Morgunblaðið - 20.05.1987, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 20.05.1987, Qupperneq 17
ÍU 17 metsölubók það sem hún vildi sjálf sagt hafa. Einmitt þannig skyldi ögra spilltri og hégómlegri borgara- stétt. Guðbergur hafði verið skrefí á undan. Nú kom bylgjan sem bar hann áfram. »Ég hef verið tregur til að leyfa endurútgáfu á þessari bók,« segir Guðbergur í formála, »enda stóð ég í þeirri trú, og stend enn, að hún hafi aðeins gildi fyrir þá kynslóð sem henni var beint gegn.« Guðbergur er maður leiks og sjónhverfínga. Var honum alvara? Eða var hann að leika? Margur mun hafa staðið tvílráður andspænis þeim spumingum, einnig sumir jafnaldrar hans. En honum var al- vara. Opinskátt lýsir hann í formála þessarar endurútgáfu tilganginum með þessu verki sínu. Þar með er leyndardóminum endanlega létt af Tómasi Jónssyni. Fyrir Tómasi fer eins og öllum öðrum: hann eldist, fólk venst honum; hann ögrar eng- um; öllum er vel við hann. Enginn mun framar komast í uppnám hans vegna. Sumir þeirra grónu höfunda, sem kenndu taugahrolls og glímu- skjálfta þegar hann kom fram á sjónarsviðið, sitja enn við skrif- borðið og halda hvoru tveggja: hefðinni og ró sinni. Það er þvi ekki ófyrirsynju að höfundurinn skuli nú sjálfur kveðja Tómas gamla með þessum vel vöídu orðum: »Farðu til fjandans, Tómas Jóns- son, og reyndu að standa þig, gamli andskotinn, meðal þeirra sem hafa aldrei kynnst öðrum eins durg og þér. Og vonandi á hann aldrei eftir að fæðast, hvorki í bókmenntalíki né í þjóðarlíki. Lifðu heill sem tákn þíns tíma.« Þetta þýðir með öðrum orðum að Tómas mun ekki lengur njóta leiðsagnar síns skapara né heldur stuðnings frá námsmannahreyfíng- um og menningarbyltingum, hvorki í París né Reykjavík. Hann verður að spjara sig sjálfur um ókomin ár. Og það hygg ég honum muni tak- ast. ?8Gt íam .oí; jftjoAaunrvaiM .atciAjavtuoíioM MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 20. MAÍ 1987 Yfirbyggð sundlaug í Reykjavík-framhlið. Sýningar arkitektafélagsins List og hönnun Bragi Ásgeirsson Undanfarið hefur Arkitektafé- lag íslands staðið fyrir tveim sýningum í húsakynnum sínum, annars vegar á frumteikningum Guðjóns Samúelssonar 1916—1930, og hins vegar á nýj- um straumum í módemisma. Eg var í leyfí frá skrifum, er sýning Guðjóns Samúelssonar stóð yfír, en skoðaði hana þó vel og vand- lega. Á Guðjóni hef ég lengi haft miklar mætur vegna reisulegra bygginga víða um land og einkum þeirra, er hann byggir á íslenzkri hefð. Slíkar byggingar Guðjóns skera sig alls staðar úr fyrir traustleika og listræna útfærslu og eru auðþekkjanlegar úr langri fjarlægð. Minna kann ég að meta kirkjubyggingar Guðjóns og t.d. Þjóðleikhúsið, þótt yfír þeim byggingum sé einnig sterkur svip- ur, en öllu þyngslalegri. Hinum stílhreina einfaldleika, sem kemur fram í mörgum burstabyggingum hans, gef ég hinsvegar hæstu einkunn og tel, að þetta byggingarform hefði ver- ið hægt að rækta mun betur af seinni tíma húsameisturum. Einkum þykir mér mikið koma til hugmyndarinnar um yfír- byggða sundlaug í Reylq'avík frá 1925 með þrem aðskildum laug- um, — sjólaug, heitavatnslaug og bamalaug! Hér var mikill stórhugur að baki og stíllinn þjóðlegur og „monumental". Ekki hefur okkur ennþá tekist að framkvæma neitt í líkingu við þessa hugmynd og vísast værum við heimsfrægir fyrir hana, hefði hún orðið að veruleika. En hins vegar er sundlaugin í sinni endan- legu gerð við Barónsstíg ennþá fegursta og best hannaða sund- laug borgarinnar. Það var sannarlega ekki sök húsameistarans, að neðri hæð byggingarinnar var virkjuð til annars en upprunalega var fyrir- hugað þ.e. að þvo flíkur af borgarbúum í stað þess að vera heilsumiðstöð með gufuböðum, ljósum, nuddi o.s.frv. Hér var um lofsverða úttekt á lífsverki Guðjóns Samúelssonar að ræða og arkitektum til sóma, en sýningin vakti of lítil viðbrögð og um hana var alltof lítið fjallað í fjölmiðlum, — einkum þegar þess er gætt, að hún var sett upp í tilefni þess, að öld er liðin frá fæðingu hins snjalla húsameist- ara ... Það er sennilega fyrir tilviljun, að seinni sýningin fjallar um nýja strauma í módemismanum, en það var einmitt með tilkomu hans, að dró úr áhrifum Guðjóns Samú- elssonar hérlendis. Hugmyndir hans urðu gamaldags og úreltar, sem þó var misskilningur, því að möguleikinn var fyrir hendi, svo sem seinni tímar hafa sýnt fram á, að virkja hugmyndina um burstastílinn á marga ólíka og nútímalega vegu. Okkur bar ei heldur gæfa til að gera hér nema fá mjög lifandi hús í stíl notagildis, en hrófluðum hins vegar upp andlausum kössum um land allt með skelfilegum af- leiðingum. Á sýningunni „Nýir straumar í Módemisma í Frakklandi og Bandaríkjunum" sjáum við ein- mitt dæmi þess, hvemig mögulegt er með einföldum brögðum listar og skapandi hugkvæmni að gæða kassaform lífí. Eg legg áherslu á orðið skapandi, því að þetta at- riði hefur mjög orðið útundan í íslenzkri byggingarsögu, ásamt því að húsagerðarlist hefur ekki notið nægilegs skilnings sem list- grein meðal þjóðarinnar. Ekki einu sinni meðal arkitektanna sjálfra, sé tekið mið af lítilli sam- vinnu þeirra við skapandi mynd- listarmenn. Sýningin er mjög áhugaverð og ætti að vekja nokkur viðbrögð í fjölmiðlum, en framkvæmd hennar er ábótavant. Þannig kunni gæslustúlka ekki á myndband, sem sérstaklega hafði verið auglýst í sambandi við sýninguna, er mig bar að garði á sunnudagi, og er ég hugðist nálg- ast sýninguna öðm sinni á virkum degi í þeirri von, að einhver kynni á myndbandið á skrifstofunni, kom ég að lokuðum dymm kl. 16.55, en auglýstur sýningartími alla daga er frá 14—18. Þá em allir skýringartextar á ensku, sem er afleitt, þegar um erfítt fagmál er að ræða. Þetta þrennt má alls ekki koma fyrir um jafn merkan viðburð, sem að auki er styrktur af menningar- stofnunum viðkomandi landa. AEG RYKSUGANÁ FULLU... VAMPYR 406 ryksugan frá AEG er 1000 W og þuí sérlega kraftmikil, hún er með stillanlegum sogkrafti, inndreginni snúru og snúningsbarka, svo fátt eitt sé nefnt. Þetta er slíkt gœðatœki að við leyfum okkur að full- yrða að þú fáir hvergi jafn fjölhœfa ryksugu á svo frá- b“ð Kr.8.392.- (STAÐGREÍTT) Vestur-þýsk gœði á þessu verði. - Engin spurning! ...Á FRÁBÆRU VERÐI! AEG A E G heimilistœki — því þú hleypir ekki hverju sem er í húsverkin! ALVEG i EINSTOK I GÆDI BRÆÐURNIR ORMSSONHF Lágmúla 9, sími: 38820 4:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.