Morgunblaðið - 14.06.1987, Page 42

Morgunblaðið - 14.06.1987, Page 42
42 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 14. JÚNÍ 1987 umýjun byggist ekki á hugmynd- um viðskiptanna eða heilsurækt- arinnar eða mannúaðarmálanna. Hún byggir á upprisu Jesú Krists. Með upprisu sinni leiddi hann heiminn út úr stirðnuðu kerfí, frá þreytandi og þjakandi hugmynd- um. Hann leiddi heiminn inn í frelsi, sem sífellt endumýjast. Hann braut það lögmál að hópar stirðni í formi. Og þótt við andvörpum og segj- um að lítil merki sjáum við þess þá era merkin samt fyrir augum okkar. Kirkjan endumýjast, nýjar hugmyndir, ný form verða sífellt til í gömlum felögum, gamalli list, samkiptum manna. Að baki öllu góðu er andi Guðs sem endumýjar með upprisukrafti Jesú. Án hans gæti hann ekki endumýjað. Þess vegna má kirkjan aldrei staðna í boðun sinni um upprisuna og við megum ekki hætta að hlýða á boðunina og lifa eftir henni. Þjóð- kirkja á að gefa þjóðinni nýja krafta og þjóðin á að hafa kraft og kyrrð og ábyrgð til að sinna þjóðkirkju sinni. Með því óska ég ykkur, kæra lesendur, góðrar þjóðhátíðar í Guðs friði. A DROTnNWI Þjóðin og þjóðkirkjan Andi hvítasunnunnar á nú að leika um kirkju okkar og gagn- taka okkur öll, sem tilheyram henni. Sumum fínnst þó lítið um frelsi, fögnuð og kraft Heilags anda í íslensku þjóðkirkjunni. Þeim fínnst hún stirðnuð í göml- um skoðunum, valdaröð og reglum. Sumir andvarpa mæðu- lega yfír þessu og láta hana afskiptalausa nema rétt þegar sérstakir atburðir kalla þau til hennar. Fáeinir taka af skarið og segja skilið við hana opinberlega. Aðrir taka til eigin ráða og stofna nýja hópa innan hennar eða utan í bæn um nýja og kraftmeiri leið- sögn andans. Ég held að það sé rétt að fólk fylgi sannfæringu sinni og stofni nýja hópa ef því fínnst það með engu móti fá rúm fyrir skoðanir sínar og starfslöngun í söfnuðin- um sem það tilheyrir. Ég held að gamli hópurinn njóti góðs af hressilegum dugnaði þeirra og að hann verði þeim sem eftir era, til hvatningar og umhugsunar. Eins njóta nýju hópamir eftir sem áður staðfestu gamla safnaðarins. Þó munum við þurfa að gæta okkar á dómhörku og nöldri, sem fínnast kann í báðum hópum. Þvi aðskiln- aður hefur ævinlega einhvern sársauka í för með sér og ef mögulegt er skyldum við reyna að komast hjá honum. Held ég. Ég held sannast að segja að það sé náttúralögmál að hópar stirðni í formi. Ég hygg að allir hópar, stórir og smáir, kirkjuhóp- ar og aðrir, missi ferskleika sinn þegar fram í sækir. Þá verða þau, sem stofnuðu hópinn, oft hrædd við nýjar hugmyndir, jafn hrædd og gamli hópurinn var við hug- myndir þeirra í sinni tíð. Þau verða hrædd um að hópurinn breytist og verði öðra vísi en þau ætluðu honum. Þau óttast að ef farið er að opna glugga og dyr fyrir nýju lofti verði stormurinn svo mikill að allt fjúki um koll. Og það getur líka gerzt. Það er sagt að hætta sé á að þriðja kyn- slóðin splundri hópum eða dragi þá niður. í kirkjunni hefur þriðja kynslóðin fæðst inn í mótað sam- félag, sem hún hefur ekki ráðið sjálf og heldur ekki þurft að beij- ast fyrir. Þetta gerist líka í fyrirtækjum. Þriðja kynslóðin hef- ur tilhneigingu til að vera værakær í vel reknu fyrirtæki án þess að kunna tökin á að reka það áfram. En þótt það sé lögmál hópa að stirðna í formi er það ekki lögmál að önnur, þriðja eða fjórða kyn- slóðin komi öllu í kaldakol. Því fer flarri. Hvort sem það er í ver- aldlegu fyrirtæki, mannúðarfélagi eða kristnum söfnuði er það kost- ur að taka í erfð góðar hugmyndir og hagkvæmar starfsaðferðir. Listin er sú að kunna að breyta því sem breyta þarf, en láta það haldast, sem gott er. Allt þarf að breytast til að halda áfram að vera eins. Við þurfum að vera nógu sveigjanleg og opin fyrir nýjum hugmyndum til að fylgjast með breyttum aðstæðum. Aðeins með því getur hópurinn gert sama gagn og hann gerði þegar hann varð til. Allir hópar eiga kost á leiðsögn Heilags anda. Fyrirtæki, leikhús, leikfímihópar og líknarfélög. Allir hópar. Kirkjan er boðberi hinnar sífelldu endumýjunar. Sú end- Þjóðkirkjufólk á að sjá metnað sinn í að efla kirkju sína. Kvenréttindi í þriðja heiminum Við birtum ykkur hér, kæru Iesendur, útdrátt úr grein sem við þýddum úr „Women“, „Kon- um“, blaði lúterska kvennavett- vangsins í Genf. Með greininni sendum við ykkur beztu heilla- óskir með hátíðisdag Kvenrétt- indafélags íslands á föstudag- inn kemur, 19. júní. Greinin lýsir viðhorfum kvenna í þriðja heiminum til kvenréttinda og er eftir Marie-Angélique Sa- vane í Dakar í Senegal. Á 19. öld táknaði orðið kven- réttindi kenningu um réttláta stöðu kvenna í þjóðfélaginu. Nú hefur orðið fengið á sig blæ til- fínningasemi. Nú táknar það hræðslu, glundroða og angist. Samkvæmt „almenningsálitinu" er það nefnilega kenning kvenna, sem vilja ekki lengur vera konur. Óttinn við nýjar hugpmyndir Þegar ljóst varð að konur komu með nýjar hugmyndir, sem féllu ekki undir drottnandi hugmyndir karla, brauzt skelfingin út. Konur vora í hópi þeirra Qölmörgu, sem vildu ryðja nýjar brautir á áranum fyrir 1970. Þessum hópum fannst lífsviðhorfín of mótuð af gróða- hyggju og valdabaráttu. Konur vildu líka fínna sjálfum sér nýjar leiðir. Það er réttmæt gagnrýni að baráttuaðferðir kvenna á Vest- urlöndum hafí stundum verið of harkalegar. En það telst til óhjá- kvæmilegra bamasjúkdóma, sem engin ný hreyfing kemst hjá. í öðram heimshlutum hefur verið talað um vestræna kvenréttinda- baráttu sem víti til vamaðar. Það var t.d. sagt að konur í Afríku þyrftu sannarlega ekki á þessu brölti að halda því þær væra elsk- aðar og dáðar og stæðu óhaggan- lega tignarlegar í hefðum sínum. Kvenréttindin vora gerð að tákni um fráhvarf frá menningunni og ójafnvægi í sálinni. Jafnrétti kynjanna og frelsi þjóðanna En kvenréttindi era ekki mótuð af löndum eða þjóðum. Eins og önnur hugmyndafræði hefur kvenréttindabaráttan mismun- andi blæbrigði, mismunandi stefnur. Hún hefur horfzt í augu við innbyrðis ágreining, vikið af leið og verið tekin til endurskoð- í Afríku voru kvenréttindi gerð að tákni um fráhvarf frá menningxmni og ójafn- vægi í sálinni. unar. En kvenréttindi hafa haldizt sem ein hugsjón, ein von, eitt málefni sem spannar yfír hinn margslungna veraleika samtíðar okkar með mismunun hans á stéttum og kynjum. í sumum löndum þriðja heims- ins svo sem Egyptalandi og Indlandi, íran og Tyrkalandi vora til kvenréttindahreyfíngar á 19. öldinni og fram eftir 20. öldinni, sem börðust bæði fyrir jafnrétti kynjanna og frelsi þjóðanna. Margar konur, sem tóku þátt í þessari baráttu, voru pyndaðar og deyddar. Hefðir þriðja heimsins Enn era það konur, sem eru flestar í hópi ólæsra, fátækra, vannærðra, ófaglærðra og þeirra sem engin áhrif hafa á ákvarðan- ir. Fátæk bóndakona verður að vinna eins og skepna í 15 til 16 klukkutíma á dag, eins þótt hún sé þunguð eða hafi bam á bijósti. Hún verður að ganga marga kíló- metra til að sækja vatn og við. Líf hennar er bundið tilbreyting- arlausum störfum, sem hún verður þó að vinna til að fjölskyld- an komizt af. í bæjunum verða verkakonur að fara á fætur fyrir allar aldir, standa í biðröð við verksmiðjudymar til að fá vinnu, vinna allan daginn í ryki og óhreinindum, ef þær fá þá vinnu. Samt nægja launin ekki nema fyrir fargjöldunum og bamagæzl- unni og örlitlum mat. Hvaða störfum sem konumar gegna búa þær við ofríki tengda- §ölskyldunnar, barsmíði eigin- mannsins og misklíð við hinar eiginkonur hans og hjákonur. Þær verða að lifa lífí sínu eftir hefð- inni, samræmast ímynd þjóðfé- lagsins af konunni og móðurinni og þola hvers konar auðmýkingu til að tryggja framtíð bama sinna. Baráttunni lýkur með sigri Vegna þessa og svo miklu fleiri orsaka verða konur að gera sér ljóst hvemig karlaveldið undirok- ar þær. Barátta kvenna er ekki barátta einstakra kvenna gegn körlum. Hún er barátta gegn hug- myndum þjóðfélags og stjóm- mála, sem veita körlum forréttindi og vemda þau, en undirokar kon- ur og halda þeirri undirokun við. Kvennabaráttan verður að beinast gegn hverskonar misrétti, bæði gagnvart einstaklingum og fjöl- skyldunni og þá baráttu þarf að heyja bæði í þjóðmálum og al- þjóðamálum. Barátta kvenna verður löng. Þær verða að kveða niður fordóma og heimsku og sigrast á öllum þeim hindrunum, sem karlar — og líka konur — munu setja upp til að seinka för þeirra. En þær munu „bijótast út úr fangelsinu", þrátt fyrir allt.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.