háttur að endurnýja skip.astól- inn í hviðum, svo sem helst hefir verið venjan, mokað að skipum einn sprettinn, en síðan staðið gegn endurnýjun árum saman. Þetta raskar fjárhagsstöðunni hrikalega, meðan á innmokstrin- um stendur, og setur skipaiðnað landsmanna meira og minna úr leik. Rænir hann verkefnafestu. Forsjált ríkisvald á að gæta þess, að innlendi skipaiðnaðurinn hafi árlega hæfilega nýsmíði skipa með höndum til að fylla jafnt og þétt í úreldingarskörðin. Einhver lagersmíði skipa ætti að þykja skynsamleg. Gæti ríkis- valdið ofangreindra atriða vinnst hvortveggja í senn: verk- efnafesta í skipaiðnaðinum og tækni og hæfni verður varanlega til staðar hjá starfsliði. Útgerð- ar- og aflaþjóð á ekki að lúta að öðru. Þegar Skapti lítur til baka yfir Slippstöðvarár sín, segist hann einskis jafngóðs minnast og þess, hve allar framkvæmdir þar tókust í raun vel, bæði við- gerðir skipa og nýsmíði. Þegar í upphafi hafi hann fengið úrvals- starfsmenn til liðs við sig, og við aukin og ný verkefni ásamt fjölgandi starfsliði hafi hann séð skipaiðnaðinn dafna og reynslu manna og þekkingu vaxa og þró- ast, séð menn vaxa með og af verkefnum sinum. Það hafi verið undursamleg tilfinning. Síðan hvarfli það aldrei að sér, að ís- lenskar skipasmíðar eigi ekki framtíðina fyrir sér, ef skiln- ingsskortur misviturra ráða- manna þjóðarinnar á þýðing- armiklu hlutverki þeirra drepi þær ekki í dróma. Skapti flytur ræðu er fyrra strandferðaskipinu sem Slippstöðin smíðaði, Heklu, var hleypt af stokkunum. Frá vinstri má greina: Guðjón Teitsson, forstjóri Skipaútgerðar ríkisins, Magnús Jónsson, fjármálaráðherra, Ólaf Stein Valdim- arsson, Jóhannes Nordal, Þorstein Þorsteinsson, yfirverkstjóra Slippstöðvarinnar (að hálfu hulinn), og Jakob Frí- mansson, kaupfélagsstjóra KEA. Þetta var 20. júní 1969, á afmælisdegi Skapta. Menntaðu þig í Bygginga- og iðnfræði < Kennsla hefst 13. janúar. Innritun á sama tima. Hringið og fáiö sendan upplýsingabækling í síma 05-625088 eða sendið úr- klippunatil: Byggteknisk Hojskole Slotsgade 11-8700 Horsens — Danmark Vinsamlegast sendiö mér eintak af upplysingabæklingnum BTH Nafn: ................................................... Heimilisfang ............................................. Póstnúmer: ............. Borg: .......................... Hcnlclt-liukíini á íslandi óskar eitir aúráða... Markaðsfulltrua á tæknisviði ÆSKILEG MENNTUN: Tæknifræði eða verkfræði. VERKSVIÐ: Tilboðsgerð og kynningar á mælitækjum og tækni- tölvum frá Hewlett-Packard. ÆSKILEG REYNSLA. Þekking á tölvustýrðum teiknikerfum, þekking á tölvu- stýringum (process control) og notkun HP mælitækja. í boði eru góð laun og miklir framtíðarmöguleikar. í upphafi starfsferils þarf að sækja námskeið erlendis í verulegum mæli en síðar samkvæmt reqlubundnu kerfi. Hewlett-Packardá íslandivarformlegastofnað8. maí sl. Umsvif fyrirtækisins fara nú ört vaxandi. Starfsmenn Hewlett-Packard víðsvegar um heim eru nú u.þ.b. 85.000 og árleg velta 6.6 milljarðir doliara. Fyrirtækið er annálað fyrir að hlúa vel að starfs - mönnum sínum - gefa þeim tækifæri til þess að þroskast í starfi og takast á við stærri verkefni. Frekari upplýsingar eru veittar í síma 671000 Skrif- legar umsóknir verða að hafa borist fyrir 3. desember nk. HEWLETT PACKARD H.P. Á ÍSLANDI, HÖFÐABAKKA 9, SÍMI 671000

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.