Morgunblaðið - 25.08.1989, Síða 10

Morgunblaðið - 25.08.1989, Síða 10
Síðasta tala númersins segir til um skoðunarmánuðinn. í síðasta lagi tveimur mánuðum seinna skal skoðun hafa farið fram. Skoðunarmiðinn segir til um hvaða ár á næst að færa bílinn til skoðunar. BIFREIÐASKOÐUN ÍSLANDS HF. Hægt er að panta skoðunartíma, pöntunarsími í Reykjavík er 672811. Einsemd kon- unnar og kröm Tónlist Gunnsteinn Ólafsson MANN HEF ÉG SÉÐ Opera í þremur þáttum. Höfundur tónlistar: Karólína Eiríksdóttir. Höfundur texta: Marie Louise Ramnefalk. Flytjendur: Hún: Ingegerd Nils- son, sópran. Hann: David Aler, barítón. Linnea Sallay, mezzosópran Lars Pallerius, tenór. Leikstjórar: Misela Cajchanova Per-Erik Öhrn. Leikmynd og búningar: Messíana Tómasdóttir. Hátíðarhljómsveit Hundadaga. Stjómandi: Per Borin. Konsertmeistari: Gerður Gunn- arsdóttir. Óperan „Mann hef ég séð“ eftir Karólínu Eiríksdóttur var frumflutt sl. þriðjudag í íslensku óperunni. Flytjendur voru listamenn frá Vað- steina-akademíunni í Svíþjóð ásamt íslenskum hljóðfæraleikurum. Frum- sýningin var mjög vel heppnuð og telst til merkari tónlistarviðburða á íslandi í seinni tíð. Söngvaramir stóðu sig með einstakri prýði, hljóm- sveitin undir styrkri stjórn Pers Bor- in var mjög góð og tónlistin vakti athygli fyrir ljóðræna og fíngerða byggingu. Nýstárlegur eftiiviður Efni óperunnar er mjög forvitni- legt og að sama skapi óvenjuiegt. Aðalpersónurnar eru tvær, „hún“ og „hann“. Óperan gerist í hugarheimi „hennar" og er því ekki bundin við neina sérstaka frásögn eins og menn eiga að venjast í óperum. „Hún“ veit að „hann“, ástmaður hennar, er dauðvona og óperutextinn er að mestu slitur úr samtölum þeirra áður en „hann“ deyr. Til'þess að undir- strika samkennd þeirra eru aðrar verur á sviðinu þeim fjarlægar og næsta óviðkomandi. Þær birtast eins og huldufólk ósýnilegar elskendun- um og hafa lítil samskipti við þau. Þrátt fyrir að efni óperunnar sé svo nýstárlegt er uppbygging hennar gamalkunn. í stað forleiks hefst hún á prólógus eða inngangi en síðan taka við þrír þættir. Erfitt gæti ver- ið að gera sér í hugarlund hvernig skipta ætti óperunni í þætti fyrst- söguþráðurinn er takmarkaður, en Karólína gerir það á afar skýran hátt: í inngangsþættinum koma elskendurnir einir fram og áheyrand- anum verður ljóst hvaða örlög bíða „hans“. í fyrsta þætti er sýnt leiftur úr lífi þeirra og þar kemur „huldu- fólkið" fram í fyrsta skipti. Annar þáttur gerist aðeins í hugarheimi „hennar“ og lýsir einstæðingsskap hennar, áhyggjum og ótta við það að standa ein uppi að ástvini sínum gengnum. í þriðja þætti — sem mætti fullt eins kalla eftirmála — er „hann“ dáinn og hún leitar hugg- unar hjá huliðsverunum, „vinum“ sínum. Þær virðast samt jafn fjar- lægar og áður en í tónlistinni er sem skilin milli þeirra hverfi og þau renni saman öll fjögur í eitt. Persónusköpun í óperu Karólínu Eiríksdóttur koma fram fjórir einsöngvarar og skiptir nokkuð í tvö horn hvað mikil- vægi þeirra snertir. Minnst ber á verunum tveimur sem fylgjast með á sviðinu en hlutverk elskendanna eru þeim mun stærri, sérstaklega hlutverk „hennar“ sem með réttu mætti kallast höfuðhlutverk óper- unnar. Tónskáldið hefur lagt þvílíka rækt við hlutverk unnustunnar að einstakt afrek má telja. Hver einasti tónn geislar af alúð og umhyggju og dregur fram persónuleika hennar á meistaralegan hátt. Ástmaðurinn fellur heldur í skuggann fyrir þjáningu konu sinnar.' Eftir því sem nær dregur okum verksins hverfur hann meir Dg meir inn í umhverfið en ímynd nryggðar konunnar vex að sama skapi. Hann fær ekki tækifæri til þess að opna hug sinn einn og með sjálfum sér líkt og kona hans í öðrum þætti og nýtur því lítillar samúðar áheyrenda. Huliðsverurnar tvær sem birtast í fyrsta og þriðja þætti eru mjög vel til þess fallnar að ná fram meiri dýpt í tilfinningalífi skötuhjúanna. Karólína Eiríksdóttir Ólíkt aðalpersónunum lætur þetta fólk ekki eigin tilfinningar í ljós en túlkar frekar umhverfið sem elsk- endurnir búa í. Frábær írammistaða Nútímaóperur gjalda þess oft að flytjendum er tungumál þeirra of framandi til þess að þeir séu færir um að bera það fram af skilningi. Ópera Karólínu er hins vegar svo aðgengileg að flytjendum tókst að koma henni mjög vel til skila. Vissu- lega höfðu söngvararnir flutt verkið í Svíþjóð fyrir ári, en hljómsveitin var ný og hafði aldrei leikið verkið áður. í ljósi þessa verður sýningin á „Manni hef ég séð“ að teljast mikið afrek og öllum aðstandendum henn- ar til mikils sóma. Fyrst ber að nefna Ingegerd Nils- son sem söng hlutverk „hennar“ á sérlega eftirminnilegan hátt. Veik- indin sem höfðu hrjáð hana dagana fyrir frumsýningu virtust ekki baga hana lengur og hún túlkaði ástkon- Stuttir tónleikar ________Tónlist____________ Jón Ásgeirsson Trúlega einhveijir stystu tón- leikar sem haldnir hafa verið hér á landi voru þeir er Nýi músik- hópurinn stóð fyrir i listasalnum Nýhöfn, sl. föstudag. Stuttleik- inn segir ekki allt en á efnis- skránni voru eingöngu verk eftir Hauk Tómasson, svo að vel gæti það aukið á stuttleikann, að flutt var góð tónlist. Tónmálið í verkum Hauks er mjög þétt ofið og margt þar að heyra, er þarf íengri íhugun en að brugðið sé rétt aðeins upp eins og þegar snæljósi slær fyrir augu. Þijú verkanna voru fyrir kvartett fiðlu (Gerður Gunnars- dóttir), sellós (Bryndís Halla Gylfadóttir), klarinetts (Guðni Franzson) og píanós (Daniel Þor- steinsson), en stjórnandi var höf- undurinn, Haukur Tómasson. Fjórða verkið var einleiksverk fyrir selló og lék Bryndís Halla verkið mjög vel og mátti þar vel heyra, að þar fer góður sellisti sem Bryndís Hallá er. Flutning- urinn í heild var góður og sam- spilið gott en það voru samt verk- in sjálf sem skiptu mestu máli. Haukur Tómasson vinnur tón- verk sín mjög vel, allt að því nostursamlega og oftast í mjög smágerðum einingum. Fyrir bragðið verða verkin nokkuð samanrekin í formi, stutt en samt margslungin að efni og innihaldi, þar sem hugað er að Haukur Tómasson hveiju smáatriði og því verkar tónlist Hauks nokkuð innhverf og lokuð. Söngtónleikar Bandarískur söngvari, W. Keith Reed, hélt tónleika í Norr- æna húsinu sl. sunnudag. Á efn- isskránni voru verk eftir Schum- ann, Ravel og John Duke, sem samkvæmt efnisskránni er fædd- ur 1899. Ástir skáldsins, lagaflokkur sá er Schumann samdi við ástar- kvæði eftir Hewine, er eins kon- ar helgidómur og vígsluverk söngvara og sá sem hefur þenn- an dýrðarinnar fagra skáldskap í orðum og tónum á valdi sínu, er góður listamaður. W. Keith Reed, sem er vel menntaður tón- listarmaður og lauk masterprófi í söng frá Indiana-háskólanum í Bloomington sl. vor, flutti þetta meistaraverk á köflum glæsilega og sérstaklega sjöunda lagið, það fræga Ich golle nicht. Það sem finna mætti að eru smáatriði er eiga eftir að slípast með reynslu og átökum við ný viðfangsefni. Don Kíkóte-lögin eftir Ravel, eru skemmtileg og voru sungin af öryggi og sama má segja um þijú lög eftir bandaríska tón- skáldið John Duke. Lögin eru leikræn tóntúlkun á þremur per- sónum, fyrirmannsins Richard Cory, er gekk heim og skaut sig, rónanum Miniver Cheevy er fæddist of seint og feigðarspá Luke HavergaL/ Þetta eru skemmtileg og lipurlega gerð lög og flutti W. Keith Reed þau mjög vel. Undirleikari var Ólafur Vignir Albertsson og var sérlega ánægjulegt að heyra hann eftir langa fjarveru frá tónleikapallin- um. Leikur hans í Dichterliebe var sérlega fallegur, t.d. í upp- hafslaginu, sem er ótrúlega er- fitt. Níunda lagið, Das ist ein Föten und Geigen, er eiginlega píanólag og niðurlagið, eftirspilið fræga, var sérlega vel leikið af Ólafi Yigni Albertssyni. Samspil hans og söngvarans var frábært í alla staði og tónleikarnir í heild lofa góðu um framtíð Keiths Reeds sem góðs söngvara. BRIPS ARNÓR RAGNARSSON Rólegt var í Sumarbrids sl. fimmtudag. 40 pör mættu til leiks og var spilað í 3 riðlum. Úrslit urðu (efstu pör): A) Albert Þorsteinsson — Óskar Þ. Þráinsson 265 Lárus Hermannsson — Steinþór Ásgeirsson 238 Guðlaugur Sveinsson — Magnús Sverrisson 236 Steinunn Snorradóttir — Þorgerður Þórarinsdóttir 230 Hanna Birna Jóhannsdóttir — Ragnheiður Tómasdóttir 226 Margrét Þórðardóttir — Árni Guðmundsson 224 B) Guðjón Einarsson — Gunnar Þórðarson 207 Dröfn Guðmundsdóttir — Ásgeir P. Ásbjörnsson 184 Hjördís Eyþórsdóttir — Jakob Kristinsson 183 Anton R. Gunnarsson — Friðjón Þórhallsson 173 Sigrún Jónsdóttir — Ingólfur Lilliendahl 172 Gylfi Baldursson — Sigurður B. Þorsteinsson 163 C) Magnús Aspelund — Steingrímur Jónasson 132 Anna Þóra Jónsdóttir — ísak Örn Sigurðsson 124 Guðlaug Jónsdóttir — Aðalsteinn Jörgensen 115 Jón Ingi Björnsson — Jóhannes Guðmannsson 114 Og eftir 30 spilakvöld, er útlit fyrir hörkukeppni efstu spilara. Eftirtaldir hafa hlotið flest stig: Þórður Björnsson 334, Lárus Her- mannsson 304, Anton R. Gunnars- son 303, Murat Serdar 301, Jakob Kristinsson 238, Gylfi Baldursson 201, Sigurður B. Þorsteinsson 186, Hjördís Eyþórsdóttir 164, Albert Þorsteinsson 161, Guðlaugur Sveinsson 158, Lovísa Eyþórsdóttir 150, Gunnar Bragi Kjartansson 146, Sverrir Ármannsson 140, Óskar Þ. Þráinsson 139, Jón Hersir Elíasson 135 og Sveinn Sigurgeirs- son 134.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.